Morgunblaðið - 11.04.1973, Page 17

Morgunblaðið - 11.04.1973, Page 17
MORGUNBLAÐIÐ, MIÐ'VIKUDAGUR 11. APRÍL 1973 17 f VBYGGT SV£Ot CA. 4 KM I AQ NeSTU l EiGU EYRARQAKKA- * HfíEPPS OÝPi MI0AO VI9 MEÐALSTÖRSTRAUMSFJÖRU MCLT I JÚU 1969 1 2000 STÆKKUNAR- • MÖOULEIKAR I EYRARBAKKi HUGMYND AO HÖFN _l r •ss #aa UPPFYLLT ATHAFNASVÆW FiSKVERKUNARSTÓOVAR 00 FRYSTIHÚS HUGSANLEOAR KVfAR Benedikt Bogason, verkfræðingur: Stórhöfn á Eyrarbakka — nú eða síðar i. í>að er engin raý bóla að ræða um höÆn á Eyrarbaikka. I>ar hef- ut vetrið aililt frá þvá að sögur hófust og fraim á þessa öld eir» aða'lverztanarhöfin Islands, auk verstöðvar. En ýmsir þættir í þróun end- urreisnar Jslands, og þá sérstak- Jiega Suðurlands, urðu til þess, að Eyrarbakki hætti uim sinn að vera almennt álhugaefind, og augun beindust annað. Þar varð hrörnun um skeið á sama tima og þjóðfélagið í heild m'arg- efildist. Þetta hef'ur um allidir verið SBiga ýmissa staða, er nýir at- viinniuihæ-ttir breyttu viðhorfum. Þeir hafa éklkii boðið upp á að- stæður hins nýja tóimia. En er svo farið á Eyrarbaikka ? Býður staðurímn upp á sikiliyrði til stórútgerðar og afcbafma ? Því ætíla ég að reyna að svara í grein þessari nú, er alt jafnvægi byggðaþróunar Suðurlands hef- ur skyndilega raskazt við, «8 stærsta byggðarlagiö hefur Skyndiiiega lamazt um siinn. Þó tel ég rétt að taka fram, að ég ætla mér ekki þá dul að geta sagt fyrir um það, hver sé bezta lausni.n til að leysa aðkal'landi vandamál, sem jarðeldamir i Vestmannateyjum hafa vaildið, — til þesis eru þar vandamálin of margþætt, og auðvitað vegur þar mest vilji Vestmanmaeying- anna sjáltfra. n. Þær aðstæður, sem niú á ör- Sfeömmum tíma hafa sikipt siköp- um í bllómlegustu og bezt stað- settu verst'öð íslands, voru fyrir hendi á simum tíma á ströndinni miMi Ölifusár og Þjórsár, þótt með öðrum hætti væri. Hiinn jarðfræðiiegi miumur var fyrst og frems-t sá, að sikaðva'ld- urinn var þá víðsifjarri eða i Rangárbotmum austur undir Heklurótum í stað þess að vera við bæjarhólinn. En lik atilaiga var háð þá og mú milli höfuðsikeipnanna, er hraun rann í sjó fram. Er hraun- ið rann, þar sem mú er Eyrar- bakki og Stokkseyri, mun sjáv- armiál hafa verið um 8 metrum iægra en nú. Hraunið snögg- kólnaði við fangbrögð sín við ægi og miyndaði bólisturberg, sprungið og gjallkennt, sem nú er brimigarðurkm, slípaður af gangi úthafsöidunnar síðan. Er vamarvaggur hins storkn- aða hrauns stydktist gegn æigi, breytti hraunstraumiurinn um stetfmu, því sem næst homrétt, og rann mieð ströndinni imnan við vamarveggimn, sem nú er brimgarðurinn. Skildi sá straum- ur efitir sig djúpar rásir, er hrauimstrauimurtnn hætti. Þær rásir em til í dag, alit frá Ein- arshafnarlóni, vestan Eyrar- bakka, og um Stokkseyri vel sýnilegar austur fyrir Baugs- staði. Lón þessi, sérstaklega Einarshafmarlón, eru undirstaða góðra s'kilyrða stórtiafnar á Eyrarbakka ásamt brtmgarðin- um, sem Lamar úthaifsölduna oig hefur staðizt hama í um 8000 ár. Nútímatækm getur auðveldlega bætt hin ágæfcu náfcfcúruliagu s'kil- yrði með garði ofian á hinum öfluga brimbrjóti náttúrunnar og myndun öruggrar innsigling- ar gegmuim brimgarðinn, en ein- 1 mitt utan við Eiinarshafnarlón er stytzt ieið gegmum brimgarð- imn út fyrir hraumbrúm á 15—17 m dýpi, 400—500 m. Einarshafn- arlón með símu 4—6 m dýpi mymdar síðan kjarna fiskhafnar. III. Til löguupfxlrát't ur, er fylgir rmeð grein þessari, er vöxtur afchugana og huig'leiðimga fram- sýnna manna í héraðinu, ekki sízt Skipstjórnarimaimna, sem um áratugaskeið ha-fa klakkl'aust si'gilt gegmum brirmgarðinn eftir núverandi innsiglimgu í misjöfmu veðri. Má segja, að vísir að þess- ari Lausm hafi orðið