Morgunblaðið - 26.05.1973, Blaðsíða 17

Morgunblaðið - 26.05.1973, Blaðsíða 17
MORGUNBLAÐIÐ, LAUGARDAGUR 26. MAl 1973 17 á sumanciegi... Erlendur Jónsson Stafsetningin SKIPUÐ hefur verið nefnd tiil að endurskoða reglur um Lslenzka stafsetning. Kemur sú skipan nokkuð á óvart, þvi hlljótt hefur verið um þessi mái uindanfarið. Þráitt fyrir aliit virðist atmenn- iinigur s«etita siig við regiu nnar frá 1930. Skólanemendur lœra þær mögliumiarlaust, eiins og hver hef- ur getu tii, og aJiþýða manna viróir þær í sama maali. Hiins vegar gerast æ fle-íri þeir rit- höfundar, sem virða þær að vett- ugi. Hvorki meira né minina en HaJlldór Laxness redð þar á vaðið, þegar þær voru aðeins fárna ára garnlar. Þá var hann i meira lagi umdeildur, og notuðu andstæð- iugarnir þetta gegn honum. Barnakennarar t.d., sem vandr eru að leiðrétta stíia, sebtust við að telja viiBurnar í bókum hans, og eftirtekjan varð ekki rýr: einn komst upp i fimrn þúsund á bók. Og kemnarafélag sýsliu eininar var ekki að tvínóna við það, en sendi frá sér fundarsam- þykkt á móti þesisum óþæga rit- höfundi. En Kiljan, eáinis og hann var ævinilega kalilaður í þá diaiga, reyndist þeim skeinuhættur keppinautur sem kennari. Nú er som sagt fjöldii höfunda, sem hefur ibekið hiibt og annað eftir stafsetmng hans; einhverjir kannski aMt, ég hef ekki farið ofan í verk neins þeirra tiil að grandskoða það. Enn aðrir höf- undar, og þeir hreint ekki svo fáir, sem fylgja skóiaistafsetninig- unnii í aðailatriðum, rita þó ekki z og brjóta þar með eina megin- regluna, sem skólarnir eru sífellt að leitaist við að troða inn í höf- uð uniglinganinia með misjöfnum árangri. Hygg ég láta muni mærri, að i tiundu hverri bók, Nú stendur í Bogasial Þjóð- minjasafnsins sýning á eftir- prentunum af meistaraverkum Alforechts Dúrers. Það er fé- iagsskapuriinin Germania, sem fyrir þessari sýnlngu stendur, og er hún auðsjáanlega farand- sýning, sem sett hefur verið sam an í tilefni þess, að 1971 voru 500 ár liðin frá fæðingu þessa mikla meiistara. Alforecht Dúrer er án nokkurs efa sá myndlist- armaður þýzkur fyrr og siðar, sem mest áhrif hefur haft á myndl'ist um víða veröld. Það er því skiijanlegt, að þjóð hans minni á hann við þessi tímamót, og ég fagna því, að við Islend iingar skulum fá tækifæri til að sjá þessa sýningu, enda þótt sýniing þessi sé svolítið sfíðbúin hérlendis, en við því er ekkert að segja. Það væri að bæta í bakkafull an lækrnn að fara að rausa hér um liist Dúrers. Um fáa meistara í myndlist hefur eins mikið ver- ið skrifað, bæði sjálfan persónu leikann og auðvitað ekki miinna um hina fjölskrúðugu list hans. Ekki veit ég, hve margiir hafa öðlazt d-oktorstitil fyrir ritstörf um list Dúrers, en það er álit- legur hópur. Og það mætti segja mér, að það væri búlið að segja allt, sem sagt verður um list Dúrers á prenti. Albrecht Dúrer var brautryðj andi i myndlist í Evrópu. Hann var einn mesti telknari, sem uppi hefur verið og etundaði svartlist með feiknalegum ár- angri. Um það er gott dæmii á þessari sýninigu, þar sem eru myndir af foreldrum hans. Á sem gefin er út um þesisar mund- ir hérlendds, fyrirfinnst ekki sá bókstafur. Ég óska nýju nefnd- iminii farsældar i starffi. Mætbi ég sjáifur kjósa, léti ég felila niður z, y, ý og ey, tvöfaidan sam- hljóða (sVo kaillaðan) og stóran staf í öðrum orðum en sémöfn- um; auk fleiri breytinga, sem ég léti gera tdil einföldunar. Ritháttur einis og klesstst, hresstst, spýtzt., nýtzt, kýtzt og þrýstst held ég t.d., að megi eiga heimamgenigt. Ég vei't, að greindiir og gegnir menn sömdu þessar reglur í upp- haffi. Og þeíir höfðu siibbhvað bil síns máis. Að forsendum þeirra viðurkenndum, hijóta reglurnar að teljast býsma rökréttar og sjál'fum sér saimkvæmar. En ég efast um, að þær hafi komið að því gagni, sem