Morgunblaðið - 01.07.1981, Qupperneq 18

Morgunblaðið - 01.07.1981, Qupperneq 18
50 MORGUNBLAÐIÐ, MIÐVIKUDAGUR 1. JÚLÍ1981 Einar Baldvin Baldursson: Lenínismi og lýðræði Svar til Hannesar Hólmsteins Gissurarsonar Dagana 29. og 30. apríl skrifar Hannes H. Gissurarson tvær greinar í Morgunblaðið í tilefni heimsóknar byltingarmannsins og fræðimannsins Ernest Mandels til íslands. Greinaskrif H.H.G. eru athygl- isverð fyrir þá sök að hann hefur ólíkt flestum pólitískum lags- bræðrum sínum leitast við að setja fram fræðilega (ekki endi- lega sérlega vandaða) gagnrýni á marxismann. Það hefur oft lítið verið um svör. Ein af ástæðunum er sú að Alþýðubandalagið sem vísar til marxismans í stefnuskrá sinni starfar þvert á meginreglur marxismans. Alþýðubandalags- fólki er því lítill akkur í að verja marxismann. Staða Mandels Þess vegna hefði mátt vænta þess að H.H.G. tæki fegins hendi heimsókn E. Mandels sem er einna fremstur í röðum marxískra fræðimanna. Hann hefur af hálfu borgaralegra fræðimanna og menntastofnana hlotið verulega viðurkenningu. Til dæmis var hann sæmdur heiðursdoktors- nafnbót við Freie Universitát í Vestur-Berlín og var nýlega feng- inn til að halda hinn árlega Alfred Marshall-fyrirlestur á vegum stjórnmála- og hagfræðideildar Cambridge-háskóla. Þennan fyrir- lestur hefur háskólinn nýlega gef- ið út í einni af ritröðum sínum. Mandel hefur ekki einskorðað sig við fræðistörf heldur hefur hann einnig verið virkur þátttakandi í allri pólitískri umræðu og er einn af fremstu gagnrýnendum þess hagfræði- og stjórnmálastraums sem H.H.G. tilheyrir. Heimsókn Mandels ætti því að hafa verið ágætt tækifæri fyrir H.H.G. til að setja gagnrýni sína fram við einn af helstu formæl- endum marxismans. í greinum sínum einbeitir H.H.G. sér hins- vegar að fremur óvönduðum skæt- ingi. Það er fátt um hálendi í hugmyndaheimi H.H.G. en þessar greinar eru samt að stökkva yfir garðinn þar sem hann er lægstur. SkipulaKskenninK Leníns Auk skætingsins í garð Mand- els, leitast H.H.G. einnig við að setja fram gagnrýni á pólitísk og fræðileg sjónarmið Mandels. Ann- ars vegar hagfræðileg sjónarmið hans sem marxista og hins vegar afstöðu hans til flokkskenningar lenínismans. Það er síðara atriðið sem er útgangspunktur þessarar greinar. Greining lenínismans verður ekki aðskilin frá kenning- um Marx og þess vegna skulum við fyrst líta á nokkur atriði í marx- gagnrýni H.H.G. ÖreÍKnarkenningin Hannes heldur því fram að öreignarkenning marxismans byggi á þeirri fullyrðingu að laun eða kaupgeta verkalýðsins verði sífellt minni og hafnar kenning- unni á þessum forsendum. Ef gætt er að vaxandi örbirgð verkalýðsins í þriðja heiminum er spurning hvort að kaupgeta verkalýðsins á heimsmælikvarða fer ekki lækk- andi og í kreppuþróun síðustu ára hefur kaupgeta verkalýðsins alls staðar farið lækkandi. Þetta er hins vegar ekki grundvöllur ör- eignarkenningar marxismans, svo Hannes hefur farið húsavillt. Ör- eignarkenningin inniheldur tvær meginyrðingar. Sú fyrri gerir ráð fyrir því að þeim fjölgi sífellt hlutfallslega sem byggja allt lífsviðurværi sitt á því að selja vinnuafl sitt. Þetta þýóir að bændum og öðrum smá- eigendum fækki og að lífskjör og skilyrði hinna svokölluðu milli- hópa (t.d. menntamanna) verði sífellt líkari lífskjörum verkalýðs- ins. Sú síðari undirstrikar tilhneig- inguna til þess að bilið milli hinna ríku annars vegar og meginþorra