Morgunblaðið - 11.09.1964, Side 17

Morgunblaðið - 11.09.1964, Side 17
Efla verður frjálsan sparnað inuuiiiiiHHiiiiiiiiiiiiiiiiiitiiiiiiiiiiiiiimimiiiiijiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiimiiiiiiiiiiiiiiiiiuiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiui 1 Hrelnno loft í stjóramólin | I - meiri fræðslu ENGUM skynsömum manni get ur blandazt hugur um nauðsyn aukins sparnaðar landsmanna, eins og peningamálum þjóðarinn ar er nú ráttað. En hvernig er' t>á unnt að efla sparnað? Árið 1964 benti Landsbankinn é allmargar leiðir til eflingar sparnaði og um líkt leyti skipaði þáverandi viðskiptamálaráðherra nefnd, en hlutverk hennar var að kanna og skila áliti um sparn aðarmálin. Nefndin lauk störf- um og skilaði áliti í febrúar 1956. iNokkuð af tillökum nefndarinn- ar og Landsbankans hefur verið framkvæmt, en margar leiðir liafa ekki verið kannaðar. Til- lögur þessar er m.a. að finna í Fjármálatíðindum, árg. 1954—’55. Hér verður getið nokkurra þeirra: • Útgáfa spariskírteina með hækkandi vöxtum. • Útgáfa vísitölutryggðra bréfa til langs tíma, t.d. til að afla fjár til íbúðalána. © Verðbréfaeign verði gefin skattfrjáls. © Fyrirtæki selji almenningi hlutabréf sín. • Verðlaun fyrir sparnað. • Samningsbundinn sparnað- ar: 1) íbúðasparnaður, þar sem fólki væri gert kleift að gera sérstakan samning við peninga stofnanir um sparn að til íbúðabyggingar. Pen ingastofnunin mundi á- byrgjast lán til byggingar- innar, þegar sparnaðurinn næmi ákveðnum hlúta kostnaðarverðs viðkom- andi íbúðar. 2) Launasparnaður ungs fólks, (þar sem Iþað getur gert samning við vinnu- veitanda sinn um, að hann greiði vissan hluta tekna þess inn á sparisjóðsreikn ing mánaðarlega. Innstæðu þessa má ekki taka út fyrr en eigandi hennar hefur náð 25 ára aldri, nema til komi heimilisstofnun eða til að greiða náms- eða sjúkrakostnað. Sérstakt happdrætti yrði rekið í sam bancli við þeta fyrirkomu- lag-. • Þá skal einnig bent á til- lögu þingmanna Sjálfstæðis- flokksins 1957 um sérstakt form spariinnlána, er kölluð voru húsinnlán“. Það væri samnings bundinn sparnaður einstaklinga, þar sem eigendum húsipnlána þessara væri heitið allt að 25% hærra íbúðarlán hjá byggingar- sjóði ríkisins en venjulegt láns- hámark væri, 5 árum eftir að húsinnlán hæfust. Auk þess skyldu húsinnlán gera 1% hærri vexji en almennir sparifjárvextir væru í landinu á hverjum tíma. Ofangreindar tillögur miða allar að því að efla almennan frjálsan sparnað. Þessi upptaln- ing er þó síður en svo tæmandi. Margar nýjar hugmyndir hafa komið fram hér á landi sem ann- ars staðar hin síðari ár, hvernig auka megi sparnað án þvingunar ráðstafana. Er hér um viðamikið verkefni að ræða, sem verður að rannsaka gaumgæfilega. . Hin nýstofnaða Rannsóknar- og Upplýsingastofnun ungra Sjálf- stæðismanna mun nú fá þessi mál til rannsóknar og mun hún setja fram hugmyndir sínar og tillögur að rannsókn lokinnú Islenzku þátttakendurnir á ráðstefnunni. Frá vinstri: Óttar Yngvason, Kristján Torfason og Björn Guðmundsson. Frá stúdentaráístefnu At- lantshaf sbandalagsins í Róm sasfiiital vlð Krlstián Torfason í SÍÐ'ASTLIÐNUM mánuði var tialdin á veigum Atlantshafs- bandalagsins í Rómarborg ráð- etefna fyrir háskólastúdenta. Einn þátttakendanna var Krist- ján Torfason, stud. jur. og átti síðan eftirfarandi samtal við hann: „Hverskonar ráðstefna var þetta?