Tíminn - 03.02.1959, Page 3

Tíminn - 03.02.1959, Page 3
TÍMINN, þriSjudaginn 3. febrúar 1939. 3 Dartska ibilaðið Politiken hafSi á sutmniudag símasam- bartd viS þyzíka togarann Jo- hannes Krfíss, sem kom fyrst ur á vettvamg eftir hið hörmu lega slys, þegar Grænlands- fariS Hans IHedtoft fórst. Fer hér á eftir Ijsað, sem togara- menn höfðti um málið að segja: Hjálpin var í næstu grösum, þegar Hans Hedtoft sendi út síð- uslu neyðarkölí sín. Strax eftir fyrstu hjálparbeiðnina breytti vest- urþýzki togarinr. Johannes Kriiss, sem var þar næsitaddur, um stefnu, og hélt áleiðis til hins sökkvandi skips. Togaramer.r. fylgdust gegn- um loftskeytastöðina í fullar þrjár stundir með baríttu Hans Hedtoft við stórsjó, hrí'ð, ofsarok og hafís. Of seint En Johannes Kriiss, sem er 650 brúttólestir, *koir. því miður of scint, enda 'þótt skipstjórinn og áhöfnin öll gerði sitt bezta til þess að komast á stysstaðinn, og sjálfur liafi togarinn ettt sinn næstnm rckizt á ísjaka. Einmitt í þann mund sem svohíj. skeyti barst frá Hans Hedtoft: ,,Við erum að sökkva, þörfnu'nvst hjálpar þegar í stað", náði togarinn til þess stað- ar, s*em Hans Hedtoft hafði gefið upp, en þá var Grær.landfarið horf- ið, og ekkert sjaanlegt frá togar- Loftskeytamaðurinn á togaranum „Johannes Kruss“ var í stöðugu sambandi við hið nauðstadda skip í 3 klst. A. m. k. 15 orðsend- ingar fóru milli skipanna anum. Staða Hans Hedtoft hefir þá annaðhvort verið bi'eytt, eða slysið skeð með óhugnanlegum hraða. Rólegur til hins síðasta Á laugardag var Johannes Krtiss staddur nokkrum sjómílum sunn- an við síðustu staðarákvörðun Hans Hedtoft, og veittu skipsmenn þá athygli braki á sjónum, sem eftir öllum líkum mun vera frá | Grænlandsíarinu. Togaramenn : telja sig hafa séð þar brot úr borð- • stokk Hans Hedtoft. Ekki hefir svo , vitað sé sézt annað brak úr skip- inu enda þótt togarinn hafi leitað látlaust á staðnum. „Þetta kom okkur mjög á óvart, að Hans Hed- toft skyldi þagna svona skyndiiega og hverfa með öllu“, sagði loft- skeytamað'urinn á þýzka togaran-l um í samtali við danska blaðið. Og hann hélt áfram: ,.Það er okkur öllum hér um borð hinn mesti harmur, að hafa ekki getað komizt nágu fljótt á slysstaðinn. Sam- kvæml þeim skeytum, sem við fengum, héldum við, að Hans Hed- toft gæti haldizt á floti langtum lengur en raun bar vitni. Ég verð að lýsa aðdáun minni á loftskeyta- manni Grænlandsfarsins. Hann hélt áfram að senda morsskeyti á neyð- arsendinn með hinni stökustu rósemi til hins síðasta. Hann sendi nákvæm merki og gaf staðarákvarð anir; og ekki eitt einasta skipti , mátti merkja flaustur eða ótta. I Neyðarsendir | í þær þrjár klukkustundir, sem við höfðum samband við Hans Hed toft, skiptumst við að minnsta kosti 15 sinnum á morsskeytum. Síðasta skeytið kom klukkan 21,40 (isl. tími 19,40). Það var skeytið um að skipið væri að sökkva, en andartaki síðar bárust okkur tvö langdregin morsmerki. Svo virtist, sem rafgeymir neyðarsendisins væri genginn til þurrðar, en einnig getur þetta hafa stafað af því, að sjórinn hafi fossað inn og stöðvað loftskeytamanninn . ..