Morgunblaðið - 19.10.1980, Blaðsíða 12

Morgunblaðið - 19.10.1980, Blaðsíða 12
60 MORGUNBLAÐIÐ, SUNNUDAGUR 19. OKTÓBER 1980 Samkomulag Oppen- heimers viö leiðtoga blökkumanna í Suö- ur-Afríku hefur veriö harla gott, eins og til dæmis viö Leabua Jonathan, leiðtoga Lesothoríkis. AUÐJÖFURINN FREDERICK OPPENHEIMER Harry á hauga af gulli Harry er mjög geðslegur og hlýlegur í viðmóti í vinahópi, en til vina hans teljast stóriðju- höldar, fjármálamenn og æðstu menn ríkja um heim allan. Það má með sanni segja að Frederick (Harry) Oppenheimer, sem nú er 71. árs að aldri, sé einhver lítillátasti maður sem um getur. Þótt Oppenheimer stjórni stærsta gull- og demantaverzl- unarhring í heimi, segja menn að hann hafi liðið fyrir feimni og óframfærni á unga aldri. En bak við þessa grímu lítillætis leynist afar mikil sjálfsögun og járn- harður vilji. I Jóhannesarborg er viturlegra að láta ekki bera á Hið ósýnilega veldi Oppenheimers getur skotið stjórnvöldum skelk í bringu. auði og völdum um of því að ekki er hörgull á öfundarmönnum og óvinum, en slíka á Oppenheimer sennilega jafnmarga og vini. Slíkt er ekkert einsdæmi um mann sem stjórnar risafyrirtæki sem þessu, og það er ekki aðeins fjöldi Suður-Afríkumanna sem á alla sína afkomu undir þessum fyrirtækjum, heldur eru þau einnig afar mikilvæg vestrænum iðnaðarþjóðum. Oppenheimer-hringurinn á líka kola- og úrannámur sem eru mikilvægir orkugjafar. Kopar- og járnnámur^á hann einnig í stórum stíl, en á platínu og demöntum hefur hann nokkurs konar einokun. Oppenheimer-hringurinn framleiðir um það bil einn þriðja af gulli því sem kemur á markað á Vesturlöndum. Gullframleiðsla fyrirtækisins nam tvö þúsund milljörðum á síðasta ári, en það virðist eiga í sífelldu stríði við stjórnirnar í Bonn, London, Tókíó og Wash- ington. Verðbólgur og gengisfell- ingar eru góðar fréttir á gull- markaðnum, því þá hækkar verð gullsins samsvarandi. Vegna einokununarstöðu Oppenheimer- hringsins, sem er svipuð og einokun De Beers á demöntum, hefur hann komizt í kast við yfirvöld þau í Bandaríkjunum sem hafa eftirlit með hringa- myndunum. Við þetta bætist að Oppenheimer-hringurinn hefur orðið fyrir gagnrýni um allan heim af þeim sem eru mótfallnir aðskilnaðarstefnu Suður-Afríku. Þegar uppvíst varð um demanta- verzlun Oppenheimers við Israel, meinaði Kuwait bandaríska dótturfyrirtækinu, Engelhard Robin Smyth/OBSERVER Járnbrautaverkfalliö í Vestur-Berlín: Múrinn var verkfallsmönnum engin vörn Kolalest á Spandau-stöðinni i Vestur-Berlín. — Málgagn kommún- ista 1 horginni, „sem er hávært í stuðningi sinum við verkföll í Vestur-Þýzkalandi“. var aftur á móti í þetta skiptið á bandi atvinnurekenda. Hvenær mega lögreglumenn 'ommúnistastjórnar Austur- Þýzkalands fara yfir múrinn til Vestur-Berlínar, vopnaðir öxum og kúheinum og með lögreglu- hunda? Svar: Þegar þeir vilja ráðast á járnhrautarstarfsmenn í Vestur- Berlín, sem lagt hafa undir sig merkjastöðvar járnbrautanna. í meira en viku minntu 600 járnbrautarstarfsmenn í Berlín Vestur-Þjóðverja óþyrmilega á að Vestur-Berlín er ekki eyja, sem er sjálfri sér næg, í kommúnistarík- inu Austur-Þýzkalandi. Austur- Þýzku ríkisjárnbrautirnar stjórna járnbrautunum í Vestur-Berlín, þ. á m. öðru járnbrautarkerfi borg- arinnar, S-brautinni svokölluðu. Á undanförnum árum hafa hin- ir 3.600 starfsmenn ríkisjárn- brautanna í Vestur-Berlín orðið sífellt óánægðari með sinn hlut. Laun þeirra eru 30% lægri en í Vestur-Þýzkalandi, heilbrigðis- þjónustu og stéttarfélög hafa þeir með Austur-Þjóðverjum, ekki er hlustað á kvartanir og verkföll eru óþekkt. Þegar 600 ákveðnustu járn- brautarstarfsmennirnir ákváðu að taka áhættuna og fara t verkfall á dögunum, töldu þeir sig hafa yfirhurði yfir pólsku verka- mennina á einu sviði. Þeir búa vestan járntjaldsins þar sem vest- ræn lög gilda, og þeir áttu von á umtalsverðum stuðningi frá öðr- um Berlínarbúum. Þeir tóku ekki með í