Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1990, Page 50

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1990, Page 50
honum gnæfir Hraundrangi, sem að þessu sinni nýtur ekki geislanna frá ástarstjöm- unni. Dranginn er einmanalegur og um- komulaus og kaldur og tignarlegur — hann er sorglegur en um leið válegur vitnisburð- ur um örlög, hann er tákn sveinsins sem hryggur þráir í djúpum dali, er staddur í myrkrinu. Hvað þráir hann? Hann þráir ljósið, hann þykist vita hvar von hans og veröld öll glædd er guðs loga og hann hristir af sér hlekki hugans, skuggana af skýjun- um, hryggðina, hugarvílið eða bringsmala- skottuna og beinir sjónum frá þessu gæfu- leysislega reðurtákni þangað sem guðslog- ann, ástina, er að finna. Hann sökkvir sér— hvert segir ekki, en ég held að hann sökkvi sér ofan í sjálfan sig, minningar sínar, hjarta sitt sem annars er alla jafnan varið og fari þaðan til fundar við stúlkuna, endurskapi hana með ýtmstu einbeitingu og sjái hug- sjónum inn í sál hennar og lifir þar með hennar lífi, hvert einasta andartak sem hún lifi skynji hann, finni á ný veröld sína bjarta og blessaða af guði. Og þá verða hvörf í kvæðinu, snögglega skiptir um svið og tíð — skyndilega eru þau tvö og þau em hátt uppi, þau em að tína blóm í hárri hlíð og lýsingin einkennist af glaðværu samspili, einingu — tvö vomm saman. Hann knýtir blómakerfi og leggur í kjöltu henni — hún svarar og krýnir hann blómkórónum aftur og aftur, skoðar hann og dáist að verki sínu — og afkrýnir hann. Og hugsunin „lífi þínu lifi“ er áréttuð: „alls yndi þótti mér ekki vera utan voru lífi lifa.“ Hann vill lifa hennar lífi, sem er þeirra líf. En náttúran er alsjáandi og alvitur og hún sér það fyrir sem unglingamir sjá ekki, að þeim er ekki skapað nema að skilja — og í lokin er svo sett fram aðgreining manns og náttúm, að lögmál náttúmnnar, sem er land- fræðilegur og óumbreytanlegur aðskilnað- ur sky ldra hluta, nái ekki yfir ást mannanna, og það er þama sem ég held að guð komi til sögunnar: hann hefur velþóknun á þessu sambandi og leyfir því að blómgast að lok- inni jarðvistinni. Það sem skrifað hefur verið um Ferðalok, fram að grein Dagnýjar Kristjánsdóttur, er annars vegar almennt lof og hins vegar vangaveltur fram og aftur um aldur og til- urð kvæðisins, hvort um æskukvæði sé að ræða, eða hálfgerðan svanasöng. Það tók okkur hér um bil hundrað þrjátíu og fjögur ár að komast að niðurstöðum um aldur Ferðaloka, þá umræðu ætla ég ekki að rekja hér, bendi einungis á Kvæðafylgsni Hann- esar Péturssonar, þar sem hann tekur upp þráðinn frá Páli Bjamasyni og Jóni Sigurðs- syni frá Kaldaðarnesi og leiðir mörg og gild rök að því að kvæðið sé ort undir lok ævi Jónasar, svo gild raunar að heita má að málið sé útrætt. Skrifin um Ferðalok eru hins vegar skemmtilegur vitnisburður um bókmenntaumræðu sagnaþjóðarinnar. Það er nefnilega eins og Islendingar hafi ekki getað náð almennilegu sambandi við ljóðið nema með því að tengja það dálítilli frá- sögn, rétt eins og ævinlega er skeytt framan við góðar ferskeytlur — það er eins og ljóðið opnist ekki nema hægt sé að sviðsetja það bókstaflega með persónum, það er eins og við eigum erfitt með að skynja skáldskap um ástir, nema okkur auðnist að tengja hann svolitlu slúðri. Sagan segir frá ferðalagi Jónasar, séra Gunnars Gunnarssonar í Laufási og dóttur hans Þóru norður fjöll sumarið 1828. Með þeim Jónasi og Þóm kviknaði ást og biður Jónas um hönd stúlkunnar þegar komið er í Eyjafjörð, en fær afsvar föðurins að sinni, enda stúlkan aðeins sextán ára og vonbiðill- 48 TMM 1990:4
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.