Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1990, Qupperneq 68

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1990, Qupperneq 68
höfðingi sinna frænda og elstur. Hann hafði þá riðið eitt sumar til þings, en nú ætlaði hann annað.“ Þegar Jámgrímur kallar til feigðar í draumi Flosa á Ljótur þriðju þing- för fyrir hendi. Spáin um Ljót minnir á vamaðarorð Njáls þegar hann ræður Gunn- ari á Hlíðarenda að hlíta sætt og dveljast utanlands um þriggja vetra skeið. ,>Iunm koma út með mannvirðingu mikilli og verða maður gamall, og mun enginn maður hér þá á sporði þér standa. En ef þú ferð eigi utan og rýfur sætt þína, þá muntu drepinn vera hér á landi, og er það illt að vita þeim er vinir þínir em.“ (181). Harmsaga er yfir- leitt ekki sprottin af því einu saman að dauða góðs manns ber að höndum langt um aldur fram, heldur stafar hún jafnan af gá- leysi: hvorki garpurinn sjálfur né vinir hans gættu þess að vemda hann frá feigð, enda má segja að dómur noma sé yfirleitt skil- orðsbundinn fremur en afdráttarlaus. Dularfullur spádómur um ævilok Ljóts er annars eðlis en feigðarboði Eyjólfs. Þegar Flosi svipast um eftir góðum verjanda á alþingi minnir Hofverjinn Bjarni Brodd- Helgason á þann háska sem slíkum manni er búinn: „En segja mun eg þér að það verður þess manns bani er vöm færir fram fyrir brennumálið.“ Hann ræður Flosa að múta Eyjólfi Bölverkssyni til að takast sak- vöm á hendur, og svo fer að þeir gefa Eyj- ólfi verðmætan gullhring „til vináttu og liðveislu,'1 og þetta vænlega gull er dregið á hönd honum. Snorri goði verður var við gullið og gmnar að hér búi feigð að baki: „Og skyldi þessi hringr eigi verða þér að höfuðbana.“ Með harðvítugri málsvöm vinnur Eyj- ólfur til höfuðbana síns. í rauninni minna orð Járngríms á hlutverk Eyjólfs á þingi: „Fyrst skal eg ryðja kviðu, en þá dóma, en þá vígvöll fyrir vegöndum.“ Hitt skiptir þó ekki síður máli fyrir mynstur Njálu að höf- undi hennar tekst af stakri snilld að finna tveim fégjömum og slægvitrum lögmönn- um maklega staði í málaferli eftir Njáls- brennu. Mörður Valgarðsson verður sækjandi Flosa, og er honum því teflt gegn verjandanum Eyjólfí; með slíku móti lenda þessi siðrænu skyldmenni hvort á móti öðm. Föðurnafn Eyjólfs er Óðinsheiti og merkti „þann sem veldur bölvi, illvirkja,“ en afi hans og nafni, Eyjólfur hinn grái ber sama viðurnefni og Valgarður faðirMarðar. Grályndi hefur löngum gengið í ættir og setur raunar mikinn svip á athafnir þeirra Eyjólfs og Marðar á þingi, en þaðan á hvor- ugur þeirra afturkvæmt. Kári vegur Eyjólf, enda hafði Jámgrímur kallað á lögvitring í draumi Flosa, og hitt kemur engum á óvart að Mörður Valgarðsson hverfur hljóðalaust úr sögu eftir að brennumálum á alþingi lýkur í upplausn og óreiðu. Fjórðungar og fornir höfðingjar Höfðingjamir fjórir í landvættasögu Snorra em eins konar fulltrúar fyrir fjórðungana, rétt eins og Ari lætur sér sóma í íslend- ingabók að nefna með nöfnum fimm land- námsmenn, einn úr hverjum fjórðungi, auk fmmbyggjans Ingólfs Amarsonar: þau Hrollaug Rögnvaldsson (forföður Síðu- manna), Ketilbjörn Ketilsson (forföður Mosfellinga), Auði Ketilsdóttur flatnefs (formóður Breiðfirðinga) og Helga hinn magra Eyvindarson (forföður Eyfirðinga). I Landnámu er skrá yfir átján mestu höfð- ingja landsins um 930 („Þá er landið hafði sex tigu vetra byggt verið“), og er þeim skipað eftir íjórðungum. Nú er fróðlegt að bera höfðingjatal þetta saman við (a) skrá 66 TMM 1990:4
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.