Morgunblaðið - 04.04.1982, Qupperneq 20

Morgunblaðið - 04.04.1982, Qupperneq 20
68 MORGUNBLAÐIÐ, SUNNUDAGUR 4. APRÍL 1982 VERÍ>LD RÉTTARFAR Bætur fyrir mey- dóminn „Sjáðu nú til, ég held að hann hafi dregið dóttur mína á tálar og nú hefur „lobolan" hennar (brúð- arverðið) lækkað til muna. Hann verður að borga mér bætur.“ Sá, sem þannig talaði, frekar veiklu- legur, svartur maður í krumpuð- um samfestingi, beindi máli sínu til þriggja ungra svertingja, sem sátu á bekk í herberginu, sem notað var fyrir réttarsal. „Er þetta rétt?“ spurði einn mannanna á bekknum og sneri sér að 18 ára gömlum dreng í hin- um enda herbergisins. „Já, við sváfum saman, ég veit ég þarf að borga." Stúlkan, sem við sögu kemur, falleg 16 ára hnáta í sparifötunum sínum, lætur sem ekkert sé um að vera, enda ekki við hana rætt, en miðaldra kona í sínu besta skarti, stendur upp í áhorfendahópnum og lætur tií sín heyra: „Þetta var svona, það var á allra vitorði." „Jæja, ef við erum öll sammála, þá dæmist rétt vera að þú borgir í bætur 700 kr. á mánuði næstu fjóra mánuðina." Faðirinn, dóttir hans og strákurinn skrifa undir til samþykkis og ganga síðan út úr réttarsalnum mestu mátar. Næsta mál er tekið fyrir. Mað- ur nokkur játar að hafa lagst með konu annars manns og fellst á að borga kokkálnum tæpar 1700 kr. í bætur. Manni, sem vill skilja við unga konu sína, er sagt að borga föður hennar tafarlaust það, sem eftir stendur af brúðarverðinu, og framfleyta henni og barni þeirra meðan málið er til umfjöllunar fyrir æðri dómi. Svona ganga málin fyrir sig hjá nýju dómstólunum í Zimba- bwe, en þeir voru leiddir í lög í nóvember 1981 og látnir koma í staðinn fyrir það réttarkerfi, sem ríkti í landinu á meðan hvítir menn stjórnuðu því. Nú eru forn- ar venjur hafðar í heiðri og tillit tekið til þeirra fyrir öllum þrem- ur dómsstigunum, í þorpinu, sveitinni og í héraði. í málum er raunar ýmist dæmt eftir evrópsk- um lögum eða ættbáikalögum, en það fer ekki eftir kynþætti við- komandi eins og áður, heldur eft- ir því hvaða lífsmáta hann hefur tamið sér. Reyndin er að vísu sú, að svert- ingjar eru oftast nær dæmdir eft- ir lögum ættbálkanna og hvítir menn eftir evrópsku lögunum, en þó ekki alltaf. Svertingjar, sem hafa tekið upp vestræna siði, geta beðið um að vera dæmdir eftir lögum hvítra manna og eins má dæma hvíta menn eftir lögum ættbálkanna, ef þeir hafa gerst brotlegir við afrískar venjur, t.d. samrekkt svartri konu, sem ekki er kona þeirra. „Hvítir menn hafa stundum orðið æfir yfir þessu," segir dómsmálaráðherrann brosandi. „Jafnvel þeir, sem hjálpuðu til við nýju lagasetninguna, segja, að þeir hafi aldrei ætlast til þess, að hvítir menn yrðu að lúta lögum ættbálkanna." Hann glottir meinfýsinn á svip. „Kannski þeir hafi ekki ætlast til þess, en það gerðum við.