Morgunblaðið - 23.11.1966, Síða 23

Morgunblaðið - 23.11.1966, Síða 23
Miðvikuctagur 55. nóv. 1966 MQRGUNBLAÐIÐ 23 Er sama hvernig kirkjur eru úr garii gerðar? Eftir Ásgeir L. Jónsson ^Enginn getur þjónað tveimur Iherruin, því að annaðhvort mun thann hata annan og elska hinn, eða aðhyllast annan og lítils- i virða hinn. Þér getið ekki Iþjónað Guði og mammon“. s, Matteus 6, 25—26. Ekki man ég, hversu ungur ég var, þegar ég fékk í fyrsta sinn : eð 'fara í kirkju afa míns, er tbann lét byggja að mestu leyti ifyrir eigið fé svo sem frægt var lá sínum tíma. En eftirvænting- Sn var mikiL Ég ólst upp við þjóð Ibraut á einu «.f merkustu heim- 'filum í Húnavatnssýslu. Þar leit- juðu langferðamenn náttstaðar Stíðar en annars staðar í þeirri eveit Ég hlustaði á, þegar gest- iSr sögðu tíðindi og spurðust ítfrétta, eins pg venja var bæði Jtfyrr og sfðar. Það sem langt að ílkomnir gestir spurðust tíðast um var Þingeyrarkirkja. Kom fyrir eð þei-r gerðu lykkju á leið sína til að skoða hana, og allir luku tipp einum munni um það, að llhún væri ein af veglegustu kirkj Um landsins. Sumir töldu hana |þó þriðju í röðinni, næsta á eft- ®r dómkirkjunni í Reykjavík og iHólakirkju, þótt ýmsar aðrar væru stærrL ! —* Gefur að skilja, að mér Iþótti lofið gott Og þar kom, að : lég renndi barnsaugum um kirkj ^03: Blá hvelfing, alstirnd, alt- ristafla, prédikunarstóllinn og ! Bkirnarfonturinn. AHt þetta þótti 'imér óumræðilega fagurt, enda ^jþótt ég bæri ekkert skyn á list- <jgildi þess, og því sfður kunni ;ég að meta sina dásamlegu veggi Ihennar að utan. Ég veit það ekkL en ef til vil'l hefur þetta mikla timtal um Þingeyrakirkju og færnskuhrifning mín á henni orð tfö orsök þess, að ég hefi ógjarn- en sleppt tækifæri til að skoða kirkjur, sem verið hafa á leið tninni, innan lands sem utan. Eftir að hafa séð nokkrar kirkj- ur á meginlandi Evrópu, bæði í stórborgum og smáþorpum, hef- ur mér runnið til rifja kirkjuleg fátækt íslendinga, tíðum sam- fara furðulegu smekkleysL Torfkirkjurnar á Víðimýri og Hofi í Öræfum, virðast mér benda til þess, að kirkjubygg- ingum hafi yfirleitt farið aftur hér á landi að fegurð og kirkju- legum áhrifum, eftir að torf- kirkjurnar lögðust niður. Það eru fáar kirkjur hér á landL sem hafa’ kirkjuleg áhrif á mig tH. jafns við þær erlendu, sem ég hefi séð. Einhverjir kunna að segja, að hinar kirkjulegu athafnir séu ó- háðar útliti kirkjunnar. Ég er á annari skoðun. Enn sem kom- ið er þykir okkur gamla dóm- kirkja fegursta kirkja landsins einkum innan veggja. Að dvelja þar inni litla stund gerir hvern þann mann betri, sem ekki er einangraður gegn áhrifum, þótt athöfnin sé engin. Mér hefur ver ið tjáð, að uppdráttur kirkjunn- ar hafi sýnt annan turn og feg- urri en þann sem byggður var. Sé þetta rétt, ætti að vera kom- inn tími til að bæta um. Það á þessi merka kirkja skilið. Út- iit hennar á að vinna með þeim athöfnum, er þar fara fram en ekki á móti þeim. Á sfðari árum hafa öðru hverju verið byggðar svonefndar „kirkj- ur“, er vekja verðskuldaða hneykslun almennings. Höfuð- borgin mun hafa riðið á vaðið, en nú eru þessir óskapnaðir tekn ir að skjóta öngum út um sveit- ir landsins. Þessar „kirkjur" eru með ýmsu mótL