Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.03.2006, Side 24

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.03.2006, Side 24
í vestrænum samfélögum veröa þessir einstaklingar að sníöa sig að reglum samfélagsins og gangast undir aðgerð eða lyfjameðferð og velja annað hvort kynið, tvíkvn eða kynleysi er ekki viðurkenndur möguleiki. I sumum samfélögum, fommn og nýjum, hafa þessir einstaklingar hins vegar sérstakt og oft upphafíð hlutverk og eru jafnvel taldir tilheyra sérstöku kyni. Til að mynda eru einstaklingar með litningagalla sem seinkar myndun karllegra einkenna álitnir tilhevra sérstöku kvni í Nýju-Gíneu. Þeir kallast kwolu-aatmwol og hafa sérstakt hlutverk í helgisiðum og goðsögum þarlenskra. Annars staðar, s.s. i Dómíníska lýðveldinu, er tvíkynja einstaklingum skipaður sérstakur sess, þeir kallast guevedoche og er leift að ráða kyni sínu þegar þeir verða kynþroska (Gilchrist, 1999, bls. 58). Það er því augljóst að þessi tvískipting kynjanna sem fyrirfinnst í okkar samfélögum er ekki nauðsynlega með sama hætti í öllum samfélögum. Dæmi um einstaklinga sem taldir em tilheyra sérstöku kyni em hópar fólks á Indlandi sem kallast hijra. Þessir hópar samanstanda af þvi sem við köllum tvíkynja einstaklinga, getulausum karl- mönnum sem gangast undir skurðaðgerð og láta Ijarlægja kynfæri sín og stundum em í þessum hópum ófijóar konur. Hijrar klæðast kvenfatnaði og em álitnir heilagir og eiótískir einstaklingar (Gilchrist, 1999, bls. 59). Býsanskir geldingar voru sömuleiðis taldir til einhverskonar þriðja kyns en þeir höfðu þýðingannikið lilutverk innan Býsanska veldisins í réttarkerfinu og í trúarlegum og pólitískum athöfnum. Meðal frumbyggja Ameríku þekktust auk þess svokallaðir tví-andar (e. two-spints) en það vom einstaklingar sem tóku sér í einu og öllu hlutverk. stöðu, klæðaburð og kynhneigð gagnstæða kynsins og nutu sérstaks heiðurs í samfélaginu (Gilchrist, 1999, bls. 57-61). Fleiri dærni em til um sérstaka stöðu fólks með óljós eða óvenjuleg kyneinkenni í mörgum öömm samfélögum. Það sem þau eiga sameiginlegt er að þeim hefur verið skipaður sérstakur vemfræðilegur sess ólíkt því sem þekkist í vestrænum samfélögum. Þetta varpar ljósi á mikilvægi félagslegra þátta þegar kernur að því hvemig við skilgreinum kyn en það fer þegar allt kemur til alls ekki einvörðungu eftir líffræðilegum þáttum. Þetta verður augljóslega að vandamáli í fomleifafræði en það er vel þekkt að í gröfum finnist munir sem venjulega em tengdir öðm kyninu hjá beinagrind sem revnist ekki samræmast þvi kvni. Þaö er því óneitanlega mjög freistandi fyrir fomleifafræðinga að gefa sér að kvn og kyngervi sé spurning um einfalda tvískiptingu en samkvæmt kvnjafræðinni er það afar varhugavert, auk þess sem staðlaðar hugmyndir um kynjahlutverk geta valdið ýmiskonar misskilningi og lokað augum þeirra fyrir öðmm rnögu- leikum. Stalsberg tekur dæmi afþessu í umræðu sinni um búnað sem fannst á víkingakonum í Rússlandi og Noregi. þar sem fundust munir tengdir verslun á konunum og það var sjálfkrafa ályktað að þama væri um eiginkonur kaupmanna að ræða. Hugmyndin um konur sem versl- unarmenn á þessum tíma var ekki möguleiki í hugum þeirra sem upphaflega framkvæmdu rannsóknina (Stalsberg, 1991. bls. 77). Fleiri dærni nrætti taka rnn ályktanir sem þessar. s.s. kvngreiningu Fjallkonunnar frægu sem fannst við Vestdalsvatn sumarið 2004. Ekki fannst nógu mikið af beinum til að skera úr um
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.