Morgunblaðið - 06.12.1964, Qupperneq 5

Morgunblaðið - 06.12.1964, Qupperneq 5
Sunrmdagur 6. des. 1964 MORCUNBLAÐl 3 5 Hjálmar R Bárðerson skipaskoðsniítrsljéri Sjdfræðistofnun og til- raunastöð fyrir skipslíkön 15. nóv. 1964. TILEFNI þessa greinarkorns er grein, sem dr. Benjamín Eiríks- son ritar undir íyrirsögnjnni Sjó- fræðistofnun? og birtist í Morg- unbiaðinu 11. nóvember sl. í grein dr. Benjamíns segir eðaiiega frá heimsókn hans í mánum tengslum við verkfræði- Jiáskólann, eins og í flestum löndum, sem siíkar tilrauna- etöðvar hafa. Ég er sammála dr. Beniamín Eiríkssyni í því, að raunhæfar xannsóknir hér á íslandi að því er varðar skipasmiði og veiðar- tfæri væru mjög æskilegar. Kann eóknir eru alltaí og alistaðar grundvöllur þróunar, og sé þeim beint að réttum verkefnum, geta þær á komandi árum bætt hag *>g öll lífskjör þjóðarinnar marg- faidlega á við iþað fé, sem til þeirra er veitt. í>ó verðum við i þessu efni sem öðru að minnast emæðar þjóðarinnar, og taka þá íyrst og fremst til rannsóknar þau verkefni, sem aðrar og etærri þjóðir hafa ekki með ihöndum, eða ekki hafa sérstak- an áhuga á, en hinsvegar vegna eérstakra aðstæðna gæti verið ckkur sérstakur fengur að rann- eaka. A þann hátt getum við •neð rannsóknum sérverkefna, eem okkur varða mikið, í senn íundið lausn eigin vandamála og ■um leið miðlað öðrum þjóðum a£ þeirri þekkingu, sem smá- vætilegt endurgjald fyrir niður- st'iður af rannsóknum stærri þióða á öðrum verkefnu-m. Á þennan hátt getum við með því að beita okkur að rannsókn eigin vandamála gerzt gjaldgengur að- ili í því alþjóðasamstarfi á sviði visindarannsókna, sem sífelt fær ist í aukana bæði milli einstakra landa gagnkvæmt, og innan ýmsra alþjóðastofnana, t. d. á vegum OECD, (í Paris), Sigl- ingamálastofnunar Sameinuðu þjóðanna (IMCO) í London, Matvæla- og Landbúnaðarstofn- unar Sameinuðu þjóðanna (FAO) í Róm, svo nokkrar séu inefndar á þeim vettvangi sem ihér um ræðir. Tnkmarkar verkefnin Verkfræðingur sá, er sýndi dr. Benjamín Eiríkssyni tilrauna- stöðina fyrir skipslíkön í I>ránd- heimi, taldi að hún myndi í dag kosta um 1500 milljónir íslenzkra króna í stofnkostnaði, en hann taldi að koma mætti upp lítilli 6töð um 60 milljónir íslenzkra króna til að byrja með. Þetta eru ekkert ósennilegar tölur. Hafa verður þó í huga að lítil tilraunastöð, þ.e.a.s. lítið tilrauna ker, takmarkar að sama skapi þau verkefni, sem tilraunastöðin getur innt af hendi. Áður en farið er að tala um í alvöru að eetja á stofn tilraunastöð fyrir skipslíkön á fsiandi, verður því fyrst að gera sér Ijósa grein fyrir því, hver verkefni slíkrar til- raunastöðvar ættu að verða, og þc^r með hvers ætti að krefjast af stöðinni að því er varðar ná- kvæmni og tilraunamöguleika. í>ar sem nokkurs misskilnings verður vart í umræddri Morgun- blaðsgrein um tæknileg verkefni slikrar stöðvar, tel ég rétt að gera örlítið grein fyrir aðaltil- gangi þessara tilraunastöðva. Verkið í tilraunastöðinni í stuttu máli sagt er gang- hraðaprófun meginverkefnið. •— I>egar línuteikning hefir verið gerð af nýju skipi, t. d. vöru- flutningaskipi eða farþegaskipi, eru um leið gerðir frumútreikn- ingar á ganghraða þess, orku- Iþörf, stöðugieika þess og legu við mismunandi hleðslu og fleira. Þá er síðan línuteikningin send til tilraunastöðvarinnar, sem býr til nákvæmt líkan af skipinu, neðan sjávar og vel upp fyrir sjólínu á hlöðnu skipi. Þetta likan er oftast töiuvert stórt, oft 5 til 8 metrar að iengd. Það er oftast gert úr tré og sérstakri