Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1990, Qupperneq 82

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1990, Qupperneq 82
hlýða á málsvörn Sturlu og veita honum ásjá ef hann vill koma fram eins og réttlátur konungur sem fylgir hollráðum gamal- reynds ráðgjafa síns. Annars kallar hann yfir sig reiði guðs. Málsvarar Sturlu Þórðarsonar í þættinum telja hann fróðan mann og vitran. í Kon- ungsskuggsjá er einmitt lögð áhersla á þrjá eiginleika sem afla mönnum sæmdar meðal konunga og annarra ríkismanna, þ.e. mann- vit, siðgæði og hæversku. Tveir síðartöldu mannkostimir fylgja mannvitinu. í því er m.a. fólgin orðleikni og snilld, fróðleikur og skilningur. Þessa kosti sýnir Sturla með því að segja Huldar sögu og flytja konungi lof. Um leið kemur fram einurð hans í við- skiptum við konung sem aðra. Með því hefur hann sannað manngildi sitt og öðlast þá jafnframt vináttu konungs. Það er gjaman fundið að sagnaritun Sturlu Þórðarsonar að þar sé safnað saman stóru og smáu án nokkurrar heildarsýnar yfir efnið. Narve Bjprgo orðar þessa gagn- rýni svo: „í öllum verkum sínum sýnir hann sérstaka hæfileika til að lýsa hlutunum ná- kvæmlega í smáatriðum en skortir ímynd- unarafl, innsæi og tengigáfu til að sjá samhengið milli atriðanna og gera úr þeim heild.“17 Fræðimenn eru þó sammála um að Sturla hafi haft skýran skilning á tímatali og fellt öll atriðin bæði í íslendinga sögu og Hákonar sögu Hákonarsonar inn í frásögn- ina í tímaröð líkt og var háttur miðalda- 18 sagnfræðinga á meginlandi Evrópu. Öllum sem lesa þessi tvö höfuðrit hans sem nú eru varðveitt verður líka brátt ljóst hversu miklu máli ættarbönd, ættarfylgjur og ættarslit skipta í frásögninni. íslendinga saga sýnir hvernig taumlaus metnaður og valdagimi brjóta niður íslenska valdakerfið og valda upplausn höfðingjaveldisins. Bræður berjast, systrungar spilla sifjum og ráðum viturra manna er ekki sinnt. Hákonar saga er skrifuð í framhaldi af eldri konunga- sögum, svo sem Heimskringlu og Sverris sögu þar sem meginstefið er deilur um kon- ungserfðir og -völd. í sögu sinni leggur Sturla annars vegar áherslu á innanlands- ófrið þann sem lyktaði með því að Hákon Hákonarson varð einvaldskonungur yfir Noregi og hins vegar glæsileik einvalds- stjómar hans.19 Sagan er borin uppi af kon- ungshugsjón Hákonar sem kemur fram í stjóm hans. En þetta em þau þemu sem Sturla fæst við í kvæðum sínum og Huldar sögu þegar hann kemur á fund Magnúsar ef hér er getið rétt til um efni þeirra. Skiln- ingur sá sem Sturla sýndi þá á gildi sterkrar konungsstjómar hefur átt þátt í því að Magnús gerði hann að sagnritara sínum. Sturla hafði játast undir vald Noregskon- ungs á íslandi eftir að viðleitni hans til að efla innlenda höfðingjastjórn hafði komið fyrir lítið. En hann gerist þá fyrst trún- aðarmaður Magnúsar konungs þegar kon- ungur viðurkennir hann að verðleikum. Eftir það verður Sturla einn helsti liðsmað- ur konungsstjómarinnar í að koma á röð og reglu á íslandi og sagnritari norsku ein- valdskonunganna. *** Hér að framan hafa verið færð rök að þeirri tilgátu Prebens Meulengrachts Sprensens að Huldar saga hafi fjallað um Huld seið- konu sem Ynglinga saga segir frá. Rökin em þau að Sturlu þáttur fylgir í allri gerð frásagnarhefð miðalda um Islendinga sem fóru utan. Einarðleiki söguhetjunnar við að ná konungshylli er jafnan eitt aðalatriði í lýsingu hennar. En nokkuð virðist skorta á einurð Sturlu Þórðarsonar í framkomu við 80 TMM 1990:4
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.