Morgunblaðið - 13.03.1960, Blaðsíða 17

Morgunblaðið - 13.03.1960, Blaðsíða 17
Surmudagur 13. marz 1960 Monr.rnKnT 4 ÐIÐ 17 afði alltaf hugann við framtíðina islendingurinn, sem undirbfó byggingu stál- skipa fyrir nær fimmtiu árum BÁRÐUR G. TÓMASSON, skipaverkfræðingur, er 75 ára í dag. í hálfa öld helgaði hann uppbyggingu fiskiskipaflota okkar líf sitt og krafta, með óskiptum huga. Um ókomin ár mun hans verða minnst sem eins hinna fremstu braut- ryðjenda íslenzkra skipa- bygginga á fyrri hluta 20. aldarinnar. ★ Bárður G. Tómasson er fædd- ur á Hjöllum í Skötufirði í N- ísafarðarsýslu 13. marz 1885. Foreldrar h'ans voru Tómas Tóm- asson, bóndi og sjómaður, og Guðrún Bárðardóttir, frá Hvammi í Dýrafirði, Jónssonar, en alinn upp hjá móðurbróður sínum, Guðmundi Bárðarsyni á Kollafjarðarnesi í Strandasýslu. Var það góður skóli ungum og framsæknum mönnum. Hann tók ríkan þátt í því, sem gerðist í umhverfi hans, og snemma hneigðist hugur hans að fram- förum og nýjungum. 18 ára gamall var hann ákvaðinn í að gera skipabyggingar. að lífsstarfi sínu. Mun það val hans á lífs- starfi hafa verið sprottið af áhrifum frá fósturföðurnum, sem var einstakur hagleiks. og verk- hyggj umaður, og hneigðist hugur ihans því strax í æsku mjög að tekniskum efnum, uppfinning- um og nýjungum í hugviti. Hann lauk sveinsprófi í skipa- smíði í Frederikshavn á Jótlandi 1908, stundaði nám í stálskipa- smíði í Helsingör Tekniske Skole í þrjú ár og lauk prófi þaðan 1911. Starfaði í 5 ár í Englandi við verkfræðileg störf, 1911— 1916, og luk síðarj hluta prófs í „Naval Architecture“ við Board of Education 1914. Hefir hann verið félagi í „Institution of Naval Architects“ frá 1916. Að námi loknu fluttist Bárður G. Tómasson hingað til ísafjarð- ar, og starfaði hér »ð skipabygg- ingum og skipaviðgerðum í nær- fellt 30 ár. Hann var bæjarfull- trúi frá 1930—34, starfaði mikið í Iðnaðarmannafélagi ísfirðinga, og var formaður þess um langt órabil. Bárður er tvíkvæntur. Fyrri kona hans var Filippía Hjálm- arsdóttir frá Fremri-Bakka í Langadal. Lézt hún eftir rúmlega eins árs sambúð. Þeirra sonur er Hjálmar R-, skipaskoðunarstjóri. Síðari kona hans var Ágústa Þorsteinsdóttir, en hún lézt á sl. hausti. Ólu þau upp eina fóst- urdóttur, Kristínu Bárðardóttur, Guðmundssonar, bókbindara. ★ Fyrir nokkrum dögum fylgd- umst við Bárður heim af Rotary fundi, og bað ég hann að rifja upp fyrir mig nokkrar endur- minningar. Hann færðist í fyrstu undan. Bárður Tómasson er ekki orð- margur um ævi sína og starf. Yfirlætislaus, eins og hann er, segir hann ekki meira en hann er spurður um. — Þú fékkst snemma áhuga fyrir skipasmíðum? — Já, frá því ég man fyrst eftir mér langaði mig til að verða skipasmiður. Ég mun hafa ver- ið 10 ára gamall, þegar ég byrj- aði að halda við hnoðnagla hjá fósturföður mínum og móður- foróður Guðmundi Bárðarsyni á Kollafj arðarnesi. Ekki smíðaði ég neinn bát á eindæmi, en mundi hafa getað það strax eftir alda- mótin, en