Morgunblaðið - 16.02.1967, Síða 15

Morgunblaðið - 16.02.1967, Síða 15
MORGUNBLAÐIÐ, FIMMTUDAGUR 16. FEBRÚAR 1967. 15 1 Æða- og hjartasjúkdómar helzta dánar-l I orsökin í flestum menningarlöndum Samtal við dr. Jóhann Axelsson um rannsóknir hans og sitthvað fleira NÝLEGA birtist í Lækna- nemanum, blaði læknastú- denta við Háskóla Islands viðtal við einn prófessora Læknadeildar dr. Jóhann Axelsson. Viðtalið er nokk- uð persónulegt, enda ræðir prófessorinn við einn nem- enda sinna, en engu að síð- ur finnst Mbl. til hlýða að viðtal þetta birtist almenn- ingi, þvi að til hans á það nokkurt erindi. Birtist viðtal- ið hér með leyfi ritstjóra Læknan Blaðið fór þess á leit við Jóhann Axelsson, nýskipaðan prófessor í lífeðlisfræði, að mega kynna hann lesendum og skoðanir hans og verk, og kvað han það velkomið. Ritstjóri blaðsins heimsótti prófessorinn svo í kompu hans í kjallara norðurálmu Hskólans. Heldur er þar þröngt til veggja, en kannski þeim mun víðara í hughýs- um prófessorsins. Á vegg hangir málverk eftir Sverri Haraldsson. Um alla veggi bækur af ólíklegasta tagi. Og áður en segulbandið er sett á rás, eru umræður hafnar. Prófessorinn er einkar þægi- legur maður viðræðu, og margir eru mannheimspott- ar brotnir. Ferill? Ef þér eigið við starfsferil, þá nenni ég ómögulega að þylja hann hér, enda er allt þetta allt til í gamalli um- sókn, og þér getið fengið hana. Og ritverkaskrá, ef þér viljið. Hver eru viðfangsefni yðar þessa stundina? Rannsóknir á rafmagns- sveiflum æða — samtímis mæling á spennubreytingum og þeim aflfræðilegu breyt- ingum, sem þeim fylgja. Þetta er alveg nýtt af nálinni. Og þar eð æða- og hjartasjúk- dómar eru ein algengasta dauðaorsök, þá hafa ef til vill einhverjir áhuga á þesu. Þessi mynd hefur ekki birzt áður. Efra spor sveiflusjár- innar sýnir rafmagnsfyrirbær in og neðra sporið aflsvörun. Mynd B. sýnir áhrif noradren alins, sýnir hvað gerist, ef þér eruð í geðshræringu, standið í húsbygginu eða þ. ul. Himnuspennan fellur, tíðni spennusveiflanna eykst, samdráttur æðafrumanna fylgir eftir, og er algjör eft- ir tvær mínútur (mynd C). A mynd D hefur noradrena- línið verið fjarlægt fyrir einni mínútu. Enn sem komið er hef ég eingöngu gert mælingar á raf spennusveiflum bláæða. Myndin er frá portæð. En þar sem % hlutar blóðmagns- ins eru venjulega í bláæð- um, þá er spenna bláseða hin mikilvægasta. Þessar rann- sóknir skapa nýja möguleika á að skýra hvernig adrena- lín noradrenalín og hverskon ar lyf valda þeim áhrifum, sem þau hafa á blóðrásina. Þetta er enn á byrjunarstigi. Hefur eitthvað birzt um þetta? Jú, við höfum sagt frá þessu bæði í Cambridge og á norrænu lífeðlisfræðiþingi, sem haldið var í Finnlandi í sumar. Hafa þegar birzt um þetta þrjár greinar. Hafið þér aðstöðu tii að halda þessum rannsóknum áfram hér heima? Það er í sjálfu sér ekkert, sem hindrar það annað en tækjaskortur, húsnæðigskort- ur, skortur á aðstoðarfólki og sú staðreynd, að mér er ætlað að kenna aðstoðarlaust 40-50 stúdentum