Morgunblaðið - 12.12.1952, Blaðsíða 7

Morgunblaðið - 12.12.1952, Blaðsíða 7
Föstudagur 12. des. 1952 MORGVNBLAÐIÐ r ii _____-> Alþýðusambandið útti upptökin verkfallini kommúnistar gerðu þuð að sínu múli og hofa lugað það í hendi sér NÝLEGA hitti ég að máli Fríðleif Friðriksson. Barst verkfallið í tal, enda er það nú hið almenna umræðuefni. Sagði Friðleifur, sem satt er, að vaxandi óánægju gætti meðal verkáfólksins yfir því, hvernig verkfallið var látið bera að og hvernig það er rekið sem pólitísk ofsókn á hendur ríkisstjórnarinn- ar, en minna um það hirt, að leysa það til hagsbóta fyrir al- menning og verkafólk sérstak- lega. Að sjálfsögðu, sagði Friðleifur, yrði það vel þegið að kaupmáttur krónunnar yrði aukinn eða dýr- tíð lækkuð á einhvern viðráðan- legan hátt. Annars er það að mörgu leyti lærdómsríkt fyrir verkamenn og verkalýðinn í heild sinni. að at- huga hvernig þetta verkfall er tilkomið og hvernig undirbúning- ur þess var rekinn frá byrjun. Það væri fróðlegt fyrir lesend- ur blaðsins, ef þú vildir rifja það mál upp í fáum orðum, semi ég. TJJMPHAF EINKENNILEGRAR SÖGU — Það er upphaf þessa máls, segir hann þá, að 25 ágúst í sum- ar sendi stjórn Alþýðusambands íslands bréf til allra verkalvðs-; félaga á landinu, um 170 að t.ölu, þar sem hún lýsir dýrtíðarmál- unum og hvað gert hafi verið tíl að fá hlut launþega bættann. Teiur Aiþýðussmbandsstjórnin að lítið hafi orðið ágengt í þeim máium. í bréfi Alþýðusambandsins ósk ar stjórn þess eftir því, að verka- lýðsfélögin öll segi upp samn- ingum fyrir 1. nóv., svo samn- ingar verði lausir þegar Alþýðu- sambandsþinvið kemur saman. Búist var við, að það yrði sett upp úr miðjum nóvember. Sam- j kvæmt bréfinu var svo til ætlast. að Alþýðusambandsþingið léti þessi mál til sín taka og ákvæði hvað gera skyldi þá. MÁLIÐ SEFUR TIL 18. OKT. Síðan var málið látið kyrrt liggja, þangað til 18. október í haust. Þá fær stjórn fulltrúaráðs verkalýðsfélaganna í Reykjavík, bréf frá Alþýðusambandinu, þar sem kvartað er yfir því hversu verkalýðsfélögin hafi tekið dauf- lega undir beiðni Alþýðusam- bandsstjórnarinnar frá 25. ágúst. Er stjórn fulltrúaráðsins beðin að kalla fulltrúaráðið saman og skora á verkalýðsfélögin að svara bréfinu frá 25. ágúst og segja upp samningum eins og þar var farið fram á. Stjórn fulltrúaráðsins taldi að hún væri ekki réttur aðili í mál- inu, en samþykkti þó að halda hinn umbeðna fund i fulltrúaráð- inu og bjóða þangað stjórnum allra verkalýðsfélaga í Reykja- vík og Hafnarfirði til þess að ræða þar, í fyrsta lagi bréf Al- þýðusambandsstjórnarinnar frá 25. ágúst og hvað tiltækilegast sé að gera í málinu. FJÖGUR FÉI AGANNA HÖFÐU SVARAÐ BRÉFTI ALÞÝÐUSAfilBANDSINS Þessi fur.dur er stjórn ful’trúa- ráðsins boðaði til, var haldinn 20. J október í Iðnó. Mættu bar st.jórn- ir flestra félaganna eða 'fleiri og færri stiórnarnefndarmenn þeirra. Á annað hundrað manns munu hafa setið fund þennan. Þ"- rr’ootj: 'frám- kvæmdastjóri Alþýðusambands ís'-’rds. Á þeim fundi skýrði forseti Al- þýðusambandsins, Helgi Hannes- son, svo frá að hann í nýafstað- Frásögn Friðleifs I, Friðrikssonar um uppíöfe eg framvindu málsins. Friðleifur I. Friðriksson. inni ferð sinni til Vestfjarða, þar ( sem hann meðal annars kynnti sér viðhorf verkalýðsfélaganna til uppsagnar á kjarasamningum, ■ hefðu undirtektirnar verið tnjög daufar, aðeins fá félög af þeim 170 er fengu bréf Alþýðusam- bandsins frá 25. ágúst, hafi svar- að því bréfi. Ég hefi