Morgunblaðið - 16.02.1969, Qupperneq 17

Morgunblaðið - 16.02.1969, Qupperneq 17
MORGUNBLAÐIÐ, SUNNUDAGUR 16. FEBRÚAR 1969. 17 ímyndaðar andstæður í hinu víðikunna, frjálsilynda, brezka bla'ði Guardian Weekly var í fyrri viku ítarlegia rætt um stúdentaóeirðir þar í landi. Urn þetta vandamál var bæði fjallað í aðalforystugrem blaðBÍnis Oig a.m.k. tvei-m greinum eftir nafn- greinda höfun-da. Annar þeirra Roger Boole skrifar alllanga grein um „háskólana og framitíð- ima.“ Mangt í þeirri grein er athyglisvert og veibur tifl. um- huigsunar, þótt menn séu hlöfund- inum ekki sammála. Hann segir stúdenta telja hás-kóla í sínu hefð bundna formi mjög um of fjall-a um fortíðina, þar sem sfúdemtar aftur á móti hafi sáraiítinn áhuga fyrir henni, því að hugur þeirra beinist að samtíð og þó ei-nkum framtíð. Höfundurin-n telur þetta illa samrýmast, því að háskólar eigi Frá fundi Sjómannafélags Reykjavíkur um samkomulagið við útgerðarmenn. REYKJAVÍKURBRÉF ,Laugardagur 15. íebr.^ samkvæmt eðli sínu fynst og fremst að halda í heiðri fornri mienningu. Nú er þa’ð svo, að brezkir háskólar, einkum hinir elztu og nafnkunnustu þeirra, eru áreiðanl-ega á meðail hinna íhaldissömustu í heimi-muim, a.m.-k. að ytra bún-aði og ýmsum starfs- háttuim. Bretar hatfa löngum haft orð fyrir — og hælt s-ér af — að halda fast við göm-ul ytri form, jatfnvel þótt þeir í efni málsins fylgd-uist flestu-m öðrum þetur með tímanum og telduist um margt eins komar vaxtarþroddur menningarinnar. Sennilega hefur nýj ungagirni Breta -minnkað á sei-nni árm-u, þó verða þeir viissu- lega enn taldir á meðal fremstu fiorystuþjóða. Kenningin um það, að háshólar eigi að halda fas-t vfð gamla menningarhefð og ekki leiða hug ann að framtíðinni, er hins vegar meira en lírtið öfugsn-úin og ebki við góðu að búast, þegar frjáls- lyndir menn fljrtja þvílíkan boð- skap. Sannleikurinn er sá, að fátt er fjarstæðara en að magna slíkar andstæður framtíðar og fiortíðar. Þvert á móti þarf að brýna fyrir öllum, og þá ekki sízt æskulýð, að um framtíðina verður lítið vitað nema með því að læra atf fiortíðinni. Öil vísimdi enu ávöxtur reynslunnar. Oft þarf mikið hugarflug og gáfiur til að draga réttar ályktanir atf reynslunni, hvað þá að skipa þeim í kerfistaundin vísindi. En neyns'lan er sannleibur, og etf menn kunna ekki að nota sér hana, þá verður þeirn vililugjarnt á leiðum framtíðariinnar. Jafnt í einkalífi og æðri þekkingu Þetta á jatfn-t við um einkalíf m-an-na og æðri þekkingu. Aldrei verður of otft endurtekið, að það er bæði skiljanlegt og fyrirgefan- legt, að ungir menn gieri sér rangar hugmyndir um lífið og haldi, að ýms vandamál séu auð- leys-tari en þau í r-aun og veru eru. Þesis vegna er ástæðula-ust áð ásaka nokkurn fyrir það, þótt hann hafi á unga aádri aðhyllzt bommúnisma eða aðrar öfgakenn ingar. Einu sinni var m.a. sagt, að eitthvað væri bogið við þa-nn, sem ekki væri stjórnleysimgi um tvítugt. Þetta var mjög haft á orði um aldamótin, þegar stjórn- leysi þótti ámóta freistandi benn ing eims og kommúnismi og nas- ismi síðar. Nú er svo að sjá s-em stj-órnleysi sé aftur að komast í móð og er það e.t.v. eðli-legt endurkast gegn ofstjórn síð-ustu áratuga. Ofistjórn, sem einnig héfur oflmiki’ð kveðið að í lýð- ræðislön-dum eins og hjá obkur. Hóf er bezt í hverjum hlut og víst er, að stjórnleyisið er ekki síður varhugaver-t en oflstjórn kommúniista. Og _ auðvitað er stjórnleysi miklu hættulegra en sú óþarfa íblöndun ríkisvaldsins, sem við íslendingar höfum kynnst, og er þó