“ Það, sem er einkum eftirtekt- arvert við þessa nýju dómstóla, er hvað þar er allt laust við laga- flækjur. Við lægri dómsstigin fá „dómararnir" aðeins sex mánaða stranga þjálfun og enga próf- gráðu að henni lokinni og þessir leikmenn hafa í öndvegi þá gömlu, afrísku reglu, að best sé að menn séu sáttir, hafa skömm á þeim skilningi vestrænna laga, að sá „fái allt", sem hefur lagabók- stafinn sín megin. Þvert á móti er þeim uppálagt að beita áhrifum sínum í þá átt, að fólk taki vin- samlegt samkomulag fram yfir málaferli. Afrísku dómstólarnir eiga þó við sín vandamál að glíma. Zimbabwe stendur á krossgötum nýs og gamals tíma og fornir sið- ir stangast stundum á við þá iifn- aðarhætti, sem unga kynslóðin vill temja sér. Þetta á ekki síst við um afstöðuna til kvenna. Það er gömul venja í Zimbabwe að líta á konur sem undirmáls- manneskjur, sem ekki mega tala máli sínu heldur verða að gera það fyrir milligöngu karlmanns. Nú vilja margar afrískar konur ekki una þessu lengur og krefjast þess að fá að reka sitt mál sjálf- ar, til mikils hugarangurs fyrir ættingja þeirra. Breyttar hug- myndir um stöðu konunnar hafa einnig valdið miklu álagi á dómstólana og er ástæðan sú, að æ fleiri láta iönd og leið þá gömlu venju, að konur séu hreinar meyj- ar þegar þær giftast. Bótakröfum fyrir misstan meydóm hefur af þessum sökum fjölgað svo mjög, að þær eru nú um 90% allra mála, en voru aðeins 20% fyrir 10 árum. — GILLIAN GUNN FÉLAGSTIOINDI Brennur sá sem borgar ekki Kvrir skömmu missti maður nokkur í Kaliforníu hús sitt i eldsvoða. Slikt þykir að öllu jöfnu ekki í frásögur færandi þar vestra, en þessi atburður þótti þó nokkrum tíöindum sæta, því að brunaverðir hefðu getað komið i veg fyrir að svona illa færi. Þeir höfðust þó ekki að, á þeirri for- sendu, að húseigandinn hefði ekki borgað félagsgjöld! Hér var nefnilega um að ræða félagsskap er sinnti aðeins þjónustu við fé- lagsmenn, en um það vissi maður- inn ekki hót. Hvorki hann né kona hans voru læs né skrifandi og höfðu því enga hugmynd um reglugerðir brunavarðafélagsins. Félagsskapurinn heitir Britt Volunteer Fire Department, en maðurinn Lee Roy Hamilton. Ilann skýrði svo frá, að enginn hefði látið sig vita, að félagið sinnti aðeins um að slökkva eld hjá þeim félögum, er greitt hefðu brunavarnargjöld. Þeir stóðu fyrir framan og hlógu og fóru svo i burt, sagði hann. Þeir báðu mig aldrei um að ganga félagið, hélt hann áfram. Hins vegar hef ég oft styrkt það með því að kaupa af ivi pylsur og kjúklingarétti, og svo koma þeir svona fram við mig. Brunaverðir i félaginu segjast hafa verið kvaddir á vettvang, K’gar kviknaði í húsi Hamiltons. Þeir hafi ákveðið að slökkva ekki eldinn, þegar í Ijós kom, að hús- eigandinn var ekki félagsmaður. Þá hafi þeir kvatt til annað slökkvilið, er þjónaði öllum er til K‘ss leituðu. Þegar það kom á vettvang, stóð hús Hamiltons hins vegar í Ijósum logum, en þó tókst að bjarga bílskúr, þar sem hann starfrækti bílaverkstæði. Hamilton hefst nú viö í bílnum sínum. Kona hans var nýlega skorin upp við krabbameini og er væntanleg heim frá sjúkrahúsinu innan tíðar. Ilamilton segir, að >að verði að finna einhvern stað fyrir hana. Kinhvers staðar þarf hún að geta hallað höfði að kodda, segir hann, en ég á ekki i nokkurt hús að venda. (LOS ANGELES TIMES) i Veldi hvíta mannsins hetur varad of lengL — Myndin er tekin í