Sumar þannig, að engum ókunnugum kemur til hugar að þar beri kirkju fyrir augu. Og þegar inn er komið tekur ekki betra við: Ef ekki sæist prédikunarstóll, altaris- og skírnarfontsnefna, mundi eng- inn halda sig staddan í kirkju. Má furðulegt heita, að slík bygg ingaskrípi skuli hafa fengizt vígð til þjónustu kirkjulegra athafna, þar sem ekki er annars áð vænta en að hér hafi verið reistar af- kristunnarstöðvar fyrir presta og söfnuði. Það eru nöpur örlög fyr ir fátæka kirkjusöfnuðL sem sýna lofsverðan áhuga og dugn- að við að koma upp kirkju, að verða fyrir því óláni að verða fórnarlamb í tilraunabraski byggingafræðinga, sem ef til vill hafa það eitt sér til afsökunar að þeir viti ekki hvað þeir eru að gera. Sá byggingameistarL sem ætlar sér áð teikna kirkju, verður að vita, að um hana gilda vissar erfðareglur, sem ekki verð ur gengið framhjá, ef hún á að geta gegnt hlutverki sínu. — Það er ekki hægt að byggja kvikmyndahús, reykhús og allt þar í milli, og segja síðar: „Ger- ið þið svo vel, hérna hafði þið kirkjun* ykkar“. Byggingarmeisturum kirkna, er sérstakur vandi á höndum: Þeir verða að vera svo einlægir trúmenn, að þeir geti gefið Guði dýtfðina. Aðrir eiga ekkL að. tak ast þennan vanda á hendur. Þeirra ófrávíkjanlega skylda er að móta dýrðlegt hús, sem Iaðar að sér, skapar ró, hvíld og frið í fullu samræmi við hinar kirkju legu athafnir. Og vissulega er formi.ð ekki einhlítt. Litir og samræming þeirra eru ekki sið- ur mikilvægir. Mun í flestum til fellum ofraun einum meistara, að ég ekki tali um „meistara,“, að hafa vald á hvorttveggja, enda ekki almennt til þess ætl- ast. En hvað er um stjórn Kirkju- byggingasjóðs, sem miðlar opin- berum lánum til kirkjubygginga? Hefur hún ekkert eftirlit með uppdráttum þessara mannvirkja? Eða kærir hún sig kollótta um, þótt öllum gömlum erfðavenjum (,,tradition“-um) um kirkjubygg- ingar sé á glæ kastáð? Ekki ein- ungis að þær ekki þekkist sem kirkja, héldur og að þær vinni gegn eða deyfi áhrif guðsþjón- ustunnar? Háteigssókn hefur beðið um nokkur ár eftir sinni kirkju. Við sóknarbörnin höfum beðið þolin- móð, en þó með eftirvæntingu. Kirkjan varð fokheld og turnar teigðust upp í loftið, hver af öðrum. Þá var tekið að ræ'ða út- litið. Til voru menn, er álitu minni turnunum ofaukið, en ég hygg að flestum þyki þeir sóma sér vel og ytra útlit kirkjunnar í heild sé með ágætum. Ég er þeirra á meðal. Þrátt fyrir mikinn dugnað og Rit Biskupstungnamanna ENGINN veit hvað átt hefir fyrr en misst hefir. Þess vegna hafa Vestur-íslendingar orðið þjóð- xæknastir allra íslendinga. Og þess vegna hafa verið stofnuð Ijölmörg átthagafélög hér í Heykjavik, og þau hafa á margan Ihátt sýnt átthagatryggð þeirra, er hingað hafa flutzt „á mölina“, eem kallað er. Fjarlægðin gerir íjöllin blá og minningar gera átthagana að draumalöndum. Mörg eru þessi átthagafélög tfjölmenn, enda „átthagarnir" oft- est nær heilar sýslur. Og meðal ennars, sem eftir þessi átthaga- tfélög liggur, eru mörg ágæt og Bérstæð' átthagarit. Minnsta átt- Jiagafélagið hér í Reykjavík hygg lég vera „Félag Biskupstungna- manna“, því að átthagar félags- xnanna eru aðeins ein sveit. Samt fiefir félag þetta ráðizt í að gefa íút sjálfstætt