mun minni nú en var á aldarþriðjumg-mum frá 1930 til 196-0. Hvað sem um það er, þá hafa öfgar ætíð fyligt reymsluieysi. Hins má og minn- as-t, að vissu-lega hefur ákefð og bjartsýni æskunnar mör-gu góð-u tii vegar komið. En ekki er fyrir gefanlegt, að menn skuli haida rast vi’ð bersýniilegar viillukenn- ingar etftir að reynsilan hefur afhjúpað þær svo, að allir ótailað- ir m-ega bæði sjá og skilja. „Biðjast undan því síjórnarkerfi44 Þess vegna var ánægjulegt að 1-esa samtal við Kristján skáld Einarsson frá Djúpalæk, sem birtist í lesbók Morgun-blaðsins sl. sunnudag. Kri-stjá-n hefur lön-g um verið tailin-n á meðal hinna róttæk-ustu rithöfunda hér á landi, en hann sannast nú að vera einn þeirra, sem ekki þykjast of -góðir til að læra af reynslumni og j-áta fyrri missýnir. 1 þessu samtali er hann spurður: — „Hvaða stjórnarflorm eða eigum vi'ð að segja sam-býlisflorm þjóðfélagsins telur þú vera æski legas-t í framtíðimni? — Ja, það er nú ertfitt að leysa gátuna, því að við hana hafa þj-óðirnar verið að gílíma frá alda öðili. Á sínum tíma tók ég mína ákveðmu trú á sósíalismann. Það getur vel verið, efnahags íega séð, að hann sé mjög skyn- saml-egt form, en ég segi þáð alveg ábveðið, að ef þeir fylgi- kvillar eru óhjákvæmilegir, sem ha-fa komið fram, þar sem mað- urinn má ekki vera einstakling- ur, má ekki taia og hugsa nema samkvæmt fyrirfra-m ákveðnum lögm-á-l'um, eins og var í miðalda kirkju, þá vil ég biðjast undan því góða stjórnarkerfi og hieldur basla áfram m-eð okkar margvís- legu tilraunir til stjómarfars. — En það er an-nað, sem ég hef hugsað miikið um og rætt um vi'ð vini mín-a í verkalýðsihreyf- ingunni og aðra: Við höfum á undanförn-um árum unnið nei- kvætt að því leyti, að við höfum verið að ta-ka ábyrgðina frá ein- stak-lingnum. Við höfum í ra-un oig ver-u sagt við fólkið: Það er ríkisvaldið, sem ber ábyrgð á þjóðfélaginu, jafnvel á sjálf- stæði þjóðarinnar og fjárhag. Ég segi: Ég, maðurinn á eyr- inni, bóndinn í sveitinni, sjó- maðurinn, ba-nkastjórinn, ber náfc-væml'ega jafnmikla ábyrgð á þessu þjóðfélagi og h-etf nákvæm lega jafnrni'klar skyl-dur við þetta þjóðtfélag og Bjarni Benedibte- son. Ef við ætlum að bjarga þessu landi efna-hagslega og stjórnarfarslega verðum við að fara að endurmeta þetta viðhorf, oig byggja upp einsta-klinga, sem skynja þessa miklu ábyrgð, sem þeir, h-ver um sig, bera, — ekki ríkisvaldið, heildur hver og einn ei-nasti íslendingur." Skjóta sér undan Þetta er vel mæilit og drengi- 1-ega. Kristján frá Djúpálæk vík- ur hér áð ein-u mesta þjóðaimei-ni okkar íslendinga. Þjóð okkar er flestum jafn menntaðri og ótrú- lega margir hatfa glagga yfi-rsýn um atburðarás og heimisviðburði. En þegar reynir á menn sjálfa, þá hættir allotf mörgum til að vilja skjóta sér undan eigin á-kvörðun og ábýrgð. Þetta var á sínurn tíma mjög áberandi um aflstöðu ýmissa til varna lamds- ins. Á stríðsárunum var það föst venja margra að hnýta í Breta og síðar Bandaríkjamenn, jafln- vel þótt þeir hinir sörn-u hetfðu talið það hötfuð ógæflu, að Hitiler næði tangarhaldi á landinu, held- ur óskuðu lýðræðisþjóðunum heilshugar sigurs. Það, að ísiemd- ingar ættu að taka á sig nokkur óþægindi þes-s vegn-a, var utan við þei-rra hugarheim. Svipað var um viðhorf ýmissa til Atlantsihafshandalagsins í fyrstu. í sjálfu sér skildu þeir nauðsyn þesis og á þát-ttöku Is- lendiniga, bæði sjálfra okkar vegna og annarra. En þeir vildu láta aðra taka ábyrgð á svo óþægilegum ákvörðunum og óvenj-ulegum. Sumir kusu jatfn- vel