Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1990, Page 71

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1990, Page 71
(hamars víf, „tröllkona“, hamarsbúi, berg- búi, björgólfur, bergjarl o.s.frv.).13 Orðið bergrisi í landvættasögu bendir vitaskuld í sömu átt, þótt Snorri hirði ekki um að geta heimkynnis hans. Átti bergrisinn inni í fjall- inu ofan við Hjalla í Ölfusi þar sem Þórodd- ur goði hefur sennilega búið? Hvemig sem þessum málum kann að vera farið, þá er freistandi að gera ráð fyrir því að Jám- grímur eigi að minna á Skafta lögsögumann Þóroddsson. Hann er sonur þess manns sem bergrisinn táknar í landvættasögu, og auk þess em afskipti hans af brennumálum býsna varhugaverð, þótt þau komi raunar lítt heim við lýsingu Jámgríms á hlutverki sínu. í íslendinga sögu Sturlu Þórðarsonar (441) segir frá fyrirburði sem á að hafa gerst aðfangakveld jóla. Guðmundur nokkur er á heimleið frá silungsveiði, og í myrkrinu „gekk maður að honum mikill og ákaflega þreklegur. Hann var í kufli og lét slota hattinn.“ Hatturinn kemur hér í staðinn fyrir dulargrímu, og svo dimmt er á þessari skammdegisstund að henni svipar til nætur (grímu). Aðspurður kveðst hann heita Járn- grímur og vera á leið upp í Homskarp, en sama kveld var veginn maður í Homskarpi af systursyni sínum. Lítill vafi er á að þessi Jámgrímur á að tákna Óðin, og heimsókn hans til Homskarps bendir til vígs. Náskyld frásögn er í Böglunga sögum: örstutt ævin- týri af smið sem hjálpar Óðni að jáma hest. Smiðurinn spyr hvert förinni sé heitið, og Óðinn segist ætla að ríða austur í Sparmörk um kveldið, sem var hörð sjö daga reið. „Fjómm nóttum börðust þeir síðar í Len- mm, Sörkvir konungur og Eiríkur konung- ur.“ Hér eins og víðar fer Óðinn í heimsókn í því einu skyni að hrinda af stað sundmngu og vígum. Yfirlýsing Jámgríms að Lóma- gnúpi að hann ætli til alþingis vekur svipað- an grun, enda leiða eijur þar til oirustu og mannfalls. Um Jámgrím Njálu er það sérstaklega tekið fram að hann hafi verið í geitheðni, og er slíkt merkilegt atriði af tvennum sökum. í fyrsta lagi minnir búnaður karls á jötuns- nafnið Geitir og orðið geitla sem merkti „tröllkonu.“ Á hinn bóginn bregður fyrir einstaka nafnorði sem em bæði Óðinsheiti og hafursheiti, svo sem Grímnir og Geir- ölnir. Þegar haft er í huga hve mikinn áhuga fornmenn höfðu á merkingum sérheita, þá er það engan veginn óhugsandi að höfundur Njálu hafi sett fyrra liðinn í örnefninu Lómagnúpur í samband við lóm í merking- unni „svik“, þótt vitaskuld virðist gnúpur- inn kenndur við fuglinn lóm. Enginn skyldi láta sér bregða þótt Jám- grímur feigðarboði í draumi Flosa dragi nokkum dám af Óðni. Víða í fornum ritn- ingum vomm þar sem raktir em kynlegir atburðir virðist hinu foma sigurgoði nor- rænna manna bregða fyrir. Um þetta mál mun ég fjalla á öðmm vettvangi, en hér skal látið nægja að minna á það hlutverk sem valkyrjur leysa af hendi með mikilli prýði í Njálu þegar þær kveða Darraðarljóð og vefa örlög manna, rétt um það leyti sem Bijánsbardagi, annar ískyggilegur atburður sögunnar, á sér stað. Um valkyrjur segir Snorri á þessa lund í Eddu (1931; 40): „Þær sendir Óðinn til hverrar orrustu; þær kjósa feigð á menn og ráða sigri.“ Önnur tengsl með Óðni og valkyrjum þarf ekki að rekja að sinni. Freistandi er að gera ráð fyrir því að vísa Járngríms beri vitni um áhrif frá Merlínus- spá Gunnlaugs Leifssonar munks (d. 1219). Kenningin heila borg kemur hvergi fyrir að fornu nema hjá Jámgrími og Gunnlaugi TMM 1990:4 69
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.