Morgunblaðið - 04.06.1939, Síða 5

Morgunblaðið - 04.06.1939, Síða 5
: Sunnudagur 4. júní 1939. 5 • í! eo Útgef.: H.f. Arvakur. Reykjavík. Ritstjórar: Jón KJartansson og Valtýr Stefánsson (ábyrgTSarmaflur-). Auglýsingar: Árnl Óla. Ritstjórn, auglýaingar og afgreibsla: Austurstræti 8, — Slmi 1600. Áskriftargjald: kr. 3.00 á mánufii. í lausasöiu: 15 aura eintakiö — 25 aura meö Lesbók. 3. júní SJÓMAÐURINN Þegar vjef lítum yfir Versl- unarskýrslur síðiBtu ára, sjáum vjer hvernig þróun at-'| í ~ vinnulífsins hefir verið. Frá ■ .aldamótum og fram til 1920 námu landbúnaðarvörur að með altali rúmlega fimta hluta af útflutningsmagninu, en 1921 til 1930 námu þær ekki nema 12% "Og 1932 aðeins 7%. Síðan hefir hlutfall landbúnaðarvörunnar liækkað og 1937 er það komið upp í nál. 17 %. Árið 1901-—’Oo var hinsvegar hlutdeild fiskiafurðanna í út fíutningnum að meðaltali tæp ■m%, 1916—’20 tæp 75%, 1926—’'30 nál. 88%, 1931—’35 -4rm 901/2- Hæst varð hlutdeildin ~árið 1932, 92%, en hefir síðan lækkað, nokkuð og var 1937 81%. ’ Þessar tölur sýna, að afkoma íslenska þjóðarbúsins út á við -veltur fyrst og fremst á sjávar- útveginum. Verði hnignun hjá jDessum atvinnuvegi, kemur brátt kyrstaða eða afturför í viðskiftajöfnuði þjóðarbúsins út , á við. H 1 dag minnist íslenska þjóðin sjómannsins, þess manns, sem ber uppi þann atvinnuveginn, sem þjóðarbúskapurinn á lang- rnest undir, að vel gangi. Þaðeru <ekki aðeins viðskiftin út á við, sem bíða hnekki, ef eitthvað á hjátar með sjávarútveginn. Kyrstaða kemur á allar athafn ir og framkvæmdir í landinu æjálfu, ef illa gengur hjá þess um atvinnuvegi. íslenska þjóðin hefir nýlega minst 20 ára afmælis fullveld- is síns. Á þeim hátíðisdegi gat l)jóðin bent á margar og* miklar framkvæmdir, sem orðið hafa hjer á landi eftir 1918, að þjóð-* in fekk viðurkent fullveldi sitt. En gerir þjóðin sjer það fylli- lega ljóst enn þann dag í dag, hvaðan henni kom fjármagnið, ;sem þurfti, til risaframkvæmd- anna á nálega öllum sviðum? ,Svo mikið er víst, að allir ráða- menn þjóðarinnar hafa ekki :gert sjer þetta ljóst á liðnum ár- um. Því ef svo hefði verið, hefðu þeir ekki látið þá hnign- um koma ýfir sjávarútveginn, •■sem nú er sorgleg raun á orðin. Við skulum vona, að nú sjeu ráðamenn þjóðarinnar að vakna <og að þæir sjeu staðráðnir í, að rgera alt sem í þeirra valdi -stendur til þess að rjetta við sjávarútveginn og hefja hann saftur í þann sess, er hann hafði • á mestu uppgangsárum þjóðar- iinnar. Þegar íslenska þjóðin minn- rst sjómannsins, minnist hún IhetjuHnar, sem leggur líf sitt í hættu í hvert sinn, er hann fer út á hafið, til þess að afla björg þjóðarbúið. Veðráttan við strendur okkar lands er svo dutlungasöm, að þótt sjómaður- inn f^ri út í dag í blíðskapar- veðri og spegilsljettan hafflöt- inn, getur verið svo komið á morgun, að hann heyji baráttu i pp á líf eða dauða. Þannig er starf sjómannsins, alla daga. En aldrei hikar hann. Aldrei bregst hann skyldunnar. Um þetta leyti í fyrra var hjer háður fyrsti sjómannadag- urinn. Einn þátturinn í hátíða- höldunum þá var minning druknaðra sjómanna — hinna föllnu hetja. Enn í dag er sami liður á dagskrá sjómannadags- ins. Frá sjómannadeginum í fyrra og til