Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1987, Qupperneq 58

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1987, Qupperneq 58
Tímarit Máls og menningar Hin symbólska merking einkennist hins vegar af skil-greiningu sjálfsins, en hún samræmist aðskilnaði barnsins frá móðurinni og er samfara því að sjálfið skilgreinir sig út frá einstökum hlutum umhverfis, ljær þeim aðskilin merking- argildi og symbólskt vægi. Merking byggir því á rökvísi og dómgreind. En jafnframt er symbólsk merking ætíð punktur á landakorti karlhneigðs merking- arheims, barnið lærir lög-málföðurins er það rofnar frá móðurinni (og það er mik- ilvægt að hér fara saman lög og tungumát). En hin semíótíska móða lifir með okkur, þótt hún sé fyrst og fremst ríkjandi í undirvitundinni, sé „ókortlagt svæði" eins og segir í Fljótt fljótt sagði fuglinn. Og það er í þessari „kvenlegu" móðu sem Kristeva sér helsta aflvaka módernismans; hún skekur undirstöður þess lögbundna merkingarheims sem veitir samfélaginu boðskiptamiðla og hugmyndafræði. Við höfum séð hvernig hið rásandi sjálf í texta Thors truflar söguna, „gleymir sér“ við ljóðrænar lýsingar, sem iðulega eru markaðar sterkri hrynjandi og jafnvel ljóðstöfum og rími, eins og í þessum línum úr Mánasigð: . . . himbrimi, hugsaði hann þó; himbrimi á tjörn, þar er líka vindur sem syndir hann, ýfir vatnið, og gerir froðu sem titrarásandinum, strýkur stráog bælir, fælir mús niður í sína holu, rollurnar rása undan vindi, hestar í höm. Hestar í höm, og hann færir sig nær þeim einsog linsa að lesa þeirra mynd, lesa í augu hestsins, harm þar á hvarmi, hví skyldi harmurinn undir armi . . .20’ Það má segja sem svo að málið taki völdin af sögunni, textinn verður ölvaður og iðulega mjög ofhlaðinn, sé hann dæmdur frá sjónarhóli hefðbundinnar sögu. En textinn er einmitt að andæfa slíkum dómi, slíkri dóm-greind hugsunar. Þær hræringar við útjaðra vitundarinnar, sem áður var minnst á, splundra sjálfinu, flæða inn á merkingarsvið textans og raska allri sögubyggingu. Þannig losar textinn um bælingu hinna semíótísku hvata og efnir til samsæris gegn því heild- stæða sjálfi sem tryggir merkinguna. Þegar merking er skilgreind út frá aðskilnaði sjálfs frá móðurinni, er hætt við að hin „móðurlega" andstæða merkingarinnar (merkingarmóðan, hin villta skynjun og hin anarkíska hlið tungumálsins) verði dýrkuð í blindri tvíhyggju, sett á stall sem einhvers konar lausn frá „karllegri" merkingu. Kristeva bendir á þessa hættu auk þess sem hún getur þess að merkingarmóða undirvitundarinnar fái í raun aldrei orðið að texta ein og sér; óheft framrás hennar leiðir endanlega til geðtruflana og sturlunar líkt og þeirri er manninum í Fljótt fljótt sagði fuglinn virðist búin ef honum tekst ekki að hemja aliar þær raddir sem hann heyrir.’” Semíótísk orðræða er ætíð um leið undir einhverju valdi symbólskrar merking- ar. Benda má á að hugtak Kristevu fyrir hið rásandi sjálf er „sujet en procés", sem merkir einnig „ákært sjálf', eða „sjálf fýrir rétti": sjálfið er undirorpið dóm- greind hinnar rökvísu, empírísku hugsunar sem reynir að hamla hvötum þess og vinnur með sektarkennd gegn öllu lauslæti í tjáningu. 320
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.