mér virtist meiri fram tíð í smíði ,stórskipa‘ (þilskipa) og réðist því til Jóhanns Þorkels- sonar, sem var skipasmiður hér á ísafirði, og vann hjá honum einn vetur við þilskipaviðgerðir. — Ólst þú að nokkru leyti upp á Kollafjarðarnesi? — Ég var á Kollafjarðarnesi í 15 ár. Það var góður skóli. Guð- mundur Bárðarson var ekki að eins bátasmiður á við það sem bezt gerist nú. „Verkfræðingur- inn“ brauzt ætíð út í vinnubrögð- um Guðmundar, en sonurinn, Guðmundur Bárðarson, náttúru- fræðingur gerði vísindalegar rannsóknir. Kristín Bárðardóttir, systir Guðmundar Bárðarsonar, og maður hennar, Guðmundur Jó- hannesson bjuggu á Kirkjubóli í Langadal við ísafjarðardjúp. Veturinn 1890 dóu þau bæði frá 4 sonum, Bárði, Ólafi, Guðmundi og Jóhannesi. Guðmundur Bárð- arson var hreppstjóri og vanur að gera upp bú. Nú kom það sér vel, því að hann hafði hugsað sér að leysa upp búið og taka drengina í fóstur. Ég man vel eftir því, þegar þessir 4 ungu menn komu að Kollafjarðarnesi, einkum þeim yngsta, Jóhannesi, sem var jafnaldri minn. Á heim- ilinu voru þá 3 jafnaldrar fyrir. Kollafjarðarnes varð því brátt samkomustaður ungá fólksins í Kollafirði og Tungusveit. Frændi minn var mjög hjálp- fús einkum með að rétta fram sína stóru örvandi hönd og kenna mönnum, að „hjálpa sér sjálfir". Ef það kom fyrir, að Guðmund- ur var ekki heima, leituðum við, sem yngri vorum, til Bárðar Guð mundssonar eftir vinnu. Hann mun hafa talið það óskráða skyldu sína að annast um okkur. ★ Einhverju sinni segir Guð- mundur okkur Jóhannesi að koma upp á dal og grafa skurð. Nokkru fyrir hættutíma segist Guðmundur þufra að fara yfir að Þorpum, en mælir okkur út og segir okkur, að hætta þegar þvi verki sé lokið. Þegar Guðmundur kemur heim síðar um kvöldið, spurðum við hann, hvernig hon- um hafi líkað verkið. Svar: „Þið gerðuð eins og ykkur var sagt“. Hól var ekki fáanlegt fyrir skyldustörf. Dag nokkurn vorum við látnir bera þara á handbörum á túnið Sjálfur gerði Guðmundur við túngarðinn. Við Jóhannes fór- um þá að reyna kraftana með því að láta sem mest á börurnar. Sjáum hvar frændi kemur, stik- ar stórt og segir: „Látið ekki svona mikið á börui'nar. Þið eruð óharðnaðir11. Á Kollafjarðarnesi var jafnan heimakennari áður en Heydals- árskóli tók til starfa. Var Sigur- geir Ásgeirsson heimiliskennari. Hann hafði hlotið ágæta mennt- un á Möðruvöllum hjá þeim Stefáni Stefánssyni og Jóni Hjaltalín. Möðruvallasveinar voru ‘yfirleitt ágætlega mennt- aðir. 'k — Svo komstu til Ísafjarðar? — Já, ég kom hingað haustið 1903 og var, eins og ég sagði þér áðan, einn vetur við þilskipa- viðgerðir hjá Jóhanni Þorkels- syni. Um veturinn kynntist ég dönskum manni, sem hét Niels Pedersen, skipstjóri frá Frede- rikshavn á Jótlandi. Ég lét í Ijósi við Pedersen löngun mína, til að fara utan og læra „stórskipa- smíði“. Bauðst hann strax til að hjálpa mér að fá vinnu hjá manni, sem hann þekkti vel. í október fór ég svo til bæjar- fógetans, Magnúsar