Morgunblaðið - 03.10.1965, Síða 12

Morgunblaðið - 03.10.1965, Síða 12
12 MORGUNBLADIÐ Sunnudagur 3. október 1965 Matthías Johannessen: Guðað á bækur og blöð „SNEIÐ af mjúkum ávexti“, sagði Ibsen gamli. Ekki veitir af eins og málum er háttað. I>egar ég hef séð blöðin eða talað' við framtóninga, hvort sem þeir eru hinir kölluðu í listum, menningu eða þjóðfé- lagspexi, dettur mér oft í hug: er engin manneskja hamingju- söm í þessu landi? Ætla allir að komast á þing — eða eru allir að byggja? Meira að segja húmorinn er að verða leiðin- legur á fslandi, það er farið að nota hann í doktorspróf. Ekki mundi séra Bjarni þurfa að verða doktor í húmor. Eða hvað á maður að halda? í gamla daga, þegar enginn hafði til hnífs og skeiðar og líf manna var metið til svo og svo margra fiska, virtust allir vera hamingjusamir, a.m.k. nokkuð ánægðir með sitt hlut- skipti. Þá sátu menn klofvega uppi á grænu baðstofuþakinu og önduðu að sér guði og blá- um himni. Og hinir sem voru ekki sæmilega ánægðir, dóu úr allskyns kvillum (enda engin blöð til, þar sem hægt var að reka upp -eitraðar rokur með jöfnu millibili), og þeir sem dóu voru óhræddir — og dóu í guðs nafni. Nú þarf víst enginn á því að halda lengur. Þá var öldin önnur. Þá töl- uðu allir sem nokkuð áttu und- ir sér dönsku, hvort sem þeir voru íslendingar í húð og hár, eða bara hár. Þá var Reykjavík danskur bær, og rauðhvítur krossfáni blakti hátignarlega yfir harla óþjóðernislegum timburkumböldum á Akureyri. Þá talaði enginn um að íslenzk tunga eða menning væru að forganga; kannski einmitt þess vegna lifir hvort tveggja. Einu ónotin sem nokkuð kvað að milli íslendinga á síðustu öld, voru skáldarígshúturnar milli ♦Jónasar og Sigurðar Breið- fjörðs. Nú á tímum hljóma þessi brizlyrði eins og barnagæla. Einhvern veginn er skammdeg- ið að færast í aukana á íslandi. En það gerir ekkert, þetta er velferðarskammdegi. Þrátt fyrir allt, þrátt fyrir allsnægtir og yfirfljótandi auðsæld run allar trissur — já, svo mikla raunar að innan tíðar verðum við að hætta síldveiðum á sumrin óg taka alla báta sem til eru í þjónustu flatmaganna; já, þrátt fyrir að senn líður að því að okkur vanti farartæki fyrir alla þá sem hafa efni á að skreppa í utanlandsferðir, færistskamm- degið í aukana. Það er nefnilega ekki alveg víst að við höfum tekið okkur bólfestu í þessu landi, eins og sagt er. Þjóðin er alltaf á einhverri sífelldri hreyfingu, hún er eins og skrið- jökull. Og hvert stefnir? Út á hið mikla haf, sem allt gleypir. Og engu þyrmir. Já, merkilegir tímar sem við lifum, mundi einhver segja. Fyrrum stytti fólk sér stundir við sagnalestur og rímnasöng. Þá var oft bjart í þröngu ranni. Nú dugar ekki 1502 gólf- flötur á meðal fjölskyldu til að geislabrot hamingjusólar- innar nái inn í' okkar hrjáðu hjörtu. Hvílíkt ástand — hvílík- ir tímar! Jesús minn, segir Þór- bergur undir svona kringum- stæðum. Og þó! Mér var um daginn sagt af bónda, sem kannski er hamingjusamur. Ung leikkona með alltskoðandi augu og lífsbirtuna eins og grænt vor í brjósti sínu, sagði mér um daginn frá því, að hún hefði skroppið spölkorn upp í fjallshlíð, þar sem hún var á ferð, og á miðri leiðinni niður mætti hún bóndanum og hann segir við hana: „Hittirðu hana?“ „Nei — ha — hverja?" „Rollu- skjátu, ég týndi henni í gær.