parafin- blöndu. í tilraunastöður.um er nokkur hundruð metra langt vatnsker, en sjaldnast sérlega breytt. Á kerbrúnunum báðu megin eru járnbrautarteinar eft- ir endilöngu kerinu. Þessir tein- ar eru slípaðir sérstaklega að of- an af mikilli nákvæmni, og lagð- ir eru þeir þannig, að þeir fylgja nákvæmlega vatnsfletinum, sem að sjálfsögðu er ekki beinn. held- ur fylgir radíus jarðarinnar á staðnum. Á þessum teinum renn ur sérstakur mælitækjavagn. — Hjól hans erfi einnig mjög ná- kvæmlega slípuð og rennd. Neð- an í þennan vagn er síðan skip6- líkanið fest. Með því að hlaða líkanið að réttri vatnslínu skips- ins í réttum og mjög nákvæm- um mælikvarða, og draga síðan líkanið eftir endilöngu kerinu, þá er hægt að mæla með sér- stökum mælitækjum á vagnin- um þá orku, sem þarf til að draga skipslíkanið í vatninu. Þar sem stærðarhlutföllin milli skips líkansins og hins væntanlega skips eru þekkt, þá er hægt að umreikna þessar mælingar yfir í hið raunverulega skip. Þessar dráttarmælingar á skipslikaninu er hægt að gera við mismunandi ganghraða og við mismunandi hleðslu, þ.e.a.s. djúpristu. Flestar tilraunastöðvanna hafa einnig svonefnda bylgjuvél. Með henni er hægt að framleiða bylgjur eftir endilöngu kerinu, og síðan að draga skipslíkanið ýmist með eða móti bylgjunum, til að mæla hver orkuþörf skipsins er, ef því er siglt á móti sjó. Auk dráttar- mæiinganna á skip>slikaninu má einnig setja í það skipsskrúfu og vél, og láta það sigla sjálft eftir tilraunakerinu. Þá er því stýrt af sérstökum útbúnaði í vagninum, en lítill rafmótor í skipslíkaninu knýr það áfram með eigin skrúfu. Á þennan hátt má mæla líka nýtni skrúfunnar og orkuþörfina til að knýja skip- ið áfram við mismunandi hleðslu og í sléttum sjó og bylgjum með eða móti. Á þennan hátt er hægt að reyna mismunandi skrúfu- gerðir, og þannig finna þá gerð á skrúfublöðum sem bezt henti skipinu. Allar þessar tilraunir miðast við það, að gera lag skipsins sem hentugast til að fá sem mestan ganghraða með sem minnstri orkunotkun, og að finna sem hentugastar skrúfugerðir við það skipslag. Þegar um stór skip er að ræða, sem sigla eiga langan veg, þá er að sjálfsögðu ekkert álitamál, að spöruð brennsluolía er fljót að greiða margfaldlega þann mikla kostnað sem þessum tilraunum er samfara. Veitir ekki ótakmarkaða möguleika Það virðist nokkuð aigengur missirilningur hér á landi, að stöðugleiki skipa sé yfirleitt prófaðúr í þessum tilraunastöðv- um. Það er alger misskiiningur að svo sé, nema þegar um er að ræða sérstök vísindaleg verkefni. Stöðugleiki skipa er reiknaður út, og þá miðaður við mismun- andi hleðsluástand skipanna. Þetta hefir verið gert á undan- förnum árum á öllum íslenzkum skipum í smíðum, samkvæmt um burðarbréfi skipaskoðunarstjóra frá 5. desember 1962. — Til að sannreyna þyngdarpunktsútreikn ingana er gerð hallaprófun á skip unum eftir að smíði þeirra er lo-kið, og endanlegir stöðugleika- útreikningar eru síðan gerðir fyr ir skipið á þeim grundvelli. — Auðvitað er svo hægt í fram- haldi þessara útreikninga að gera líkan i réttum mælikvarða af skipinu, og þá ballesta skipslík- anið þannig, að þyngdarpunktur þess og allt form verði í réttu hlutfalli við hið raunverulega skip, og gera síðan ýmsar til- raunir í tilraunakerj tihauna- stöðvarinnar með þetta likan. — Undanfarin tvö ár hefir danska tilraunastöðin norðan við Kaup- mannahöfn verið að framkvæma slíkar tilraunir með eina gerð danskra stálftskiskipa. Þessum tilraunum er nú að verða lokið, og verður árangur þeirra lagður