Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1990, Síða 80

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1990, Síða 80
tekst Sturlu þó að ná eyrum konungs og ávinna sér vináttu hans með frásagnarleikni sinni og skáldskapargáfu. För Sturlu á kon- ungsfund varð honum þess vegna til vegs- auka og gæfu gagnstætt því sem andstæð- ingar hans á íslandi væntu. Sturlu þáttur er reistur á höfuðlausnar- minninu. Sturla á orðsnilld sinni að þakka uppreist sína rétt eins og Egill Skallagríms- son forfaðir hans. Lofkvæðin sem Sturla flytur Magnúsi um hann sjálfan og Hákon konung föður hans eru þó aðeins til að kóróna verkið. Konungur hefur þegar skilið af Huldar sögu Sturlu hveijir eru mannkost- ir hans. Nú er það svo að skáldin ávinna sér kon- ungsnáð og hylli ekki einvörðungu með ytra formi kvæða sinna heldur einnig inn- taki þeirra. Sturla eignast vináttu Magnúsar með því að segja bæði vel og fróðlega frá.9 Eins og aðrir góðir sagnaþulir hefur Sturla vafalaust valið efni sem hæfði aðstæðum. Og það er efni sögunnar sem veldur því að drottning og margir aðrir „þóttust skilja að hann var fróður maður og vitur.“ í svokölluðum Sturlunguformála segist höfundur samsteypunnar treysta Sturlu best til að segja sannleikann og allan sannleik- ann sakir vits hans og einurðar. Eru það ekki einmitt þessir eiginleikar í fari Sturlu sem eru dregnir fram í þættinum og verða til þess að drottningin kveðst hyggja „að Sturla væri hinn besti drengur“?10 Fljótt á litið virðist þó skorta nokkuð á einurð í framgöngu Sturlu eins og henni er lýst í þættinum. Nútíma lesendum sýnist hann heldur uppburðarlítill gagnvart reiði kon- ungs og vanta þá höfðingjadirfsku sem Is- lendingar sýna jafnan í utanfararþáttum. Vésteinn Ólason hefur lýst manngildis- hugsjón þáttanna svo: söguhetjumar ganga alltaf djarflega til móts við konunga, óhræddar við hátign þeirra og vald og reiðubúnar að fóma lífi sínu fremur en sjálfsvirðingu. Þeir viður- kenna tign konungs, að hann er þeim æðri, og em honum fullkomlega hollir meðan hann breytir konunglega. Ágreiningur við konung stafar alltaf annaðhvort af því að hann veit ekki hvem mann íslendingur hef- ur að geyma, etv. hefúr hann verið blekktur með rógi, eða af því að konungur hagar sér ókonunglega, sýnir ekki örlæti eða réttlæti. íslendingar þessir em fullkomlega trúir konungshugsjón sinni. Breyti konungur ódrengilega eða ósæmilega láta þeir ekki hlut sinn fyrir honum. Þeir leita sæmdar hjá konungi með það að leiðarljósi að sæmdar verður aldrei aflað með ósæmilegum hætti." Þar sem Sturlu þáttur er vilhallur sögu- hetjunni eins og aðrir utanfararþættir og höfundurinn fylgir bersýnilega bókmennta- hefðinni í frásögn sinni er heldur ólíklegt að áheyrendum/lesendum sé ætlað að skilja hana svo að Sturla hafí flutt þeim sama konungi lofkvæði og lægði hann án þess að segja hug sinn á einn eða annan hátt. I þáttinn er einmitt tekinn upp vísupartur eftir Sturlu um óvild Gissurar Þorvalds- sonar jarls í hans garð þar sem Gissur er kallaður slægur og líkt við Óðin sjálfan. í heild sýnir þátturinn einnig að andstæð- ingar Sturlu á Islandi gátu ekki hrósað sigri á honum enda gafst honum tækifæri til að skýra konungi „vel og einarðlega frá skipt- um þeirra Hrafns.“12 Sturla segir Huldar sögu þar í þættinum sem átökin milli kon- ungs og Islendings koma jafnan fyrir í slík- um frásögnum. Það er því langlíklegast að höfundur þáttarins hafi gert ráð fyrir því að lesendur hans, sem þekktu efni sögunnar, 78 TMM 1990:4
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.