rit, er nefnist „Inn ‘til fjalla“, og eru nú komin þrjú ’bindi af þvL Fyrsta bindið kom 'lút 1949, annað bindi 1953 og Jþriðja bindið er nýkomið. Þykir i«nér rétt að vekja athygli al- Xnennings á þessu riti, því að jþað er merkilegt þótt ekki væri /tfyrir annað en það hve þröngan fvettvang það hefir, en þó sögu- tfrægan. )■ Biskupstungur eru ein af efstu Bveitum Árnessýslu og voru tfyrrum einangraðar af beljandi yötnum. Austan að þeim og íunnan er Hvítá, en að vestan Erúará. En um miðja sveitina svo þriðja vatnsfallið, Tungu- ®jót, sem skiptir landinu í Eystri-Tungu og Ytri-Tungu. A 1>essu svæði eru milli 50 og 60 bæir. Og þarna eru sögufrægir Btaðir, sem kunnir eru víða um Knd, þótt menn þar viti fátt eða •kkert annað utn. ísland. Þessir staðir eru Geysir í Haukadal, Gullfoss og Skálholt. Skálholt er elzt mennta- og menningarsetur hér á landi. Það hófst til vegs og virðingar með hinum fyrsta íslenzka biskupi, ísleifi Gissurarsyni (1056). Þá verður það biskupssetur og litlu seinna hefst þar skóli sem varð frægasta menntastofnun íslands um hálfa áttundu öld. Arfaki þeirrar stofnunnar er Mennta- skólinn í Reykjavík. í fyrsta bindi ritsins „Inn til fjalla“ er gerð grein fyrir til- gangi þess, „að reyna að varð- veita minningar um ýmsa menn, málefni og fleira í Biskupstung- um lengur en ella mundi — með því að taka upp greinar úr prent- uðu máli, sem snerta sveitina á einhvern hátt, rifja upp forna atburði og skrásetja eitt og ann- að frá samtíðinni, sem vert þyk- ir að muna“. Þessari fyrirætlun hefir verið fylgt trúlega og er því í ritinu að finna jafnt frá- sagnir. um menn og konur, sem lifað hafa á þessari öld, söguleg- an fróðleik og þjóðsagnir. Má t.d. benda á að þar hafa birzt mann- töl sveitarinnar 1850, 1901 og 1950. En of langt yrði hér að telja upp allt efni ritsins. Nægir að geta þess að hvert bindi þess er fjölbreytt að efni. Er það alveg einstætt, að ein sveit skuli hafa hafið ritun sögu sinnar á þennan hátt. En vegna þess að sveitin er lítil, munu sumir segja að útgáfa þessi muni veslast upp af efnisskortL En svo er ekki, heldur mætti hún eiga mikla framtíð fyrir höndum. Gissur biskup ísleifsson (1082- 1118), sem um margt var hinn merkilegasti biskup, sem þetta land hefir átt, lét Alþingi setja lög um það, að í Skálholti gkyldi vera biskupsstóll eins lengi og landið væri kristið. Öll lög Al- þingis eru gildandi þangað til Alþing sjálft afnemur þau. Og þessi lög hafa aldrei verið af- numin. Að vísu sviptu Danir Skálholt bæði biskupi og skóla, en slíjct var gjörræði. Nú er Sálholt að hefjast til vegs og virðingar að nýju. Þar hefir verið reist veglegasta kirkja landsins, ný dómkirkja í stað hinnar gömlu. Þar hefir verið byggt fleira, og nýtt menntasetur er þar á uppsigl- ingu. Prestastétt landsins vill, að biskupsstóll verði einnig endur- reistur í Skálholti. Helzt er haft á móti því, að það verði landinu of kostnaðarsamt. En ég vil ætla, að þeir, sem ymprað hafa á slíku, hafi sagt slíkt í gamni. Þegar hafist var handa um stofnun Eimskipafélags íslands og að landið eignaðist sín eigin skip, þá heyrðust hinar sömu raddir um, að það yrði þjððinni alltof kostnaðarsamt. En þá vildi bóndi einn í