til, er himn 270 m langi steypti garðbútur var gerður ofan í Skerin næst núverandi höfn, en homum var liokið árið 1967. Gjörbreyfcfcust við það leguski'lyrðin í höfninni, en garðurimn stöðvar leiifar hinn- ar löimu'ðu úthafsöldu. Þó mun erornþá talsvert sog í höfnimmi, sem bendir til þeiss, að .garður- inn þyrfti að vera talsvert lenigri til að koma að fuikomnum mot- um fyrir múverandi höfn. Ég mum nú lieitast við að sfcýra út, hvað að baki liggur hugmyndarLnmar, sem teiknuð er upp á tillöguiuppdrættimum. — Ausrtiurgarðuriinn er framíhald áðumefmds steypts garðs. Reynt er að vera imnarlega í brimigarð- inum með garðinn og jafnframt að þræða hajstu stoer. Vestur- garðurlnn er lagður frá núverandi sandvarnargarði eftir hliðstæð- urn reglum oig austurgarðurinn. Hlutvérk hans er auik varnar gegn öldu að hefta sandlburð frá ölfusá. Innsiglingaroplð er um 75 m breitt og vaiið með ti'liliti til hraunbrúnarinnar og innsigl- ingaraðstæðna mú. Bagadregnar Mmur garðanna eiga að milda átök öldiunnar. Gerð garðamna, steinsteypa eða grjót, svo og þversniðsform, er úrvinnsilu- atriði, sem ekki er tekið fyrir í hugmymdagerð þessari. Tveir þvergarðsstubbar eru sýndir, annar frá vesturgarði réfct innan við innsiglingaropið og hinn frá austungarði, en hann stoiptir svæðinu í ytri og innri höfn. Þeir eiga að friða ölduna, sem sleppur inn um innsiglingarop- ið. Innri höfntn hefur um 1200 im iangt leigupliáss, ef etoki er tetoið tiMt til tovía, sem hagstæitt gæti verið að grafa inn. Sýndar eru með puntotuðum Minum 5 tovíar með 50—60 metra breiðum bryiggjuim á milii, en tetoið s'kal fram, að þær eru aðeins sýndar siem teiiknimögU'leiiki án kannana á staðnum. Hugmynidin er, að fiskmóttökuhús yrðu byggð á bryggjunum og að hægt væri að landa fiskimum beint úr skipi í hús. Svæðið fyrir ofan yrði fyllt með sanddælimgu, að verulegum hluta frá Ölfusárósum, ailt upp fyrir hæsta fjönuborð. Norðan við hafnarsvæðið er gott bygg- ingartamd, öbyggt um það bil 4 km upp að Kaldaðarness- mörkumum, mestailt í eigu Eyr- arbakkahrepps. Vestaist í imnri höfnimni er áætluð hafSkipaaðstaða fyrir öll meðalstór isílenzk skip. í ytri höfninníi er svo aðstaða til að byggja upp aðstöðu fyrir stærstu Skip íslenztoa flotans, eins og hann er roú. Stór kosfcur við þessa hug- mynd eru stoýr áfangaskipti, sem hægt er að gera, og sömu- leiðiis er hægt að vinna á fteirt stöðum samtímis, sem gæti flýtt þvi, að framikvæmdin kæmist í notfciun. Þó má seigja, að tæknilieiga séð sé nauðsynlegt að gera austur- og vesturgarða, áður en hafizt er harnda að laga innsiiglingu, en bryggjusmiið gæti hafizt jafin- hliða garðavinnu. Ef tatomarkið er að fá strax örugga líflhöfin, ber að teggja garðana alla leið strax. Á hinn bóginn er hægt að gera austur- garðimn styttri og garð úr landi að vastan á móts við áðumeifnd- an þvergarð, seim gerður er mii'li innri og ytri hafinar, og gæti sá gat ður verið Mður í haf- Skiipaaðstöðu innri hafnar. Slíto höfn yrði tæplega Mfihöfn, og hætt við, að hún lokaðist í verstu veðrum. Samfcvæmt uppiiýsinigum Dami- els Gestsso'nar, yfirvertofræð- ings, Vita - og hafnanrmálastpfn- umarinnar, mun stofnunin nú vera að gera frumáætlun um stórhöfn á Eyrarhatoka og er sú áætlun byggð á sömu grund- valdaratriðuim og sú, er hér er lýst. Mun þar að sjáilifsögðu gert grein fyrir kostmaðartöluim og sé ég því ökki ástæðu til að fara að teggja vinnu i þá hUð mál- anna að sinni. Ég viil hér nota tækifærið að þatoka Daníel ýms- ar tætomilegar ábendimgar, sera hamn hefiur gefið mér í sam- bandi við úrvinnislu þessarar hugmyndar. IV. Það rriá segja, að það sé Framhald á bls. 25

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.