Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1990, Side 65

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1990, Side 65
(46). Og síðar í sögunni lætur Hafur hinn auðgi þau orð falla um Skarp-Héðin að hann sé „svo illilegur sem genginn sé út úr sjávarhömrum.“ (301). Slík lýsing stingur mjög í stúf við þá mynd sem birtist af honum dauðum daginn eftir Njálsbrennu, þegar engum manni stóð ótti af honum. En draumsýn Flosa á sér furðu djúpar rætur og liggja sumar langt í suðurátt. Eins og mönn- um hefur lengi verið ljóst þá er fyrirmyndin að draumi Flosa og skýringu sótt í Díalóga Gregoríusar mikla (d. 604), frásögnina af Anastasiusi.5 í feigðarboði hans kom rödd um nótt á hávu bjargi því er nær var munklífinu, og kallaði röddin og mælti: „Kom þú Anastasi!" En er hann var kall- aður, þá voru og kallaðir sjö aðrir bræður. Þá þagnaði röddin litla þá stund og nefndi enn litlu síðar hinn áttunda munk. En er allir munkar heyrðu röddina, þá var iflaust öllum að andlát hans náigaðist og þeirra er kallaðir voru. En er fáir dagar liðu þaðan, þá andaðist Anastasius fyrstur en þar eftir aðrir sjö, hver að öðrum, að þeirri skipan sem röddin kallaði þá af hamrinum. 6 í hvorutveggja riti merkir þögn í draumsýn það bil sem verður milli dauða þeirra sem feigir eru, og vitaskuld er hlutverk raddar hið sama í báðum. í Njálu fær lesandi skýra mynd af kallanda, en í Díalógum ber röddu eina að eyrum manns en ekkert að augum. í Njálu kemur feigðarboði í kjölfar þeirra hermdarverka sem ollu harmi Kára og Þór- halls og benda til 'þeirrar skuldar sem brennumenn verða að gjalda áður en langt um líður. Ritsmíð Gregóríusar hrekkur skammt í því skyni að skýra Jámgrím til hlítar, enda virðist stafkarl þessi eiga sér býsna sundurleitar fyrirmyndir; draumur Flosa er ekki eingetið afkvæmi Díalóga. Til skýringar hefur verið bent á frásögnina af Macezel í Ambrósíus sögu sem í bænum sínum skorar á Ambrósíum til fulltingis á móti óvini sínum sem Gildo hét: Um nótt eftir hefir hann vitmn í svefni. Hann þóttist sjá Ambrosium með eldilegu áliti og stafí hendi, og þá er hann þóttist til fóta honum falla, þá laust hann niður staf- inum þrisvar, og sem hann markaði staðinn á vellinum, og mælti svo: „Hér, hér, hér.“ Hann þóttist skilja í svefninum að í þeim stað mundi hann sigrast á Gildone sem biskup laust niður staflnum. Svo varð og á þriðja degi þaðan, og fellur Gildo í þeim sama stað, en Macezel fekk fagran sigur.7 Hér merkja stafshöggin ákveðinn tíma (einn dag hvert um sig), en í vitrun Rosa verður þó að gera ráð fyrir því að þau bendi sérstaklega til mannfalls. Vitaskuld verða menn að hugsa sér að stafur biskups í draumsýn hafi verið bagall, en hitt er al- kunna að járnstafir hafa löngum verið bendlaðir við jötna, svo sem í ívens sögu (1898:86): „Og um morguninn er ljóst var sáu þeir hvar jötunninn fór til kastala og hafði stóran járnstaf á herðum en svipu í hendi.“ Og í Sögu af Tristram og Isönd (1949:164): „Sem jötunninn sá atburðinn að búið nam staðar, þá reiddi hann járnstaf sinn og hljóp sem hann mátti skjótast.“ Flagðkona í Örvar-Odds sögu (1892:23) hefur „járnstaf mikinn “ í hendi. Hitt kemur þó engum á óvart að járnsmiðurinn Stein- röður hinn rammi, sonur Þóris þursaspreng- is og að öllum líkindum kominn af Sömum eða Finnum, beitir járnstafí viðureign sinni við Geirhildi hina fjölkunnugu, eins og rak- ið er í Landnámabók (1968:258). Minna mátti ekki gagn gera, og er þó enn ótalin TMM 1990:4 63
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.