Skagafirði, að Skagfirðingar fengi sér sjálfir hafskip. „Hvað ætli Skagfirðinga muni um það að kaupa eitt millilandaskip?" sagði hann. Það var meiri manndómur í þessum viðbrögðum. Og hvað ætli ís- lendinga muni um það að end- urreisa Skálholt sem biskups- stól og "menntasetur? Menningin er aldrei of dýru verði keypt. Nei, Skálholt verður að nýju mennta- og menningarsetur. Og þá verða þar rituð ýtarleg saga elzta biskupsstólsins á landinu, ásamt sögu Haukdæla og annarra merkismanna, sem átt hafa heima í þessari sveit. Og það verður sem framhald á viðleitni Félags Biskupstungnamanna, að varna því að saga Tungnanna falli í gleymsku. — Á. Ásgeir L. Jónsson, ósérplægni þeirra, er að bygg- ingunni stóðu, tók talsverðan tíma að ganga frá kirkjunni að innan, og er raunar ekki áð fullu lokið enn. Vígsludagurinn rann upp. Áð- ur en kirkjan var opnúð og löngu áður en athöfnin átti að hefjast, hafði fólk þegar safnazt að kirkjudyrum, og á fáum mínút- um, eftir að þær voru opnaðar, fylltist kirkjan út úr dyrum. Þetta er sama sagan og alls stað- ar gerist við slík tækifærL Hvað bar fyrir augun? Hið innra form er meistara- verk. Tekur fram öllu nýsmíði kirkna, sem ég hefi séð. Kirkju- bekkirnir eru bæði fallegir og ó- venju þægilegir, og prédikunar- stóllinn með snotru, einföldu lagi. En þá tekur við furðuverk- ið; Vi'ð blasa sívalar, gylltar súlnaraðir, sem aðskilja kirkju- skipin. Slíkan hrylling hefi ég ekki séð í nokkurri kirkju. Hvað er þarna um að vera? Á þetta að minna á gullkálfinn, mammon, eða hinn eilífa eld, sem bíður hinna útskúfuðu? Sé svo, þá hefði verið fullkomnara að sæma stoðirnar hornum og klaufum, þó að halanum væri sleppt. Þessi ósómi eyðileggur ekki einungis viðeigandi hugarfar kirkjugesta, heldur varpar hann og óþægileg- um glampa — endurskini raf- ljósa og sólar — í augu manna vfðast hvar um kirkjuna, og því meir, sem setið er framar í kirkj- urftú og nær súlunum þannig, að þær beri saman og sýnist sam- feldur, glóandi veggur. — Ég hefi ekki komið upp í prédikunar stólinn, en læt mér detta í hug, að ekki sé þægilegt fyrir prest- ana að horfa fram eftir kirkj- unni. Má segja, að það sé lán í óláni, að prédikunarstóllinn er ekki að sunnan verðu í kirkj- unni — þ.e. sólarmegin við súlnaröðina. Manni verður á að spyrja: Hví í ósköpunum voru ekki súlurnar hafðar með sama lit og bekk- irnir, og helzt kanntaðir? Ég geri rá'ð fyrir, að fjárhag- ur kirkjunnar sé sem stendur það þröngur að bíða verði með að klæða súlurnar timbrL og því leyfi ég mér að skora á stjórn safnaðarins, að láta mála þær til bráðabirgða í lit við bekkina. Ég hefi þegar rætt við marga um þessar súlur og aðeins fyrir- hitt einn, sem sættir sig við þær. Kirkjunni hafa borizt ýmiskon- ar gjafir, sem vissulega munu gefnar með góðum hug og ber því áð þakka. Ekki veit ég, hvort gefendurnir hafa ráðið gerð þeirra eða ekki. Meðal gjafa eru gylltir kross- ar á prédikunarstól og altarL Það eru jafnarma krossar, sem mér þykja vera ósmekklegir. Það eru til ekki færri en 18 gerðir krossa, sem notaðir hafa verið innan kristninnar, en það er að- eins einn þeirra sem er raun- verulega kirkjunnar kross — latneski krossinn, kross Krists — fegursti krossinn 'í sínum