Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1990, Page 48

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1990, Page 48
það háttarlag að fara inn í sjálft kvæðið og taka sér þar stöðu til að fara að túlka, líkist því einna helst að ganga illa um á Þingvöll- um, hafa í frammi háreysti í kirkju, eða borða lóu. Hvort heldur sem veldur — lágur marg- ræðnistuðull hinna stóru kvæða Jónasar eða ótti um að valda helgispjöllum — þá er það að minnsta kosti íhugunarvert að bók- menntafræðingar hafa í seinni tíð meira beint sjónum að skringilegum smákvæðum eftir hann, misjafnlega skiljanlegum — og misjafnlega hefur líka tekist að fá botn í þau. Þannig mun vart sá bókmenntafræð- ingur hafa útskrifast úr Háskólanum á seinni árum að hann hafi ekki einhverja kenningu um það hver sá hjartavörður sé sem ráfar um snjósléttuna í kvæðinu Al- snjóa, á meðan færri hirða um skrautbúin skip fyrir landi — hvað er líka hægt að skrifa um þau? Hvemig er hægt að túlka þau? Þau bara eru þama. En getur ekki verið að þessi friðhelgi stórkvæðanna valdi því að við séum jafnvel farin að taka skringi- legu smákvæðin fram yfir þau? Ekki skal úr því skorið — hins vegar langar mig til að velta hér fyrir mér Ferðalokum, þó ekki væri nema til að benda lesendum á kvæðið, minna á það. Með því að velja svona eitt af þessum meistaraverkum Jónasar feta ég í fótspor Dagnýjar Kristjánsdóttur sem birti tvær greinar í Tímariti Máls og menningar, heftum 3 og 4 1989, barmafullar af kenn- ingum um kvæði eins og Gunnarshólma, Island farsœldafrón og — Ferðalok. I þeim sýnir Dagný fram á djarflegar túlkunarleiðir á kvæðum sem allir vom hættir að taka eftir. Er Gunnarshólmi raun- vemlegt ættjarðarkvæði eða er brýningin þar skyggð efasemdum skáldsins? Em Ferðalok ástarkvæði til stúlku eða kannski fremur guðs almáttugs? Og svo framvegis — hún neitar að taka kvæðin á orðinu og setjast þæg í sæti hins innbyggða lesanda þeirra sem er vissulega lofsvert, þótt á mann leiti sú spuming hvort hún hækki ekki margræðnistuðul ljóðanna æði oft meira en efni standa til og geri sig seka um ofríki gagnvart texta. Dagný telur að í Ferðalokum séu í raun aðeins tvær persónur: skáldið og guð, ég og hann — hún, sem alltaf er talað um í kvæð- inu, sé ekkert þarna. Stúlkan sé einungis endursköpuð sem nokkurs konar hjúpur um ást guðs — „veit ég hvar von öll / og veröld mín / glædd er guðs loga“ — hugur skálds- ins renni saman við sál stúlkunnar til að njóta blessunar guðs. Hin elskaða hefur þannig lækkað vemlega í tign: er orðin einskær fundarstaður skálds og almættis. Túlkun sína byggir Dagný á æði glanna- legum lestri á þessu erindi: Sökkvi ég mér og sé ég í sálu þér og lífi þínu lifi; andartak sérhvert, sem ann þér guð, finn ég í heitu hjarta. (I, 221) Orðin sé ég les hún sem viðtengingarhátt sagnarinnar að vera. Hún lætur erindið fá uppbygginguna ef-þá og setur allan þunga þess á guð — efég er í sálu þér og lífi þínu lifi, þá finn ég í heitu hjarta andartak sér- hvert sem ann þér guð. Nú er það að sönnu heldur óvenjulegt þegar karlar renna hýru auga til kvenna að þeim sé þá efst í huga að fara að spjalla við guð. Það er mun algeng- ara í karlabókmenntum að sjá þetta tvennt, konuástir og guðdóminn, útmálað sem and- stæður að heyja stríð um sál karlmannsins, 46 TMM 1990:4
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.