Morgunblaðið - 26.10.1962, Blaðsíða 3

Morgunblaðið - 26.10.1962, Blaðsíða 3
 Pöstudagur 26. olctðlber 1962 níORCTTSfíLAÐIÐ 3 ■Mm FYRIR nokkru var hald- ið kirkjukvöld í Landa- kotskirkju. Þar skýrði séra Hackings, prestur í Landa- koti frá Kirkjuþinginu í Róm, og helztu verkefn- um þess. Fer frásögn hans hér á eftir: FYRSTA spurningin, sem liggur á vörum okkar í sam- ■bandi við hið mikla kirkju- þing í Róm, er tvímælalaust „Hvað er almennt kirkjuþing eiginlega?“ Að svara þessari spurningu í fáeinum orðum er jafn erf- itt og að skilgreina kirkjuna sjálfa, því að í báðum tilfell um er um að ræða veruleika með sýnilegri mannlegri hlið og ósýnilegri guðlegri hlið Háttsettur kirkjulhöfðingi gaf ekki alls fyrir löngu eftir farandi lýsingu á almennu kirkju'þingi: „Kirkjuþing er þing, samkoma allra biskupa kaþólsku kirkjunnar, til þess að ræða o.g leysa í sam-einingu við páfann og undir hand- Fulltrúar kirkjuþingsins í Péturskirkju leiðslu hans, mikilvægustu vandamálin, sem snerta líf kirkjunnar bæði hvað kenn- ingunni og kirkjuaganum við kemirr.“ Við 'höfum líklega allir tekið eftir því, að slíkt kirkjuþing er kallað almennt eða á út- lendu máli „ekúmeniskt". Þetta orð höfum við oft heyrt í sambandi við hreyfingu þá, sem stuðlar að sameiningu allra kristinna manna, sem eru sundraðir í mörgum kirkj um og trúflokkum. Þess vegna misskildu marg ir það, þegar páfinn kallaði saman ekúmeniskt kirkju- þing og héldu, að páfinn hefði hér kallað saman allan hinn kristna heim, til þess að ræða þar öll hin ekúmenisku vanda mál í víðtækari merkingu orðs ins. Orðið ekúmeniskt, sem er komið af gríska orðinu oiko- umene á í raun og veru við allan heiminn og þýðir al- mennt. Kirkjuþingið, sem nú er hafið, er almennt kirkju- þing, í þeim skilningi að þar mæta biskupar kirkjunnar frá öllum löndum heimsins. Fyrsta takmark kirkjuþings ins er að klæða kirkjuna aftur hinni sönnu fegurð sinni og auðæfum, með því að fjar- lsegja allt, sem skyggir á fegurðina og auðæfin, sem hún hefur til að bera. Með kirkjuþinginu er kirkjan kom in í einskonar þurrkví, til þéss að losa sig við alla þá aðskotaihluti, sem hafa fest sig á hana og eru henni til trafala í starfsemi hennar. Við höfum ef til vill ekki mjög mikla þörf á nýjum kennisetn ingum. En heimurinn hefur fengið aðra ásýnd síðan fyrsta kirkj uþingið var í Vatikan- inu árið 1870. Kirkja ársins 1962 hefur ef til vill ekki þró azt allstaðar í samræmi við kröfur tímanna. Hún hefur þörf á að samlagast hinum hröðu breytingum þessa heims og skýra betur frá þeim atrið um kenningar sinnar, sem virð ast stinga í stúf við hugsunar hátt þessarar stundar. Veru- leiki nútímaheimsins er starfs svið hennar. Þessi heimur er í nauðum staddur, og með heiminum er einnig kirkjan í nauðum stödd. Hún er kirkja hinna yngstu ríkja, sem hafa myndast í ógurlegri valdabar áttu. Hún er kirkja Suður- Ameríku, sem nú er í mikilli hættu vegna kommúnismans. Hún er kirkja hinna ótal mörgu, sem líða skort eða eru reknir frá heimilum sínum, sem ömerkileg peð á skák- borði heimsstjórnmálanna. Hún er hin þögla kirkja þeirra sem þjást og ofsóttir eru vegna réttlætisins. Hún er kirkja hinna tvístruðu kristnu manna á hinni erfiðu leið til sam- eigingarinnar. Hún er kirkja á tímabili guðleysisins og efn ishyggjunnar bæði í austri og vestri, hún er kirkja hinn ar óstöðvandi löngunar eftir Guði og innilegrar trúar, lausr ar við allan ytri gljáa og líf- la.ust