lífeðlisfræði. Við byggðum þessar rannsóknir upp síðastliðinn vetur á tveim ur rannsóknarstofum í Gauta borg og ég reyni að taka fullan þátt í þeim bréflega. „Lífeðlisfræðistofnun Há- skóla íslands“ er annars tal- inn aðili að öllu, sem um þetta birtist. Þarna er um að ræða til? tölulega nýja rannsóknar- grein? Já, það má víst segja það. 1 sumar leið var haldið í Cambridge fyrsta alþjóðlegt symposium um raffræði æða. Ræðumenn voru 7- Þarna var að sögn saman komið allt það fólk, sem hafði tekizt að' ná einhverjum mælingum á rafspennusveiflum æða. Þess ar rannsóknir hafa vakið mikla athygli miðað við, að þær eru á frumstigi og enn- þá fræðilega óstöðugar. Ástæðan er eflaust sú, eins og ég gat um áðan að æða- og hjartasjúkdómar eru ein al- gengasta dánarorsökin í flest um menningarlöndum, og að til þessa höfum við lítið sem ekkert vitað um lífeðlisfræði sléttra æðafruma sakum tæknilegra örðugleika á mæl- ingum. Það mætti kannski geta þess til gamans, að fjöldi unnt er. Ég hefði ef til vill kosið, að engilsaxneskra við- horfa gætti jafnvel meir í áætlun okkar en raun ber vitni. En kerfið er ekki bind- andi, þetta er einungis til- raun. Síðar verður því breytt, eftir því sem reynsla leiðir í ljós. Annars vildi ég gjarn- an spyrja yður um álit lækna stúdenta á fyrirhuguðum breytingum. Þeir munu mjög hlynntir í langflestum atriðum en það er eins og allt nýtt, ef það er nógu vel prentað og á nógu góðan pappír, þá verður það mjög flott í uppsetningu, og meira að segja núgildandi kerfi yrði flott á pappírnum. Ég leyfi mér að efast um, að hægt væri að láta það líta vel út, hversu sem vandað væri til pappírsins. Hvað um akademiskt freisi? Ég er svo sannarlega fylgj andi akademisku frelsi, svo fremi það þýði ekki frelsi til að slá slöku við. Akademiskt frelsi er fólgið í frelsi til að leita að kjarna vísindalegrar hugsunar í frumheimildum þ.e. tímaritsgreinum, aðstæð- um til þess fyrir stúdenta að vinna sjálfir tilraunavinnu og tileinka sér aðferðir. Þetta eitt getur veitt ykkur skiln- ing og vald á greininni. Þetta útheimtir hér við læknadeild ina rýmkun námstíma en fyrst og fremst margföldun kennslukrafta og bætta að- 3 4 mV 3 250 dyn B erlendra vísindamanna hefur komið að máli við mig og boðizt til að koma til íslands til að vinna að þessum rann- sóknum á æðum, en ég hef orðið að svara því til, að mér væri sönn ánægja að því — sumir eru þekktir menn og gætu orðið að ómetanlegu liði — en hins vegar væru húsnæðisvandræðin svo mik- il, að slíkar heimsóknir yrðu að bíða. Hvað um hinar fyrirhug- uðu breytingar á kennsluhátt um hér við deildina? 