Morgunblaðið - 19.05.1963, Page 11

Morgunblaðið - 19.05.1963, Page 11
Sunnudagur 19. maí 1963 MORGUlSltLAÐIÐ 11 landasýninguna í Svíþjóð fyr- ir fimm árum eða svo, var ég að hugsa um að segja við opnun hennar: „Hingað koma margir og segja: „Sýningin er ekki nógu góð.“ Hingað koma líka margir og segja: „Sýningin er góð.“ En ég held meira upp á orð þeirra, sem segja að sýningin sé ekki nógu góð, því þá getum við farið heim og átt draum okkar óráð jnn: að geta gert ennþá betur. En ég sagði ekkert við opnun- ina. Við erum nógu mikil vand ræðabörn, þó ég sé ekki að bæta þar ofan á við hátíðleg tækifæri. En af hverju ertu alltaf að spyrja mig um trúna? í min- um augum er hún grundvöll- ur. Allt nýtt byrjar með trú. Ég byrja aldrei á neinu verki, nema ég trúi á það, trúi að ég geti gert það betur en ég eða aðrir hafa áður getað. Trúin á það að maður eigi að gera eitthvað, vitundin um að maður komist ekki undan því, það er driffjöðurinn í allri list. Hafliði garðyrkjustjóri sagði við mig í gær, að sagan um Ingólf og öndvegissúlurn- ar væri lygasaga, en ég mót- mælti því harðlega. Þeir voru heittrúaðir þessir karlar og ég efast um að við finnum eins sterka trú hjá fólki nú á dögum og þessir menn höfðu þegar þeir létu guðdóminn ráða bólfestú sinni, en þá sagði Hafliði: „Ingólfur var sjómaður og vildi setjast að nálægt sjó.“ Því mótmælti ég auðvitað ekki, þar hafði hann nokkuð til sins máls. Það breytir þó ekki því sem Lange sagði: Það var ekki maðurinn sem kom fyrstur til íslands, heldur myndin. En trúin er misjöfn. Ég get ekki fallizt á, að villimanns- leg afstaða til manna og mál- leysingja geti verið réttlæt- anleg, þó hún sé nefnd nöfn- Um eins og trú og trúarbrögð. Ég sagði einhverju sinni við prófessor Milles, kennara minn: „Ég viðurkenni öll trúarbrögð," sagði ég eins og barn. „Það get ég ekki gert,“ svaraði hann. „Villimenn sem taka lifandi fugl, rekja úr hon um garnirnar til þess eins að þóknast guðum sínum, eru ekki að mínu skapi. Svona grimmd fyrirlít ég.“ Ég varð að játa, að hann hafði rétt að mæla. En grunur trúarinnar er nauðsynlegur, og það er þar sem mér finnst kristna kirkj- an hafa staðnað. Þar mundi ég halda að hún væri í mestri hættu. Orð Jesús eru auðvit- að í fullu gildi. Þau eru yndis- legur boðskapur, en tímarnir eru aðrir. Fólkið hefur breytzt og veröldin er önnur en hún var fyrir 2000 árum. Kirkjan á að vera fljót, sem rennur eins og lífið. Þannig er öll góð list. Trúin hefur lært mikið af listinni og gerir enn. Án hennar er hún raunar lít- ils virði. Þetta vissu þeir kaþólsku. Eða hugsaðu þér Passíusálmana án listar, hve lengi mundu þeir lifa? Það er listmagnið í orðum Hallgríms sem lifir, því margir samtíða- menn hans höfðu sömu trúar- sannfæringu og hann, þó ekki færu sögur af þeim. í ítalska renessansinum og gotneska stílnum var reisn myndhöggv- arans og málarans hvað mest. Þá fengu þeir að vinna með trúarbrögðunum. En svo fór kirkjan að brjóta þetta allt niður og rífa. Nú vantar list inn í okkar kirkju. Ég ætla að sýna þér skírnarlaug hérna við vegginn, þó ég hafi ekki þorað að sýna hana neinum presti, Það þarf ekki að stækka hana nema um helm- ing til að hægt sé að skíra úr henni. Hún er byggð úr þrí- ■MMMMWl' hyrningi og endar í pýramída, en skál er fyrir framan