Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.03.2006, Síða 15

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.03.2006, Síða 15
samfélögin í kringum hann. Jafiiframt var horfið frá hinu skýrandi hlutverki fornleifafræðinnar til skilnings á fomleifafræðilegum gögnum (Johnson, 1999, bls. 162 o.áfr.: Kristján Mímisson, 2004. bls. 33-34: Steinunn Kristjánsdóttir, 2004, bls. 57-58). Innreið síðvirknihvggju í fomleifafræði á níunda og tíunda áratug síðustu aldar umbylti samhliða þessu gjörsamlega ferli rannsókna og túlkana innan femínískrar fomleifafræði. Það var í raun úr þessum jarðvegi sem kynjafomleifafræðin spratt og náði að blómstra á skömmum tíma og hugtakið kyngervi (e. gender) kom til sögunnar. Kynjafomleifafræðin beinir jú sjónum sínum að huglægum jafnt sem efnislegum leifum, ekki einungis konunnar, heldur manneskjunnar sjálfrar og hinu menningarbundna og félagslega kyngcrvi hennar. aldri. samsemd og minni, sem allt em óstöðugir og margbreytilegir þættir mannlegs lífs. Það mikilvæga var að svigrúm gafst þar með nú fyrst til þess að raimsaka allt það sem féll utan viö algilda og staðlaða fortíð, byggða á tölfræðilegum magnupp- lýsingum. Minnihlutahópar jafnt sem hið smáa, hið venjulega jafht og hið óvenju- lega, varð að algengum og sjálfsögðum viðfangsefnum fomleifafræðinnar. í stað þess að beina adi\'glinni að kyni sem staðl- aðri bre\tu varð kyngervi sem síbre\1ilegt hugtak að meginviðfangsefni k> njafom- leifafræði. Litiö er svo áað aldur, samsemd og minni séu alltaf háð tíma, rúmi og kyngervi (sjá grein Robertu Gilchrist í þessu hefti). Viðfangsefni femínískrar fornleifafræði og kynjafomleifafræði skarast þó að því levti að konur em enn oft viðfangsefnið innan þeirra en í langtum víðari skilningi en áður (Meskell og Preucel, 2004, bls. 129 o.áfr.). Fomleifafræðingurimi lan Hodderbenti nýverið á í grein sinni um kennilega fomleifafræði, sem gefin var út í íslenskri þýðingu í Ritinu árið 2004, að femínisminn og kynjafomleifafræðin væri merkasta framlagið sem lagt hefur verið til fornleifafræðinnar síðustu áratugina (Hodder 2004, bls. 206). Líkja má svo sannarlega uppgötvuninni á kyngervi við þær byltingarkenndu uppgötvanir sem gerðar vom á dýpt fortíðar við upphaf nútímafomleifafræði urn aldamótin 1900. Þá gerðu fomleifafræðingar sér grein f\rir því að fortíðin náði lagt aftur fyrir aldir Biblíunnar en urn leið opnuðust njjar víddir og fornleifafræðinni varð að fræðigrein (Renfrew og Bahn, 2004, bls. 23,26). Kvnjafomleifafræðin og þær nýju víddir sem rekja má til hennar eiga ugglaust efhr að lifa áfram innan fræðanna þrátt fyrir að augljóst sé að síðvirknihyggjan, sem leiddi hana úr hlaði, sé að líða undir lok, enda eru kynjafornleifafræðilegar rannsóknir ekki undir hana komnar frekar en aðrar kennilegar nálganir fræðanna. Segja má að breytingar í fræðum, jafnt sem listum og tísku, liggi nú í loftinu en að líkindum verður ekki hægt greina hvers kyns þær em fýrr en úr fjarlægð. Þegar hefur verið bent á að hið huglæga sem helsta viðfangsefni fræðanna sé á undanhaldi og að „hluturinn" (e. object) sé afitur að verða miðdepill rannsókna (Joyce, 2004, bls. 91; Bjöm Þorsteinsson, 2005, bls. 16). Engar líkur em þó á að horfíð verið aftur til raunhvggjunnar og greiningu hinna algildu lögmála í gegnurn tölfræðilegar greiningar á hluturn. Hluturinn hefur nefnilega, vegna áhrifa frá síðvirkni-
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.