höfundar þeirra ætfaðu. Þeir hugðust sem sé búa svo um hnútana, að stafsebmng- arkunnáttu yrðti hver og einn að kaupa þvi verði að liæra jafn- fraimt allmiikið i máiifræði og málsögu. Þesis vegna eru sumar regl'urnar mlðaðar við íslenzk- una, nánast eins og hún kann að hafa verið töluð á döguim Snorra Sturiusomar. En þarna held ég þelim visu mömnum haffi brugð- izt reilkmimgsilistin, því flestir læra ekkert af þessu að neinu gagrni, hvorki stafsetnlingarregl- unnar né neitt, sem nemur, um uppruna orðamma. Hdnir aátur á þessari sýningu eru einnig ljós- myndir af Adam og Evu og sjálfsmynd, sem nú hangir í Prado-safninu i Madrid og sýn ir Dúrer í skrautklæðum, ung- an og svolítið glysgjaman. Þetta portrett er eitt frægasta sinnar tegundar, og því miður er hér aðeins Ijósmynd á ferð, sem sýniir að vísu ágætlega tækni og teikningu Dúrers, en það vantar þvl miður litina. Gaman hefði verið að fá hingað tiil Reykjavikur svartlist eftir Dúrer, en það er ábyggilega til of miikiis mælzt, því að slikir dýr gripir eru ekki sendir yfir höf og yfirleitt ekki tefít á neinar hættur með slíka hfati. Með öllum myndunum, sem á þessari sýniimgu eru, fylgja greinargóðar skýringar, sem komið er fyrir á sömu skermum j og sjálfum ljósmyndunum, og j einnig hefur verið gert fylgirit, sem Bragi Ásgeirsson hefur te|: ið saman, og sem segiir ævisögu Dúrers. Þar segiir að húmanist- inn Melanchton hafi sagt um Dúrer: „Djúpvitur maður, sem aukreitis hefur hlotið frábærar listrænar gáfur.“ Sýning þessi er skemmtilega upp sett og hefur verið komið fyrir á færanlegum skermum, sem eru léttir i vöfum og hið mesta þing. Væri ekkd einmitt þessi háttur tilvalinn til að koma list um landið? Einfalt og kostar sáralítið. Það er ekki oft, að við fáum að komast í snertingu við hina miklu meistara myndliiistar hér á íslandi. Er það t.d. ekki ótrú- legt, að frummyind eftiir Picasso móbi, sem málfræðina nema, gætu það jafnit fyrir því, þó staf- setmiingim faslli ekfci í sér málsögu siðustu sjö aldianna, en miðaðist við máilið, eins og það er tadað nú á dögum. Menntaskólakeniniur'jm, sem telja sig verða að kenna þessar reglur til hlitar og hafa því gengið manna harðast fram í að berja þær imn í höfuðið á nem- endum sinum, hefur líkast til verið legið á hálsi allra manna mest fyrir sbaiglið. En þar hefur bakari verið hemgdur fyrir smið. Þvi að sjálfsögðu verður að kenna þær regfar, sem í gildi eru á hverjum tíma, hvort sem þær eru góðar eða vondar að dómi þeirra, sem kenna þær og nema, annað kemur ekki til greina. Mlig minnir Halldór Halldórsison — nú prófessor og formiaður umræddrar nefndar, en áður menntaiskól'akennari, segði einu siinni sem svo við okk- ur, nemendur sína, að hann stefndi að því, að sérhver stúd- ent, sem frá sér færi, væni sendi- bréfsfær. Muni ég þetta rétt, sýnis't mér hann hafa hiibt naigl- ann á höfuðið. Það þarf nefni- lega ekki svo litlia kunnáttu bil að vera sendibréfsfær á islenzku. Eru varla nema réfitmætar ýkj- ur að segja, að það sé ekki á va'idi annarra en dúxa og ofviita. Um leið og ég óska nefndinni farsasldar, vona ég, að hún semji svo haldkvæmar regfar, að alliir fáliist bid að fara eftir þeim og ekki þurfi síðan að hróifla við íslenzkri stafsetningu næstu huindrað árin að minnsta kosti. skuli ekki enn hafa verið sýnd hér á landi. í hljómlist erum við í miklu meiri tengslum við meist ara allra tima. Enda held ég, að íslendingar séu orðndr miiklu betur að sér í hljómiist en mál- verkiinu. Það þýðir að minnsta kosti ekki að bjóða fólki hér annað eins fúsk i hljómliist og myndgerðarmenn komast upp Hringlandahábtur í ribun máls kemur engum að gagni og er ekki menningarþjóð sæmandi, eða — eins og það var orðað í Fjölni: „ekkert er eins óþolandi fyrir skynsamar verur og fuffl- komin óregla og vibleysa," skap- ar