“ „Ráðstefna þessi, sem er hin íjötta í röðinni, var skipulögð og kostuð í sameiningu af At- lantshafsbandalaginu og ítölsku ríkisstjórninni, en markmið bennar var að athuga og ræða Ihinar ýmsu hliðar á þeim vanda málum, sem steðja nú að Atlants hafsbandalaginu. Aldrei fremur en nú hafa þjóðir Atlantshafs- (bandalagsins horfzt í augu við þá staðreynd, að nú þurfi að endurskoða markmið bandalags- ins og samband aðildaþjóðanna og taka tillit til þeirra stjórn- málalegu breytinga, sem stöðugt •iga sér stað í heiminum.“ „Hvernig var skipulaginu hátt „Ráðstefnan var formlega sett kl. 10 laugardaginn 1. ágúst'og vax þá fluttur fyrirlestur um utanríkisstefnu ítala og þátttöku þeirra í Atlantshafsbandalaginu. Urðu síðan ekki frekari fundar höld þá heligi. en hún notuð til þess að gefa þátttakendum mögu leika á því að sjá ögn af Rómar- borg undir leiðsögn og fara að baðströnd. Á mánudag hófust síðan fundarstörfin fyrir alvöru. Fluttir voru fyrirlestrar daglega um ýmiss mál Atlantshafsbanda laigsins. Að fyrirlestrinum lokn- um voru síðan almennar um- ræður, þar sem ýmsum spurn- ingum var beint ti'l fyrirlesar- anna og málin rædd. Síðdegis voru nefndarstörf og var þeim þannig háttað, að þátt- takendur skiptu sér niður í tvo hópa undir forsæti eins þátttaik- enda,' en auk þess var einhver starfsmaður ráðstefnunnar við- staddur og tók þátt í umræðum, ef ástæða gafst til. í þessum nefndum voru síðan rædd nánar ýmisleg málefni, sem á góma hafði borið í umræðum fyrr um datginn. Kvöldunum var síðan varið til þess að skoða sig um og farið með þátttakendur t.d. í Vatíkan-safnið ogkjarnorkurann sóknarstöð skammt frá Rómar- borg. Á laugardag var haldið til Napólí og þar var okkur boðið um borð í flugvélamóðurskip- ið FD Roosevelt, sem þar var statt, ásamt fleiri skipum úr 6. flota Bandaríkjamanna. Við vor- um þó svo óheppnir að vetgna rigningar og brælu gátum við ekki heimsótt bláa hellinn fræga. Þá voru heimsóttar höfuðstöðv- ar herafla Atlantshafsbandalags- ins í Suður-Evrópu, en þær eru í útborg frá Napólí." „Hver voru nú helztu umræðu efni ráðstefnunnar? “ „Þar var t.d. fjallað um af- stöðu að í ld a rþjóðan na til Ait- lantsihafssamfélagsins, svo og stjórnmálalega afstöðu þeirra út á við til alþjóðastofnana, sér- staklega Sameinuðu þjóðanna. Þá var einnig rætt um áhrif efna hagslegra bandalaga innan At- lantshafssamfélagsins, störf OBCD og annarra slíkra stofn- - meiri heiðarleika | IsLENZKA Iýðveldið er að- | eins tvítugt. Á þessum tíma 3 frá lokum heimsstyrjaldarinn- jj ar hefur vaxið og þróazt ís- jj lenzkt nútímaþjóðfélag, hið 3 nýja ísland. Þessi þróun hefur i verið mjög ör og framfarir 3 feiknalegar, en oft hefur því | miður gætt of mikið handa- | hófs við val leiða að mark- = miði, sem verið hefur að mót- = ©tzt í hugum þjóðarinnar. Það S skal fram, sem horfir, meðan §j rétt horfir, sagði Jón forseti. S Það gæti einnig átt við nú. M Þær raddir hafa löngum S verið háværar í landinu, að S sérstaða íslendinga og þjóð- M félags þeirra sé með þeim jl hætti, að ^flestum efnum eigi M annað við en í útlöndum. M Þetta afturhalds- og sérvizku- M sjónarmið er þó að fjara út, = enda mega^Ieiri og fleiri það 1 sjá, að þeir, sem því halda M fram, eru raunar að telja, að M íslendingum sé um megn að M vera sjálfstætt ríki og full- M vaida þjóð. Vitaskuld er nauð- M synlegt að gefa ýmsum sérein- M kennum gaum, en hérlendis M hlýtur það ávalt að vera far- jj sælast, sem bezt reynist með = nágrannaþjóðunum. S Hannsóknir og könnun á ís- = lcnzku þjóðfélagi er ákaflega M skammt á veg komin. Stað- jj reyndir og staðtölur eru iítt 1 aðgengilegar og fátt hefur M verið unnið úr slíkum gögn- E um, sem leitt geti til niður- M stöðu um, hvar við séum á 3 vegi stödd. Hugmyndir I manna um hlutverk þjóðfé- 3 lagsins og einkum opinberra 3 aðila, ríkis og sveitarfélaga, 3 eru mjög á reiki. 