Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1987, Qupperneq 23

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1987, Qupperneq 23
Heirnur tragedíunnar og tíðarandi nútímans arra hörmunga þyrfti að koma. Sagan af Njáli er gott dæmi um það hvernig tragedían útilokar þennan möguleika: „Faðir vor elskar friðinn," segir Skarphéðinn og Njáll birtist okkur ávallt sem maður friðar og sátta. Engu að síður verður sáttaviðleitni hans að engu og hon- um tekst aldrei að binda enda á vígaferlin. Þeim lýkur ekki fyrr en eftir að Njáll er dauður. Segja má að brennan sjálf sé síðasti þátturinn í tilraunum Njáls til að koma á friði. Þegar við lesum söguna hljótum við að spyrja sjálfokkur hvort það hafi í raun verið heimska af Njáli að senda fólk inn í skálann þegar brennumenn sóttu að. Hann gefur því engan gaum þegar Skarphéðinn bendir á að menn Flosa myndu ekki hika við að brenna bæinn. Það er freistandi að ímynda sér að Njáll geri þetta vitandi vits í þeim tilgangi að stöðva vígaferlin, en ef svo væri yrði hann að eins konar kristsfígúru sem fórnar sér og sínum til að hinir megi lifa. Fyrir þessu finnst auðvitað enginn fótur í sögunni, en hvort sem það var vilja- verk eða ekki þá hefði brennan markað endalok ófriðarins hefði Kári ekki komist undan. Þá væri Brennu Njá/s Saga ekki tragískt verk, heldur einhvers konar ep- ísk dæmisaga á borð við ævisögu Önnu Frank eða söguna af Jesú Kristi. En for- lögin eru sterkasta aflið í sögunni og það er ógæfan sem mótar hana. Jafnvel brennan fær ekki bundið enda á atburðarásina; hún heldur áfram þar til allt hef- ur komið fram sem séð var fyrir, eins og eitrið á korða Hamlets heldur áfram að drepa eftir að konungurinn er sjálfur fallinn. Orlagahugmyndin sem fram kemur í tragískum bókmenntum hefur gjarnan þótt heyra til hlutverki guðanna. Sagt er að guðirnir búi hetju harmleiksins hin hræðilegu örlög og því fjalli tragedían í raun um samskipti mannanna við hið guðlega. Vissulega ber mikið á guðunum í grísku harmleikjunum. Til þeirra er sífellt vísað og véfrétt flytur jafnvel frá þeim bein boð. Þó er ekki þar með sagt að trag- edían verði ekki skilin án tilvísunar til hins yfirnáttúrulega. Það er einungis að svo miklu leyti sem guðirnir eru hluti afveröld frásagnarinnar að þeir eiga heima > greiningu hennar. Eins og H. D. F. Kitto, sem mikið hefur skrifað um harm- leikjahefð Grikkja, bendir á eru guðirnir í tragedíunni.....hvorki yfirnátt- úrulegar verur sem stjórna lífi okkar að ofan eftir reglum sem við ekki þekkjum, né heldur fullkomnar ímyndir alls þess sem hreint er og heilagt."211 Guðirnir í þessum leikritum lýsa veraldlegri sannindum: Guðirnir . . . sýna ekki endilega það sem ætti að vera, heldur það sem er; til samans lýsa þeir hinum stöðugu og óumflýjanlegu forsendum mannlegrar tilveru, þeim sem við fáum ekki breytt, heldur verðum að sætta okkur við og vinna úr sem best við get- um.a Þó örlögin séu oft að einhverju leyti tengd guðunum standa þau ekki fyrir ut- an veruleika textans: guðirnir sem yfirnáttúrulegar verur eru ekki forsenda 285
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.