samfélagins hins vegar fari sífellt vaxandi. Andstætt því sem H.H.G. segir útilokar þessi kenn- ing alls ekki að lífskjör verkalýðs- ins batni og það verulega á ákveðnum tímabilum. Á tímabil- inu 1945 til 1965 fóru lífskjör verkalýðsins í iðnvæddu löndun- um batnandi. Hins vegar var gróðasöfnun atvinnurekenda svo margfalt meiri, að bilið milli þessara stétta jókst raunverulega. Hin almenna yrðing H.H.G. er að allt frá því að Marx setti öreignarkenningu sína fram hafi lífskjör verkalýðsins farið batn- andi og þess vegna hafi hann öngvan áhuga sýnt á sósíalisman- um. Hannes heldur því fram að þetta vandamál hafi verið út- gangspunktur Leníns þegar hann setti fram flokkskenningu sína. Það er sjálfsagt að benda Hann- esi á það að ekki var það veiferð eða ríkidæmi sem einkenndi lífskjör verkamanna og bænda í Rússlandi á tímum Leníns. ÚtganKspunktur Leníns Andstætt því sem Hannes held- ur var útgangspunktur Leníns ekki skortur rússneskra öreiga á baráttuvilja. Nóg var um baráttu- gleði, en marksæknina skorti. Útgangspunktur Leníns var hin auðsæju takmörk þeirrar vitund- ar sem sprettur af kjarabarátt- unni einni saman. Lenín fjallaði um þá mótsetningu að um leið og sérhver ávinningur verkalýðsins í kjarabaráttunni er fallvaltur með- an borgarastéttin situr við stjórn- völinn með her og lögreglu sér til hjálpar, felur sú vitund sem sprettur af kjarabaráttunni ekki sjalfkrafa í sér skilning á nauðsyn þess að svipta borgarastéttina völdum. Byltinf; eða valdarán Þetta vandamál reynir skipu- lagskenning Leníns að leysa. Mat Hannesar á þessari lausn er að hlutverk byltingarflokksins eigi að vera að taka ómakið af öreigunum og gera byltingu á eigin spýtur — með öðrum orðum valdarán. Það er hreinasta einfeldni að ímynda sér, að borgarastéttin með her sinn, lögreglu og fjármagn, sé svo auðunninn andstæðingur að fámennur úrvalshópur geti unnið bug á henni. Ýmislegt hefur Lenín verið sakaður um, en einfeldnings- háttur er ekki ein af algengustu ásökununum, og það er með réttu. Lenín margbenti á, að borgara- stéttin er svo valdamikill and- stæðingur að alger forsenda sig- urs er sameiginlegt átak verka- lýðsstéttarinnar allrar. Þessi skilningur er einn af hornsteinum skipulagskenningar Leníns. Styrk- ur borgarastéttarinnar er svo mikill að þröng kjarabarátta megnar ekki að fella hana. Til þess þarf pólitíska stefnu sem byggir á vísindalegri greiningu. ( Stefna kjaraharáttunnar Þó kjarabaráttan geti ekki unn- ið bug á auðvaldskerfinu neitaði Lenín því auðvitað ekki að hún gæti skapað sósíalíska vitund. Hvernig ættu annars að skapast þeir byltingarsinnar sem eru for- sendur byltingarsinnaðs flokks? Lenín undirstrikaði að í sérhverju verkfalli fælist kím byltingarinn- ar. Hin einfaldasta baráttuaðferð felur í sér tilhneiginguna til sósí- alískra markmiða. Það er full- komlega meðvitað, að hér er talað „Heimsókn Mandels ætti því að hafa verið ágætt tækifæri fyrir H.H.G. til að setja gagnrýni sína fram við einn af helstu formælendum marx- ismans. í greinum sín- um einbeitir H.H.G. sér hinsvegar að frem- ur óvönduðum skæt- * * 44 mgi. um tilhneigingu. eða möguleika, ekki fullvissu. Hlutverk byltingarflokksins Byltingarflokkur Leníns er bandalag einstaklinga sem hafa öðlast þennan skilning. Hlutverk flokksins er að afla þeirrar reynslu og upplýsinga sem eru forsenda marxískrar greiningar og stefnumótunar. Síðan er það markmið