Morgunblaðið - 13.12.1969, Page 17

Morgunblaðið - 13.12.1969, Page 17
MORGUNBLAÐIÐ, LAUGARDAGUR 13. DESEMBER Ii96'9 17 BÓKMENNTIR Á söguslððum Árni Óla: VIÐEYJARKLAUSTUR Drög að sögu Viðeyj^r fram að siðaskiptum. Kvöldvökuútgáfan Akureyri. 1969. Ámi Óla: UNDIR JÖKLI Setberg Reykjavík 1969. í BÓK Árna Óla itm VisSeyjar- Waiuisbuir, er birt saga úr jar- ifteimabók Þoriálks bisfouips, uim örn, sem lagðist í eyna á varp- iftíma. Til að losraa við skaðivaM- inin, var heiftið á Þorl'ák bisfcup biíl fuiUtiinigis. Næst þegar önn- inn kom í eynia settiist hann úbamim-t frá verkamönnum, sem voru að arningu. Einn verka- miaður hljóp til og viMi hrekja fulglinin á brauit, en hanrn sat sem fastast og gáftu verfcamienm Jón Óskar: FUNDNIR SNELLINGAR Iðunn. Reykjavík 1969. ÞAÐ gerist eklki otft, að „ung“ sfcláiM skrifi aeviisöiauir sín-ar. Margt bendir þó trl þess, að Jón Ósfca-r sé al'ráðinin í að segja ævi sötgu sína, maður uim fimmtuigt. f fyrra kom út efbir hanin mimn- ingaskáldsagain Leikir í fjör- unni; í áir er hann á ferðinni mteð Fuindna snilillinigia, sem kalla mæftti bófcmienntailegar enduir- minningar, og það er ljóst að þessi bók er aðeinis sú fyrsta í xöðinmi af mörgum. Jón Óskar er af þeirri kym- sllóð skáMa, sem nefnd hafa ver- ið „atómisikálM“; hanm hefur ver- ið þátfttakandi í ýmisuim þeim hræringum, sem úrslitum hafa vaMið í bókmenntum eftir stríð. Fuindmir snill'ingar, . segja frá manni, sem ætlliar sér að verða Skáld, fyrsftu skáilds'kapartil- rauinum hanis, og kynnum af þekkbum og óþekkftum ritíhöifluind- iuim og bókimienntaimönnium. Fiestir þeirra manna, sem Jón Óskar niefnir í bók sinmi, eru Mftlir smdllimgar, að mininsta kosti brokkgengir sem silífcir, en þó eru inmaeium mdkil skálld, og önn ur sem trúa því að mínnsta kosti sjálf, að þau séu snfflinigar. Nafn bókarinnar ber vonandi efcki að taka mijog alvarliega, en það er fyndið. Jón Óskar segir frá því þegar tonm hitti Halldór Laxness í fyrsta sinm. Jón hafði nýl'ega flengið birt tvö kvæði efltir sig í Tímariti Mál.s og mienninigar og Laxness heilsaði honium eins og frægu skáldi. „Nú þurfluim við að eignast sfcáld sem yrfcir beftur en Steinin“, sa-gði Hailldór. Þet'ta aieist Jóni Oskari ekki á; var (hægt að yrkja beftur en Sfceinm? Ég geri heldur ekfci ráð fyrir að Halildóri hafi orðið að ósk sinrni. Fumdnir sniillinigar, er þæigileg bók, skemimtileg aflestrar. Það er Jéfttlieiki yfir frásögniinni ogjón Ihieflur auiðsýnileg.a haiflt gaman af að rifja upp liðinn tkna, gera tomm nálægan.. Það andar varla köldu í garð nofcburs manins, mema kanmski Hel'ga Sæmunds- aonar, og skýringin er sú að HSellgi var betri ræðumiaður en fliestir, og hefur aulk þess ekki sfcrifað nógu lofsamlega um rif- verk Jóras. En Helgi kom fyrstu smásögu Jóns Óskars á prenit, og fyrir það er Jón Óskar honum þakklábuir. Saga Jóns greimir frá uingum slkiálduim, sem eru flurðiu ósjá'lif- stæð og hikandi í skáil'duka.par- viðteiftni simini, eru að þreifa siig I unmið á honum.. Éfltir þetta varð eggver goftt í Viðey. Lofluðu nú allldr guð og Þorlák bisfcuip. Prestiur sá, sem hét á Þorliálk, Bjarni að raafni, er fyrsti mað- ur, sem sögur fara af, að hafi á'tt heima í Viðey, en þegar at- ■burður sá gerist, sem hér heflur verið greint frá, eru liðmar rúm- ar þrjár aMir síðam Ingólfur inam lamd. „Fjarri sé það mér að draga í efa að bænir hans hafi thrifið og þeirra vegn-a hafi örn imm nóðlst“ segir Ánni Óla. Árni bendir