eftir góðum heimildum að aðeins 4 félög hafi sent skrif- legt svar. Dagsbrún var meðal þeirra félaga er hafði ekki tekið afslöðu til bréfs þessa. Kom það greinilega í ljós á þessum fundi 20. okt., að menn voru því yfirleitt fráhverfir, að segja upp samningum á þessum tíma árs, þar sem desember væri óheppilegur tími til verkfalla. KOMMÚNISTAR SJÁ SÉR LEIK Á BORÐI En þótt fundarmenn segðu hver fyrir sig, að þeir eða félög þeirra hefðu ekki fyrir sitt leyti áhuga á verkfalli á þessum tíma árs og væru jafnvel vantrúaðir á, að það yrði þeim heppilegt, væri öðru máli að gegna, ef það væri tryggt að öll félög í Reykja- vík og Hafnarfirði væru einhuga í uppsögn samninga og gerðu sameiginlegar kröfur, og jafn- framt byndust samtökum um að- standa fast við þær kröfur, allt til þess að hvert einasta félag fellist á lausn þá er byðist.1 Edvarö Sigurðsson er haíði fyrir hönd Dagsbrúnar, verið andvígur samninpsuppsögn nema hún væri sérstaklega vel undirbúin, sagði, að ef þannig yrði um hnút- ana búið, skyldi hann siá um, að Dagsbrún stæði með verkfalls- mönnum. Á fundinum var svo samþvkkt tillaga um, að skora á verkalýðs- félögin að segja upp samningum fyrir 1. róv. s’To hægt yrði að gera verkfall 1. des. BRÁ« ABIRGÐ ANEFND KOSIN Samkvæmt tillögum kommún- tsta var s,?n kosin bráðabirpða- refnd. «r átti pð siá ™. að verka- K'ðsfélögin framfylgdu þessari tiilöffu. Það næsta srm ve^ist í málinu er, að b’essi undirbúningsnefnd kr’lar saman á s;"n fimd fulltrúa frá hveriu. féiagi er hefði sagt upp sarhningum eða hafði ákveðið uppsögn. Var þessi fund- ur haldinn í skrifstofu Fulltrúa- ráðsins. A þeim fundi mætti for- set; og r.’xrn’; væmdastjóri Al- þýóusambanGsins. Var þar rætt um tt.rófur SKyidi gera iil atvinr.u. clrenda og hvernig þær tkyluu settar fram. VISSI AÐ UM KAUPHÆKIC- ANIR VAR NAUMAST AÐ SÆÐA Á þessum fundi voru kommún- istar í miklum meii-i hluta. Forseti og framkvæmdastjóri •Aiþýðusambandsins hölluðust helzt að því að beina kröfunum í þá,átt,'yað verðlag á nauðsynja- vöru yrði lækkað til að auka kaup mátt launanna eða skattar og tollar lækkaðir því þeir litu svo á, að atvinnurekendur væru ekki þess megnugir að greiða hærra kaup. En ýmsir kommúnistar voru á annari skoðun. Þeir töldu að ríkisstjórnin væri ekki réttur aðili í málinu. Verkfallsmenn ættu að beina máli sínu aðeins til atvinnurekenda, en þeir ættu svo að snúa sér til ríkisstjórnarinn- ar. Um þetta töluðu þeir á fund- inum m. a. Edvarð Sigurðsson, Björn Bjarnason formaður Iðju og Snorri Jónsson, formaður Járnsmiðaf élagsins. KOMMÚNISTAR ÁKVEDA KRÖFURNAR Síðan'var rætt um það, hvaða kröfur skyldi gera. Réðu komm- únistar þeim samþykktum sem þarna voru gerðar: Að krefjast 15% grunnkaupshækkunar og greidd yrði full dýrtíðarvísitala á laun mánaðarlega. Ennfremur að atvinnurekendur greiddu minnst 4% í atvinnuleysistryggingarsjóð, þriggja vikna sumarfrí yrði á- kveðið með fullu kaupi, og vinnu- vikan stytt í 40 stundir. Þessar voru kröfurnar, er sam- þykktar voru á fundinum. Auk þess kaus fundurinn 4 manna nefnd til aS samræma kröfurnar um breytingar á samn- ingum félaganna og undirbúa málið. Samkvæmt tillögu kommúnista skyldi í nefndinni vera fjórir menn. Forseti Alþýðusambands- ins óskaði eftir því, að stjórn þess fengi fulltrúa í þessa nefnd, sem yrði fimmti maður, en kommún- istar þvertóku fyrir það og kröfð- ust þess að nefndin yrði aðeins skipuð fjórum mönnum, tveimur frá kommúnistum og tveimur frá Alþýðuflokknum. NÝ NEFND f HÖNDUM KOMMÚNISTA Upp frá því rénuðu mjög áhrif Aihýðuspmbandsins á betta mái. f nefndina voru kosnir þeir Eðvard Sigurðsson, Sæmundur Ólafsson, Óskar Hallgrímsson og Snorri Jónsson, tveir kommún- istar og tveir Alþýðuflokksmenn að nafninu til, þ. e. a. s. fylgis- menn Hannibals Valdimarssonar í A^þýðuflokknum, er alltaf hafa verið reiðubúnir til þess að taka upp samvinnu við kommúnista. Eftir að þessi fundur hafði ákveðið hvaða kröfur skyldi gera til hækkunar grunnkaups og ann ars, við atvinnurekendur, var málið komið úr höndum Alþýðu- Framh. á bls. 12 ýr banki -<! \ Framhald af bls. 1 skuldum sínum. Enn fremur að veita stofnlánadeildum annarra peningastofnana lán á sama hátt. 3. Að kaupa ný hlutabréf í fyr- irtækjum, sem gagnleg eru þjóð- arbúskapnum og arðvænleg að dómi bankastjórnarinnar. 4. Að verzla með verðbréf þau, sem nefnd eru í 2. og 3. lið þess- arar greinar. 5. Að gefa út og selja eigin skuldabréf. AÐ EFLA SPARÍFJÁRSÖFNUN 6. Að efla sparifjársöfnun og verðbréíaviðskipti og stuðla að öðru leyti að þróun heilbrigðs markaðs - innanlands fyrir láns- fé til langs tíma. 7. Að afla lánsfjár erlendis til framkvæmda, sem eru í samræmi við tilgang Framkvæmdabank- ans samkv. 2. og 3. tölulið þess- arar greinar, enda er Fram- kvæmdabankinn undanþeginn ákvæði 4. greinar laga nr. 105 21. desember 1945. 8. Að hafa samvinnu við einka- aðila, sem ráðast í arðvænlegar frarnkvæmdir og veita þeim stuðning. 9. Að annast rannsóknir í sam- bandi við fjárfestingarþörf at- vinnuveganna. 10. Að greiða fyrir gagnlegum nýjungum í framkvæmdum og atvinnurekstri. Nú tekur bankinn fé að láni erlendis og lánar það innanlands, og skal þá svo um samið, við lántakanda eða lántakendur, að þeir beri halla eða njóti hagn- aðar, er verða kann vegna geng- isbreytinga, þannig að vaxta- og afborganagreiðslur hækki eða lækki í íslenzkum krónum í hlut- falli við sllíkar breytingar. í greinargerð segir: Á undanförnum árum hafa ver- ið miklar verklegar framkvæmd- ir í lanclinu. Alls staðar blasa samt við ónumin verkefni og ó- notuð náttúrugæði. Fjármagn innanlands er af skornum skammti og höfum við því orð- ið að leita eftir erlendu fjár- magni til stærstu framkvæmd- anna. ÖRUGG FORUSTA í FJÁRÖFLUNAMÁLUM Erlendir aðilar, sem lána fé til framkvæmda, lána helzt ekki nema sem svarar hinum beina erlenda kostnaði, en hann er and- virði þess efnis, véla og verk- fræðiþjónustu, sem kaupa þarf erlendis. Fjáröflun innanlands fyrir öðrum stofnkostnaði verð- ur því sífellt þýðingarmeiri, jafn vel þótt erlend lán fáist til fram- kvæmdanna. Við stöndum því andspænis því mikla vandamáli, að afla fjár innanlands til marg- háttaðra framkvæmda, jafnvel þótt nokkur lán kunni að fást erlendis. Það sem mestu varðar fyrir fjáröflun innanlands er varanlegt 'jafnvægi í peningamálunum, svo verðgildi peninganna hald- j ist sem stöðugast, og menn vilji geyma fé sitt í innstæðum, skuldabréfum og þess háttar verð mætum. Það verður einnig að teljast vænlegt til bóta, að koma á sem öruggastri forystu í fjáröflunar- málunum. Engin stofnun er i landinu, sem sérstaklega er ætl- ' að það hlutverk að hafa for- göngu um söfnun f jár innanlands, sem hægt væri að binda til langs tíma, og þar með forystu um fjár- öflunarleið fjárfestingarmálanna. j Ríkisstjórnin hefur sannfærzt um, að ástæða er til að gera nýtt átak í þessum málum með stofnun sérstaks banka, íjárfest- . ingarbanka, er hafi þess mál með ’ höndum, útvegi fé