þessa dags hafa alls druknað 31 sjómaður, við skyldustörf sín á sjónum. Þetta er mikið afhroð fyrir fámenna þjóð og sýnir, hve áhættusam- ur þessi atvinnuvegur er. En þegar vjer minnumst á- hættu sjómannsins ber oss einn- ig að þakka það, sem gert er honum til öryggis og aðstoðar í starfinu. Þar er veigamest starf Slysavarnafjelags íslands. Frá síðasta sjómannadegi og til þessa dags hefir björgunar- skúta Slysavarnafjelagsins að- stoðað fjölda báta og skipa, sem eitthvað hefir orðið að, oft í misjöfnu veðri. Tala sjómanna á skipum þessum mun vera *um 300. Þótt ekki veroi sagt, að hjer hafi verið um eiginlega björg- un að ræða, er það ákaflega þýðingarmHcið fyrir sjómenn- ina, að vita það, að altaf er til taks skip, sem er boðið og búið til hjálpar, ef eitthvað verður að. Þessvegna er það skvltía allra manna, sem vilja sjómann- inum vel, að styrkja starfsemi Slysavarnaf j elagsins. Aflinn. eildaraflinn á öllu landinu var þann 31. maí 31.839 tonn, miðað við fullverkaðan fisk. Á sama tíma í fyrra var aflinn 28.909 tonn og ái-íð 1937 var hann 23.332 tonn. Ilefir aflinn í ár því verið um 3 þiis. tonnum meiri en í fyrra. að ekki mætti finna á því cin- hverja agnúa, ef farið er í lúsa- leit. En Sjálfstæðisflokkurinn sætt ir sig glaður við þann dóm, sem á hann verður lagður fyrir fram- komu hans í málinu fyr og- síðar. Hitaveitan hefir sigrað. Lítilmót- sem íslendingar eiga. Þess vegna er það ekki vansalaust en lienni sje ekki meiri sómi sýndur en verið hefir nú um sinn. Hjer eru ung- mennafjelög, íþróttafrömuðir, upp eldisfræðingar og skólamenn. Allir þessir menn eig$ að leggjast á eitt um það að hefja þjóðaríþróttina legir útúrdúrar þeirra blaða o< flokka, sem ekki hafa Jjeð málinulúpp í æðsta sessirm í íþróttaiðkun- Aflinn skiftist þannig milli f jórð j lið, geta ekki stöðvað það úr því, um landsmanna. unganna: Sumd midin gafj órðungur sem komið er. Skuggahliðar hafnarborgarinnar aga gerðist lijer á fimtucíags R Einn liðurinn á dagskrá sjó- mannadagsins í dag er opnun sýningar 1 MarkaSsskálanum. Sýning þessi er stórmerkileg. Þar er sýnd þróun alls þess, sem viðkemur starfi sjómannsins, svo og allskonar tæki, sem gerð hafa verið til öryggis sjó- farendum, til notkunar bæði á sjó og landi. Þegar vjer rennum augum yfir þessa merkilegu og ein- stæðu sýningu, verður oss ó- sjálfrátt .á að spyrja: Hvar er sjómannasafnið? Það er ekki til, verður svarið. En er ekki tími til kominn, að hefjasl handa um, að koma upp slíku safni? Væri ekki rægt að sam- eina hjer hvorttveggja, að reisa veglegt minnismerki yfir hinn ,,óþekta sjómann“ og að hafa þar Safn, sem geymir all- ar minjar sjómannsins? 25.363 tonn, Vesífirðingafjórðung- ur 4.507, Norðlendingafjórðungur 1.040 og' Austfirðiiigaf jórðungur 928 toun. Togararnir. Þeir ei*u nú sem óðast að koma inn úr síðnstu veiðiför sinni. til Vestur- og Norðurlandsins. Að- eins fá skip eru eftir úti. Veiði togaranna í þessari síðustu veiði- för var fremur rýr; fengu 80— 125 tonn, eftir hálfsmánaðar úti- vist og þar jTfir. Var talsvert af ufsa hjá öllum skipunum. Ekki er enn fyllilega ráðið hve margir af togurunum fara á síld- veiðar að þessu sinni. Vitað er um tvo Rvíkur-togarana, Geir og Max