Morgunblaðið - 03.11.1971, Page 17

Morgunblaðið - 03.11.1971, Page 17
MORGUNBLA.Ð[Ð, MIÐVIKUDAGUR 3. NÓVEMBER 1971 17 Þ j óðin, sem ekki var spurð Hvað vilja íbúar Formósu? Uínhow+i%r*»ibfsu0 (Foechow) pjichwonnr •Gys {V«v Lungyen Yungchun já\ Namoa .1iisSr / s * I • * / l Oi, < I / '*• / { K'-fá,hon] /(aohsiung c=$yd.Jtá/ie<sisjkejféai7 0í)oo0vy*.', , ^c/pcht p * j í/j'i i * \UtféQoemo/ / ■%k chengfrÆ? PENQMy , 1 ^SSSt^mÍenTong Táifung Kortið sýnir Formósu, héruðin á meginlandimi og eyjarnar Que moy og Matsu, sem oft hafa verið vettvangur harðvítugra átaka MÖKG smáríki liafa tekið höndum saman og sameinazt með stórveldunum um að reka eitt úr sínum hópi — Formósu — úr samtökunum. Ekki hefur verið gengið úr skugga um vilja sjálfra íbú- anna — hvort þeir vilja held ur búa við stjórn kínverskra þjóðerissinna eða stjórn kín- verskra kommúnista. Báðar ríkisstjórnirnar telja sig einu lögmætu ríkisstjórn Formósu. Eining kínversku þjóðarinnar hefur ekki færzt nær við brott visun Formósu úr Sameinuðu þjóðunum. Ófriðairhæititan hef ur ekki dvínað við brottvísun- ina. Vandamálin eru hin sömu og áður. Kína er ennþá klofið í tvö ríki. Friður hefur eklci færzt nær. Hættan á nýjum átök um hefur þvert á móti aukizt við brottvísun Formósu. Yfirlýst markmið kínverskra þjóðernissinna, að leggja undir sig meginland Kina, hljómar hlægilega í eyrum. Yíirlýst markmið Peking-stjórnarinnar um að leggja undir sig Formósu virðist þó illframkvæman- legt þrátt fyrir mikinn liðsmun. Kínverski her- inn á meginlandinu er skip- aður 2,5 milljónum manna, her inn á Formósu 500.000 mönn- um. Formósa er fjöllótt eyja og innrástajrtilraun mundi hafa í för með sér hryllilegt blóðbað. Kínverskiir þjóðernissinnar hafa aldrei tekið í mál friðsam legar samningaviðræður við Pekingstjórnina. Þjóðernissinn- ar segjast heldur munu berjast. Þeir munu ekki aðeins berjast til þess að verjast innrás, draum ur þeirra um að endurheimta yfirráðin á meginlandinu lifir enn góðu lífi þótt hann virðist f j arstæðukenndur. Talsmaður Taiwan-stjórnar- innar gerði nýlega dönskum blaðamanni grein fyrir afstöðu hennar í ljósi bro'ttvísunarinnar frá Sameinuðu þjóðunum. Hann sagði meðal annars: „Við höfum skipulagt skæru liðahópa á meginlandinu og þeir munu berjast með hermönn um okkar. Það mun útheimta blóðfórnir, en þjóðin þjáist nú þegar undir harðstjóm kommún ista. Þaðan flýja allir sem tök hafa á. Fólk stofnar lífi sínu í hættu til þess að öðlast. frelsi. En nú virðist bara hlustað á Peking. Enginn hlustar á okkur. Menn hafa ekki lengur áhuga á meginreglum eins og rétti og ó rétti. Enginn hefur áhuga á guði og djöflinum hjá Sameinuðu þjóðunum — þar er eina áhuga málið að telja atkvæði . . . Ég Chiang Kai-shek: lifir í gamalli tíð. mundi ekki taka svo djúpt í ár inni að segja að Bandarikin hafi svikið Taiwan. En það hlýtur að vekja ónotatilfinningu þegar vinir manns heimsækja óvini okkar. . . . Núna tala menn um raunsæi, en hvað er raunsæi og hver er raunveruleikinn? Raun veruleikiun er meðal annars sá, að landar okkar á meginlandinu þjást undir stjórn kommúnista, en enginn hefur áhuga á því.“ Einangrun virðist nú blasa við Taiwan-stjórninni, en opin ber talsmaður Taiwan-stjórnar innar, James Wei, virtist ekki áhyggjufullur í viðtalinu við danska blaðamanninn: „Þótt við séum útilokaðir frá Sameinuðu þjóðunum erum við aðilar að 370 öðrum alþjóðlegum samtök um.“ Hann óttast heldur ekki efnahagsþvinganir: „Meðan pen inga er að fá hjá okkur vilja all ir verzla við okkur — og hér er meiui peninga að hafa en hjá kommúnistum. Eg óttast aðeins framtíð Sameinuðu .þjóðanna Kommúnistar hugsa um það eitt að toirtíma. Sameinuðu þjóð unum. Þeir hafa þegar lýst því yfir að þeir vilji semja nýja stofnskrá handa samtökunum.