byltingarflokksins að nota niðurstöðurnar, til að taka virkan þátt í verkalýðsbaráttunni, til að gæða hana marksækni og skapa forsendurnar fyrir út- breiðslu byltingarvitundar. Lenínismi og lýðræði Skipulagskenningu lenínismans er gjarnan borið það á brýn að vera ólýðræðisleg. Þá er gjarnan vísað til þess að Lenín benti margfaldlega á það að virkir félagar í byltingarflokknum yrðu alltaf minnihluti innan verka- lýðsstéttarinnar. í rauninni eru þessi viðhorf dæmi um þá lýðræð- isvitund sem einkennir lenín- ismann. Útgangspunktur Leníns er í þessu tilfelli hin gífurlega breidd innan verkalýðsstéttarinn- ar og hinn mikli munur á lífsskil- yrðum og viðhorfum innan henn- ar. Enginn einn flokkur með sæmilega skýr stefnumið getur náð til stéttarinnar í heild sinni. Fjölflokkakerfi er óhjákvæmilegt og ómissandi innan verkalýðs- stéttarinnar. Sérhver meiriháttar barátta verkalýðsstéttarinnar er því um leið samfylking milli mismunandi strauma, um ákveðin skilgreind markmið. Eitt af mik- „Engill frá ísaköldu landi“ UNDIR þessari fyrirsögn kom í blaðinu Stuttgarter Nach- riehten. 8. maí sl. grein eftir músíkgagnrýnanda blaðsins. Roselinde Mylo. um 21. kon- sert í St. Michaels-kirkju i Stuttgart. þar sem flytjendur voru Guðrún Sigríður Frið- björnsdóttir. mezzósópran. Roman Schimmer, fiðla. og Siegfried Miiller-Murrhardt, orgel. Um þennan konsert, 3. maí 1981, segir m.a. svo: „Sannköll- uð engilsrödd, frábærlega hrein, með ríkulegum, drama- tískum tjáningarmöguleikum birtist okkur á 21. hljómleikum St. Michaels-kirkju. Þessi dýrmæta söngrödd er gefin íslenzku mezzósópran-söng- konunni, Guðrúnu Friðbjörns. Þrjú íslenzk kirkjulög eftir Jón Leifs, sungin á hljómríku, svolítið koksettu, frummálinu, voru heillandi sakir „ný-greg- óríanskrar" hrjúfrar alvöru. Þau bera jarðbundið raunveru- leikans svipmót, laus við allt flos og flúr, bæði í sönglínu og undirleik. Michaels-kirkja er kunn fyrir mikinn hljómburð. „Vertu, guð faðir" söng Guð- rún; með ágætlega raddstilltu orgeli hljómaði það eins og upp hæfist fullskipaður kór með norrænum „Brynhildum", til þess að vegsama Óðin. Guðrún Friðbjörns frum- flutti á þessum konsert nýtt verk eftir þýzka tónskáldið Alexander Gabriel (f. 1930), „Synesiskur Morgunsöngur", fyrir mezzósópran og orgel, við texta eftir gríska skáldið og biskupinn Synesios (um 400 e. Kr.). Gagnrýnanda farast svo orð: „Mannsröddin hlýtur hér lít- úrgískt hlutverk en orgelið styður með breiðu litrófi. Sam- eiginlegt forte og fortissimo fylltu til hins ítrasta kirkju- rými og stefndu til þess óend- anleika út yfir rúm og tíma, sem táknrænn er fyrir guð- konungs-hugtak allra eingyðis- og fjölgyðis-trúarbragða. I Telemann-kantötunni, „Til hæða fer þú með fögnuði", fyrir mezzósópran, fiðlu og orgel, skreytti Roman Schimm- er flutning með leiftrandi fiðlutón, en Guðrún Friðbjörns flutti einsöngshlutverk sitt með persónulegum einkennum og undirstrikaði mjúka, hlýja sönglínu verksins. Organistinn studdi lýtalausan kólóratúr- söng af nærgætni og kost- gæfni." Önnur verk á efnisskrá voru orgelverk eftir Moffat, William Boyce og Bach og fiðluverk eftir Vitali, Hándel og Moffat. Guðrún Friðbjörns hlaut Henrik-Steffens-námsstyrkinn 1980 og hefir stundað söngnám í Múnchen hjá próf. Marianne Guðrún Friðbjörns Shech og í Stuttgart hjá próf. Engler. Hún mun og taka virkan þátt í „Sommeraka- demie Johann Sebastian Bach“ undir