á, að fleiri dæmi séu um að menm hafi tekið lifandi .erni með berum hönduim. Máli sírau tiil sön.nunar birtir hanm frá- sögn Matthíasar Joehumissonar af því þegar þeir feðgar Eggert Óllafsisom í Hergilsey á Breiða- firði og Jón soraur hans, náðu ernii, sem lagðist í varpeyjar. Jón læddist að eminium, sem áfram án þess að finna fast land undir fótuim. Þau yrkja fllest iillla til að byrja roeð, eða hætta öllllu samian og dra,ga sig í hlé. Suim þeissara skáMa hafa aftuir á móti vaxið með árunum.: Jón úr Vör, Hararaes Sigfússom, Jón Ósk- ar. AtómisfcáMim af kymisilióð Jóns hafa lenigi búið í sfcuigga skáMa Jón Óskar. eins og Tómasar Guðmumdsisoniar, Jóhanmesar úr Kötluim og Steiras Steinarrs, svo efcki er von, að ijöð þeirra ha.fi náð alimennri 'hylli. Það er ekki fyrr en nú, að hægt er að skoða verk þeirra í réttu ljósi og tíminn er þeim óneitam.l’ega í hag. Ekki verður sagt uim þessi skáM, að þauihafi orðið fýrst til að yrkja l'jóð í iraýjum stíl, en þau eru rökrétt afleiðing styrjaldarimmar og þesis nýja heimis, sem tók við að henmi lokinni. Jón Óskar er ekki feimiinm við að játa bókmenntalegar syndir símar, eina og til dæmis stæl- ingu á sonmettu Jónasa.r Ha.ll- .grímissonar Ég bið að heilsa: „Nú amdar suðrið sæla vindum þýðuim.“ í ljóði Jóns, sem birt- ist í Vísi árið 1941, stenduir: „Nú amdar hlýftt úr suðri sætum vindi.“ Óliaflur Jóhanm Sigurðls- son kallaði kvæðdð íe i rburð og spurði Jón: „Hversu mikið var af kandís í vindinum.“ Sdðar leiddi Ólafur skáldið af Skipa- Skaga á fund Kristins E. And- résisonar. Fumdmir snillinigar, er bók sem vekur forvitni. Hún er mieð athygliisverðustu bókum þessa árs. Jóni Óskari ber að þakfca fyrir hreinskilminia. Hér er á ferðinni lifamdi bófcimienntasaga; mér list þannig á að eran meiri tíðinda sé að værata frá Jóni Ótfcari. Margir mumu bíða eftir fraimihaldinu m.:ð eftirvæniti.n.gu. Jóhann Hjálmarsson. uggði efcki að sér og hamdsam- aði hanm. Matthías segir að þetta hafi verið kalllaðir galdr- ar, en gátam verið sú, að önn- inm horfðd á móti sólu og fékk ekki varast piltinn. „Skýringin á þessu er þó öran- ur“, segir Árrai Ólia og fær í ldð með sér Jodhum Eglgertsison. Jodhum skrifaði greim í Lesbók M'Orgunblaðsins 1956, og telur að örninm í Hergilsey hafi ver- ið „fastur á fótum“. Eftir úrvals mál'tíð þóitti erninum gott að fá sér blund, sagir Jodhum Egigerts son, á grasi grónum hól með fclænnar á kafi í sverðiraum. Árni dregur þá ályktum af greim Jodhums, að örmdmm í Við- ey hafi eimmig verið fastur á flótum þegar verkamennirnir hlllóðu honum: „Jafnan er ég hugsa um þessa sögu, virðist mér það líklegaist að Arnarhóli í Reykjavík hafi fengið nafra sAtt af erni, sem þar hafi verið tek- iran í varpinu, fastur á fótum,“ bætir Ármi við. Arnarsagain varpar ljósi á lif- amdi fræðimieminsku Árna Óla. Þess vegn.a er hún tekin mieð hér. Enda þótt Árni sniðga.n.gi efcki staðreyndir, gl'eymir hanra efcki að skemmta lesendum sím- um; kemur stunduim með frum- legar till'gátur, sem vekja til utm- hugsumar jafnframf því, sem þær gæða frásögn hans llífi. I kafla um ritstörf í Viðeyjar- kla.ustri, 'Jeiðir Árni tid dæmis getuim að því, að Leggur Torfa- eom sé höfuindutr Njáiu og Huinig urvöku, Árni ber samian mianm- lýsiragar í báðum bókunum og áMtur þær furðu keimllíkar. Árni teliur að Leggur hafi verið í Við eyjarfclaustiri; hasnn segiir: „Nú vsrða meran að hafa í hiuga, að Sniorri Sturl'uson studdi rmjög að því að komia klauistrinu á flót. Væri þá efcfci ólíklega til getið, að honum hefði verið það metm- aðarmál, að það klaustur bæri af öðrum klauistrum á sviði bók menmta og ístenzkra fræða. Harnn miun hafa þekkt Legg prest og treyst honum vel til þess að gera Viðeyjark'liauis'tur að fræðasetri. Magnúsi bistoupi mun og hafa verið manraa fcunm- Árni Óla. ugast um riithöflumdar'hæfiffleika Leggs prests.