“ Og svo hélt þessi Bjartur í Sumarhúsum áfram að leita að þessari saumnál sinni í verald- arheystakknum mikla. Ýmsum væri áreiðanlega hollt að hitta þennan bónda við tækifæri. Líklega hefur leikkon an grætt meira á því að kynn- ast hans þúsund ára gömlu ver- öld -en af löngu skólanámi hjá fínum erlendum þjóðum með heimskúltúrinn í rassvasanum. Og þó, og þó! Skammdegið sezt að og verður að óþolandi hávaða; en þá fyrst kastar tólf- unum, þegar menn „láta til sín heyra“. Ég á ekki við í pólitík- inni, það markar enginn. Stjórnmálaskvaldrið-er eíns og drunurnar í Dettifossi, við hætt- um að heyra þær. Nei, ég á við svona almennt. Menn hafa í frammi misjöfn brögð til að verða frægir — eða hvað eig- um við að segja: ná hjarta fólksins — komast í Söguna. Einu sinni varð þingmaður frægur af að segja, að nú ríktu móðuharðindi af mannavöldum á íslandi. Sumir dreifa kveikj- urum, kynbombur klæða sig úr til að láta á sér bera. Já, sumir dreifa kveikjurum. Mér er minnisstætt þegar Johnson, þáverandi varafor- seti Bandaríkjanna, breytti Reykjavík í kúrekabæ í einu vetfangi. Hann hafði lítinn á- huga á að tala við ríkisstjórn- ina sem beið hans inni í Stjórn- arráðinu, en bað fólkið sem fagnaði honum á Lækjartorgi eins og guð sér til hjálpar — að bíða. Svo fór hann á fund stjórnarinnar, nauðugur viljug- ur, þar iðaði hann í skinninu að komast aftur út „til fólks- ins.“ Loksins var lokíð fundi með stjóminni. Allir strunsuðu út — og varaforseti Banda- ríkjanna lét ekki á sér standa. í ganginum kom fyrir óhapp: hattur varaforsetans fannst ekki í fyrstu atrennu. „Hún er til einhvers þessi leyniþjón- usta, sem alltaf er á hælunum á rnanni", heyrðist hann muldra. Svo sneri hann sér að ráðherr- unum og útdeildi leynivopninu: kveikjurum með nafni hans eða upphafsstöfum. Þá fannst hatt- urinn — og hann ætlaði að strunsa út, en áður vatt hann sér að manni sem gnæfði upp úr íslenzku fylkingunni og sagði um leið og hann rétti honum kveikjara: „Eruð þér ekki líka ráðherra?“ Það var Guðmund- ur f. Guðmundsson. Svo fór Lyndon B. Johnson „út til fólksins". Svo sannarlega grípur fólk til margvíslegra bragða til að láta á sér bera. Arabi nokkur í írak, Rassak að nafni, nýorð- inií* forsætisráðherra landsins, vann það afrek fyrir skemmstu að finna upp nýja tegund stjórnarbyltinga — og veitti ekki af eins og allt hefur hjakk- að í sama farið í þeim efnum; hann gerði sem sagt byltingu gegn sinni eigin ríkisstjórn. Eg var að glugga í blöðin undanfarið, af illri skyldu- rækni frekar en beinlínis af löngun eða þörf. Þau bera þess merki að haustið er sezt að í hugum okkar; skammdegiskvíð- inn leggst á sinnið. Hann er ormurinn í laufi tilverunna.r. Það er ekki lengur eins gaman að vera til og meðan við stóð- um á árbakkanum með nið margra fljóta í eyrum.-Þá sagði enginn neitt, þá þurfti enginn að segja neitt. En náttúran, moldin og lyngið, höfðu orðið; rödd þeirra sólin í brjósti okk- ar. Og það var ekki einungis gaman, heldur einnig hlýtt og indælt að vera til. En svo einn góðan veðurdag voru allt i einu aðeins tvö stig á Máná á Tjörnesi. Ég fékk ekki vitneskju um það af að hlusta á veðurfregnirnar, _þær hlusta ég yfirleitt ekki á. Ég fann það út af að lesa blöðin: það var komið haust í þau, fólk var far- ið að gapa hvert framan í ann- að, rífast. Það koma jafnvel einskonar gestapósnerkjur í andlit sumra manna, þegar þeir standa í þjóðfélagspontunni; þegar þeir „komast í blöðin“. Og svo ætla ýmsir að verða frægir í vetur. Ég gluggaði í grein í Tíman- um um daginn, hún var eftir einhvern Ásgeir. Hann hlýtur að vera ákaflega óhamingju- samur þessi maður, hugsaði ég með mér meðan á lestrinum stóð. Líklega er hann húsamál- ari eða einhvers konar ljós- myndari. Hann var óskaplega hrifinn af sýningu Freymóðs. Hann hefði getað ort honum ljóð til margvíslegrar dýrðar, ef hann væri skáld eins og Ing- ólfur Davíðsson. Mér finnst það ágætt hjá þeim tveimur að vera hrifnir af Freymóði. Þeir fara ekki alfaraleið. Esja hefur fengið enn einn skæðan keppi- naut, Freymóður bæjarprýði. Og svo eru einhverjir menn að burðast með áhyggjur út af list- inni. En hvað hét hann nú aft- ur þessi maður sem var að skrifa um Freymóð í Tímann? Ég fletti því upp: Ásgeir Bjarn- þórsson. Hann hlýtur að vera ákaflega óhamingjusamur, hann Ásgeir. Annars mundi hann skrifa dálítið öðruvísi, kannski eitthvað likara H. C. Andersen. „Það eru engir smámunir í íslenzku umhverfi að hitta fyr- ir: vit, manndóm, einlægni, kunnáttu, snilli! Ég hefi heyrt að sumar myndir Freymóðs jaðri við barnabrag, það er satt — en drottinn minn! „Hver Síðari grein sem ekki móttekur guðsríki eins og barn, mun aldrei sjá það.““ Svona skrifaði hann um Frey- móð og þótti engum mikið. Skömmu áður hafði hapn sagt: „f hvívetna ræður hér ríkj- um: heimska, fáfræði og upp- skafningsháttur — fyllsta sterti- mennska." Sem sé: það eru hvorki hann né Freymóður, sem „ráða hér ríkjum“. Hvílíkt þjóðarböl! Svona lífsspeki flýtur eins og froða ofan á þjóðfélagskraum- inu okkar, og mörgum finnst froðan skemmtilegri en blátt vatn árinnar. Þegar Ásgeir þessi kom inn á sýningu Kjar- vals, sem haldin var fyrir upp- boðið sællar minningar, vatt hann sér að nærstöddum og sagði eitthvað á þessa leið: Þetta er meira ruslið — eins og Russo sagði við mig: „sterti- mennin kaupa rusl“ — þetta sagði Russo listaverkasali í Róm. Við verzlum með eintómt rusl, af því þöpullinn vill ekki annað. Svo benti hann á myndir Kjarvals til áréttingar. Jóhannes Nordal vgr þar við- staddur sem betur fór. Hann sagði, mátulega hátt: „En það er verst að geta ekki búið til svona rusl sjálfur." Ég hef lengi verið þeirrar skoðunar að fólksfæðin væri höfuðóvinur okkar, en þegar ég heyri af svona skammdegishjali dettur mér í hug — að við sé- um nokkrum snillingum of margir. En hvað um það. Nú vitum við að munurinn á Frey- móði og Kjárval er sá, að hinn síðar nefndi hefur ekki móttek- ið Guðsríki eins og barn. Nú er frost á fróni, frýs í æðum blóð, mundi eiga sæmilega við á þessu stigi málsins. En því miður: Þetta húmor- lausa, innantóma krampaskvald ur er því miður ekki einsdæmi í íslenzkum blöðum; orð eins og hræsni, óþjóðlegur, hégómi og sýndarmennska ríða ekki við einteyming, jafnvel ekki í skrifum hversdagsprúðustu manna. Sporðdrekinn verður að losna við sitt eitur. Annað dæmi um skammdeg- ið: Loftur Guðmundsson er á flestan hátt mætur maður, og hans húmor hefur oftast verið í lagi, hann þyrfti ekki að skrifa doktorsritgerð þess vegna. En jafnvel hann fékk skammdegis- gigtina í sig um daginn og átti þátt í því að gera húmorinn leiðinlegan. í afar slæmum leik- dómi í Vísi um Syndafall Art- hurs Millers verður honum á, þessum prúða og ánnars kurt- eisa manni að segja, að „hann (Arthur Miller) þekkti það ekki, að lofa þessu vit- s granna kynbombuholdi að hvíla í friði (Marilyn Monroe).