Morgunblaðið - 18.12.1965, Qupperneq 24

Morgunblaðið - 18.12.1965, Qupperneq 24
24 MORGU N BLADIÐ Laugardagur 18. des. 1965 KIRKJAN W HRAUNINU' effir EIRlK SIGURBERGSSON Hafsteinn Björnsson xnanna. Og meðan ekki tekst að útiloka þann möguleika til fulls, sé heldur ekki unnt að fullyrða, að samband við framliðna eigi sér stað, enda þótt margt bendi tíl, að svo sé. Það sé eðlilegasta skýringin og sú, sem beinast liggur við“. Sjálfur hef ég átt þess allgóðan kost að kynnast þessum fyrir- bærum og hef haft talsverðan áhuga á þeim, fyrst og fremst frá sálfræðilegu sjónarmiði. Virð- ist mér séra Sveinn Víkingur fara þarna með rétt mál. Vel veit ég, að svik geta átt sér stað og hafa átt sér stað, en mér virð- ist ósanngjarnt að tortryggja þá, sem ekki hafa til þess unnið og aldrei - hafa orðið uppvísir að klækjum. Fyrirbrigði þau, sem ég hef kynnzt hjá Hafsteini Björnssyni, þola vel að fullri at- hygli sé beitt og ósljóvguð varúð við höfð. En hitt hef ég orðið var við, að tortryggnin spillir fyrir skilyrðunum til að fyrir- brigðin geti gerzt og þarf ekki að undra. Þar sem tortryggni ríkir, situr dauðinn að völdum. Það er ekki næmur maður, sem skynjar ekki skjótt, hver munur er á vökulli varúð og tortryggni. Virðist mér bókin í heild vera allgreinargóð heimild um það, sem gerist hjá Hafsteini Björns- syni, þegar vitund hans er I þessu afbrigðilega ástandi, sem við kunnurn lítil skil á og vitum varla, hvað nefna skal. Við meg- um ekki gleyma því, að við þekkjum ekki fyrirbrigðin, þó að við gefum þeim nöfn, nefnum, t. d. miðilssvefn, trans eða leiðslu. Þarna er fjöldi frásagna af fyrirbrigðum, sem ég kannast vel við, af því að ég hef orðið fyrir hliðstæðri reynslu á fund- um hjá Hafsteini og víðar. Mér er sagt, að það geti komið fyrir, að fyrirbrigðin bregðist eða gangi treglega. Sjálfur hef ég ekki verið viðstaddur, þegar slíkt hefur komið fyrir. Það segir vit- anlega ekkert annað en það, að skilyrðin séu ekki ævinlega fyrir hendi. Oftast úir og grúir af því, sem ekki verður skýrt á venju- legan hátt. Þráfaldlega er sagt frá því, sem enginn veit, sem viðstaddur er, og jafnvel enginn lifandi maður á jörðinni, en reyn ist þó rétt vera, þegar grennslast er eftir. 1 bókinni eru slík fyrirtorigði oftast nefnd „sannanir“ (sann- anir fyrir framhaldi lífsins). Ekki fellur mér sú notkun orðs- ins, því að jafnvel svo furðuleg atvik geta ekki talizt algildar vis- indalegar sannanir fyrir fram- haldslífi, að minni hyggju. En erfitt mun að finna einfaldari og eðlilegri skýringartilgátu en ein- mitt þá, að þarna séu a.m.k. oft að verki framliðnir menn — al- veg bráðlifandi. Frásögnin af altaristöflunni, sem Ólafur á Hellulandi eignað- ist, týndi og fann aftur, er mjög skemmtilegt dæmi um, hvað get- ur gerzt. Ef þú lest bókina, skaltu spreyta þig á því að skýra það allt samkvæmt kenningunni um, að þar hafi „fjarhrifasam- bönd við vitund og undirvitund lifandi manna“ verið að verki. Mig hefur tíðum undrað, hversu furðuleg andleg heljarstökk menn fremja í stað þess að ganga á fótunum, þegar einfaldasta skýringin er þeim-sízt að skapi. Sumir grípa til þess ráðs að af- neita því, að þetta geti gerzt. Ég er þess fullviss, að þeirra hlut- skipti mun Þykja sýnu ógiæsi- legra en búandakarlanna, sern riðu til höfuðborgarinnar að mót- VONDUÐ FÖT SKAPA VELLÍÐAN, OG ÖRUGGA . FRAMKOMU i Leitið og þér munuð finna AfmælLskveðjur til Hafsteins Bjömssonar, miðils. Útgef- andi: Skuggsjá 1965. ÞAÐ stendur ekki til að rita lofgrein um bók þessa. Hér er aðeins tilraun til ærlegs einstak- lingsmats á bók og málefni, sem hún fjallar um. Ég