fremur, að landið væri tekið með ofbeldi, heidur en réttur þess væri tryggður m-eð öruiggri samningsigerð. Og þegar rét-t stjórrwöld gerðu samninga, sem reynslan hetfur nú fyrir löngu s-korið úr að voru okkur hag- kvæmir, þá skorti otf marga ein- lægni til þess að styðja þessar þjóðhollu ákvarða-nir. Eins er þa'ð nú, að næst stærsti flokkur þjóðarinnar, sem þó ber fulla ábyrgð á öUum meiriháttar að- gerðum í þessu-m eín-um, reynir að afla sér stundarfýlgis með tvíveðrungshætti og jafnvei and s-töðu við það, sem talsm-enm han-s í öðru orðinu játa, að þeir mundu vera sa-miþykkir, einungis ef þeir væru við völd. Afskiptaleysi Sjómannaverkfallið, sem stað- fð hefur síðustu vi-burnar, ber glöggt vitni þessa sama veikleika. Eðlilegt er, að menn deili um kaup oig kjör. Formlega má segja, að sjómenn hatfi verið hart leikn- ir með sjávarútvegslögum, sem sett voru fyrir áramótin. Þetta vair þó einungis svo að flormi til, því að lagasetnin-gin var bein afleiðing opinberra ráðstafana, sem með erngu móti gátu náð til- gan-gi sínum, nema því aðeins að löggjötf svipuð þes-sari væri sett. Auðvitað á enginn maður kriöfu ti-1 þess, a'ð hagur ha-ns sé stórbæt-tur, -með ráðs-töfun eihs og gengi-sbreytingu. Menn geta verið með henni eða á móti, — og þó er það svo, að enginn, sem um þau efni hetfur talað af viti, hefiur neitað því að eins og á stóð hafi gengistfelling verið óhjákvæmileg. Hún var óhjá- kvæmileg til þess að rétta við hag sjávarútvegsins, u-ndirstöðu atvinmuvegs ókkar íslendinga, sem nær all gjaldeyrisötflun þjóð arinnaT byggist 3. Ef ekki er u-nnt áð gera út fiskiskip frá íslandi atf fjárhagsilegum ástæð- um, iþá er alll-t þjóðféla-g okkair í hættu. Engir eiga þó meira í húfi en sj-álfir sjómennirnir, sem sækja lífstframfæri sitt bei-nt til útgerðarinnaT. Neyðarráðstafanir henni til bjargar gátu hinsvegar ekki réttlætt stóra-uknar tekjur tiil þeirra er við hana vinna, nema að því leyti, sem bætt af- koma gerði slíkt mögulegt. En án þeirra ráðstafana, sem í sjáv- arútvegslögunum voru sett, var útgerðin dauðadæmd. Vonla-ust var með öllu að hún gæti bori’ð sig. Þess vegna voru löigin óhjá- kvæmileg og þegar vei er sboð- að, sjómönnum jafnt til hags og útvegsmömmum. Bá'ðir eiga þeir, þegar öllu er á botninn bvolft, allt undir því, að útgerðin geti staðist. Þetta eru þó ednungis rmálefnaleg nök fyTÍr setningu þessara la-ga. í frjálsu þjóðtfélagi, eins og obkar, hefur hver um sig heimild til þess að hafa um þessi efni hverja þá skoðun, sem honu-m sjálfum sýnist. Emgirnn e-inn, né heldur n-einn meiri- hliu-ti eða minnihluti, getur skip- að öðru-m að breyta skoðun sinni eða mynda sér aðra en honum sjálfum sýniist rétt. Skylt að taka j afstöðu Um skoðanir ei-ga menn sem sagt rétt til að skipt-aist. En hér var svo mifcið í húfi, að ætla varð, að allir þeir, sem hlut áttu að máli, létu si-g það einhverju skipta. Frá upphatfi er samt svo að sjá, sem þessu hatfi farið fjarri. Fullyrt er, að þegar Sjó- mannafélag Reykjavíkur ákvað verkfailsheimild hafi eitthvað innan við 20 félagsmenn tekið þátt í atkvæðagreiðslu og a-t- kvæðamunur verfð sáralítill. Vafalaust hetfur svipað verið í öðrum félögum, þótt dæmið um Sjómannafélag Reykjavíkur sé Reykvíkingum eðlilega efsit í hu-ga. Skylt er og að geta þess, að heimildinni var ekki beitt fyrr en vélstjórar hötfðu — raunveru- liega að samningum óreyndum — boðað til verfcfalls atf mikiili hvatvísi. Látum vera þótt menn séu tvíl- ráðir í fyrstu, en nú var verktfail búið að standa í nær