“ Loftskeytamaðurinn á Johannes Kriiss heldur áfram frásögn sinni: „Það var klukkan 18,30 (16,30 ísl. tími), sem við breyttum stefnu til þess að halda til hjálpar hinu nauð stadda skipi. Veðrið var mjög vont, 10—11 vindstig, haglél og ísjakar og rekís um allan sjó. í svarta myrkri var erfitt að komast á slys- 1 staðinn. Johannes Kriis gelur farið 13 hnúta á klst., en við neyddumst til að sigla á minni hraða vegna íshættunnar. Það tók okkur um það bil þrjá tíma að ná til þess staðar, sem Hans Hedtoft hafði - 'W- Þýzki togarinn Johannes Kruss gefið upp. Hvað eftir annað gaf danski loftskeytamaðurinn upp staðarákvörðun og spurði hve langt við værum frá honum, en við svör- uðum með því að gefa upg okkar staðarákvarðanir. Sáu ekki blysin Þegar'klukkan var 21,30 (19,30) bað ég loftskeytamanninn að láta senda upp neyðarblys frá Hans Iledtoft, og það gerðu þeir, en þótt við væmm ekki langt frá slysstaðn um, gátum við ekki séð þau. Myrkr- ið og stormurinn hafa tekið blysin, og enda ekki verið hægt að senda þau beint upp frá hinu sökkvandi skipi. Þegar við komum á slysstað- inn, var skipið ekki sjáanlegt, og enda þótt við sigldum um staðinn framog aftur í hálfa aðra klukkust. komum við' ekki auga á neitt. Við lýstum með ljóskösturum og höfð- um nákvæmar gætur á hvort björg- unarbátar væru á floti, og okkur Titanic, Norge og sjóslys við Grænland Hans Hedtoft-slysið vekur nienn til umhugsunar um hin meiri Ihátfar sjóslys, sem orðið haía á þessari öld, stundum við imjög svipaðar aðsfæður og þá er Hans Hed- toft fórst, og munu menn í því sambandí fyrst minnast Titanic-slys5ins. Það skeði 14. apríl 1912 á mjög svipuðum slóðutn og Hans Hed- toft fórst. Bæði skipin áttu það sameiginlegt, að þau voru í jóm- frúferð sinni. Hið volduga skip, Titanic, sem ékki var álitið geta sokkið, rakst* á borgarís, og var svo útleikið eftir áreksturinn, að það fór strax að síga í djúpið. All ( ur heimurinn skelfdist af þessti slysi, og ekki sízt af frásögnunum j um skelfinguna og öngþveitið, sem | greip um sig um borð eftir að slys ið vildi til. Farþegarnir þyrptust í björgunarbátana, og mörgum þeirra hvolfdi. En áhöfnin stóð sig hetjulega, m. a. lék skipshljóm sveitin sleitulaust allt þar til sjór- inn náði upp í salarkynnin. Þarna fórust 1635 manns, en 700 var bjargað af gufuskipum, sem kölluð voru á vettvang með SOS-merkinu en það merki varð fyrst þekkt út um heiminn við þetta tækifæri. Norge í júlí 1904. fórst danska Amerjku farið Norge, eign Þingvalla-línunn ar, við Rockall höfðann, og fórust 633 af 798 manns, sem um borð voru. Hvort skipið hefir rekizt á ísjaka eða eitthvað annað, hefir aldrei verið upplýst og skipstjór- inn, sem komst af, eftir að hafa til hins ýtrasta gert skyldu sína, kveður allt benda til þess að skip- ið hafi s'iglt á annað hvort óþekkt 3. iúti 1904 fórst Ameríkufarið Norge sker ega borgarís, Og við það liafi eign Þingvalla-línunnar dönsku og skipshliðin rifnað. Það átti líka drjúgan þátt í því hve nxargir fór- ust, að aðeins voru til björgunar- bálar og flekar fyrir 296 manns af 798. Hans Hedtoft var eign dönsku Grænlandsverzlunarinnar, en hún hefir oft áður orðið fyrir því að rnissa skip sín í slysum, þótt ekk- ert þeirra slysa hafi verið jafn skelfilegt og hið síðasta. í júlí 1951 kviknaði í flaggskipi félags- ins, G. C. Amdrup, við vestur- strönd Noregs', er skipið var á heimleið frá Angmagsalik.. Skip- ið, sem var tréskip, brann til , Ösku, en farþegum og áhöfn, var Titanic fórst 1912 og með því 1635 manns. með því fórust 655 manns. Jopeter var yfir*gefinn, en fannst aftur ári síðar. bjargað. Eftir þetta slys Var á- kveðið að nota ekki framar tré- skip í þessar íerðir. Við Grænland Mörg skip hafa farizt á s.l. öld við strendur Grænlands. 