Torfasonar, til að fá burtfararskírteini og sigldi síðan með s.s. Skálholt með 400 krónur í vasanum, vel bú- inn fötum, sem mín ágæta móðir hafði útbúið. í Frederikshavn var ég svo í 4 ár við nám hjá Gh. Nielsen í tréskipasmíði. Þar lauk ég iðn- námsprófi við iðskólann. Lauk við teikningu af og smíði á, sveins stykki á tilsettum tíma. Var það akkerisspilmöndull á skonnortu. Smíðin var talin framúrskar- andi góð og fékk ég silfurmeðal- íu að launum, sem voru hæstu verðl. Ekki var kunnugt um að skipasmiðir gerðu sveinsstykki, að minnsta kosti var þetta það fyrsta í Frederikshavn, sem var meðal stærstu skipasmíðastöðva í Danmörku, með 4 stöðvar fyrir stærri skip og auk þess nokkrar bátasmíðastöðvar. . ★ Á meðan ég var í Frederiks- havn var verið að undirbúa eina stöðina fyrir stálskipasmíði. Datt mér þá í hug að ég væri ekki á réttri leið, ef skip yrðu héð- an af smíðuð úr stáli. Að at- huguðu máli kom það í ljós að verkfræðileg kennsla í stálskipa smíði var í Danmörku ekki ann- ars staðar en á „Orlogsværftet“ og „Helsingör tekniske Skole“. Ef til kæmi taldi ég þann síðar- talda skóla henta mér bezt. En til þess að komast inn á skólann þurfti ég lítilsháttar þekkingu í eðlisfræði og talvert í ensku, því að aðalkennslubókin var á ensku. Með reikning og annað taldi ég mig komast í gegn, enda gekk ég í framhaldsdeild við skólann, þar sem kennd var stærð fræði. f eðlisfræði og þó einkum í ensku fékk ég stundakennslu eftir getu, því að þótt ég aldrei færi í skólann var ekki bagi að bandi né byrðarauki að staf. í „Helsingör tekniske skole“, var ég innritaður um haustið 1908, og útskrifaðist um vorið 1911. Þar eignaðist ég ágæta félaga og vini, sem ég hefi haldið sam- bandi við æ síðan. Á lokapróf- inu varð ég þriðji í röðinni með 73 stig. Sá hæsti hlaut 75 stig, en vinur minn H. Hermann varð annar með 74 stig. Hann varð síðar verkfræðingur í Danmörku og Póllandi og er mörgum fs- lendingum að góðu kunnur fyrir skipabyggingar sínar fyrir okk- ur íslendinga. Varð hann for- stjóri skipasmíðastöðvarinnar í Alborg 1938, er hann kom heim frá Póllandi, og hefur stjórnað þeirri stöð síðan, en þar eru m. a. byggð nokkur af skipum Skipa útgerðar ríkisins, þar á meðal nýja varðskipið, Óðinn. Kom hann hingað til lands fyrir tveim ur árum í boði Skipaútgerðar- innar og kom þá hingað til ísa- fjarðar. ★ Kennsla var góð á Helsingör tekniske skole, en eins og á öðr- um skólum vantar að mestu alla tæknilega þjálfun, og til þess að öðlast hana þótti mér vænlegast að komast á teiknistofu í Bret- landi. Sumarið 1911 vann ég á skipasmíðastöðinni í Helsingör, en fór svo til Englands um haust ið. Var ég þá svo heppinn að komast á skipateiknistofu og var þar í 5 ár til miðsumars 1916. Nokkru eftir að ég byrjaði kom yfirmaðurinn að borðinu til mín og tjáði mér að blýanturinn minn væri of seinn. Svo geta má nærri um afköstin. Þó var ég svo heppinn að lenda í reikningsdeild (design department), þar sem ég var bezt