Tíminn - 08.07.1965, Qupperneq 9

Tíminn - 08.07.1965, Qupperneq 9
9 FIMMTUDAGUR 8. júlí 1965 TIMINM ......---------- ----------- ■■II i ....... 1 .. ".......... ■ Htð forna eldfjall Osorno er prýSi Andesfjalla og stolt Chile-búa og iFujiama og jafnvel Snæfellsjökuls Ólafur Gunnarsson: Rannsóknir í þá fræðslumála °r: í marz birtist goain eftir Ólaf Gunnarsson, sálfræðing, sem var byrjun á ^greinaflolcki um uppeldis og fræðslu- mál. Nokkur dráttmr hefur orðið á framhaldinu, en önn- ur greinin birtist hn;r, og næstu daga verður síðan halcfið áfram. Þessar greinar eru óbreytt erindi, sem Ólafur flutti í Laugarnessikólanum í Reykjavík á útmánuðum 1952. Þar eð um smo gamalt efni er að ræða, hefði mátt ætla, að það væri orðið úrelt. Svo er þó ekki. Þróun ís- lenzkra fræðslumáiia hefur verið hæg, ef ekki alveg kyrr- stæð síðustu árin. Af því, sem Ólafur gerir að umtalsefni er fátv eitt komið tí framkvæmd hér á landi. Og hefst svipar allmikið til hlns fræga frá einni hlið séð. einkennilegt Þykir mörgum aS sjá það í Chile, að skriðjöklar hafa rutt sér braut alla leið út í sjó og er það andstæðu sterkt að jökull liðast gegnum gróskumikla barrskóga og klif urjurtir. Við eigum mikla strandlengju eins og þið, en sá er munurinn, að heima er hún öll á einn veg, sannköll uð strandlengja, en hér um- hverfis landíð. Og við eigum gnægð fiskjar í sjónum, sem við eigum reyndar eftir að nýta betur en faingað til hefur verið gert, og til að hjálpa upp á sakirnar í þeím efnum er ég hingað kominn til að læra af ykkur, eins og ég sagði áðan. — Stundið þið raikið síldveið ar í Chile? — Já, talsvert, en við eigum ekki kost á samskonar síld og veiðist hér við ísland. Hún er miklu smærri hjá okkur síldin, nefnist ansjósa, hún fæst víst stundum niðursoðin í dósum hér í Reykjavík. Fiskiðnaður hefur færzt mjög í auk- ana síðustu árin. T. d. voru fiskimjölsverksmiðjur í Chile 40 fyrir tveim árum, en nú hafa fimm bætzt við. — Þú minntist áðan á hin miklu eldfjöll í Ohile. Eru ekki jarðskjálftar alltíðir? — Jú, við getum átt von á þeim hvenær sem er, þótt ekki geri þeir allir mikinn skaða. Síðast fengum við jarð skjálfta í marzmánuði síðastliðn um í minni heimaborg, Valparaiso. Þá hrundu mörg gömul hús, þar á meðal hús föður míns, en öll nýrri húsin eru úr jámbentri steinsteypu ug byggð til að þola meirifaáti ar jarðskjálfta. Þá fórust um fimm hundruð manns. En þag þótti ekki mikið í samanburði við jarðskjálftann mikla fyrir fimm árum. Hann var sá ægi- legasti, sem ég man eftir, hann varð sex þúsund manns að bana. En sem sagt, nýju húsin, eins og margar aðrar nýjungar og tækni nútímans hjálpa okk ur í viðureigninni við höfuð- skepnurnar. G. B. þá önnur grein haras: Ef við líkjum sálfræðinni við tré, má segja, að almerana sál- fræðin sé stofninn, eui út úr honum kvíslast sterkær grein ar og eru hinar helztni þeirra almenna barnasálfræðán, sál- fræði fávita og annars vangef- ins fólks, sálfræði vaudræða- barna, sálfræði afbrotamanna, klinisk sálfræði, skólasálfræð- in og vinnusálfræðin. Mér þykir líklegt að ykkur leiki mest hugur á að' fregna um störf