fram í sérfræðinga-nefnd IMCO (Siglingamálastofnun Samein- uðu þjóðanna), sem hefir með höndum á alþjóðavettvangi rann sóknir varðandi stöðugleika fiski skipa. Þessar tilraunir eru al- gerlega sérstæðar, og eru enginn mælikvarði á það, sem almennt er gert. Þær eru mjög fróðlegar frá vísindalegu og tæknilegu sjónarmiði, en þær eru þó tak- markaðar að raunhæfu gildi, einkanlega vegna þess, að ekki er hægt að framleiða óregluleg- an sjó í þessum tilraunastöðvum yfirleitt, og ekki er hægt að láta skipslíkönin sigla í hliðar-sjó, vegna þess hve tilraunakerin eru mjó. Það er að vísu hægt að framleiða bylgjur að framan eða að aftanverðu á skipslíkönin, þannig að bylgjustærðir séu mis- munandi. en ekki t. d. óregluleg- an brotsjó aftan við þvert, sem öllum kemur saman um að sé einna hættulegastur, og þá sér- staklega minni skipum. — Ef byggja ætti tilraunastöð, sem uppfyllti þær kröfur að hægt væri að framleiða brotsjó í hvaða átt sem væri miðað við siglingar- stefnu skipslíkansins, þá þyrfti væntanlega til þess yfirbyggt til- raunaker, sem væri nokkur hundruð metrar bæði á breidd og lengd. Slík tilraunastöð veit ég ekki til að sé til enn, og kæmi að sjálfsögðu ekki til greina hér á landi. Fæstir mundu sætt.a sig við biðina í nágrannalöncþim okkar eru auk stöðvarinnar í Þrándheimi í Noregi, tilraunastöðvar fyrir skipslíkön í Gautaborg í Sviþjóð, í Lyngby, norðan Kaupmanna- hafnar, i Danmörku, í Hamborg i Þýzkalandi, i Wageningen í Hol landi og þekkt er Teddingfon til- raunastöðin í Bretlandi. Likön af íslenzkum skipum hafa verið prófuð í öllum þessum tilrauna- stöðvum, og ég tel mig geta full- yrt, að við höfum fengið ágæta þjónustu í þeim öllum. Kostnað- ur við prófun skipslikana er að sjálfsögðu nokkuð mikill, sér- staklega þegar um einstök smá- skip er að ræða, ög prófanirnar taka þó nokkurn tíma. Þessi atriði myndu þó ekkert breyt- ast þótt tilraunastöð yrði sett á stofn 'á íslandi. Tilraunastöðv- arnar ytra eru flestar á einn eða annan hátt tengdar skipaverk- fræðiháskólunum, þannig að pró fessorarnir eru samtímis að ein- hverju leyti tengdir bæði há- skólanum og tilraunastöðinni. Auk þess þarf að sjálfsögðu nokk urn hóp sérmenntaðra skipaverk fræðinga og aðstoðarmanna sem eru fastir starfsmenn tilrauna- stöðvanna. Töluverður fjöldi íslenzkra skipa hefir verið prófaður í til- raunastöfívum, eða skipagerðin byggð á fyrri prófunum áður hyggðra skipa. Til dæmis fóru fram mjög nákvæmar prófanir á líkani af varðskipinu Óðni áður en lag þess var endanlega ákveðið. Þær prófanir voru gerð ar í Wageningen í Hollandi. — Vitaskipið Árvakur var prófað í tilraunastöðinni í Lyngby í Danmörku. Til að spara tíma vegna tilraunanna var línuteikn- ingin af m. s. Árvakur send héð- an út til Danmerkur áður en skipið hafði verið boðið út, og tilraunirnar í stöðinni þar voru framkvæmdar á meðan beðið var eftir tilboðunum frá þeim stöðv- um, sem áhuga höfðu á að bjóða í skipið. Ekki reyndist ástæða til að breyta línum m. s. Árvaks, eftir að ganghraðaprófanir höfðu verið framkvæmdar. Hinsvegar er slík prófun ávallt æskileg, en þó sérstaklega þegar um alger- lega nýja gerð skips er að ræða, eins og vitaskipið Árvakur, og alltaf er fróðlegt að vera við- staddur slíkar prófanir og mæl- ingar, þótt þær að sjálfsögðu séu hver annarri líkar að því er að- ferðir varðar. Þegar um fiskiskip er að ræða, sem byggð eru eitt og eitt sér af mismunandi gerðum, þá er nokk uð dýrt að framkvæma tilraunir sem þessar miðað við verðmæti eins skips. Þegar um