1895 fórst skrúfuskipið Hvítbjörninn við Nunarssuit. Skipbrotsmenn komust í land en 18 þeirra fórust af vosbúð áður en hjálp barst. Ári síðar hvarf skipið Castor við Nanorlalik og frá síðari árum minnast menn þegar Hans' Egede lórst 1942, er það var hæft með þýzku tundurskeyti, og Gertrud Rask, sem strandaði sama ár. 1948 rakst eftirlitsskipið Alken á ísjaka og sökk með átta manna áhöfn og 9 árum seinna hvarf Ternen, sennilega í óveðri, og einnig með henni 8 menn. 1954 hvarf kútterin Peter Grövold með 8 manna áhöfn og 1949 hvarf vél- skipið Ebba við Grænland. Loks minnast menn þess, þegar norski selfangarinn Jopeter barðist við ísinn við Scoresbysund á árinu 1955, en áhöfn 'hans var bjargað af amerískum björgunarkoptum, sem fluttu hana til danska ís- brjótsins Kista Dan. Enginn bjóst við að sjá skipið aftur, en ári sí'ð- ar fannst Jopeter í mjög svipuðu ástandi og skilið hafði verið við hann. var þungt um hjartarætur, er vi$ urðum að halda burt án þess að hafa komið auga á nokkurn skap- aðan hlut. Við vorum á mjög' hættulegum slóðum, umkringdir hafís á alla vegu, og urðum að beita, ýtrustu varkárni. Þessi hætta gerði það að verkum að við héld- um frá slysstaðnum og lögðumst úti fyrir íssvæðinu yfir nóttina." Hættur leit Það má skjóta því hér inn í, að útgerðarfélag togarans fékk um það skeyti frá honum, að hann væri hættur leitinni, enda hefði hún engan árangur borið. Loft- skeytamaðurinn á Johannes Kruss segir þessa tilkynningu hafa verið á misskilningi byggða: „Þetta er ekki rétt. Við lögð- umst aðeins fyrir utan ísinn yfir nóttina, en þegar morgnaði á laug- ardag héldum við þegar á vettvang aftur, og höfum leitað í allan dag. Nú meðan við tölum saman. (á laugardagskvöld) erum við enn að leita. Veðrið hefir heldur skán- að, eru svona 6—7 vindstig núna, en hríð er í aðsigi og íshættan mjög mikil. í nótt vorum við sjálf- ir mæstum lentir á ísjaka, en ljós- kaslararnir hjálpuðu okkur til þess að sjá hættuna og við gáturn sveigt frá síðasta andartaki. Brak Við höfum leitað á svæði, sem er 51 sjómílur á annan veginn en um 25 sjómílur á hinn. Við höfum ekki séð björgunarbáta eða menn í sjónum. Hið eina, sem við höfum orðið varir við, var grámálaður trjábútur, sem flaut með í hinum þunga straum uokkrum mílum sunnan við síðustu staðarákvörðun Hans Hedtoft. í dag hafa þýzka eftirlitsskipið Poseidon og aine- ríska eftirlitsskipið Campbell siglt áleiðis hingað, en þau voru ekki komin þegar myrkrið skall á. Við erum því eina skipið, sem höfum getað siglt um siysstaðinn fram og aftur í dag og munum halda áfram á morgun (sunnudag) svo framar- lega sem ísinn neyðir okkur ekki til að gefast upp.“ Þýzki loftskeytamaðurinn var spurður hvort starfsbróðir hans á Hans Hedtoft hefði ekki sent út nein persónuleg skeyti, um líðan farþega og áhafnar, eða hvernig gengi að koma björgunarbátum skipsins á flot. „Nei“, svaraði loftskeytamaður- (Framhald á 8. síðu). Skólaskipið Köbenhavn litarf með ailri áhöfn, 59 drengium og fullorðnum. ÞEGAR „HANS HEDTOFT” FuRST

x

Tíminn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.