Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1990, Page 49

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1990, Page 49
ellegar þá hitt að guð sé mættur á svæðið í göfgunarskyni. Og þessi skyndilega ef-þá uppbygging er hreinlega ljót. Hún kemur gersamlega á skjön inn í stranglega byggt kvæðið, þar sem fyrstu þrjú erindin standa saman og segja frá sálarástandi ljóðmæl- anda í nútíð og gerðum hans. Hún er afkára- leg á þessum stað, enda stenst hún ekki nánari skoðun. Athugi maður eiginhandar- rit Jónasar að kvæðinu sér maður nefnilega að Jónas hefur skrifað „Sekk eg mjer og sie eg“ og þama er ekki með nokkru móti hægt að lesa viðtengingarhátt inn í textann.1 Það hefur svo eflaust verið editorinn Konráð sem benti skáldinu á að þama er röng sögn á ferðinni, sögnin sökkva-sökk-sukkum- sokkið, en ekki áhrifssögnin sökkva-sökkti -sökkt. Eftir stendur hins vegar hitt: skáldið brýtur vissulega hlekki hugar og fleygir sér heilum „faðm þinn í“ og guð almáttugur er þama líka, að vísu sviptur ef-þá uppbygg- ingunni, og aðeins í mýflugumynd auka- setningarinnar, en samt sem áður, hann er þama, ég get ekki vísað honum á dyr eins og ég gerði við sögnina að vera og ég get ekki heldur látið sem hann skipti ekki máli. Guð almáttugur hlýtur að skipta máli. Tvisvar er minnst á þessa aðalpersónu ljóðsins sem Dagný Kristjánsdóttir telur vera: „Veit ég hvar von öll / og veröld mín / glædd er guðs loga“ — og — „andartak sérhvert, / sem ann þér guð, / fmn ég í heitu hjarta.“ í fyrra tilvikinu er rétt að hafa í huga hversu Jónasi var tamt að kenna það sem honum var kærast við guð, og nægir að nefna sólina í því sambandi: „guðsauga“ er hún til dæmis kölluð í Sólhvörfum og í náttúmkvæðum Jónasar vakir guð einatt yfir lífinu á jörðinni, faðir og vinur alls sem er, höfundur alls sem er, kærleiksríkur, skilningsríkur — og aðgerðalaus. Hann er. Ekki er heldur óalgengt að sjá í kvæðum kenndum við rómantík það sem nefna má göfgun hvatar, jarðnesk kennd er gerð há- leitari með því að kenna hana við guð- dóminn, en það breytir því ekki að kvæðið snýst um þessa jarðnesku kennd fremur en guðdóminn. „Guðs logi“ er hér tákn ást- arinnar — ástin er ekki tákn guðs. Dagný snýr hér við hlutverkum táknmyndar og táknmiðs. * „Sökkvi ég mér og sé ég.“ Þetta er mikilvæg lína og það er mikilvægt að skilja hana rétt: sögnin að sjá er hér mikilvæg vegna þess að Ferðalok sýna það sem blasir við augum þegar guðs logi hefur lýst upp allt sviðið og hugarhlekkimir liggja brotnir, meginhluti ljóðsins er sýn, það geymir öðm fremur hugsjón — í öllum skilningi þess orðs. I fmmgerð Söknuðar sem ort er á árunum 1830 til ’32 er að finna þetta erindi sem Jónas strikaði svo út þegar hann bjó kvæðið til prentunar í Fjölni áratug síðar: Skær em hin háu himinljós, fögur foldarblóm. Unir auga ímynd þinni, saknar sjálfrar þó.2 Hann strikaði erindið sem sé út og tók þenn- an þráð upp í Ferðalokum\ þau em um þetta: að augað unir ímynd þeirrar elskuðu, en saknar hennar sjálfrar. Þetta er auga skáldsins. Þetta er rómantíska hugmyndin um skáldið sem sjáanda inn í hulda heima. Svona byrjar kvæðið: ótiltekinn sveinn er staddur í djúpum dali um nótt og sér ekki Venus yfir Hraundranga fyrir skýjunum, hann er staddur í skuggum af skýjum og yfir TMM 1990:4 47
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.