prjál. Bæði kirkjunar menn og leikmenn hafa borið fram sín ar óskir við feður kirkjuþings ins í von um að þær verði upp fylltar og af þeim breyting- um verði, sem bent hefur ver ið á Meðal annars hefur gætt í þessum uppástungum einskon ar vantraust á kirkjulegum stjórnarvöldum, sem eru mest megnis í höndurn ítala. Ytra prjál sumra hgttsettra kirkj- unnar manna er gagnrýnt og einnig að flestir af nánustu ráðgjöfum páfans beri ítalskt nafn. Alþjóðlegrar stefnu í þessum málum er krafizt, þannig að fulltrúar allra landa fáist við stjórn kirkj- unnar og skipulagningu mál- efna hennar. Annað mál, sem verður að líkindum ítarlega rætt á þing- inu, er að veita meira sjálf- stæði bis'kupum kirkjunnar, því að það eru biskuparnir allir, sem bera ábyrgð fyrir hönd kirkjunnar. Biskupinn er leiðtogi og hirðir kirkj- unnar í sínu eigin landi með sínum sérstöku erfiðleikium og staðerein'kennum, sem hann þekkir betur en nok'kur ann- ar. Einnig hefur verið skorað á leiðtoga kirkjunnar að stuðla að því, að kirkjan sam lagist staðháttum og einkenn um allra þjóða. Eins og Páll postuli gerðist Grikki með Grikkjum, þannig á kirkjan að gerast arabísk með Aröb- um, svertingi með svertingj- um, Indverji með Indverjum Kínverji með Kínverjum. Sum ir segja, að kirkjan hafi ver- ið allt um of evrópískt-ame- rískt fyrirtæki. Endurnýjun í þessum anda hefur í för með sér djúpa virðingu fyrir- hugs unarhætti, menningu, tungu- málum og trúarlegum tilfinn ingum hinna mismunandi þjóða. Kirkjan er hvorki kirkja ítala eða Evrópu né Ameríku. Hún er heimskirkja Krists, sem er hvorki háð stjórnmálum né menningu eða tungumálum. Ennfremur má búast við breytingum á sviði kirkju- og messusiðanna, einkum að t.d. messan verði flutt að i- .nsta kosti að nokkru leyti á móðurmálinu, og að aflausn in í skriftastólnum verði veitt á því máli, scm skriftabarnið skilur bezt. Það þykir víst, að kirkju þingið taki til athugunar, hvort ekki skuli taka upp aft- ur hið forna djáknaembætti, sem leyfir einnig kvæntum mönnum að aðstoða prestana í hinni fjölbreyttu starfsemi þeirra í þjónustu Gúðs, t.d. við hátíðlega messugerð og flutt ræður af prédikunarstóli úthlutað altarissakramentinu og framkvæmt hátíðlega skírn Annað takmark kirkjuþings ins er tvímælalaust viðreisn einingarinnar milli allra krist inna manna í eina hjörð og undir einum hirði. Óeiningin þræturnar og jafnvel hatrið, sem ríkir milli hinna ýmsa kristnu kirkjudeilda og trú- flokka, er vafalaust mesta hneyksli Okkar tíma. Kristur vildi, að allir væru eitt og að lærisyeinar hans elskuðu hver annan. Þetta boð hafa kristn ir menn ekki enn getað upp fyllt eftir nærri því 20 alda kristindóm. Kirkjuþingið, sem nú er haf ið, mun stuðla að bví að þessi svarti blettur verði þveginn burtu og reyna að koma á ein ingu milli allra þeirra sem trúa á Krist og tilbiðj a hann sem frelsara sinn. Skref í þessa átt var sú á- kvörðun páfans að bjóða á- heyrnarfulltrúum frá öðrum kirkjum og trúfélögum. Þetta er í fyrsta skipti í sögu kirkjunnar, sem það skeður Það er nú orðið mögulegt vegna hinnar miklu löngun- ar, sem gætir á báða bóga til þess að á megi komast meiri eining. Áíheymarfulltrúinn gegnir mi’kilvæ’gu ekumenisku hlut- verki. Að vísu er' hann ekki fullkominn þátttakandi. Hann hefur ekki bein áhrif á á- kvarðanir þingsins. Hann gegn ir hlutverki sínu með því að vera á staðnum. En hann er þar ekki aðgerðarlaus. Hann á að sjá og hlusta, en það er