“ Að ráða fram úr þessu, er verkefni fyrir þá Helga al'vitrirag á Hrafinikelss'töð um og Sigurð í HvLtárholti. Bók Árraa . Óla er að vonuim mjög fróðlegt yfirlif um V’ið- ey j arklaustur. Sbemmtiliegasti hluiti hennar, er frásögnin af því þegar kl'austrið var rænt af Diðrife von Minden og félögum hans, sem flestir voru þýsfcir of- stopamenm. Afflir voru þeir dreprair síðaT, og uim þau mál, sem af því hluitusit, fjalliar bók- in ítarlega. Undir lokin er sagt frá Jóni Arasyni og ferð hans til Viðeyjar í þvi Skyni að rétta hlu<t kiliaustursins, og himumsorg legu örlögum hanis, sem tákm- uðu endaliok hins kaþólska tíma billis á ísiandi. Hvað ísliendinigar fengu í staðinn, vita allir, en þá flór mjög að halla undan fæti í íslerusfcri menningu; dýrmætur þráður var slitinm. Engar fræðilegar niðurstöður verða hér dregnair af bók Árna Óia urn ViðeyjarfclauiS'tur, en sem alme mn.ur lesandi blýtur undirritaður að þafcka vel skrif- aða bók, sem sameinar tvo mifcil vasga kosti: hæfffleilkann að skemmta og þá list að fcunraa að miðla forvitnil'eguim fróðl'eifc. Árnd Óla er þekfctur og vin- sællll leiðisögumaður ferðamamna, Þeir, sem hafa átt þess kost, að njóta leiðlsagnar hans, undrast margir hve fróður hanm er um alllt það, sem mætir augum mararaa á leið um landið. Árni hefur nú gerst tei'ðsögumaðuir um Snæfefflsmes með efltirminni- legum hætti. Bók hans Undir Jökli, er þægifliegur féla.gi og ómeta'nll'eg fyrir þá, sem hafa huig á að ferðast um þessar slóðir, sem nú eru í tísku. Eins og að líkum íætu.r, rifjiar Árni Óla upp sögur og saignir uim leið og hanm lýsir landshátit- um og dagl'egu Jífi uindir Jöfcli fyrr á tírrauim. Hann eyðir ekki tnifclu rúmi í nútímanm fyrir vest an, og miinnir að því leyti á aran an ágiætam sagnamanm, Oscar Clia.usen, sem skrifað h.2fur um sama efmi og Árni Óla. Það etru ekki prinspólótiímiar í bófcuim þeirra Árna og Oscars, enkjarn mifcldr menm og konuir. Bárður Snæfellsás er það goð, sem þar er mest dýrkað. Kunrauigir menn umdir Jökli miunu __ ekki firaraa margt nýfct í bök Árraa Óla. Hún er ekki verri fyrir það. í fyrsta kafllia bókariminar, kemst Árni þannig að orði um Snæfefflsmes: „I híeiidarsvip landsins er Snæfeíls nes mjög áberandi, þesisi mjói og hrikalegi fjafflúhryggur, sem teygiist 80 fcm vestur í haf, klýf- ur sundur tvo stærs'tu firði landsins, Breiðafjörð og Faxa- flóa, og á sitt haesta fjall áyztu þröm, með skínandi hvítum jöfcli er hefur sig hátt upp í himin- bllámiann. Silfct mes sést eigi á neinu öðru Jandi hér á jörð. Ég veit ekki við hvað mætti líkja því, svo að sam.lífciragin gæti orð ið því samboðin. Það heflúr nokk urn svip af tíguilegum vita iraeð voliduigan og bjartan Ijóshjálm á höfði, en sú samilíking dregur þó m.jög úr mikilfleraglieik þess, eða ámóta og ef saumnál væri SSfct við KJeopötrumiáliraa, Hu.gsa mætíti sér einnig, að þetta væri arrrateggur landsins með steytt- an hnefa í átt til Græm.lands, er florðum seiddi mamnval frá þessurn héruðum og skiilaði eng uim afltur.