3 Þetta eru allt saman barna- 3 sjúkdómar ungrar þjóðar, en p tími er kominn til þess að 3 taka sig á og slíta barnsskón- §j um. = Nokkur dæmi má taka. Fátt M hefur verið ritað um stjórn- 3 málasögu þessarar aldar, sem j í er bitastætt í því skyni að 3 kanna strauma og þróun, hvað þá leita orsaka. Hér verður að § taka til höndum og varpa brott §§ þeim hlutdrægnissjónarmið- M um, sem einkennt hafa flest § það, sem lagt er til þeirra = mála. = Kúennsla í háskólanum í þjóð- s félagsvísindum er enn mjög §j frumstæð, enda virðist ríkis- j§ valdið, sem er fjárhaldsmað- 3 ur háskólans, skorta skilning §j á því, að rekstur háskóla, sem S samboðin er sjálfstæðri þjóð, M kostar drjúgum meira, en nú jj er af mörkum lagt. Hvað 3 stendur einni þjóð nær, en § kanna fyrst og fremst sín eig- = invandamál? Þá er öll fræðsla 3 í öðrum skólum um félags- = fræði mjög í molum og þeir, §j sem þaðan leggja upp á lífs- s leiðina, mjög fáfróðir um það = þjóðfélag, sem þeir búa í. Þekking á þjóðfélaginu, al- 3 menn þekking allra, er und- M irstaða lýðræðis og almenns 3 kosningaréttar. Þetta skipulag M nær því ekki markmiði sínu, = ef flestir eru fáfróðir um jj stjórnmál og forsendur þeirra. p S tjórnmál á Islandi eru oft = mjög hulin í þoku. Skrif um M stjórnmál í dagblöðum eru M næstum eina heimild lands- M manna um staðreyndir í þeim jj málum, rétt og rangt. Þessu §j hlutverki hafa dagblöðin M brugðizt og rita nær eingöngu M út frá flokkspóiitískum sjón- j§ armiðum. Ber mjög á blekk- 3 ingum, sem rýra álit og áhuga = á stjórnmálum. Hér þarf einn- 3 ig að verða endurbót, því að 3 heiðarleg og sönn skrif um j§ stjórnmálin eru einnig for- 5 senda þess, að almenningur 3 geti gert sér rétta grein fyrir S forsendum og staðreyndum. M Án þeirra er erfitt að finna = markmiðið. 3 Það þarf hreinna loft í M stjórnmálin, meiri og betri = fræðslu- og upplýsingastarf- § semi, meiri heiðarleika, en M það skal þó fram, sem horfir, 3 meðan rétt horfir. J. E. R. ana og að lokum var rætst um þróunarlöndin og einkum þó hlutverk vísinda og tækni í því sam'bandi. Þá var að sérstakri ósk Grikkja og Tyrkja rætt um Kýpurmálið á sérstökum fundi og hafði hvor aðili lagt fram skýrslu um málið til stuðnings málstaði sínum. Urðu miklar um ræður um það mál. Að sjálfsögðu bar ótal mangt fleira á góma í þessum umræð- um. Til dæmis var rætt um eftir litsiherafla Sameinuðu þjóðanna og stöðu þeirra. Var það álit mikið gagn, en þó aðeins að ríkis stjórn í viðkomandi landi þar sem slíkur her gegndi störfum hefði ekki vald til þess að ákveða allra að þau gætu gert ótrúlega frá hvaða þjðum hermennirnir væru né heldur gæti hún tak- markað umferðafrelsi og starfs svið slíks herafla að vild sinni. allra þátttakenda, að nauðsyn- legt væri að hafa betra eftirlit Þá var það einnig samróma álit með efnahags- og fjárhagsmál- um í þeim löndum sem slíka að- stoð fentgju, ekki til þess að neyða slikar þjóðir til þess að taka upp okkar stjórnarhætti, heldur til þess að fylgjast betur með því að slík aðstoð sé varið til raunhæfra aðgerða og til hags bóta fyrir þjóðina, en ekki til bílakaupa og hallabygginga fyrir spillta valdahafa. Það var allra álit að það væri rangt og hættu- legt fyrir málstað vestr'ænna þjóða að styðja og styrkja slíka spillta valdhafa, hversu hliðholl ir vestrænni stefnu þeir væru að öðru leyti í orði.“ Kristján saigði að lokum, að þessar ráðstefnur væru mjög öærdóinsríkar. Þar gæfist gott tækifæri til þess að kynnast sjónarmiðum annarra þjóða og einnig til þess að koma á fram- færi sjónarmiðum okkar ísland- inga.

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.