reikning- inn að frelsi Berlínar er tryggt með viðkvæmu jafnvægi sam- komulags, hótana og þegjandi samþykkis. Að Austur-Þjóðverjar skuli stjórna járnbraut í Vestur- Berlín er sérstætt ákvæði sem komst inn í fjórveldasamningana um borgina þegar Þýzkaland klofnaði á síðari hluta fimmta áratugsins. Berlín er ennþá fjórveldaborg og vesturveldin hafa engan áhuga á því, að brestir komi í samkomu- lagið vegna deilna um járnbraut- irnar. Austur-Þjóðverjar eru heldur ekki í skapi til að láta undan verkfallskröfum í Vestur- Berlín sem vekja mundu öfund meðal vinnandi manna í þeirra eigin landi, einmitt þegar óánægja hefur magnast vegna velgengni pólskra verkamanna. Þann 17. september stöðvaði verkfallsnefnd járnbrautarstarfs- manna í Vestur-Berlín járnbraut- ársamgöngur. Verkfallsmenn lögðu undir sig merkjastöðvarnar í Vestur-Berlín. Matvælaflutn- ingar voru á hinn bóginn ekki hindraðir, og ekki var heldur hróflað við járnbrautartengslum bandamanna til vesturs. Viðbrögð Austur-Þjóðverja voru þau að ásaka verkfallsmenn- ina um að vera „æsingamenn" og „hryðjuverkamenn“. Stjórnvöld í Vestur-Berlín voru sökuð um að standa að baki verkfallinu. Marg- ir járnbrautarstarfsmannanna eru vinstri sinnar og hallast að kommúnisma, en þeir komust að raun um að kommúnistablaðið í borginni, sem er hávært í stuðn- ingi sínum við verkföll í Vestur- Þýzkalandi, var á bandi atvinnu- rekenda í þctta sinnn. Ríkisjárnbrautirnar svöruðu verkfallsmönnum með því að reka foringjana. Verkfallsmenn sneru sér þá til öldungaráðsins í Vest- ur-Berlín og fóru fram á samn- inga við stjórnina í Austur- Þýzkalandi og bandamenn um að vesturveldin tækju við stjórn járnbrautanna í Vestur-Berlín. En borgarstjórinn í Vestur- Berlín, sósíaldemókratinn Dict- rich Stobbe, hafði „biturt svar“ handa járnbrautarstarfsmönnun- um. Hann sagði að einhliða að- gerðir af hálfu vesturveldanna í þá átt að taka að sér stjórn járnbrautanna kæmu ekki til greina og að ekki væri líklegt að auðvelt yrði að greiða úr þessu máli, sem svo lengi hefði verið samkomulag um. Stobbe mælti fyrir munn allra þeirra Vestur-Berlínarbúa sem óttast deilur er leiða kynnu til hættuástands í Berlín á sama tíma og hættuleg spenna ríkir í alþjóðamálum. Álit Vestur-Ber- línarbúa og Vestur-Þjóðverja er, að því minna sem Berlín sé á döfinni í svipinn, þeim mun betra. Austur-þýzka járnbrautarlög- reglan í fylgd kommúnista í Vestur-Berlín settist um varð- stöðvarnar sem verkfallsmenn höfðu lagt undir sig. Lögreglan í Vestur-Berlín lét það afskipta- laust þegar austur-þýzka lögregl- an braut hurðirnar með kúbeinum og öxum. Foringjar verkfalls- manna sögðu að árásin hefði verið hrottaleg. „Við eygjum enga von“ var haft eftir einum talsmanni verkfalls- manna er samtök þeirra leystust upp. „Allir hafa snúið við okkur baki“. Jafnvel eftir að deilunni átti að heita lokið virtust vandræði framundan fyrir lestarfarþega í Vestur-Berlín. Nokkur hundruð verkfallsmenn, þar á meðal menn í mikilvægum störfum, lýstu yfir, að þeir mundu aldrei aftur vinna fyrir Austur-þýzku ríkisjárn- brautirnar. Margir hafa ákveðið, þótt þeim sé það óljúft, að flytja frá Vestur-Berlín og fá sér vinnu í öðrum vestur-þýzkum borgum. Ein vonarglæta er eftir. Tapið á S-brautinni er mikið og austur- þýzka stjórnin er alltaf að reyna að fá Vestur-Berlín til að taka á sig hluta af kostnaðinum. Austur-Þjóðverjar mundu án efa fagna því, ef vesturveldin tækju að sér S-brautina, en yfir- völd í Vestur-Berlín eru ákveðin í að taka ekki við S-brautinni nema allt járnbrautarkerfið í vestur- hluta borgarinnar komist undir þeirra stjórn. Hér virðast vera fyrir hendi möguleikar á samn- ingum milli hinna tveggja þýzku ríkja, samninga sem að vísu tækju langan tíma en kynnu þó að bera árangur. VANTAR ÞIG VINNU (n VANTAR ÞIG FÓLK í Þl AK.LYKIR I M ALLT I.AM) ÞECAR Þl Al’C- LYSIH I MORCl NBLADIM

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.