undir vatnið eins og þú sérð. Ef prestarnir gera athugasemd við pýramídann, máttu skila þessu til þeirra: Ég veit hvar Móses var alinn upp. Og ég hef grun um, að hann hafi lært sitt af hverju af Egypt- um. Ég held það hafi verið Aminopus IV, sem vildi inn- leiða eingyðistrú. Hann vildi láta þjóð sína trúa á sólina og birtuna. Þetta þyrtfi að athug- ast nánar, en því miður erum við ekki svo byrgir af sérfræð ingum, að við getum sent neinn þeirra suðureftir, ekki ennþá. En það er enginn vafi á, að ég hef orðið fyrir mikl- um áhrifum frá Egyptum. Sumir listfræðingar, sem hing að hafa komið, hafa tekið eft- ir því, til dæmis í þessari mynd þarna. Hún heitir „Pýramísk afstraktsjón". Þarna er réttur pýramídi og hérna er annar öfugur, svo er auga í miðjunni, nú tala þeir ekki aðeins um persónulega meðvitund, heldur undirmeð- vitund ættarinnar og segja að hún sé ríkjandi í okkur öll- um. Það finnst mér mjög intressant, að öll ættin hvíli í mánni og brjótist út við ýmis tækifæri. Þessu hefur haldið fram, að því er mér er sagt, einn af lærisveinum Freuds gamla, Svisslendingur einhver sem ég man ekki hvað heitir, en mér finnst þetta gáfulegt og langt síðan mér datt eitthvað svipað í hug. Ég er svo. trúaður að ég get ekki annað en verið sannfærð- ur um að gömlu goðin séu hérna og fylgi mér. Af ein- hverjum ástæðum hlýtur það að vera, að mér er tíðhugsað til þeirra. En ég var að segja þér frá píramídanum. Ég hef aldrei getað fyrirgefið Dön- um að þeir stilltu honum upp á endann á Louisiana- sýningunni. Ég get sett hana svoleiðis fyrir þig og þá sérðu, að það vantar í hann allt per- spektív.“ Ásmundur tók í nefið, virti hann fyrir sér, bætti við: „Nei, askotakornið. Þetta kalla ég að misskilja bæði trúna og listina. Annars hafa þeir Danir, sem ég hef kynnzt, reynzt mér ágætlega. En þó er ekki hægt að neita því, að Skandinavar eru of konserva- tívir í listinni, samanborið við aðrar Evrópuþjóðir. Mér finnst listin eigi að vera speg- ilmynd af því lifi, sem lifað er í dag, en ekki því lífi sem lifað var á dögum Heródót- usar. En ég ber tilhlýðilega virðingu fyrir gömlu meistur- unum þrátt fyrir það. Hing- að kemur fólk í fötum eftir nýjustu tízku, móderne bíl og ég veit það á nýmóðins hús, og það segir við mig: „Ég þoli ekki þessa nýju list. Ég vil sjá eitthvað sem þú gerðir fyrir 40 árum.“ Ég veit ekki til að fólk komi til neinna annarra en listamanna og biðji um fjörutíu ára gamla vöru. Mundi þetta fólk fara inn í rafmagnsverzlun og segja: „Nú þarf ég ljós í stof- una mína, þér eigið víst ekki lýsislampa?“ Nei, þessi hugs- unarháttur er andlegt líkþorn. Ég efast um að hundrað ára gömul kerling kæmi inn í fatabúð og bæði um kjól, sem var í tízku, þegar hún var ung stúlka og ætlaði á jörfagleði austur í sveitum. Ef ég ber svona dæmi á borð fyrir þetta fólk, þá svarar það: „Þú ert ekkért annað en tízka eða tízkufyrirbrigði." En ég spyr þá háu herra: „Hvað eruð þið annað en tízka? Hvað er nú- tímamanneskjan annað en tízkufyrirbrigði?" Þeir hlæja að fötunum okkar, þegar þeir sjá þau á filmum eftir hundr- að ár. Það gengur enginn fram hjá tízku aldanna, en hún á ekkert skylt við dæg- urtízku og pjatt, þó fólk eigi erfitt með að skilja það.