enda fleiri erffiðleiika, en töliu verði á komið. Hugsum okkur aðeins, svo dæmi sé tekið, allar kennslu- bækumar og orðabækumar, sem þarf að endurrita og endur- prenta, hvent simn sem breytt er um stafsebningarregfar. Eða aM- an þann hfata þjóðarinnar, sem kominn er af skólaaidri og verð- ur að endurhæfa sig: gleyma ölliu, sem áður vtir lært, kannski þá með ærnu erfiði, en leggja nú á sig annað erfiði, sýnu meira. Lokatónleikar Sinfóníuhljóm sveitarimnar báru, hvað efnisval snerti, merki tiiviljumarkemnds samsetnings. Ekkert var samt tii vHjunarkenmt í sjálfum flutn með á stundum. Þetta var nú innskot, en tímabært að mimnast á það einmitt í sambandi við þessa sýningu á ljósmyndum af verkum Dúrers. Hafi þeir þökk fyrir, er að þessari sýningu hafa staðið og mifcið væri ánægjulegt, að meira væri gert af slifcu. Valtýr Pétnrsson. Verði nú settar nýjar og breybtar stafsetningarregfar, þá verða það víst þriðju reglurnar, sem íslendimgar á efra aMri mega gera svo vel að læra um sina ævi; hvaða nármstyrkur skai þeim gjaldast fyrir það? Þvi enginn skyldi ætla, að staf- setniingarlærdóm’jr verði mokkru sinni leikur einber. Óhugsandi er, að sbafsetmimg fylgl framburði út í yztu æsar. Engu að síður hlýt- ur framburður mælts máls að verða það sjónarhornið, sem hún sfcal miðast við, fyrst og síðast, éiigi hún að skoðast sem tæki til ailmennrar menntunar þjóðar- innar. Önnur sjónarmið eiga rétt á sér, en æbtu allis ekki að sdtja í fyriirrúmi, eins og raunin hefur orðið til þessa. ingnum — og er ekki allt gott, sem endar vel? Stjórnandd var Okko Kamu, en einleikari Szy- mon Goldberg. Goldberg spilaði fyrst Rómönsu Beethovens í G- dúr og siðan Fiðlukonsert Moz- arts í D dúr. Leikur hans var yí irieitt öruggur, en sneirbi mann ekkert innilega. Það voru og lýti á flutningnum, að hljómsveitin átti erfitt með að fylgja hraða- breytimgum hans af sannfæringu, -og inmkoma hennar eftir kadenz una i hæga þættimum var furðu „aieatórisk". Á efbir hléi voru þrjú verk, Chaconna Páls Isólfs sonar, sem stjórnandinn mótaðd af natni, svo að áhrifamikidl glæsibragurinn skilaði sér vel, Mauermusik eftir Sallinen og Finlandia Sibeliusar. 'í síðast töldu verkunum var Okko Kamu á „heimaslóðum", og ratvísari en stjórnendur hafa hér lengi ver- ið. Það kom hvergi fram í efnis skránni nein ábending til áheyr enda um merkingu og tiiigan.g „Mauermusik“, þótt slíkt sé tiid skilningsauka. „Múrinn", sem Sallinen tekur svo nærni sér, er Berlínarmúrinn — og þar af leið amdi allir „múrar“, sem kljúfa sundur einstakliinga og þjóðir. Þetta er einlæg ,,Trauermusik“, sorgaróður, í hikandi og leitandi hendlngum. Okko Kamu er vdssu lega hrífandi stjórnandi, sem von andi á eftir að koma hér sem oftast. Það var skemmtilegt að fá yffir iit yfir starfsemi hljómsveitar- immar á næsta starfsári í nesti heim af tónleikum. Þar kernuT fram að Karsten Andersen verð ur aðalstjórnandi hljómsveitar- innar með helmimg tónleikanna á móti sex gestum. Einleiik- arar verða ekkd aðeins fiðlu- og píanóleikarar, heldur einnig víóluleikarinn Trampler, óbó- leikarinn Goosens og gífcarleiik- arinn Williams. Islenzkir einleiik arar verða þeir Björn Ólafsson og Gunnar Kvaran. Úrval tón- verkanna, sem flutt verða, er hins vegar eftir venjulegum leið um, þ. á m. svo lífsnauðsyn- leg verk eims og cellóko n sertar eftir Elgar og Schumann. Af 26 verkum, sem nefnd eru, eru 3 íslenzk, þar af eitt nýtt eftir Leif Þórarinsson, en hin tvö eru Fassacagiia Páls ísólfssonar og Sögusinfónía Jóns Leiifs. Enn sem fyrr virðist hlutfallið miffli innlendra og eriendra höfunda og flytjenda œtla að verða sfcammiariegt. Stórmeistari í Bogasalnum Sjálfsniynd Dúrers. ÞORKELL SIGURBJÖRNSSON SKRIFAR UM Sinf óníuhl j ómsv eitin

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.