Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1987, Side 77

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1987, Side 77
Þróun skáldsögunnar í Frakklandi frá 1880 til 1960 mynd um það stríð, sem báðar nefndust L'Espoir (Vonin). Skáldsögur Malraux eru ólíkar flestum öðrum. Þær eru skrifaðar í snöggum fréttastíl og beinni ræðu svo persónur og aðstæður verða mjög raunverulegar og bundnar samtímanum, en um leið eru þær íhuganir höfundar um eilífðarspurninguna, angist mannsins er hann stendur frammi fyrir þjáningunni og dauðanum. Þeir sem aðhylltust sósíalískar stjórnmálaskoðanir álitu að bókmenntirnar ætti að nýta í þágu sósíalismans og í baráttunni gegn fasismanum. Skáldsögur skyldu, eftir því sem hægt væri, boða uppreisn alþýðu og baráttu fyrir hinu nýja þjóðskipulagi. í þeim flokki voru meðal annars rithöfundarnir Jean-Richard Bloch (1884-1947), Paul Nizan (1905-1940) og Louis Guilloux (1899-1980) og svo eldri menn eins og Henri Barbusse. Bloch var nokkuð hefðbundinn raun- sæishöfundur, Paul Nizan reyndi aftur á móti í skáldsögum sínum (Antoine Bloyé, 1933 o.fl.) að sýna einhæft líf fólks með því að nota langar setningar og hæga, tilbreytingarlausa hrynjandi. Louis Guilloux varð frægur fyrir bókina Le Sang Noir (Svarta blóðið, 1935). Hann er merkilegur barátturithöfundur að því leyti að hann þröngvar ekki ákveðnum skoðunum upp á lesanda, heldur leyfir honum að hlusta á ýmsar raddir og taka svo sjálfur ákvörðun. Súrrealistar sem boðað höfðu súrrealíska byltingu með uppátækjum sínum eftir stríðið og að- hyllst formleysi og frelsi í bókmenntum, orðum og athöfnum taka upp úr 1925 að efast um að baráttuaðferðir þeirra dugi til. Þeir taka upp samstarf við komm- únista og aðra sem höfðu róttækar skoðanir, fyrst Clarté hópinn15’ en ganga svo í Franska kommúnistaflokkinn árið 1927 enda var hann langróttækasta stjórn- málaaflið sem völ var á. Flestir þeirra sögðu sig að vísu úr honum eftir skamma hríð, því þeir felldu sig illa við agann þar. Louis Aragon (1897—1982), einn frumlegasti súrrealistinn, varð þó eftir og hann átti að verða einn helsti boðberi sósíalrealisma í Frakklandi á fjórða og sjötta áratugnum, bæði í ræðu og riti.16' í skáldsögum sínum frá þessum tíma, Les Cloches de Bále (Klukkurnar í Basel, 1935) og Les Beaux Quartiers (Fínu hverfin, 1936) reynir hann ekki aðeins að gefa raunsæja lýsingu á stéttaskiptingu í þjóðfélaginu heldur benda á óréttlætið og misréttið sem þar ríkir. Einnig setur hann á svið persónur sem átta sig á því að þær eigi að ganga til liðs við málstaðinn og berjast fyrir nýjum heimi, allt sem skáldsögu í anda sósíalrealisma mátti prýða. Af framansögðu gæti virst að á fjórða áratugnum hefðu rithöfundar kastað öll- um hugleiðingum um form og fagurfræði fyrir róða og einungis hugsað um gagnsemi bókmenntanna, jafnvel gæti manni dottið í hug að sumar skáldsögur frá þeim tíma væru ítroðsluskruddur. En málið er ekki svo einfalt. Vissulega hefur spurningin um gerð skáldsögunnar ekki hrjáð höfunda 1930-kynslóðar- innar að marki. Þeir máttu ekki vera að því að hugsa um það, þeim lá svo á með það sem þeir höfðu að segja. Samt tókst þeim vel til, því ef betur er að gáð hafa sjaldan komið út jafn margar góðar skáldsögur á tíu ára tímabili og þá. Sérstak- 339
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.