“ Skammt frá okkur, þar sem við stóðum nú í salnum, var járnmynd með grænu gleri, eins og hlíf fyrir myndinni. Ég spurði Ásmund um þessa mynd. „Hvað heitir hún?“ „Hún heitir Andardráttur á glugga,“ svaraði hann. „Hún á rætur að rekja til þulu, sem kveðin var yfir mér, þegar ég var barn og átti að fara að sofa: „Við skulum ekki hafa hátt hér er margt að ugga. Eg hef heyrt í alla nátt andardrátt á glugga.“ „Andardráttur á glugga", — þessi orð urðu beygur í ó- hertri sál minni og birtist hér aftur í ótta mínum við ástand- ið í heiminum í dag; að tor- tíming sé yfirvofandi, ef list- in og skynsemin bjarga okk- ur ekki undan ófreskjum kalda stríðsins. Mundirðu segja að ég væri vitlaus, ef ég fullyrti að andardráttur óttans væri enn á veraldar- glugganum okkar? Og þarna er önnur mynd, sem einnig á rætur í gamalli þulu: „Tunglið, tunglið taktu mig.“ Nú eru þeir að berjast við að sigra tunglið og af þeim sök- um hefur þessari gömlu þulu skotið upp í kollinum á mér. Hún er falleg, þó barninu líði ekki ýkja vel: Þar situr hún móðir mín og syngur lofgjörð nýja. Þetta á einnig við okkar tima. Við verðum að trúa því, að einhver sitji þarna uppi á himninum, langt fyrir ofan skýin, og „syngi lofgjörð nýja“. í því felst von eins og ástandið er.“ II. KAFLI Þulurnar leiddu okkur aft- ur til þess tíma, þegar Ás- mundur var ungur sveinn á heimili foreldra sinna að Kols stöðum í Miðdölum í Dala- sýslu, og spurði sjálfan sig, úr hverju guð hefði smíðað tungl, sól og stjörnur. Þá var hann ekki byrjaður að taka í nefið, en hafði samt gaman af að hggja í grasinu við kál- garðinn og velta fyrir sér furðum næsta nágrennis, sak- laus að því að hafa gert „ís- lenzk viðfangsefni að heims- list“, svo vitnað sé í orð Nób- elsskáldsins, og grunlaus um það mótlæti fullorðinsáranna, að brautryðjandastarf hans yrði metið til nokkurra innan- tómra upphrópana eins og: tizka og tízkufyrirbrigði. Þá var oftast gott veður og bjart yfir sveitinni og sál drengs- ins hrein og óflekkuð eins og vatnið í bæjarlæknum. Hann var ekki fyrr hættur að skoða á sér fingurna en hann var tekinn til við smíðar og feng- in verkefni í hendur. „Sumt fólk, sem kemur hingað segir við mig: „Hvern- ig hefurðu getað gert þetta allt, byggt húsin og unnið myndirnar." Húsin væru nóg ævistarf fyrir einn mann. En ég svara: „Við vorum vanin á að vinna.“ Þár sem ég ólst upp þótti iðjuleysi löstur. Við eigum að kenna unga fólkinu að vinna og hafa nautn af vinnunni. Ég ræddi þetta eitt sinn við ungan mann: „Jú,“ sagði hann, „þú hefur haft gaman af þinni vinnu, en það hafa fæstir. Og hvað heldurðu að hefði orðið úr þér, ef þú hefðir orðið götusópari?“ Ég komst í nokkurn vanda, það er rétt, en ég sagði: „Þá mundi ég útvega mér stóran ryksugubíl og sitja sjálfur kjólklæddur í framsætinu og stjórna honum og soga allt rykið upp af götunni. Og þá mundi fólk ganga fram hjá og stara undrandi á þessi vinnubrögð og það mundi taka ofan fyrir mér.“ Hann hló, en ég bætti við: „Ekkert er svo fullkomið að ekki megi endurbæta það á einhvern hátt, ef hugmyndaflugið er í lagi.