seríubygg- ingar er að ræða horfir málið öðruvísi við, því þá skiptist kostnaðurinn á mörg skip sömu gerðar. Annað atriði, sem er tor- leystara þegar um fiskiskip er að ræða, er tími sá, sem fer í til- raunirnar og undirbúning þeirra, oftast kring um 4 til 6 mánuðir. íslenzkir kaupendur fiskiskipa vilja flestir fá skip sín sem fyrst, og fæstir myndu sætta sig við slíka töf vegna ganghraða- prófana skipsins eða nýtni á skrúfuorku. Sannleikurinn er líka sá, að fiskiskipin eru öll með svo miklu meiri vélaorku en nauðsynlegt getur talizt mið- að við nýtni á langsiglingu, því þar kemur svo margt annað sjón armið inn í málið, sem er óiþekkt fyrirbæri á flutningaskipi, sem ætlað er að sigla langar leiðir með jöfnum hraða. — Burðar- hæfni fiskiskipanna og hvernig þau fara í sjó undir farmi eru miklu mikilvægari atriði varð- andi fiskiskip, heldur en nýtni á olíu í langsiglingum. Margt annað mikilvægara Hér að framan hefi ég gert lítillega grein fyrir þeim tækni- legu atriðum er varða tilrauna- stöð fyrir skipslikön, og nota- Hjálmar R. Bárðarson gildi slíkrar tilraunastöðvar fyr- ir íslenzkar aðstæður. Að sjálf- sögðu myndi ég fagna því, ef við hefðum bolmagn til að koma upp slíkri tilraunastöð í ein- hverri mynd. Ef slík stöð á að koma að nokkru verulegu gagni í sambandi við prófanir á fiski- skipum, sem er okkar stærsta áhugamál, þá þyrfti hún að vera þó nokkuð fullkomin, og þá um leið dýr í stofnkostnaði og rekstri. Lítil tilraunastöð gæti þó sennilega komið að þó nokkru gagni við prófanir á veiðafær- um ýmsum, því þar mætti vænt- anlega komast af með minna til- raunaker og mælitæki gætu væntanlega verið fábrotnarL — Rétrt er að minnast þess, að danska tilraunastöðin fyrir skips líkön er ekki stofnsett fyrr en eftir heimsstyrjöldina síðari, og hún þykir þar í landi vera mikið fjárhagslegt átak. Þó standa að baki þeirrar stöðvar auk danska rikisins og verkfræðiháskólns allar dönsku skipasmíðastöðvarn ar. — Hér á slandi er stálskipa- smíðaiðnaðurinn rétt að byrja. Nokkrar smáar skipasmiðastöðv ar eru að risa af grunní. Þær hafa mjög takmarkað fjármgn. Þær vantar tæki, búnað og að- stöðu til sinna starfa. Starfslið þeirra er að þjálfast í þessari grein. — Til aðstoðar við þennan upprennandi iðnað, sem er okkar þjóð brýn nauðsyn, þarf að vera fyrir hendi í landinu ýms bún- aður mælitækja og rannsóknar- tækja, svo hægt sé að fylgjast af nákvæmni með vinnuvöndun og gæðum þessarar framleiðslu. Þetta er auk þess nauðsynlegt ösyggismál. — Skipaskoðun rik- isins hefir nú í ein 10 áí haft tæki til röntgen-ljósmyndunar á rafsuðu í stálskipum. Þessi tæki eru notuð til eftirlits við alla nýsmíði stálskipa og við stærri viðgerðir. Tæki sem þessi þurfa endurnýjunar við. Við skipa- smíðar ytra eru talin nauðsyn- leg mörg fleiri tæki, m. a. hljóð- bylgjutæki til þykktarmælinga á plötum og efni í bol skipa, (Ultrasonic-tæki), tæki til hrist- irvgsmælinga, skrúfumælinga, snúnings-sveiflumælinga — og fjölda margs annars sama eðlis. Ef stálskipasmíðaiðnaðurinn á íslandi á að þróast, þá er nauð- synlegt að Sikpaskoðun ríkisins hafi tæknilegan búnað til full- komins eftirlits skipa og véla- búnaðar. Slík rannsóknartæki er frumkrafa vegna eftirlitsins með gæðum framleiðslunnar. Til þessa þarf þó aðeins smávægileg ar fjárveitingar miðað við þau verðmæti, sem litið er eftir. — Skipasmíðastöðvarnar s j á 1 f a r þurfa ýmsa fyrirgreiðslu vegna stofnkostnaðar í byrjun, bæði Framhald á bls. 19.

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.