undirbúinn. í iðnaðarborgum Englands eru víða ágætir tekniskir fram- haldsskólar, þótt ekki hafi þeir háskólaréttindi. Kennt er þar alla daga og 5 kvöld vikunnar. Námsgreinarnar má taka á hvaða stigi, sem hæfir nemendanum. Þarna var ég 4 ár í framhalds- námi í skipasmíði og stærðfræði. Strax og ég kom til Englands inn- ritaðist ég í bréfaskóla I. C. S. (International correspondense schools). Var námsgreinin skipa vélfræði, lestrarefnið var 2700 blaðsíður og auk þess talsvert af teinkningum. Síðasta árið, sem ég var í Eng- landi, var ég ekki á skólabekk, en hugsaði til heimferðar, og að smíða þar stálskip. En hvernig átti það að verða, þar sem engir stálskipasmiðir voru og verkfæri lítt fáanleg og rándýr? Leitt var líka að hafa varið 8 árum til að læra stálskipasmíði, en smíða svo tréskip, sem ég hafði aðeins varið 4 árum til að undirbúa mig undir. ic Eins og kunnugt er var það eins konar framhaldsskóli fyrir skipasmiði að smíða skip með járnböndum og trésúð. Þetta lét ég mér að kenningu verða og gerði teikningu af fiskikútter með þessu fyrirkomulagi til við- urkenningar flokkunarfélagsins „Det Norske Veritas". Teikning- in kom aftur samþykkt með nokkrm breytingum, svo að ekk- ert var til fyrirstöðu að smíða skipið. Síðar á árinu 1916 átti ég viðtal við forstjóra D. N. V., og tjáði hann mér, að ekkert væri til fyrirstöðu með að taka upp aftur þetta smíðafyrirkomulag. Sjálf- ur hafði ég ekki trú á því, nema í framangreindum tilgangi. Skip þetta var aldrei smíðað. Sjálfur hafði ég hvorki peninga né láns- traust, og þeir fáu aðrir, sem höfðu peninga, vildu ekki leggja fram peninga nema fyrirsjáan- legur gróði væri á fyrirtækinu. Opinber aðstoð 1916 var óhugs-r anleg, sem myndi þykja sjálf- sögð í dag. ★ — Varst þú ekki skuldum vaf- inn, þegar þú komst svo heim til íslands eftir 12 ára nám? Ekki hafa 400 krónurnar enzt þér lengi? -— Nei, satt er það, vinur minn, og ég er ekki frá því, að margir hafi talið þetta nám mitt heldur tilgangslítið. Menn höfðu ekki gert sér þess ljósa grein í byrjun aldarinnar, að tími stálskipanna var að ganga í garð, ný veiði- tækni með togurum og línvueið- urum vr að gera byltingu í ís- lenzkri útgerð. Áður en ég fór til Englands hafði ég hug á að stunda nám mitt við „The Royal College“ í Glasgow, og sótti ég um 1400 króna styrk til námsins til ís- lenzkra stjórnarvalda. Þeirri beiðni minni var aldrei svarað, og olli það mér þá nokkrum sárs- auka, og brustu þar vonir mínar um að geta stundað nám mitt við „The Royal College", eins og ég hafði ætlað mér. Ég ákvað að láta kylfu ráða kasti, sigldi til Bretlands og aflaði mér allrar þeirrar þekkingar, sem ég hafði tök á, í byggingu stálskipa, þrátt fyrir slæman efnahag. í Danmörku aflaði ég mér tekna á margan hátt, t. d. með viðgerð- um á lífbátum og jullum, og yfir leitt tók maður fegins hendi Framh. á bls. 23 Samtal við Bárð G. Tómasson skipa- verkfræðing 75 ára

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.