Pembei’ton, að þeir fara ekki á síld. Reykjaborgin mun heldur ekki fara á síld, en verið, getur að hún fari á karfaveiðar. Hitaveitan. eykvíkingar og raunar allir landsmenn bíða þess með óþreyju að hafist verði handa um hitaveitu Reykjavíkur. Þetta mál hefir verið á döfinni mörg ár. Sjálfstæðisflokkurinn hefir átt um það í langvinnri og' óskiljanlega harðvítugri baráttu. Um áramótin 1937—’38 leit út fyi'ir að málið væri að fullu leyst. Þá hafði borg- arstjóra tekist að fá lánstilboð í Englandi. Upp úr áramótunum voru að tilhlutun bresku stjórnar- innar gerðar ýmsar ráðstafanir um lánveitingar úr landi. Vegna þess- ara ráðstafana Ararð ekki af hinni fyrirhuguðu lántöku í Englandi Síðastliðið ár var leitað fyrir sjer um lán á Norðurlöndum, en þær umleitanir urðu árangurslaus ar. Því var haldið fram af and- stæðingum Sjálfstæðisflokksins í Reykjavík, að lánsynjanirnar stöf- uðu af því, að málið Iiefði ekki hlotið nægilegan undirhúning. En þetta var vísvitand: blekking. Mál ið var svo Arel undirbúið, að það hefir mjög aukið liróðurt íslenskra verkfræðinga erlendis. Útúrdúrar. Því var haldið fram um bæjar- stjórnarkosningarnar í fyrra að hitaveitan væri ekki annað en ,kosningabomba‘ Sjálfstæðisflokks ins. Þessar ásakanir voru bornar fram gegn betri vitund. Andstað- an gegn málinu er nú yfirunnin, nema hjá einstaka mönnum, sem geta ekki gleymt því, að það voru Sjálfstæðismenn, sem tóku málið upp, börðust fyrir ]>ví langvinnri baráttu og báru það loks fram til sigurs. I, blaði einu hefir Arerið á það bent. að úr því að Sjálfstæð- ismenn eigni sjer allan heiðurinn af þessu máli, þá verði þeir einnig A að vera við því búnir að óánægja vegna framkvæmdanna bitni á þeim. Frá því sögur hófust, hefir aldr ei verið borið fram svo gott mál, nótt síðastliðna, sem vel 'mætti heita „Skuggahliðar. liafn- arborgarinnar". Fjórar íslenskar stúlkur höfðu á miðvikudagskvöld ið flækst út í erlendan togara sem lá hjer við bryggju. Um morgun- inn ætluðu þær í land, en þá vildu skipverjar ekki sleppa þeim. Lenti þá í ryskingum og skarst lögreg'lan í leikinn. Tvær af stúlk- um þessuin voru börn að aldri, önn ur tæpra 16 ,en liin aðeins 14 ára. Það er óhætt að fullyrða, að þessi atburður hefir kornið sárar við alla liugsandi menn en flest annað sem hjer hefir gerst upp á síðkastið. Sú krafa hefir nú risið, að hert verði svo á lögreglueftirliti yið höfnina, að fyrirbygt sje að vafa sarnai’ kvenpersónur geti flækst að vild út í skip. gefið sig þar í drykkjuslark og ólifnað og- skrið- ið síðan upp á landjörðina ataðar í hverskonar óþverra sjúkdómum. Er þó hörmulegast til þess að vita þegar þessar drósir draga með sjer hálfvaxin stúlkubörn út í þennan ófögnuð. Hjer er tilefni til öflugra ráðstafana af hálfu þess opinbera, ráðstafana sem framkvæma verður þegar í stað. Íslandsglíman. Ahorfendur að Íslandsglímunni, sem fram fcr á miðvikudags kvöldið, hafa Jokið upp einum munni um það, að þessi þjóðar íþrótt íslendinga sje komin í þá niðurlægingu að þörf sje nýrrar vakningar, ef úr verði bætt. Eftir Islandsglímuna í fyrra, beindi Morgunblaðið því til Norðlend- inga, að þeir drægi nú af sjer sljeitið og- reyndu að handsama glímubeltið að nýju eftir þrjátíu ára