Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1987, Page 58

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1987, Page 58
Tímarit Máls og menningar Hin symbólska merking einkennist hins vegar af skil-greiningu sjálfsins, en hún samræmist aðskilnaði barnsins frá móðurinni og er samfara því að sjálfið skilgreinir sig út frá einstökum hlutum umhverfis, ljær þeim aðskilin merking- argildi og symbólskt vægi. Merking byggir því á rökvísi og dómgreind. En jafnframt er symbólsk merking ætíð punktur á landakorti karlhneigðs merking- arheims, barnið lærir lög-málföðurins er það rofnar frá móðurinni (og það er mik- ilvægt að hér fara saman lög og tungumát). En hin semíótíska móða lifir með okkur, þótt hún sé fyrst og fremst ríkjandi í undirvitundinni, sé „ókortlagt svæði" eins og segir í Fljótt fljótt sagði fuglinn. Og það er í þessari „kvenlegu" móðu sem Kristeva sér helsta aflvaka módernismans; hún skekur undirstöður þess lögbundna merkingarheims sem veitir samfélaginu boðskiptamiðla og hugmyndafræði. Við höfum séð hvernig hið rásandi sjálf í texta Thors truflar söguna, „gleymir sér“ við ljóðrænar lýsingar, sem iðulega eru markaðar sterkri hrynjandi og jafnvel ljóðstöfum og rími, eins og í þessum línum úr Mánasigð: . . . himbrimi, hugsaði hann þó; himbrimi á tjörn, þar er líka vindur sem syndir hann, ýfir vatnið, og gerir froðu sem titrarásandinum, strýkur stráog bælir, fælir mús niður í sína holu, rollurnar rása undan vindi, hestar í höm. Hestar í höm, og hann færir sig nær þeim einsog linsa að lesa þeirra mynd, lesa í augu hestsins, harm þar á hvarmi, hví skyldi harmurinn undir armi . . .20’ Það má segja sem svo að málið taki völdin af sögunni, textinn verður ölvaður og iðulega mjög ofhlaðinn, sé hann dæmdur frá sjónarhóli hefðbundinnar sögu. En textinn er einmitt að andæfa slíkum dómi, slíkri dóm-greind hugsunar. Þær hræringar við útjaðra vitundarinnar, sem áður var minnst á, splundra sjálfinu, flæða inn á merkingarsvið textans og raska allri sögubyggingu. Þannig losar textinn um bælingu hinna semíótísku hvata og efnir til samsæris gegn því heild- stæða sjálfi sem tryggir merkinguna. Þegar merking er skilgreind út frá aðskilnaði sjálfs frá móðurinni, er hætt við að hin „móðurlega" andstæða merkingarinnar (merkingarmóðan, hin villta skynjun og hin anarkíska hlið tungumálsins) verði dýrkuð í blindri tvíhyggju, sett á stall sem einhvers konar lausn frá „karllegri" merkingu. Kristeva bendir á þessa hættu auk þess sem hún getur þess að merkingarmóða undirvitundarinnar fái í raun aldrei orðið að texta ein og sér; óheft framrás hennar leiðir endanlega til geðtruflana og sturlunar líkt og þeirri er manninum í Fljótt fljótt sagði fuglinn virðist búin ef honum tekst ekki að hemja aliar þær raddir sem hann heyrir.’” Semíótísk orðræða er ætíð um leið undir einhverju valdi symbólskrar merking- ar. Benda má á að hugtak Kristevu fyrir hið rásandi sjálf er „sujet en procés", sem merkir einnig „ákært sjálf', eða „sjálf fýrir rétti": sjálfið er undirorpið dóm- greind hinnar rökvísu, empírísku hugsunar sem reynir að hamla hvötum þess og vinnur með sektarkennd gegn öllu lauslæti í tjáningu. 320
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.