stjórn próf. Helmuth Rilling. ilvægustu hlutverkum byltingar- flokksins er einmitt að skapa baráttusamstarf milli hinna ólíku afla. Sjálf byltingarathöfnin hlýt- ur að vera samfylkingarathöfn. Lenín og Trotský sögðu að rússn- eska byltingin hefði verið kóróna samfylkingarbaráttunnar. Þegar talað er um forystuhlutverk bylt- ingarflokksins er ekki síst átt við forystu í baráttunni fyrir sam- stöðu. Ef verkalýðsstéttin væri svo samhent að hún sameinaðist sjálfkrafa í einum flokki væri engin þörf fyrir skipulagskenn- ingu lenínismans. Þessu má snúa við og segja að lenínisminn sé óhugsandi í framkvæmd án póli- tískrar fjölbreytni og fjölflokka- kerfis. Dæmi Hannesar Eina dæmið um „ólýðræðislega afstöðu“ sem Hannesi tekst að finna í bæklingi Mandels um lenínismann, er fyrirlitning Mandels á þeim flokkum sem byggja stefnuskrá sína á skoðana- könnunum. Er helst á Hannesi að skilja að hann álíti skoðanakann- anir eina rétta grundvöll flokks- stefnu. Nú vill hins vegar svo til að íslenskar skoðanakannanir. sýna að meirihluti áhangenda Sjálf- stæðisflokksins styður ríkisstjórn Gunnars Thoroddsens. Meirihluti þingflokks Sjálfstæðisflokksins og H.H.G. er henni hins vegar and- vígur. Út frá mælikvarða Hannesar sjálfs er Sjálfstæðisflokkurinn því ólýðræðislegur. Svar lenínista við þessari spurn- ingu er ótvírætt. Auðvitað er það ekki þessi aðstaða sem sannar ólýðræðislegt eðli Sjálfstæðis- flokksins. Það er lýðræðislegur réttur og raunverulega skylda hvers skoðanahóps að berjast fyrir lögmætum sjónarmiðum sín- um óháð því hvort meirihlutinn styður þau eða ekki. Ef allir eiga að vera sammála þeim meirihluta sem er til staðar hverju sinni, fellur sérhvert lýðræðiskerfi um sjálft sig. Lenínistar viðurkenna rétt meirihlutans til að ráða þróun samfélagsins og öll okkar barátta beinist að því að koma á fót samfélagi þar sem málum er svo háttað. í rökréttu framhaldi af þessu teljum við hverjum og einum það skylt að segja það sem viðkomandi telur rétt og satt án tillits til þess hvað aðrir meina. Þó við séum í minnihluta reynum við að sannfæra meirihluta verka- lýðsstéttarinnar um nauðsyn sósí- alismans. Það afhjúpar ólýðræðis- lega afstöðu Hannesar sjálfs að snúast gegn þessu. Þau lýðréttindi sem þekkjast í dag eru tilkomin vegna baráttu verkalýðsins. Andstæðinga lýð- réttinda er í öðrum herbúðum að finna. Fjöldi ferða- manna á Snæfellsnesi Stykkishiilmi. 26. júni 1981. ÓVENJULEGA er nú mikið um ferðafólk hér á Snæfellsnesi. t Stykkishólmi hefir hótelið haft mikið að gera og erlendir ferða- menn koma hingað i hópum. Bæði að öll aðstaða á hótelinu. fagurt landslag og útsýni og þá hvað ekki síst ferðir út um eyjar hafa aukið ferðamannastrauminn hingað sl. ár. Hótelstjórinn í Stykkishólmi, Guðrún Þorsteinsdóttir tjáði mér í dag að miðað við þennan tíma árs væri nýting hótelsins meiri en hún hefði nokkurn tímann verið frá því hún tók við hótelinu. Margir koma aftur og sumir panta fyrir næsta ár um leið og þeir fara. Þá eru áætlunarferðir hingað daglega í allt sumar fram og til baka og eins fer m.b. Baldur 5 ferðir um Breiðafjörð um há sumarið og nota margir sér það um leið og þeir hafa aðsetur á hótelinu. Lætur fólk það sem gistir á hótelinu mjög vel yfir þjónustu og góðu atlæti. I sumar er bókað flesta dagana eða með mesta móti. Þó eru nokkrir dagar óbókaðir. Fréttaritarl

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.