Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1990, Síða 11

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1990, Síða 11
konar safn og þeir sem hafa viljað halda henni við hafa jafnframt verið á móti nú- tímanum og rokktónlist sem honum fylgir því að þeir hafa séð í honum ógnun við hina þjóðlegu, írsku menningu. Sjónvarpið ógn- ar t.d. tungumálinu — og raunar siðferðinu líka því að þær raddir heyrast innan kaþ- ólsku kirkjunnar að kynlíf hafi borist til írlands með sjónvarpinu! Sömu menning- aríhaldssemi má vitaskuld finna í öðmm löndum. Á síðustu ámm hefur þó gætt vaxandi tilhneigingar til að taka nútímann í sátt og laga írskuna að honum í samræmi við lög- málið um að reyna að hafa eitthvað gott af óvinum sínum ef ekki er hægt að sigrast á þeim. Sjónvarpsefni er í vaxandi mæli unn- ið á írsku og heyrst hefur í rokkurum sem rokka á málinu að velskri fyrirmynd. Ef þessi þróun heldur áfram er örlítil von um að málið lifi kannski áfram, lagi sig að nútímanum og dafni í stað þess að lokast inni í fortíðinni og kennslubókum. Og þar með styrkist staða menningarinnar og þjóð- arvitundarinnar. Þessi von er að vísu veik en leiðin er rétt. Norðurlönd eru jaðarmenningar- svæði — með ísland í miðju Víkjum aftur að vöggu heimsmenningar vorra daga á meginlandi Vestur-Evrópu og lítum í norðurátt. Þar er ein lítil jaðarmenn- ing Norðurlandabúa sem menn sunnar í álfunni líta til með hryllingi og telja vera mikið frystihólf: þar býr skrýtið, ofskipu- lagt fólk sem kann ekki að láta sér líða vel yfir mat og drykk, getur ekki tjáð sig og verið gott hvað við annað en gerir þess í stað „sociale problemer" úr öllu og býr til lang- dregnar kvikmyndir og umræðuþætti sem eru réttlætismál og eiga vissulega rétt á sér sem slfldr — en enginn nennir að horfa á. Nýlegt dæmi um þetta viðhorf til Norður- landa kom fram í ítölskum dagblöðum þeg- ar sagt var frá áfengishneyksli á íslandi. Eins og kunnugt er misnotaði forseti Hæstaréttar og handhafi forsetavalds að- stöðu sína í embætti til að safna brenni- vínsbirgðum í kjallarann heima hjá sér. Þegar þetta komst upp var honum vikið úr embætti og er það í fyrsta sinn sem svo hátt settur embættismaður hefur þurft að víkja úr starfi á Islandi vegna siðferðisbrests. Þetta þótti ítölum ákaflega merkilegt og töluðu um allar Norðurlandaþjóðimar í ein- um hóp. Þama væri þeim rétt lýst í sínum lúterska rétttrúnaði og harðlífi. Meira að segja pólitísk hneyksli gætu ekki verið al- mennileg og snúist um kvennafar, fjárdrátt og samvinnu við glæpafélög eins og þar sem hjarta heimsmenningarinnar slær. Nei — á Norðurlöndum fælust pólitísk hneyksli í því að siðavandir menn og heiðarlegir keyptu of mikið brennivín! Danir hafa að vísu reynt að brjótast út úr þessari ímynd Norðurlandabúa með því að leggja áherslu á matargerð og drykkjuskap, eyða peningum í Óskarsverðlaunamyndir og ganga í Evrópubandalagið enda mesta heimsveldi hinna norrænu þjóða. Þeir hafa til dæmis löngum átt nýlendur út um allt Norður-Atlantshaf og einir Norðurlanda- búa náð svo langt í mannvirðingum á heimsmælikvarða að stunda þrælaverslun í Afríku og eignast þrælanýlendur á 16. og 17. öld undan ströndum Suður-Ameríku þar sem svartir menn nota nú dönsku sem sitt hversdagsmál. Það foma píningarbæli heitir því virðulega nafni Dönsku Jómfrúr- eyjar eða Virgin Islands því að eyjamar vom seldar Bandaríkjum Norður-Ameríku TMM 1990:4 9
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.