“ En hvernig skyldi henni Selmu liða, hefurðu ein hverja hugmynd um það? Hefurðu hitt hana nýlega? Þetta eru erfiðir tímar og ó- kyrrð í lofti. Þeir eru víst alltaf að hringja í hana og krefjast þess hún kaupi af þeim myndir fyrir safnið. En hún stendur fyrir sínu. Faðir minn vildi að menn stæðu fyrir sínu. Hann gat skammazt út af smámunum, en þegar stórir hlutir voru í veði, þagði hann. Þegar ég var drengur, sendi hann mig eitt sinn sem oftar að leita fjárins og koma því í hús. Ég fór af stað, en þá skall á ösku þreifandi bylur. Ég leitaði, en án árangurs. Þar sem ég stóð í hríðinni var ég að hugsa um, hvort ég ætti að þora að fara heim við svo búið. Ég var hálfhræddur um að faðir minn mundi reið- ast mér. En ég átti ekki ann- ars úrkosta. Þegar ég kom heim í bæ, tók faðir minn á móti mér. Og sagði ekki orð. Hann hafði orðið hræddur um mig og varð feginn að sjá mig heilan á húfi. En við svo búið mátti ekki standa. Allar kind- urnar hans, 200 að tölu, úti í bylnum, lífsbjörg heimilisins. Hann var of gamall til að fara sjálfur og sendi okkur þrjá bræðurna og bað okkur finna féð og koma því í hús. Hann sagði við okkur: „Þið skuluð halda hópinn og tapið ekki hundinum.“ Við lögðum af stað út í byl- inn og þegar við höfðum geng ið alllengi og vorum orðnir úrkula vonar um að finna féð, heyrðum við aUt í einu bjöUuhringingu og viss- um að þar þar forustusauð- urinn. Við runnum á hljóðið og fundum kindurnar, þar sem þær stóðu í hnapp undir klettum niður við fljótið, þær hafði hrakið undan veðri. Það var erfitt verk að reka þær heim yfir skaflana en tókst, • og við komum þeim í hús. Og eitt get ég sagt þér, að það voru engir venjulegir menn sem lögðust til svefns að Kolstöðum það kvöld, heldur þrír konungar og einn prins, hundurinn Vaskur. Aldrei hafði móðir mín gef- ið honum jafngóða máltíð og þegar við komum heim með fjárhópinn. Málararnir okkar ættu að íhuga þetta. Þeir eru alltaf að mála sól og sætabrauð og segja það séu áhrif frá ís- lenzkri náttúru. En af kynnum mínum af landinu veit ég, að því er eiginlegra að klæðast öðrum búningi, en flauelssól Jóns- messunnar. Jafnvel trylling- urinn í veðrinu, þegar við berjumst með lífsbjörgina heim í fjárhús, getur haft á- hrif á hið skapandi afl. ís- land er enn ísland. Það er ekki síður fallegt í hörkum en sætabrauði. Þetta vita menn eins og Kjarval og Gunnlaugur Scheving; Kjar- | val kann tökin á óbyggðum, I Gunnlaugur á sjónum. Þeir hafa tekið próf í vetrarsmala- mennsku. | Þegar ég var smábarn var hjá okkur sveitarómagi, blind kona sem hét Sigríður, bónda- dóttir frá næsta bæ, Odds- stöðum. Hún var gömul orð- in og hafði gaman af að segja mér sögur frá því hún var ung stúlka með fulla sjón. Oftsinnis hafði hún farið á grasafjall á afrétt Dalamanna og hún fullvissaði mig um að dalurinn, sem liggur upp af Kolstöðum, væri fallegasti bletturinn á öllu afréttarlandi Dalamanna. Auðvitað hlakk- aði ég mikið til að sjá þenn- an dal. Og þegar ég var sex ára fór ég með eldri bræðrum mínum til að skoða hann og varð ekki fyrir vonbrigðum. Síðar sat ég þrjú sumur yfjr kvíaánum.í þessum dal og það hafði mjög mikil áhrif á form- sans minn. Þá fór ég um alla afréttina og sá að þetta var rétt hjá gömlu konunni: dal- urinn klofnar fremst og þar rís Kamburinn með þver- hníptum klettum svipað og Þyrill en miklu stórkostlegri, upp af honum myndast svo- lítil slétta og þar upp af rísa enn fallegri hnjúkar, sem heita Kambshaus, Kerlingar- Frh. á bls. 12 Ásmundur með Religion D

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.