og miðli fé til f j árfestingarstaríseminnar. Hér er um svo þýðingarmikið og sér- stakt hlutverk að ræða, að ekki er hægt að blanda því saman við önnur verk, og ekki er hægt að fela það neinni stofnun, sem íyr- ir er, án þess að valda truflun. Á undanförnum árum hefur þeirri skoðun vaxið fylgi, að nau$ synlegt sé að samræma fram- kvæmdir í atvinnulífinu sem mest. Þetta á einlcum við um þær framkvæmdir, sem ríkið stendur að. í þessu skyni meðal annars var fjárhagsráð stofnað. Æskilegt er, að í landinu sé stofnun, sem hefir yfirlit yfir fjárfestinguna og lætur hana sér- staklega til sín taka. í SAMRÆMI VIÐ ÞJÓÐARIIAG Framkvæmdabankanum er ætlað það hlutverk að vera rík- isstjórninni til ráðuneytis í fjár- festingarmálunum. Bankanum er ekki ætlað að reyna að ráða eða stjórna fjárfestingunni í smáat- riðum, á sama hátt og fjárhags- ráð gerir. Honum er ætlað aiT stuðla að því, að framkvæmdir ríkisins og aðgerðir í fjárfest- ingarmálum séu í sem beztu sam- ræmi við þjóðarhag. Þetta hlut- verk getur bankinn haft með höndum, án þess að um sé að- ræða almenn höft á fjárfesting- unni. Það er eðjilegt að þessi stofnun. fái sem stofnfé og starfsfé það fé Mótvirðissjóðs, sem tækt er t eða tækt verður til útlána. Menn óska þess að sjálfsögðu, að fé Mótvirðissjóðs haldi áfram að vera lyftistöng fyrir atvinnulífi þjóðarinnar í framtíðinni. Þau fyrirtæki, sem njóta fjárins í fyrstu umferð, munu endurgreiða. það á sínurn tíma. Féð er þvi hægt að nota í framtíðinni til nýrra framkvæmda. AUKNING ÚTLÁNA Þótt talsvert fé hafi verið tek- ið úr Mótvirðissjóði til þess að greiða með kostnað við virkjan- irnar tvær við Sog og Laxá, og byggingu Áburðarverksmiðjunn- ar, þá hefur meiri hluti fjárins t óbeint verið notaður þannig, að bankarnir hafa aulcið útlán sín. Frá því í árslok 1949 og til sept- emberloka 1952, nam aukning út- lánanna 542 milljónum króna (úr 904 í 1.446 millj. kr.). í sept- emberlok 1952 nam Mótvirðissjóð urinn 224 millj. kr. Verður nánar rætt um þetta atriði síðar. Gert er ráð fyrir, að erlend lán yrðu einkum tekin til fram- ’ kvæmda. Mundu þau þá vera í ( verkahring þessa banka, og hann. því taka þau. Þess má geta, a5 á síðustu árum hafa í náinni samvinnu við A1 þjóðabankann risið upp bankar svipaðs eðlis t (í öðrum löndum. Ástæða þessarar samvinnu er meðal annars sú, a.9 , óhægt er fyrir stofnun eins og Al- ; þjóðabankann, að lána fé í fram- í i kvæmdir, sem á hans mælikvarða eru smávaxnar, eins og t. d. flest- , ar framkvædir í landbúnaði. Kýs 7 I hann því heldur að lána slíkt fé j fyrir milligöngú stofnunar, sem. I getur rækt það hlutverk, sem Al- ; þjóðabankinn annars telur sig (eiga að rækja gagnvart lánatak- anda. Er hér einkum átt við þa6, | að Alþjóðabankinn setur nokkur > skilyrði fyrir lánum sín- um, til tryggingar því, að þa« komi að sem beztum notum þeirri þjóð, sem lánin tekur. TILLÖGUR ERLENDRA ’’ SÉRFRÆDINGA Frumvarp það, sem hér fer á eftir, er í meginatriðum eins og frumvarp, sem bankamálanefnd hefur samið um þetta mál, og skilað til rikisstjórnarinnar. — Frumvarpið er í meginatriðum. í samræmi við tillögur, sem samdar voru af erlendum sér- fræðingi, og nefndin hafði til hliðsjónar í starfi sinu. Sam- kvæmt ósk ríkisstjórnarinnar sendi Alþjóðabankinn hingað til lands gjaldkera sinn, Hr. D. Crena de Ioiígh, hollenzkan mann. Dvaldi hann hér um skeið haustið 1951, og skilaði áliti dags. 26. nóv. 1951. í

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.