Tbule. ESKIMÓABYGGÐIR Samstaða á norðurslóðum Eskimóarnir, sem byggja hin norðlægu svæði jarðarinnar, eru byrjaðir að sýna merki um mótþróa eftir aldalanga auðsveipni við hvíta manninn. Þeir hafa bundizt nýjum samtökum til að berjast fyrir málstað sínum og hafa borið fram nýjar pólitískar og fjárhagslegar kröfur við aðkomumennina úr suðri, og hyggjast að auki beita áhrifum sínum í vaxandi mæli til varnar viðkvæmri náttúru heimskauta- svæðanna. „Við höfum látið aðkomumenn segja okkur fyrir verkum í okkar eigin landi allt of lengi," segir Hans-Pavia Rosing, eskimói frá Grænlandi, „og nú erum við staðráðnir í því að vernda landssvæði okkar og hafsvæði og binda örlög okkar þeim“. Rosing er formaður Inuit-samtaka heimsskautasvæðanna, en það eru nýleg mannréttindasamtök þjóðarbrotanna á Grænlandi, og í Alaska og norðurhluta Kanada. Þetta fólk vill fremur nota orðið inuit en eskimói, en á þeirra eigin máli merkir það fólk. Samtökin stefna að því að sameina eskimóana í sameiginlegri baráttu gegn aðsteðjandi hættum og þau hafa haldið ráðstefnur á Grænlandi og í Alaska. Nú í vor hyggst Rosing halda til höfuðborgar Kanada, Ottawa, til að leggjast gegn fyrirhugaðri tilraun með flutning á jarðgasi frá norðurhluta landsins í sérstaklega styrktum risaskipum, sem eiga að vera fær um að brjóta sér leið í gegn um ísinn sem verður á leið þeirra. „Þessi áætlun felur í sér hrikalega áhættu fyrir umhverfi okkar," segir Rosing, „og stefnir í voða menningu, lífsstíl og af- komu Inuit-þjóðarinnar." Heimsskautasvæði norðursins eru einstaklega viðkvæm fyrir hvers konar ytri áhrifum á náttúruna og má þar til nefna sem dæmi hvernig freðmýrarnar hafa þiðnað af heitum leiðslum og mengun vatns, sem ekki skolast burtu eins og gerist sunnar, held- ur frýs á ný. Samtök Rosings líta á það sem höfuðverkefni sitt að berjast gegn áhættum af þessu tagi, en þær hafa stórlega aukizt vegna þeirrar gífurlegu áherzlu sem lögð er á olíuleit og leit að hvers konar málmum. „Þegar allt kemur til alls er það aðeins lítill hluti mannkyns, Inuit-þjóðin, sem hefur getað í aldanna rás búið í jafnvægi við náttúruna," segir Rosing. „Erum við reiðubúin að láta fáein fyrir- tæki raska þessu jafnvægi?" Það eru um það bil eitt hundrað þúsund manns í heiminum, sem líta á sig sem eskimóa, þótt margir þeirra teljist til ættbálka, sem blandast hafa Evrópubúum í tímanna rás. Um 40 þúsund búa á Grænlandi, sem er eina landið, þar sem Inuit-þjóðin er í meiri- hluta. Eskimóarnir í Alaska, sem eru álíka fjölmennir, hafa ekki sömu stjórnmálalegu áhrif, en þeir hafa mikið fé milli handa sem þeir fengu í bætur fyrir nýtingu á landi þeirra í samræmi við sáttmálann fratl971. Eskimóarnir í Kanada, sem eru fámennari, hafa hvorki pólitísk áhrif né fjármuni, og Græniendingar og Alaska-eskimóarnir líta á þá sem kúgaða. Fjórða landið, þar sem eskimóar eru allfjölmennir, er Sovétríkin, en forystumenn Inuit-samtakanna viðurkenna, að þeim leyfist ekki að hafa nein raunveruleg samskipti við þá. — WILLIAM BORDERS •H1 ~T7T7T7 TTTI-Mili •r T

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.