“ íbúar Formósu virðast láta sér brottvísunina úr Samein- uðu þjóðunum í léttu rúmi liggja. Almenningur virðist hafa sýnt málinu lítinn sem engan áhuga, segir danski blaðamað urinn í grein, sem hann sendi frá Taipeh og birtist i Politiken. Hinn opinberi talsmaður fór undan í flæmingi þegar hann var spurður um ásakanir um að kúgun væri beitt á Formósu: — „Sannleikurinn er sá að við höf um á að skipa fámennari lög- neglu en New York-borg. Auð- vitað höfum við fanga en hvaða land hefur ekki fanga.“ Hann hélt áfram í þessum dúr og sagði að heilmargir fangar hefðu verið látnir lausir á 60 ára afmæli kínverska lýðveldis ins. Hann sagðist ekki vita hvað tala fanganna væri há. „Við end urskólum þá,“ sagði hann. „Við kennum þeim að vakna og þekkja rétt frá röngu, og þegar þeir hafa lært það eru þeir látn ir lausir." Annars staðar eru slík ar aðferðir kallaðar heilaþvott ur. Talsmaðurinn kallaði þetta „afkommúnistavæðingu.“ Talsmaðurinn talaði í anda Chiang Kai-sheks, sem er orðinn háaldraður og lifir enn í anda baráttunnar á dögum borgara styrjaldarinnar. Skoðanir hans hafa ekki breytzt þær eru hinir sömu og þá. En þrátt fyrir átök út af Quemoy, Matsu og öðrum smáeyjum skammt frá Formósu hefur hann ekki lagt út í alvarlega tilraun til þess að leggja Kína undir sig síðan hann hrökklaðist til Formósu eftir sigur kommúnista í borg- arastyrjöldinni 1949. Deilurnar út af eyjunum hafa þó oft vald ið alvaflegu ástandi þótt hljótt hafi verið um þær um alllangt skeið. Samkvæmt hernaðar- samningi eru Bandaríkin skuld bundin til þess að verja For- mósu. Á árunum 1958—59 veittu Bandaríkjamenn skipa- lestum þjóðernissinna hervernd er þær fluttu vistir til smáeyj anna, allt upp að þriggja mílna lögsögulandhelgi Kínverja, því að þeir neituðu að viðurkenna 12 mílna landhelgi, sem Peking stjórnin lýsti yfir. Þessar deilur lognuðust smám saman út af, án þess að samkomulag tækist, en alltaf er sú hætta fyrir hendi að þær blossi upp að nýju. Chiang Kai-shek á harða stuðningsmenn, sem eru haldnir sama baráttuanda, en þó má bú ast við breytingum þegar hann fellur frá. Chiang er fæddur í austurhluta Kína 1887. Hann gekk í herforingjaskóla innan við tvítugt og gerðist félagi i Leynibyltingarifélaginu, sem starfaði í anda ken nisetninga Sun Yat-sens, sem var faðir kínversku byltingarinnar 1911 og fyrsti forseti kinverska lýð veldisins. Chiang haslaði sér þannig völl í hernum og á vett vangi stjórnmálanna. Hann var sendur til framhaldsnáms i Jap an, kom aftur ti'l Kína fjórum árum síðar þegar byltingin var nýhafin og tók við mikilvægri foringjastöðu í hernum eftir bylti-nguna. Hann var sendur til Moskvu 1923 og var hermála- ráðunautur kínverska sendi- ráðsins þar. Hann hafði allnáin kynni og samstarf við kommún- ista, en tók upp baráttu gegn þeim þegar ha-nn sneri aftur til Kína, og þeirri baráttu er enn ekki lokið. Chiang varð forseti 1928 og var valdamesti maður Kínaveld is fram að valdatöku kommún ista 1949. Hann var í hópi hinna „fjóru stóru“ á stríðsárunum ásamt Churchill, Roosevelt og Stalín og sat ráðstefnu með þeim í Kairó. Rússar undirrit uðu samning við hann um gagn kvæma aðstoð. Samningaum- leitanir Chiangs við kommún- Framh. á bls. 20 Megi hver dveljast þar, sem hjarta hans þráir Eftir Yehudi Menuhin EFTIRFARANDl ávarp flutti bandaríski fiðluleikarinn Ye- hudi Menuhin á alþjóðatónlist arráðstefnu, sem nýlega var haldin í Moskvu: Ég ávarpa ykkur í kvöld með djúpri tiilfininingu, því að hér stend ég ekki aðeins sem tón- listarmaður heldur sem rússn- eskur Gyðingur; foreldrar mín ir voru fæddir í þessu landi, og það hefur alltaf verið þeim hjartfólgið. Þess vegna ávarpa ég yk-kur ekki sem utangarðlsmiaður, ef þið viljið sætta ykkuir við mig; áhugi min-n á Rúaslandi og til- finningar í garð þess eru djúp- stæðar og stöðugar, og þa-nnig ávarpa ég ykkur; og ef þið vilj- ið ljá mér skilning, vil ég gjarn- an láta í ljós örlítið af því sem mér fin'nst vem hlutverk þess-a víðáttumilkla, stórmerka og fjöl- breytta lands í umrót-asömum heimii nútímans. Það er aðeins eðlilegt, að ég tali um slík mál sem tónlistar- maður, því