“ Árni Óla fjaiJlar um það svæði, sem kailast „undir Jökli“, af .næmuim skilningi gestsims. Hanm ber virðingu fyrir landi og fólfci og það gerir gæflumumimin. Und- ir Jöfcflli, veirður að teljiasit mieð því skynsamlegasta, sem um So.æfel'lsraes hefur verið ritað. Báðar bækur Árna Óla, eru vel úr garði gerðar. Viðteyjar- klaustur er yfirflætislaus bók og prýða haraa nokfcrar m.yndir. Undir Jökli, er glæsilega gefim. út af Setbergi m.eð fjölda mynda, sem aufca gildi hennar. Jóhann Hjálmarsson. AF hverju getiur engimm hriifizt tengur? Glaðzt? Af hverju eru adllir sern skirifla nú orðið einis og það sé mógröf í brjósit- inu á þeim? Af hverju er engimin 'Jífls- gJaður lengur nema Sigunbjörm í Vísi og Canl OJsen? Og af hverju er eng- inn eJdisip'úaodi af æiskiu miema Guð- brandur í áfleiragiinu? Um þetta hef ég verið að hiuigsa. En nú er óg hættur því. Memin eágia ekiki að huigisa nú á tímiu.m. AJlatr nýtízkulegar hugsamiir í dag eru orðmar gamaildiaigs á morgum. SÚM er tiliraum til að vera nýtízlku- lagur á miorguin. En það er ekfci beiigl- uim hierat, a,m.k. efcki ef Aluigsiamigömig- ur verða með sama hæitti og hingað til. Þá benast myodir af heyisiátum flljótar mieö Time-miagaisiíni f.rá Ameráikiu em með póstinuim úr Skagaf.irði. Það er mjög alvartagt máfc Gæti j'afinivel kippt stoðunum undain ísienzkium lamdbúm- aði. Ég 'hef af eiinlhverjum ástæðum einm- ig verið að huigsia um 'þetta: hvers vegna fær bainin Valtýr Pétumsom aldnei að vera í firiði Hann hefiuir e'kki við að bjarga menningunni. Hvað ger- ir til, þótt harnm sé eklkii flastuir aðdá- aindi Ragnars Pális. Ekiki getur það ver- íð dauðasynd. AJlir isiliemzkir máJarar ættu svo siararaairiJeiga að geta liflað í flrið- samlegri sambúð. Hér er eraginm fyrir öðrum, öll þessi yfirgeragilega fram- JeiðáJa ísJenzkra málara renmur út eims og heitar lummur. Það er rétt sem Bragi Asgeimsson saigði uim söiJuma á sýniragu Ragnars Páls: „Gerir efckert tiL Þetta flól'k kaupir hvort eð er ekiki aif ofckur.“ Og Bragi veit bvað hamm syngur. Um allt 'þetta hef ég verið að huigisa vegraa þesis hvað lítið beftur verið ræfct hér á Jandi um EFTA undainfarið. Hvernig ætlli standi annars á því? Og af hverju hefuir hamin Jábanmes úr Kötllum eltiki kiomizt fyrr upp í heiðiuirs- flllolfck Jistaimamiraa, eins og hainn hefluir stuitt við bakið á sovézfcum skáM- bræðrum sínuim undianifiarið? Svo heí óg verið að reyna að hugsa efcki um próflkjör Framisófcn.armiainina í Norður- Jandigkjardœmi vesitira. Ég veit efcki af hverju, En að mór setur einshvem ugg. Bg voraa bara að þeár fari ekki að kjósa Eykon í efsta sætið á lista Fram- sðfcnar í þeisau fcjördæmi HaiflHða Más- sonar. En — flyrst ég er flarinin að tala í gát- um langar mág a(ð tvimoa ion í þetta eftinfarairadi gestalþrauit í lofcin: Hvað ætli hafi birzt mangar myndir aif Tóm- asi Karlsisymii í Tímainium undaofairið? Eitt sinmi taldii Árnii Ólia fcríiuirmiair í Þerney. Þær voru 3129, ef ég mam. rétt. En eteki rraunidi ég treysta mér að tielja myndirnar aif Tómasi í Tímamium und- anfarið. Ég sé efcfci befcur em hamn haifi talað á ölluim flundum, sem hafldmir hafla verið undanfar.ið, enda vel till þess faJlinn. Hamm er t. d. sanouir aod- fcommúnistá, þaogað til anoað fcemiur í Jj ós. Bn af bverju hefiur Heimdaillliuir efcki fenigið baran til að fjaiJla tii dæmr is um efinið: Jist og heimilisdðoaður? E'ða Víisir? Matthias Johannessen. Bókmenntalegar endurminningar

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.