einfald- leik. Hvers vegna var hann ekki heldur valinn? Og að minni hyggju hefði hann farið betur úr svartviði (ibenholt). Ég ætla ekki beinlínis að am- ast við veggjaljósunum, þó að mér þyki þau fremur glossaleg. Það var algengt, að kertastjakar væru gylltir, enda urðu þeir að vera úr málmi. Síðan rafljósin komu til, er þess ekki lengur þörf. En ég vil biðja kirkjugesti að bregða upp í huga sér mynd af veggjaljósum með stikum úr svartviðL eða jafnvel með sama lit og bekkirnir og vega í hug- anum, hvort hefði betur farið. Ef til vill kernur einhverjum til hugar, er þetta les, að ég hafi ofnæmi fyrir _ gyllta litnum, en því er fjarrL Ég hefi séð í mörg- um kirkjum guUinn lit sem meistaralegt ívaf margs konar listrænna skreytinga, og gylltir kertasjakar á altari fara vel, og eru sjálfsagðir, séu þeir annara vel gei'ðir. Vikið að öðru Trúarsinnað fólk kvartar und- an almennt slæmri kirkjusókn, og ekki að ástæðulausu. Frá mín- um bæjardyrum séð, eiga fleiri en strangtrúarmenn erindi til kirkju. Mér er sem sé ekki ljóst, hvernig mannkynið getur komizt af án siðalærdóms Krists. Bama- fræðslan á undan fermingu end- ist skammt, ef henni er ekki hald ið við. En aumast er þess að vænta, að þeir sem eru ferða- færir, og sækja ekki kirkju, sitji við lestur Nýja testamentis- ins heima. Margt mun koma til, er dregur úr kirkjusókn, en hér verður vikið áð fáu: Prestar eru að von- um misjafnlega starfi sínu vaxn- ir sem aðrir menn, og verður ekki um það fengist, því að ganga verður út frá því sem sjálfsögðu, að þeir hafi valið starfið af innri köllun. — Sú var tíðin, að prest- ar húsvitjuðu heimili sóknar- barna sinna minnst einu sinni á ári. Slík kynning tengdi kenni- mann og söfnuð traustum bönd- um. Fjölbýli nútímans útilokar svo náin tengsl, en ég spyr: Gætu prestar ekki, t.d. þriðja hvert ár, heimsótt safnaðarbörn sín í kynn ingarskini? Ég hygg að það ytfði af mörgum vel þegið, og þá mætti þess vænta, að heimsóknin bæri einhvern árangur. „Leyfið börnunum að koma ta mín.. . .“ mælti Kristur. — Mörg um mun þykja skírnin fegurst kirkjulegra athafna. Það er fyrsta kirkjuferð barnsins. Ýmsir kirkju ræknir foreldrar hafa síðan börn- in með sér til kirkju af og til allt æskuskeiðið. Sumar mæður komiast naumast að heiman nema að hafa barnið eða börnin með sér. Kornbörn vita ekkert af kirkjufer’ðinni. Þau geta aðeins raskað ró kirkjugesta, séu þau óvær. En þegar börnin eru orðin það stálpuð, að þeim tekur að ’leiðast kirkjusetan, svo að þau eru með ókyrrð og háreysti, þá er ekki einungis að þau séu söfn- uðinum til óþæginda heldur og, það sem verra er, þau eru að safna kirkjuleiða, sem fæst þeirra yfirvinna síðar. Getur þetta ekki verð ein veigamesta ástæðan fyrir minnkandi kirkju- sókn? Ég hygg að börnunum væri hollast að koma ekki í kirkju eftir skírnarathöfn fyrr en þau hafa þroska til að sækja barnaguðsþjónustur, sem á að undirbúa þau undir samleið full- • orðinna í kirkjusiðum. Að þessu sinni skal ekki fleira nefnt, en aðeins vikið aftur að meginmáli þessa greinarkorns, að kirkjubyggingar mega ekki hrinda frá sér. Þær mega ekki stuðla að ókirkjúlegu hugarfari kirkjugesta.

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.