Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1987, Qupperneq 36

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1987, Qupperneq 36
Tímarit Máls og menningar velsmíðaða leikriti. Og það er Grasmaðkur reyndar líka þó formið sé ekki jafn- tært og í nýrra verkinu. Þau tímamót sem Grasmaðkur markar á ferli Birgis Sig- urðssonar eru að þar er hann farinn að efast um ágæti beinnar boðunar hugsjónar í orðræðu. Þar stillir hann upp tveimur hugsjónamönnum, annars vegar Haraldi með hugsjónir sem eru orðnar hlægilegar og barnalegar og hins vegar Braga með sínar orðvana hugmyndir um fagurt mannlíf. Það er einmitt tímanna tákn að Bragi á í mesta basli með að skilgrcina draumsýn sína öndvert við til dæmis Skáld-Rósu eða Rúnu í Pétri og Rúnu. Það var hægt að orða glaðbeittar hugsjónir 1972 með Rúnu og með Manna í sama leikriti, en andspænis innantómu blaðr- inu í Haraldi skreppur tungan í Braga saman. Ég gat þess hér að framan að Birgir minnti á Synge í málnotkun, en með Grasmaðki og Degi vonar kemur í ljós að þessi leikskáld eiga fleira sameiginlegt, og það er slungin beiting tákna sem ofin eru úr einföldum og hvunndagslegum athöfnum. Ymsar athafnir persónanna í þessum nýjustu leikritum fá víðtæka merkingu í samhengi leikjanna og miðla oft flóknum upplýsingum um per- sónueinkenni eða hlutskipti. Þetta er einmitt aðferð ljóðskáldsins, en Synge var afar efnilegt en afkastalítið ljóðskáld þegar W. B. Yeats „fann“ hann og kom honum til að semja lcikrit fyrir Abbey-leikhúsið. Tökum dæmi um slíka táknnotkun. Grasmaðkur hefst á því að Unnur hús- freyja situr í stólnum þar sem henni „hefur liðið verst." Síminn hringir en hún ætlar ekki að svara. Þegar hún loksins svarar er það landsíminn. Synir hennar tveir eru í sveit og eru að hringja heim. Sambandið er vitaskuld slæmt og það og fjarlægðin undirstrika hina sérstæðu firringu Unnar. Forsendur hjónabands hennar eru brostnar og hin eiginlega fjölskylda fjarlæg henni. Þannig fáum við fyrstu vísbendingu um hlutskipti Unnar. Siðaboðskapur hennar til sonanna, „bræður eiga að vera vinir", kemst naumast til skila gegn um landsímann, en hugsunin verður afar mikilvæg síðar í verkinu. Andartaki síðar fáum við dæmi um sparlegaog markvissapersónukynningu, sem með einföldu hvunndagstákni verður skýr og áreynslulaus. Haraldur, eiginmaður Unnar, kemur inn, lítur á úrið og síðan á gömlu klukku föðurættarinnar sem hangir á stofuveggnum. „Hún er hálfri mínútu of sein,“ segir hann og flýtirgömlu klukkunni. Þettagef- ur okkur ekki aðeins hugmynd um nákvæmni Haraldar og eljusemi, heldur miðlar það þeirri staðreynd að hann er maður sem dregur fortíðina á eftir sér. Haraldur reynir jafnan að láta alla hluti slá í takt við sinn vilja og sinn tíma, en fortíðin og faðir hans hafa beygt hann og gert smáan. Þessi mynd vex í verkinu og með atburðarásinni verður okkur ljóst að Haraldur verður að losna undan klafa fortíðar sinnar og skapa sig upp á nýtt ef hann á að verða að sönnum manni. Samskonar táknnotkun er á ferðinni í titli verksins og grænu jakkafötunum sem Unnur er að sníða á Braga. í Degi vonar verða skæri að mikilvægu tákni þegar til stendur að sníða nýtt 298
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.