mikilvægur þáttur í samtal- inu. Hann er ekki í almenn- ingsstúfcu. Hann fær að vera viðstaddur allar viðræður biskupanna, þar sem þeir und irbúa og taka ákvarðanir þingsins. Hann verður tekinn sem bró'ðix í Kristi. Hann mun vera vitni að neyð og áhyggjum kirkjunnar, veik- leika hennar og mætti. Hann mun heyra, hvernig hún boð ar trú sína á Krist. Kirkjan mun ekki reyna að fela sig fyrir honum. í nærveru hans mun vera fjallað um við- kvæmustu og leyndustu trún aðarmál kirkjunnar. Það er sjálfsagt, að áheyrnarfulltrú inn lætur skýrslur og upp- lýsingar í té þeim, sem sendu hann, leiðtogum kirkju sinn- ar eða safnaðar. Nærvera á- heyrnarfulltrúánna er af okk ar hálfu merki um traust til hinna kristnu bræðra okkar og hreinskilni. Ef þannig verður einnig lit ið á málið af þeirra hálfu, má búast við því, að af nærveru áheyrnanfulltrú’ainna, bæði ontodoxa og mótmælenda muni skapast meiri s'kilningur og innilegri bróðunkærleik- ur. Að svo komnu vil ég samt minna áheyrendur mína á það, áð ekki má búast við kraftaverkum í þessum mál- um. Lí'tum til dæmis á hina svo kölluðu ortodoxa eða grísk- kaþólsku kinkjur, sem eru Um það bil 115 milljónir með lima. Aðskilnað, sem hefur staðið í um það bil 900 ár, er ekki hægt að lagfæra á svip stundu. Það er samt aðeins eitt aðal þrætuepli, sem aðskilur grískkaþólska eða orthodoxa frá kaþólsku kirkjunni, og það er páfadómurinn. Hinir austuxlenzku kristnu menn líta á páfann um of sem ein valda. Einnig hafa þeir öðru leika páfans. Að öðru leyti er vísi hugmyndir um óskeikul- ekki margt sem aðskilur okk ur. Þeir hafa sömu kennisetn ingarnar, sömu sakramentin, og dýrka sömu dýrlingana og píslavottana. Aðalatriðið er því að geta skýrt þannig fyrir þeim páfa embættið og óskeikulleikann, að það geti samrýmzt þeim hugmyndum, sem ortodoxú kirkjudeildirnar hafa frá fornu fari haft um sjálfsfor- ræði austurlenzku kirknanna. Jafnvel fyrir árið 1000 viður kenndi rómverska kirkjan sjálfstjórn aústurl. kirkjunnar eins og hún var þá, Ef kirkj an getur fundið einhverja leið til þess að veita þeim meiri sjálfstjórn í eigin málefnum, þá mun sameiningin ekki vera langt undan. Jóhannes páfi XXIII blessar mannfjöldann meðan verið er að bera hann í hásæti ti7 St. Péturs kirkjunnar i Vatíkaninu. Einnig virðist nú vera til grundvöllur fyrir því, að að ilarnir geti orðið sáttir um ó- skeikulleika páfans. Háttsett ur austurlenzkur preláti, sem hafði alltaf verið þeirrar skoð unar, að austurlenzku kirkj- urnar myndu aldrei geta fallizt á óskeikulleika páfans átti ekki alls fyrir löngu sam tal við Bea kardinála. Hinn síðarnefndi skýrði honum frá því að óskeikulleiki páfans væri í eðli sínu ekki annað en óskeikulleiki kirkjunnar, sem ortodoxar viðurkenna einnig. Eftir þetta samtal hefur hinn austurlez'ki preláti lýst því, yfir, að, ef óskeikulleiki páf- ans megi skilja þannig sem óstkeikulleika kirkjunnar og að hann sé til hennar vegna, þá væri leiðin opin til sam- komulags. Við megum því vænta þess að kirkjuþingið muni stíga stórt skref í áttina til aust- urs og til endanlegrar sam- einingar við bræður okkar í austri. Hvað hinmn kristnu með- bræðrum okkar, mótmælend um viðkemur, horfa málin dálítið öðru vísi við, og hrein skilnislega sagt standa ekki miklar vonir til, að sai-._in- ing takizt í náinni framtíð milli þ_irra og k ólsku kirkj unnar. Þó hefur sambúð þess Framhald á bls. 13

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.