að var tónlistin ekki mikilsverður þáttur í stj-órnar- háttum fyrsta lýðræðisríkisin-s, Grikklands, og ekki ómerkari en aðrir jarðneskari og auðskildari þættir? í þessu leynist hættan, sem allt getur gegnsýrt, því að það er a-gi tónlistarinnar og rök- vísi hen-nar og samræmið og samhljómurin-n, sem samkvæmt því fylgiir, sem ætti að virkja í þágu mannkynsinis, ekki yfir borðslegt áróðursgildi hennar; skynja verður dýpsta og alvar- legasta mikilvægi hemnar sem tjáningu þess sem verður ekki sagt með orðum. Þess vegna ættum við sem tómlistarmen-n að sjá sóma okkar í því að vera vel á verði; annars verður sama sagt um Okkur og það sem er sagt um herforingja, þ. e. að stríð séu of mikilvæg til þests oð láta hershöfðingja sjá um þau. ★ ★ ★ Ef því er þanmig fairið, að við stöndum augliti til auglitis við alvarlegustu vandamál m-ainin- kynsi-ns — vandamál þess, hvort allt líf heldur áfram eða þur-rk- aist út, vandamál algerra-r hrjál- semi eða jafnvægiis, algers ótta eða traus-ts, vizku, auðmýktar, hreinskilni, brúu-nar allra mót- aetniniga í hefð, upprunta, tumgu og viðhorfum — þá verðum við, í sömu mynd, á sama tíma og yiMsm Yehudi Menuhin í jafnrííkum m-æli, að lifa sem einstakir einstakliingar, einstak- ar plöntur, sem hejnr-a jafnlt til sjálfum sér, jörðunnii undir fótum okkar, ástvinum siítvum, tjáninigarfonmu-m, amelkk sitn- um, fegu-rðarskyni og eigin hagsmunum: Ekki aðeiras landi sín-u, ekki einungis þjóð sinni, heldur jafn- framt sjálfum sér og hver ein- stákur -sjálfum sér af frjálsum vilja. Æ, ég veit hversu sterkt hver einstaku-r borgari þessa geysiatóra lands er tengdur heimkynnum sínum og átthog- um : við sem nú lifum erum ekfci allir eins hamingjusamir og við verðum að vera. Á flestum öldum hafa gerzt harmleikir af völdum útlegðar, nauðun-gaflutninga og útrým- ingar, sem hafa dunið yfir í skelfilegum mæli. Getum við ekfci á þessu tíma- bili sögunna-r, þegar við okkur öllum blasa skyndilegar og ofsa- legar hörmungar á næsta leiti, getum við ekki með styrlkri hen-di og fránum augum stýrt löndum Okkar létt og fimlega, eira3 og allir sjómen-n, lagað okkur eftir vindi breytingarinn- ar, mótsetningum ólíkra þjóðar- einkenna, með trú á sjálfa okk- ur og aðra, í stað þess að gefa okkur á vald Skelfingunni, sem alltaf leiðir til örþrifaráða og gerræðis og hrekur okkur óum- flýjanlega að ennþá hættulegri grynningum? Mættum við lifa þaran dag, þegar sérhver maður getur dvalizt þar, sem hjarta haras þráir, hver svo sem trúarbrögð hans eru, litarháttur eða at- vinna. Og þá komum við aftur að tónlistinni, sem gagntekur eyru, hjarta og sál hvers mamnis, þann miðkj arn-a sem býr í okk- u-r hverjum ei-nstökum og veitlr okku-r hlutdeild í stund og stað og í eilífðinni. ★ ★ ★ Við þurfum að s-kilgreina upp á nýtt svo fjölda rraargt í siaim- eiginlegri málvenju okkar svo að það í henrai sem hefur s>am- eiginlega merkingu og almenna þýðingu verði það lingua franca, sem tónlistin er: Styrkur mundi merkja hug- rekki og stuðningur, ekki vald og yfirdrottnun. Starf muradi merkja ánægju þess að vera sjálfum sér og samfélaginu að gagni. Skemmtun mundi merkja ánægju m-eð vel unnið starf. Tómstundir mumdi merkja andleg og líkamleg vellíðan, sem stafar jafnt frá starfi og Skem-mtun og ánægju án grein- armun-ar. Ást mundi merkja þjónusta í æðsta skiln-ingi. Vernd, það sem er boðið fram, en aldrei þröngvað fram. Agi, það sem er kallað fram að innan, aldrei þröngvað fraim að utan. Framfarir, það sem nær tll víðtækasta skilnings á þörif m-aninsins og er aldrei á kostnað hans. Frelsi, það frelsi sem menn njóta ekki á kostn-að annarra. Ef við aðeins gætu-m ti'leinfkað okkur slíkan hugsu-narhátt, gætu-m við ef til vill kastað frá okkur þei-m byrðum se-m við höfum sligazt undir í sögunni og skapað raunverulega nýja alheimslífsspeki, sem hæfir u-niga fólkinu okkar, sem svo ákaft leitar nú í dag.

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.