virði vin minn, Hafstein Björnsson, meira en svo, að ég vilji bera hræsnis- fullt auglýsingaskrum á bókina, sem fimmtíu vinir hans settu saman í þakklætisskyni, þegar hann varð fimmtugur. Því síður stendur til að gera samanburð á honum og öðrum, sem svipaða gáfu hafa til að bera. Hvað má um bókina segja? Jú, þetta er enn ein bókin um Hafstein Bjömsson, og fjallar hún sem hinar fyrri einkum um þá sérgáfu hans, sem almennt er nefnd miðilsgáfa hér á landi. Höfundar eru margir og flestir þeirra vel ritfærir, konur og karlar, sem margir þekkja að ráð vendni og góðvilja. Bókin er mjög vel læsileg. Lýsingar af miðilsfundum, skyggnilýsingum og öðru, sem þarna er fært í letur, eru eins og við er að búast, einföld frásögn af því, sem fólkið skynjar, lituð af hugs anavenjum, sem það hefur tamið sér. Við slíkt er ekkert að athuga annað en það, að gott er að gera sér grein fyrir að svo er ætíð. Enginn sér annað en ihynd þá, er speglast í meðvitund hans. Sú mynd, hugmynd mannsins um það, sem vitundinni er beint að, er ævinlega háð fyrri reynslu einstakhngsins, tilfinningalífi, hugsanavenjum og meðfæddu upplagi — svo eitthvað sé upp talið af öllu því, sem áhrif hefur á vitund einstaklingsins um fyrir brigðið, sem á hann orkar. T.d. er augljóst, að myndin, sem Margrét á öxnafelli sér, er tals- vert fyllri en þær, sem fjöldinn sér. En jafnvel hennar mynd er ekki óháð þeim áhrifaöflum, sem fyrr var getið. Á þessu verður að átta sig fyrst, því að flestum hættir til að halda, að hugmynd þeirra sé óbjöguð mynd af raunveruleik- anum. Það er tolekking. „Því að nú sjátim vér svo sem í skuggsjá í óljósri mynd“, sagði postulinn Páll (I Korintubréf, 13, 12.) og fór þá ekki með fleipur. Nútímavísindin viðurkenna þetta og stuttlega má orða það svo: Athugunin er ekki óháð at- hugandanum. Þessvegna er það skylda ráðvandra manna, vis- indamanna ekki sízt, að vera var- fæmir í ályktunum sínum. Það er ekki nóg að einbeita athygl- inni að fyrirbrigði því, sem ork- ar á vitundina. Einnig þarf að grandskoða sjálfan sig. Áður en stjömufræðingur beinir kíki sín- um að himingeimnum, þarf hann að athuga sjóngler og spegla. Þekkingin hefur aukizt og vitneskjan um vanlþekkinguna l'íka. Nú fer ekki milli mála, að hin síðari er þúsundfalt meiri. Um aldamótin síðustu voru til vísindamenn, sem héldu því fram, að allt væri vitað, sem vit- að yrði. Nú veit hvert manns barn, að þeir sáu skakkt. Þessir menn gleymdu að fægja lær- dómshrokann af spegli vitundar sinnar. Þessháttar gleymska get- ur enn átt sér stað, en gerist sjaldgæfari meðal vísindamanna. Um afstöðu nútíma sálvísinda til sálrænna fyrirbrigða ræðir séra Sveinn Víkingur skilmerki- lega í framlagi sínu til bókarinn- ar, sem er einskonar formáli hennar um leið. Hann segir þar meðal annars: „Margir Iþeirra dulsálfræðinga (parap- sychologa), sem nú njóta mests álits í heiminum fyrir rannsókn- ir sínar á þessum sviðum, eru ekki í vafa um, að fyrirtoærin gerist í raun og veru og séu merkilegt rannsQknarefni. En 'þeir telja, að enn sé ekki um óvéfengjanlegar og algildar sann anir að ræða fyrir framhaldslífi og sambandi við látna menn. Þeir benda á, að rannsóknir á dulhæfileikum manna og svo kallaðri undirvitund bendi til þess, að sálarlífið sé svo marg- þætt og hin svonefndu ESP áhrif einnar vitundar á aðra svo fjölbreytileg og flókin og lítið rannsökuð, að eins og nú standa sakir sé ekki með öllu útilokað, að miðilsfyrirbærin kunni að vera unnt að skýra sem nokkurs konar fjarhrifasambönd við vit- und og undirvitund lifandi BÓKAFORLAGSBÓK /

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.