skólasálfræðæmgs og skal ég því verja mestmm tíma til þess að ræða hvert starfs- svið hans er. Til þess lað gera þetta mál sem allra ljósnst skal ég taka nokkur dæmi og: reyna að hengja utan á þau ýinislegt af því, sem máli skiptir. Hugsum okkur, að kieamari, sem kennir í fyrsta bekk venju legs barnaskóla veiti því eftir- tekt, að nokkur börn í bekk hans skeri sig úr fjöJiianum og fylgist ekki með násmi á þann faátt, að honum líki. Kennarar gera sér yfirleitt ljóst ef eitthvert barn er van- gefið en þó munu þess. alltof mörg dæmi, að þeim sé ekki ljóst til hlítar hvemig nemend- ur þeirra em á vegi sltaddir hvað greind snertir. Látum okkur segja sem, svo, að Pétur geti bókstaflegia ekk- ert lært eins og oft er eSS orði komizt, Anna sé mun .skárri en samt slæm. Árni munúsæmi lega það sem honum er sagt, en sé mesti skussi við iiestrar- námið og Ásta geti aldrei Ihaldið frið í tímum en trufli ailt með ólátum og bægslagangi. .Kenn- aranum sé ljóst, að þessik ang- ar trufli ekki aðeins kennsl- una svo hin börnin getl ekki notið hennar sem skyldi, held ur fari þau sjálf jafn þekking- arsnauð heim síðdegis eins og þau koma árdegis. í borg, þar sem skólafræðingar eru starf- andi leitar nú kennarinn fyrir milligöngu skólastjórans til eins þeirra og biður sáffiiræð- inginn að rannsaka þessi íbörn. Skólasálfræðingurinn fær lýs ingu á börnunum frá kennar anum og síðan gáfnaperófar hann þau, oftast bæði með greindarprófum þeim, sem kennd eru við Frakkana E'.inet og Simon, en þau eru til í hæf- ingu ýmsra þjóða og þtykja reynast mjög vel, en auk þess prófar sálfræðingurinn með svokölluðum performance test, en það eru greindarpróf, sem ekki reyna neitt á málakunn- áttu, en aðeins áskapaða greind, eins og Binet-Simon- prófin gera raunar að mestu leyti. Segjum nú svo að Pétur, en það var sá, sem ekkert gat lært, hafi greindarvísitöl- una 60. Það þýðir það, að hann er fáviti og á því enga samleið með öðrum börnum í skóla. Þetta þýðir ekki að ar, en koma verður honum á sérstakt fávitahæli, þar sem hann getur notið þeirrar kennslu, sem er við hans hæfi. en það þýðir það að sleppa verður öllu örðugu námsefni en leggja í þess stað áherzlu á að kenna Pétri að lesa, skrifa og reikna með aðferð- um, sem reynzt hafa sérstak- lega vel í fávitakennslu. Þá verður og að leggja mikla áherzlu á að kenna fávitum ein föld verkleg störf og haga allri kennslunni þannig, að hún skapi ekki vanmetakennd í sál- um barnanna, en beini þeim á lífsbrautir, sem telja verður þeim færar. Venjulega eru takmörk- in milli fávita og vitgrannra barna sett við greindarvísitöl- una 75, en fávitahópur hverr- ar þjóðar er 1%—2% af allri íbúatölunni. Mestur hluti þessa fólks er svo vel á vegi statt að kenna má því að bjarga sér allvel í þjóðfélögunum, þó er þá gert ráð fyrir, að þetta fólk sé gert ófrjótt, bæði vegna þess, að það er lítt til þess fallið að ala upp börn og sjá þeim farborða og svo þykir heldur verra frá sjónarmiði heildarinnar að slíkt fólk auki mjög kyn sitt, því oftast verða fávitar til þess að taka saman og eru þá líkurnar til arfgengs fávitaháttar