Forvitin rauð - 01.05.1974, Page 9

Forvitin rauð - 01.05.1974, Page 9
lúxuslífi, því þetta er aftelns eðlllegt svo lengi sem maðurinn llfir. FÓlki þylcir hinsvegar ekki sjálfsagt, að mað- urinn sem missir konu sína verði endilega að selja bílinn eða mlnnka húsnæði við slg, en flestum þætti sjálfsagt, að hann fengi sár húshjálp. Ef einstæðar mæður lifa vlð mann- sæmandi kjör og e.t.v. hjálpa börnunum til mennta, þá er það lúxuslíf. Hin myndin er um lagalegar skyldur og réttindi þeirra sem teljast fyrirvinnur einstaklinga. Hún er allt önnur og virðist oft hverfa í SKUGGANN A? ÞEIRRI OSKIIGREINDU OG ÖREOU. Auður skilgrelndi síðan hlutskiptl einstakllngs sem fyrirvlnnu eins og það birtist í íslenskri löggjöf, þ.e. skyldur foreldra varðandi fram- færslu barna,og hjóna til að framfæra hvort annað meAan hjónabandinu er ekki slltlð að lögum. Rakti hún ýmis ékvæðl hjúskapar-, trygginga-,skattalaga og fleirl, sem hún taldi helst snerta fyrirvinnuhugtakið. En þar sem luður hefur nú leyft birtingu erindis síns í helld í ððru blaðl (19. juní 197M verða þau ekki rakin nénar hér. En niðurstaða samantektar hennar var sú, að lögin gengju miklu lengra í jafnréttisétt en lifnaðarhættlr okkar og réttarvitund bæru vott um. Enda er það svo, sagði hún, að möguleikar þeir, sem lögin veita eru ekki nema að litlu leyti notaðir og sum fyrirmæli laganna belnlínis sniðgengin. Með lðgum um mannanöfn fré 1925 er kveðið á um það, að hver maður skuli heita einu íslensku nafni eða tveim og kenna sig til föður, móður eða kjörföður og jafnan rits nafn og kenningarnafn með sama hætti 8lla ævi. Mér er ekki kunnugt um nokkra manneskju é íslandi, sem kennir sig elngöngu til móður sinnar, en um einn mann veit ég, sem notar fyrsta staf í nafni móður sinnar, sem hluta af nafnritun sinni, en skyldu ekki mörg okkar teljast fullsæmd af því að kenna okkur til mæðra okkar? Þegar haft er í huga, að íslenskar konur fengu flestum konum fyrr pólltísk réttindi, þær fengu kosnigarétt með vlssum takmörkunum til sveitar- stjórna á árinu 1882 og á árinu 1915 kosninga- rétt til alþlngis með nokkrumtakmörkunum og full pólltísk réttlndl á árlnu 1920 - þá er þátt- taka þeirra í stjórnmálum allt fram á þennan dag furðu lítil. í árinu 1911 var konum veittur réttur tll néms og embætta til jafns við karl- menn. En með lögum frá 1926 var kveðið á um rétt ekklls konu, sem gegnt hafði embætti tll eftir- launa eftir konuna. Og enn þann dag í dag er verið að býsnast yfir því í fjölmiðlum, fái konur embætti eða starfsréttindi, sem hlnir venjulegustu karlmenn hafa haft á hendl í áratugi, t.d. ráðherrar, prófessorar, dómarar o.fl. Pinnst mér þetta sýna mjög vel, sagði Auður að lokum, hversu langt er fré því að þau réttindi, sem konum eru veitt með lögum lands- ins séu notuð. En þrátt fyrir jafnréttislega löggjöf, þá hefur hið íslenska þjóðfllag verlð ósviklð karlmannaþjóðfélag hingsð til og af þjóðfélagsins hálfu lítið verið gert til þess að örva konur til að nota þau réttindi, sem lögin veita þeim,og má í þessu sambandi kannski líka segja, tll að brýna þær til þess að taka é slg sumar af skyldum þeim, sem þær hafa viklð sér undan. Það hefur þótt sjálfsagt og eðli- legt, að konur ynnu utan heimilis svo framar- lega sem hagsmunir karla eða þjóðfélagsins krefðust þess, en ekki annars. Það er tómt mál að tala um sömu réttindi til embætta og vinnu fyrir karla og konur svo lengl sem ekkl er hægt að sjá fyrlr gæslu barna. Það er at- hyglisvert, að fyrir allar sveltarstjórnarkosn- lngar eru alllr stjórnmálamenn uppfullir af áhuga á dagheimilum og barnaheimilum, gæslu- völlum og öllu þess háttar. En að afstöðnum kosningum er það móðurumhyggJan ein sem dugir, og er þá ekkert annað boðlegt börnum en að njóta móðurlegrar umhyggju daglangt nema ef til þess skyldi koma að móðirin elnhverra hluta vegna yrði ein með börnin sín. Þá skal hún út að vlnna. Vlrðlst þá litlu máli skipta mikllvægl móðurumhyggjunnar enda þótt börnin hafi e.t.v. á sama tíma orðið að sjá á bak föður sínum. — Hvað veldur því að vlð ekki notum okkur möguleika þá sem lögln veita og hversvegna sniðgöngum við bein lagafyrirmæli er varða skyldur okkar og réttlndl? Það eru engin lagafyrirmæli að konur skuli einar annast gæslu barna og karlar einlr fjáröflun. Höfum hugfast, að lögum samkvæmt eru réttindi okkar og skyldur jöfn. íocx

x

Forvitin rauð

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Forvitin rauð
https://timarit.is/publication/56

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.