1 skýrslu þar um segir, að þér hafið ekki verið með í ráð- um. Það kom ekki að sök. Flest er mér að skapi. í Bretlandi gafst mér kostur á að ræða við ýmsa af þeim mönnum, sem sátu í nefnd þeirri, er gerði áætlun um nýjan lækna skóla í Nottingham, sem verða á til fyrirmyndar þar sem hugmyndirnar um „in- tegration“ eru lagðar til grund vallar. Þar vilja menn sam- tvinna bókstafs- og sptíala- nám, grundvallarvísindi og hagnýta læknisfræði sem heldur líka hagnýtt atriði. Óg eining fræðilegrar og hagnýtr ar kennslu í læknisfræði, sem ég legg svo mikla áherzlu á, kemst þá fyrst vel í kring, þegar rannsókna og kennslu- aðstaða er fáanleg í sjálfu skólasjúkrahúsinu. Þetta leyf ir stóraukna nýtingu hús- rýmis. tækja og manna. — Hugsið ykkur klíniska lækn- isfræði kennda af mönnum, sem árum saman hefðu ekki stöðu til rannsókna og verk- legrar kennslu í öllum grein- um læknisfræðinnar. Verkleg kennsla og um- ræðufundir, þar sem kennar- ar og stúdentar vinna sam- an að tilraunum og ræða á eftir, gagnrýna hvevjir aðra, er hið eina sem getur skapað það samband milli kennara og nemanda, sem að minni hyggju gerir kennsluna virki lega árangursríka. Þetta er hægt að gera nú þegar. Verk leg kennsla hefst í þessari viku — raunar aðstoðarkenn- aralaust. Umræðufundir eru þegar hafnir, og hef ég haft mikla ánægju af þeim og þeim kynnum, sem ég hef þannig haft af stúdentum mínum. Að mínu viti er það meg- inatriði, að við sérhverja stofnun, sem veitir hagnýta menntun, t.d. í læknisfræði eða þá í verkfræði og mörg- um fleiri greinum, séu jafn- framt stundaðar grundvallar rannsóknir. Þetta er ekki ein asta menningarkrafa, um fræðilegan skilning starfandi manna á hverju því, sem þeir taka sér fyrir hendur og aðferðum, sem þeir beita, Dr. Jóhann Axelsson, prófessor haft nokkurt tækifæri til að sjá sjúklinga, hvað þá heldur sýna ykkur sjúklinga. Eins væri það að kenna lífeðlis- og lífefnafræði og hafa ekki tök á að sýna ykkur eða láta ykkur gera eina einustu til- raun. Jón Hjaltalín sagði fyrir 100 árum: „Að kenna ana- tomi án krufninga er eins og að kenna úrmakara án þess hann sjái nokkru sinni úr.“ Ég tek undir þetta, það er sama hugsunin. Og það er andskoti hart að líða þurfi 100 ár, áður en hafizt er handa. Þér söguð, að flytja bæri alla læknakennslu í Lands- spitalann. Missa þá ekki læknanemar samband við aðrar deildir Háskólans? Ég vona, að svo verði ekki. Gert er ráð fyrir því, að þið fáið í upphafi almenna líf- fræðilega menntun. Þessi kennsla yrði væntanlega lát- in í té af mönnum, sem kenna jöfnum höndum við lækna- deild og náttúrufræðideild, þegar hún kemst á legg. Og ég sé ekkert því til fyrir- stöðu, að menntun lækna og líffræðinga yrði sameiginleg lengi veL Þetta er svo í Eng- landi, þar sem ég þekki til. Þetta er æskilegt ekki einasta vegna fa»ðar okkar og takmarkaðra kennslukrafta, heldur er þetta líka eitt af því, sem átt er við með „inte gration". Það er ekki bara verið að tengja hinn fræði- lega grundvöll læknisfræð- innar hagnýtu starfi, heldur einnig öðrum greinum vísind anna. Framfarir í læknisfræði hafa að verulegu leyti byggzt á framförum í líffræðL Ég vona svo sannarlega, að fyr- irhugaðar breytingar leiði ekki til einangrunar heldur auki tengsl ykkar við menn í öðrum greinum, þar sem hluti af ykkar námi yrði sam eiginlegur þeirra. 