fjarveru þess af Norðurlandi. En því A*ar þessari áskorun beint til Norðlendinga. að á Norðurlandi hófst hin nýja glímuöld. Glíman hafði haldist við í fullu fjöri í nokkrum sveitum þar nyrðra, eink um þó í Mývatnssveitinni og það- an komu tiltölulega langsamlega flestir keppendanna á glímumót þau, sem haldin voru á Akureyri árin 1906—1909. En Norðlending- ar eru í þessum efnum „annars- hugar eða þeir eru sofnaðir". Eng- inn Þingeyingur kom á Islands glímuna að þessu sinni, enginn Eyfirðingur, enginn Skagfirðingur og enginn Húnvetningur. Allir keppendurnir voru )ir Reykjavík og Yestmannaeyjum. Glíman er fögur íþrótt, þegar glímt er af ljettleik og fimi. Fróð- um mönnum kemur saman um að fáar íþróttir sjeu betur til þess fallnar að auka snarræði í hugsun og hreyfingum. Þetta er helsta þjóðaríþróttin af líkamlegu tagi, Önnur íþrótt. annan í hvítasunnu efndi út- varpsráð til liestamanna- kvölds. Þessi nýbreytni hefir mælst mjög vel fyrir. íslendingar hafa löngum Arerið hestamenn enda hefir hesturinn verið „þarfasti þjónninn“ til skams tíma. Nú eru bílarnir að miklu leyti komnir í stað hestanna. Frá því er sagt til gamans, að í New York sjeu hest- ar orðnir svo fágætir, að þeir fæl- ist ef þeir sjá annan hest. Langt verður þess að bíða, aS svo fari hjer á landi. En það má furða heita á þessari miklu íþrótta öld og útivistar, að menn skuli ekki sækjast meira en er eftir því að komast á hestbak. Flestum kemur saman um, að það sje un- aðslegasta hressing og skemtun sem fengin verður. ■ Kaupstaðabúar og innisetumenn ættu að reyna sem oftast að kom- ast á hestbak. Hestamannafjelögin, með Fák í fararbroddi, vinna gott starf í þessu efni. Það sem mest stendur því fyrir þrifum að hesta eign er ekki almennari, en raun er á, er fyrst og fremst kostnað- nrinn og svo allskonar vafstur, sem því fvlgir. Menn verða að slá sjer saman í fjelög, eignast hesta og hlöður og ráða hirðusama og natna menn til hestavörslu sumar og vetur. Ef hesturinn er tilbúinn til þess að stíga á bak með litlum fyrirvara, er enginn vafi á því, að hestaeign mundi etóraukast í kaup stöðum og reiðmenskan verða miklu almennari en nú er. 75 ára er í dag præp. hon. Jón íírnason frá Bíldudal nú til heim- ilis á Freyjugötu 17. Ferðafjelag íslands hefir útbúið smá-hefti sem sent hefir verið öll- um fjelögum. Er í því stutt lýs- ing á sumarleyfisferðum og skemti ferðum um helgar, sem farnar eru frá Reykjavík. Hafa þegar verið farnar nokkrar ferðir um helgar. Ferðafjelag íslands biður alla sem ferðast að ganga vel um, skilja við hvern áningarstað, ekki ver en komið A7ar að honum. Skilja ekki eftir matarleifar, dósir, pappír eða neitt það sem eyðileggur ánægju þess er næst kemur. Loka öllum hliðum sem um er farið. Leiðrjetting. Fyrirsögn greinar minnar um Jóhannes Áskelsson í Mbl. í gær, á að vera: Merkileg jarðfræðiritgerð. — í greininni Bimini og ísland hafði misprent- ast stofn fyrir stafn. — 3. júnL Helgi Pjeturss. 5000 krónur óskast lánaðar gegn góðri trygg- ingu. Get útvegað lánveitanda vinnu, við iðnað, sennilega lang- varandi. — Tilboð óskast send fyrir 7. þ. m. til afgreiðslu blaðs- ins, merkt „ÞAGMÆLSKA".

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.