mánaðar- tíma, oig flestir, sem -utan veg-gja samningias-tofu voru, höfðu býsn- a-st yfir hver-su seint gengi. Sa-mningar tókust að lo-kum á milli fulltrúa sjóman-nafélagamna og útvegsma-nma. Um efni þeirra má auðvitað deila. En verkfall- ið hatfði átt þátt í að magn-a meira atvimn.uley.si, en við íslendingar h-öfðum þurf-t að þola h.u.b. þrjá áratugi. Mör-g byggðarlög eiga aili-t undir því, að sjórinn sé stund aður a.m.k. á hávertíð. Er og raunar sízt ofimælt, þó að sagt sé, að þjóðarheildin eigi a-llt undir þessu. Engir eiga þó meira undir því, áð vel takizt en sjó- mennirnir sjálfir og áhan-gendur þeima. Þess vegna Mýtur það að vera öll-um — hvar í fylkingu sem menn standa — áhyggjuefni, að þátt-tafca í atkvæðagreiðslum skyldi ekki vera meiri en raun ber vitni. Raunar má segja, að þögn sé sama og samlþykki. Af- skiptaleysið sýni að eftir atvik- um uni menn við iþær ráðstafan- ir, sem með sjávarútvegslögun- um voru gerðar. Þeir geri sér ljósa-n vandann, sem gerði þau lög óhjákvæmileg, en þeir vilji Skjóta sér undan ábyr-gð á þeim óþægilegu ábvörðunum sem þá voru teknar og þedr með þögn- inni viðurkenna að hatfi orðið að gera. Allt má þetta til sanns vegar færa um hásetana. En í a-tkvæðaigreiðslu yfirmanna réð þátttöbuleysið úrslitum. Sagt er, að sennillega hatfi 40% þeirra greitt atkvæði. Þar tfásl; h.u.b. 3/5 til synja tillögu sáittasemja-ra. Það er því h.u.b. 25% eða 1/4 yfirmann-a, sem nú stö'ðva fisk- veiðar landsmanna, þegar mest á ríður, að þær séu stundaðar af kappi. Lýðræðinu hætta búin Umrædd veila okkar hefur aldrei orðfð a-ugljósari í meiri- háttar máli en nú. Hættan atf henni er þó miklu víð-tækari en svo, að hún tafcmiarkist við þetta eina vandamál, þótt alvariegt sé. Svo valdamikilli hreyfingu, sem verkalýðshreyfingin er orðin hér á landi, verður ekki við haldið til lengdar nema með virkri þátt- töku féla-ganna. Þess vegna er brýn nauðsyn á því, að endur- skoða löggjöfina um þær meiri- háttar ákvarðanir verkalýðsfélag anna, sem varða þjó'ðar-heildina. Á sínu-m tíma mun hafa náðst sambomula-g uim það innan ríkis stjórnarinnar að sett s-kyldi ákvæði, er tryggðu raunveruleg- an vi/lja meiriMuta verkalýðs- félags til verkfall-s-boðunar og um samningsgerð. Slík ákvæði er vandasamt að semja, og því fyrir gefanlegt að hún hatfi dregi2t á við-sjárverðum tímu-m, þegar í mörg horn er að líta, enda verða slík ákvæ'ði ebki sett svo til heilia horfi nema samráð hafi verið hatft bæði við samtök verka lýðs og vinnu-veitenda, þótt ákvörðunarvaldið í svo þýðing- armiklu máli geti ekki legið hjá þei-m, hvorki báðum saiman, hvað þá heldiur öðrum h-vorum. Þetta vandam-ál verður að taka föstum tökum, með raunlhæfum á-kvörð- unum. En sjálft þjó'ðfélagið á einnig mikið undir því að borg- ararnir láti málef-ni þess til sín taka. Þeir mega ekki skoða sig sem óvirka áhorfendur, er varpi áhyggjum og ábyrgð upp á aðra, heldur verða þeir að hafa 'hug og þrek til þess, að taika -sjálfir ákvarðanir u-m sín eigin mál hvað þá þau, sem þeir í öðru orðinu vilja með engu móti sleppa ákvörðunarvaildinu um. Að þessu sinni er það til aflsök- unar, a'ð tveir stjórnmálaflokkar hatfa með mál-gögnum sín-um reynt að vil'la um fyrir mönnu-m og telja þeim trú um að vegið væri að þeirr-a hagsmunum, þegar einmitt er verið að tryggja framtíð þeirra Afskiptafleysið nú sýnir raunar, að a-llur fjöldinn trúir ekki þessum áróðri, en úr því að hann gerir það ekki, þá verður hann að láta til sín taka.

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.