mjög miklar. Fá- vitum er oftast skipt í þrjá flokka eftir því á hvaða stigi þeir eru, nefnilega idiótar. imbisíla og debíla, á -íslenzku mætti kalla þessa flokka ör- vita, vanvita og hálfvita. Örvita flokkurinn er sem betur. fer fámennur hópur. en í honum eru þeir sem hvorki læra að tala, halda sér hreinum né mat ast sjálfir. Vanvitar geta lært að lesa, skrifa og reikna og allra einföldustu störf, en ekk- ert geta þeir gert á eigin spýt- ur. Hálfvitar læra, ef allt er með felldu, einföldustu skóla- námsgreinar og einföld störf, sem ekki krefjast mikillar um- hugsunar I íslenzkum skólum er all- stór fávitahópur og njóta þau börn vitanlega ekki kennslu við þeirra hæfi, þar eð þau eru hingað og þangað innan um önnur börn í skólabekkj- um. Meðal allra menningarþjóða, sem ég hef haft spurnir af, hafa fávitahæli verið reist og þjóð- Jélagið þannig séð þessum börnum fyrir eins góðum þroskaskilyrðum og unnt er. Þetta er ekki aðeins mannúð- armál heldur hefur það einn- ig sína fjárhagslegu þýðingu, að allar nothæfar vinnuhend- ur verði notaðar á þeim stöð- um, þar sem þær geta komið að gagni. Þeim sem kynnu að hafa sérstakan áhuga á fávita- kennslu mætti benda á bók eft ir Ingram, sem heitir „The Slowlearning Child“, nokkra kafla í bókum Cyril Burt „The Young Delinquent og The Sub- normal Mind“. Á íslenzku hef- ég lítið séð um þessi mál rit- að af fagmönnum, þó má benda á grein í 6. hefti 8. árgangs Heimili og skóla, eftir Marie Bensen: Gamle Bakkehus og skólinn eins og hann er í dag. Nú skulum við snúa okkur að Önnu, sem var skárri en Pétur, en slæm samt. Skólasál- fræðingurinn vitprofar hana líka og reynist hún hafa greindarvísitöluna 80. Skóla- sálfræðingar skipta oftast börn um með greindarvísitölu 75— 90 í sérstakan flokk sem kall- ást á ensku backward children og á dönsku sinker. Ég veit ekki hvað íslenzkir málræktar- menn myndu vilja kalla vithóp þennan, en mér dettur helzt í hug að kalla þá vitgranna. í Danmörku, þar sem skóla- sálfræðin er lengst og almenn- ast á veg komin af öllum lönd- um Evrópu, eru þessum börn- um ætlaðir sérstakir skólar. eða bekkir og kallast þeir á dönsku Hjælpeskoler eða Hjælpeklasser. Heitið sjálft tel ég vafasamt, en skólana góða. Sérstök námsskrá er fyrir þessa skóla og sérstakir kenn- arar, sem notið hafa sérmennt- unar, sérstakar kennslubækur og sérstök kennslutæki. Námsefnið hefur verið snið ið við getu bamanna, en áður en greindarmælingar komu til sögunnar bar því miður tals- vert á því, að reynt var að laga nemendurna eftir náms- efninu. í þessum bekkjum læra börnin lestur, skrift, reikning, handavinnu, íþróttir, söng og munnlegar námsgrein- ar. í munnlegu námsgreinun- um er lögð áherzla á það allra helzta, en þeim atriðum sleppt, sem allur almenningur lærir til prófs en gleymir fyrstu árin eftir að skólavist lýkur. Þetta eru ekki íslenzkir klyfiahestar, og myndin er heldur ekki nærri ný af nálinni. Hún var tekin fyrir 40 árum og sýnir fisk- kaupmann koma á markaðinn í einni borg Chile. „Péti^éu allar bjargir bannað-

x

Tíminn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.