Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1990, Qupperneq 18

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1990, Qupperneq 18
sviðaveislur með hákarli og brennivíni í forrétt á meðan hitt fólkið í landinu úðar í sig flatbökum með rauðvíni að ítölskum hætti eða glóðarsteikir nautavöðva úti í garði með bökuðum kartöflum og græn- meti rétt eins og það ætti heima í Amríku. íslensk menning felst í því að hlusta frekar á útvarp en horfa á sjónvarp, lesa frekar bók en horfa á myndband, segja frekar sögur en tala saman, segja aldrei mér langar, og leiðrétta þá sem það gera, nota aldrei dönskuslettur eins og fortó um gangstétt, eins og ömmur okkar gera, tala um flat- bökur í staðinn fyrir pítsur og glóðarsteikja sitt kjöt á meðan aðrir grilla. Á þennan hátt birtist íslensk menning í daglegum athöfnum margra þeirra sem vilja af einlægni halda menningarlegri sér- stöðu íslands. Menn horfa til nýliðins tíma í íslandssögunni og telja að einmitt á þeim tíma hafi ríkt hér íslensk fyrirmyndarmenn- ing — rétt eins og íslensk menning sé eitt- hvað eitt og óbreytanlegt. Þannig fær mikið af því starfi sem snýst um að varðveita menningu okkar útrás í að halda við alls kyns gömlum siðum, þjóðlögum og döns- um, verkmenningu, húsum og sögum að ógleymdu sjálfu tungumálinu. En slíkt kostar átak og það að menn fari í sínar sérstöku þjóðlegu stellingar sem eru oft ekki hluti af hversdagslegu lífi. Það eru fráteknir tímar fyrir öll þjóðlegheitin á tylli- dögum en venjulega syngjum við alþjóð- legu dægurlögin, dönsum diskódans, not- um nýtískuvélar, búum í upphituðum hús- um með rennandi vatni og horfum á kvik- myndir á ensku. Þannig hefur þjóðleg menning tilhneigingu til að lenda í sérflokki með skyldustörfum sem þarf að rækta sér- staklega eins og kartöflur en er líka hægt að kaupa úti í búð. Slíkur sérflokkur fyrir þjóð- lega menningu er öruggasta leiðin til að drepa hana úr leiðindum með einni kynslóð eða tveimur. Þjóðfélagið sem mótaði þessa þjóðlegu menningu sem við keppumst við að varð- veita er horfið. Menningin lifir þó áfram en er síbreytileg og við viljum að hún geymi sín þjóðlegu einkenni þrátt fyrir breyting- amar. Við viljum að hún breytist með okkur til þess að við þurfum ekki að taka upp erlenda, innflutta menningu. Flaggskip allrar þjóðlegrar menningar er tungumálið. Myndmál þess og orðtök mótast af verkiagi hvers tíma og þess vegna verðum við líka að leyfa tungumálinu að endumýja sig með þjóðfélaginu. Það er til dæmis ekki rétt að halda sífellt á loft orðtökum frá fyrri tíð (sem byggja á löngu gleymdu verklagi til sjós og lands og hafa misst samband sitt við veruleikann umhverfis) og ímynda sér að þannig sé þjóðlegum menningarverðmæt- um borgið. Slíkri varðveisluhugmynd fylg- ir að unglingar sem sækja myndmálið til tölvunnar, knattleikja, bfia og hraðbrauta séu að svíkja arfinn, kasta honum og taka í staðinn upp fánýtan hégóma. En við höfum þegar valið nútímann með lífsháttum okkar og spumingin stendur um það hvort við ætlum að taka hver sitt tungumál með okkur til framtíðarinnar eða hvort við ætlum að láta enskuna flæða yfir okkur með tækninni sem henni fylgir. Ef orka okkar eyðist upp við að berja rótslitið tungumál sveitamenningar inn í bömin þá fara þau bráðlega að nota ensku til að lifa lífinu en umgangast foreldra sína og afa og ömmu á gamla málinu. Slík hafa orðið örlög íslenskunnar meðal Islendinga í Kanada. Þeir fluttu með sér íslenskt sveita- mál frá seinni hluta nítjándu aldar sem eng- inn hafði þá notað til að tala um iðnvæð- 16 TMM 1990:4
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.