Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.03.2006, Page 15

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.03.2006, Page 15
samfélögin í kringum hann. Jafiiframt var horfið frá hinu skýrandi hlutverki fornleifafræðinnar til skilnings á fomleifafræðilegum gögnum (Johnson, 1999, bls. 162 o.áfr.: Kristján Mímisson, 2004. bls. 33-34: Steinunn Kristjánsdóttir, 2004, bls. 57-58). Innreið síðvirknihvggju í fomleifafræði á níunda og tíunda áratug síðustu aldar umbylti samhliða þessu gjörsamlega ferli rannsókna og túlkana innan femínískrar fomleifafræði. Það var í raun úr þessum jarðvegi sem kynjafomleifafræðin spratt og náði að blómstra á skömmum tíma og hugtakið kyngervi (e. gender) kom til sögunnar. Kynjafomleifafræðin beinir jú sjónum sínum að huglægum jafnt sem efnislegum leifum, ekki einungis konunnar, heldur manneskjunnar sjálfrar og hinu menningarbundna og félagslega kyngcrvi hennar. aldri. samsemd og minni, sem allt em óstöðugir og margbreytilegir þættir mannlegs lífs. Það mikilvæga var að svigrúm gafst þar með nú fyrst til þess að raimsaka allt það sem féll utan viö algilda og staðlaða fortíð, byggða á tölfræðilegum magnupp- lýsingum. Minnihlutahópar jafnt sem hið smáa, hið venjulega jafht og hið óvenju- lega, varð að algengum og sjálfsögðum viðfangsefnum fomleifafræðinnar. í stað þess að beina adi\'glinni að kyni sem staðl- aðri bre\tu varð kyngervi sem síbre\1ilegt hugtak að meginviðfangsefni k> njafom- leifafræði. Litiö er svo áað aldur, samsemd og minni séu alltaf háð tíma, rúmi og kyngervi (sjá grein Robertu Gilchrist í þessu hefti). Viðfangsefni femínískrar fornleifafræði og kynjafomleifafræði skarast þó að því levti að konur em enn oft viðfangsefnið innan þeirra en í langtum víðari skilningi en áður (Meskell og Preucel, 2004, bls. 129 o.áfr.). Fomleifafræðingurimi lan Hodderbenti nýverið á í grein sinni um kennilega fomleifafræði, sem gefin var út í íslenskri þýðingu í Ritinu árið 2004, að femínisminn og kynjafomleifafræðin væri merkasta framlagið sem lagt hefur verið til fornleifafræðinnar síðustu áratugina (Hodder 2004, bls. 206). Líkja má svo sannarlega uppgötvuninni á kyngervi við þær byltingarkenndu uppgötvanir sem gerðar vom á dýpt fortíðar við upphaf nútímafomleifafræði urn aldamótin 1900. Þá gerðu fomleifafræðingar sér grein f\rir því að fortíðin náði lagt aftur fyrir aldir Biblíunnar en urn leið opnuðust njjar víddir og fornleifafræðinni varð að fræðigrein (Renfrew og Bahn, 2004, bls. 23,26). Kvnjafomleifafræðin og þær nýju víddir sem rekja má til hennar eiga ugglaust efhr að lifa áfram innan fræðanna þrátt fyrir að augljóst sé að síðvirknihyggjan, sem leiddi hana úr hlaði, sé að líða undir lok, enda eru kynjafornleifafræðilegar rannsóknir ekki undir hana komnar frekar en aðrar kennilegar nálganir fræðanna. Segja má að breytingar í fræðum, jafnt sem listum og tísku, liggi nú í loftinu en að líkindum verður ekki hægt greina hvers kyns þær em fýrr en úr fjarlægð. Þegar hefur verið bent á að hið huglæga sem helsta viðfangsefni fræðanna sé á undanhaldi og að „hluturinn" (e. object) sé afitur að verða miðdepill rannsókna (Joyce, 2004, bls. 91; Bjöm Þorsteinsson, 2005, bls. 16). Engar líkur em þó á að horfíð verið aftur til raunhvggjunnar og greiningu hinna algildu lögmála í gegnurn tölfræðilegar greiningar á hluturn. Hluturinn hefur nefnilega, vegna áhrifa frá síðvirkni-
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.