1 fljótu bragði sé ég ekkrt því tii fyrirstöðu, að verðandi líf- fræðingar sæki nám sitt upp í Landspítala. Það er víst far- ið að ræða um stoinun nátt- úrufræðideildar, en það er aðeins á umræðustigi ennþá. Það væri mjög illa farið, ef læknadeildin yrði ennþá meiri sérskóli en nú er, og það er eins andstætt mínum hugsunum og hugmyndum og nokkuð getur verið. Þér hafið aðeins rætt sam- bandið við líffræðinga — hvað um húmanista, sem svo eru nefndir? Það er ekki síður mikil- vægt. „Die Grenzen meiner Sprache bedeuten die Grenz- en meiner Welt“, segir Witt- genstein. Orðaforði manns takmarkar þann heim, sem han getur talað um skýrt og skiljanlega þann heim, sem er sameign hans og annarra. Og því má ekki gleyma, að „mál“ í víðustu merkingu fel ur í sér teiknakerfi allra vís- inda, stærðfræði, eðlisfræði o.s.frv. auk daglegs máls. Ef- laust eiga allir sér svo reynslu sem ekki verður tjáð í lóg- isku kerfi. Það er okkar ó- skýri einkaheimur. Þess vegna höfum við listina. — En nú erum við komnir langt frá efninu. Alls ekki, er þetta ekki mergurinn málsins? Jú, kannski. Alla vega held ég, að skýrleiki í hugsun og máli þ.e.a.s. því rökkerfi, sem maður hefur bezt vald á, fari nokkuð saman. Ég held lika, að það yrði að ómetan- legu gagni fyrir stúdenta og skólann í heild, ef "hafin yrði kennsla í vísindasögu og vís- indalegri aðferðafræði. Leit- azt yrði við að skýra vísinda lega aðferð, hvernig þekking- ar er aflað. Fæst þá nokkur innsýn í náttúru svokallaðr- ar vísindalegrar þekkingar og takmarkanir hennar. Vísindamaðurinn og vinnu- tilgátan? Nú, maður verður að gá að sér að verða ekki of hrifinn, svo að augun lokist ekki fyrir ágöllum hverrar tilgátu. Hið eina eðlilega samband til- gátu og tilrunar er, að til- raunin sé gerð til að afsanna tilgátuna. Þetta hefur Karl Popper skýrast sagt. Þá hörku sýna fæstir vísinda- menn í líf- og læknisfræði, heldur safna þeir athugun- um, sem styðja tilgátur þeirra Sammála um, að ekki sé ráðlegt að auka sérhæfingu einstal va greina (fagidioti)? Eflaust — en ég held að það sé misskilningur, sem oft heyrist, að raunvísindamenn, þar með taldir læknar, séu verr menntaðir almennt en kollegar þeirra í húmanisk- um fræðum. Sannarlega er um að ræða alvarlegt þekk- ingarleysi þessara tveggja hópa hvors á annars máli. Mér virðist hins vegar, að vísindamenn og náttúrufræð ingar kunni almennt betri skil á heimi húmanistanna eú húmanistar á heimi náttúru- vísindanna. Þetta er nokkuð alvsu-legt, því sagt hefur ver- ið, að sá maður, sem ekki kann nokkur skil á táknmáli eðlisfræðinnar, efnafræðinn- ar og stærðfræðinnar, sé jafn útilokaður frá alvarlegum viðræðum um heimsmyndina og það, sem merkast er að gerast í veröldinni í dag, eins og sá maður var á mið- öldum, sem ekki kunni latínu og grísku. '4 f x x x Y x f * f x x x x »!» í * f Y x Z *»K**XK**^,^*M*íM^*^,^*^*^*W*^*W*^*^*^*^*^*^‘^,^‘^,^,X**^*^,^,^*^,/'^^^,^,^*^,^,^*^,W**^*W**W*^*W*^*^*^,XMW**^*^*^*^,^*^*^*WM^*^*^*^*M,,^*^*H**»*,***«***M***»***,,»Mt**t**í**»*,í*‘X*,W**»**»*4»**X**X**W**»**»**X,*í**í*,M**»*

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.