“ Þetta hefði ekki þótt riddara- mennska í mínu ungdæmi — fyrir nú utan það að Marilyn Monroe átti húmor í pokahorn- inu sem Loftur Guðmundsson hefði vafalaust kunnað að meta. En hann finnum við ekki um þessar mundir á leiksviði Þjóð- leikhússins. Skáldið hefur sagt sitt siðasta orð. Hann hefur séð fyrir því, að á leiksviðinu stendur þessi fyrrum eiginkona Arthurs Millers og lyktar eins og útikamar. Ef ég hefði verið í sporum Lofts Guðmundsson- ar, hefði ég heldur snúið íér að þeirri hlið málanna í stað þess að nudda minningu fólks upp úr strákslegu — nei ógeðs- legu orðbragði, eins og honum varð á í miðri andaktinni. Svona er skammdegið að hlaupa með okkur í gönur og bráðum liggur það á sálinni, eins og ólæknandi drepsótt! — ★ — Annars hef ég verið að fletta síðustu bók Halldórs Laxness, Upphaf mannúðarstefnu, en I henni fjallar skáldið m.a. um leikritun og minnist þó nokkr- um sinum á vonzku veraldar, þ.e. blaðamenn og fjölmiðluni- artæki ýmis konar. Hann seg- ir kumpánlega um fréttamenn: „Blessaðir mennirnir", og rit- stjórarnir eru í hans augum „kátir karlar“. Það vantar bara Kútter Harald í þetta ritgerð- arsafn Nóbelsskáldsins, þá væri allt á sínum stað. Fyrir nokkru hélt Halldór Laxness blaðamannafund, skemmtilegan og sérstæðan að vanda, ekki síður en uppboðið á málverkum Kjarvals. Mér finnst að uppboð Kjarvals og blaðámannafundir með Laxness ættu að vera fastir liðir í dag- skrá skammdegisins, eins og útvarpið mundi segja. Athyglis- verðustu ummæli skáldsins á fundinum voru þau (ef marka má blöðin), að hann kvaðst „ekki hafa neina trú á ríkis- rekstri menningarinnar. Sjálfur mundi hann hætta að skrifa, ef ríkið færi að segja honum fyr- ir verkum“. Morgunblaðið hef- ur sérstaka ástæðu til að gleðj- ast yfir þessum ummælum hins reynsluríka skálds; það gæti sagt eins og sjálfumglatt þjóð- félagsaðhald: þarna sjáið þið, þetta hef ég alltaf sagt! En kómedía lífsins lætur ekki að sér hæða: menn verða að reka sig á sjálfir; einnig Nóbels- skáld. ' Annars ætlaði ég að minnast hér í lokin á ummæli Laxness um íslenzku blöðin. Hann setti þau öll, til frekara öryggis, und- ir sama hatt, enda hægust heimatökin með því móti: „Hann fór mörgum orðum um menningarleysi íslenzkra dag- blaða, sem væru reyndar speg- ilmynd af andlegum vesaldómi þeirra sem blöðin væru ætluð fyrir. íslendingar hefðu ekkert við það að athuga að lesa kúlt- úrlaus blöð.“ , Síðan gagnrýndi hann grein- ar um „börn sem væru að leika sér við Tjörnina“. E_n ég spyr: „Hvað er kúltúr?“ Ég er ekki viss um að það sé meiri kúltúr í skrifum allra rithöfunda eða skáldmenna en leik barna við Tjörnina. í flestum tilfellum mundi ég biðja um hið síðar nefnda; þar er a.m.k. engin hótfyndni, ekkert * hégóma- skvaldur tízkufrægðarinnar eða sensasjónsfiðringur þeirra full- orðnu sem er að verða að sjúk- dómi (og blöðin eiga hvað mestan þátt í). Nei, má ég biðja um börn og endur Það er vafalaust rétt að mörgu fer aftur í veröldinni. Og þó blöðin eigi sök á ýmsu. bera þau ekki alla ábyrgðina. Ég minn- ist þess að ég átti samskraf við Laxness fyrir alllöngu, og röbb- uðum við óþvingað um heima og geyma. Hann er skemmtileg- ur í viðræðum eins og allir vita, og ungum mönnum eftirsókn- arvert kúltúrgaman. Hann gagn rýndi m.a. ungu ljóðlistina, ég reyndi auðvitað að malda í mó- inn („auk þess legg ég til að Kartagó verði lögð í eyði er úreltur brandari á 20. öld) En Hajldór Laxness kojn mér í opna skjöldu, sagði blátt áfram: „En hvernig er það Matthías, hefur nokkur Gunnarshólmi verið ortur á íslandi á þessari öld?“ Ég var auðvitað afvopn- aður, en reyndi þó að stama út úr mér: „Nei — ætli það? En hvernig er það, ætli nokkur Njáls saga hafi verið skrifuð á þessari öld?“ Síðan hef ég stundum hugsað um þessi orða- skipti, og þegar ég nú festi þaú til gamans á pappír, þykist ég

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.