Morgunblaðið - 01.02.1984, Side 12

Morgunblaðið - 01.02.1984, Side 12
44 MORGUNBLAÐIÐ, MIÐVIKUDAGUR 1. FEBRÚAR 1984 maður þurfti að gera sér áætlun um skipt- ingu tímans á námsgreinar og fylgja henni. Eg man enn, að mér fannst ég læra mikið og öðlast nýja yfirsýn í sumum námsgreinunum. Svo kom prófalotan, próf dag eftir dag, unz öllu var lokið og maður stóð uppi innantómur og án tilgangs í líf- inu. Þetta voru miklir dagar að minnsta kosti í endurminningunni!" En Guðmund- ur bætti því við, að „þennan lokaþátt vant- ar í áfangakerfið. En í stærðfræði í stærðfræðideild lýkur náminu á sérstök- um yfirlitsáfanga .. Þetta hefur gefizt vel, nemendur, sem halda áfram í háskóla, telja sig hafa haft mikið gagn af þessu yfirlitsnámskeiði. Ég held, að full ástæða sé að taka upp svipuð yfirlitsnámskeið við lok fleiri greina." Síðar í framsöguræðu sinni sagði Guð- mundur m.a.: „Með lögunum frá 1904 var Lærði skólinn skírður að nýju og nefndur almennur menntaskóli. Nú, 80 árum síðar, er þessi nafngift loks að verða réttnefni. Mennta- og fjölbrautaskólarnir eru orðnir almennir skóiar. Og af þeirri braut verður ekki aftur snúið, a.m.k. ekki um sinn.“ Guðmundur taldi framhaldsskólann verða að sætta sig við að vera almennur skóli; vera víður inngöngu og reyna að gera sem bezt við alla, sem i hann koma og reyna að koma öllum til nokkurs þroska. En hann taldi jafnframt skólann eiga að vera dálít- ið þröngan útgöngu, og ætti hann að gera talsverðar kröfur til nemendanna. Ekki ætti að hika við að láta þá hverfa úr skól- anum, sem ekki sinntu þeim kröfum. Því miður væri talsvert um það, að nemendur ættu ekki göfugri markmið en að eiga þægilega daga, og þessa nemendur ætti að láta hverfa úr skólanum nú, þegar öld- ungadeild gæti sinnt menntaþörf þeirra síðar á ævinni. Framhaldsskólinn ætti að veita nemendum sínum almenna menntun og búa þá jafnframt undir háskólanám. Of lítill samgangur milli skólastiga „En ég held að eitt helzta mein í skóla- kerfi okkar sé of lítill samgangur og of lítil kynni milli skólastiga. Þar á ég bæði við grunn- og framhaldsskóla og framhalds- og háskóla." Guðmundur taldi skólana ekki vita nægilega vel um framvindu mála hver hjá öðrum og gerði það að tillögu sinni, að samstarfsfundir yrðu haldnir með skólunum, „en á hverjum þeirra funda ræddi ein deild Háskólans við fulltrúa þeirra kennara, er kenna þær námsgrein- ar, sem deildin telur mikilvægastar sem undirbúning fyrir nám í deildinni." { lok ræðu sinnar minntist Guðmundur fyrstu kennarareynslu sinnar við Mennta- skólann á Akureyri. Hann sagði áhuga og dugnað nemenda skólans hafa gert sér hann ógleymanlegan. „ótrúlegur var áhugi og dugnaður sumra þessara unglinga, sem höfðu brotizt áfram, að miklu leyti af eigin rammleik, lesið utanskóla og þreytt próf upp í annan bekk af miklum vanefnum. Illa undirbúnir settust þessir nemendur svo í skólann. En þeir höfðu fengið heit- ustu ósk sína uppfyllta og drógu ekki af sér við námið," sagði Guðmundur. Kvað hann framfarir þessara nemenda stundum hafa verið með ólíkindum. „Þegar ég ber þessa gömlu vini mína saman við slakasta hluta nemenda á þessari tíð, fólk sem iæt- ur berast með straumnum skóla úr skóla, án verulegs áhuga eða hugsunar, læðist sú hugsun stundum að, að víst væri það hollt þessu fólki, að ögn erfiðara væri að komast hjalla af hjalla í skólakerfinu nú.“ Um 1.500 stúdentar áriö 1983 Hjalti Kristgeirsson hagfræðingur Hag- stofunnar fékk næstur orðið og skýrði töl- ur í nemendaskrá Hagtíðinda og sagði m.a. nú vera svo komið, að það væru um þriðj- ungi fleiri konur en karlar, er lykju stúd- entsprófi. „Skólaárið 1982 luku um 30% í árgangi tvítugra stúdentsprófi. Hlutfall karla var 25%, hlutfall kvenna um 35%. Árið 1983 luku nokkru fleiri stúdentsprófi en árið 1982, eða um 1.500 manns. Á 6. áratug aldarinnar luku hins vegar um 200 manns stúdentsprófi á ári, og var hlutfalli karla og kvenna þannig háttað, að tveir karlar voru á móti einni konu.“ Þá vék Hjalti að tímabili, þar sem hann hefði haft tækifæri til að fylgjast náið með nemenda- fjölda í landinu. „Á 15 árum, eða 1966—1981, hefur nemendum almennt í skólum fjölgað afskaplega mikið. Skipta má framhaldsskólastigi í tvennt og segja, að annar hlutinn sé almennt nám, þ.e.a.s. nám til stúdentsprófs, og hinn hlutinn sérnám eða nám til réttindaprófs, en þar með væri þá talið allt iðnnám. Á þessu tímabili þrefaldast fjöldi þeirra, sem er í almennu námi á framhaldsskólastigi, en tala jæirra, sem stunda sérnám, tvöfald- ast. Á móti hverjum 10 í menntaskólanámi voru um 17 manns í sérnámi á fram- haldsskólastigi árið 1966, en 12 árið 1981.“ Ríðstefna BHM var vel sótt eins og sést á þessari mynd og þótti takast vel. MorguabUaið/ Torfí ÞórhaHmon. grunnskóla til loka háskólanáms — um fræðsluna, prófin og réttindin. „Mér sýnist liggja ljóst fyrir, að í íslenzkum skólum, sérstaklega grunnskólum, beinist kraft- arnir fyrst og fremst að því að sjá lökustu nemendum og miðlungsnemendum fyrir þeirri fræðslu, sem þeir eru móttækilegir fyrir, eða öllu heldur, kennararnir telja þeim nægjanlega. Hinum betur gefnu er varla sinnt, hvað þá, að þeir fái hvatningu til átaka eða reynt sé að laða fram í þeim þann sjálfsagða metnað að læra meira í dag en í gær. í misskilinni góðmennsku kerfisins gleymast þeir hreinlega ... Það er bæði gott og fallegt að vera góður við smælingja, en hvað með hið rómaða jafn- rétti, þegar réttur hinna ómenntuðu til náms er í raun meiri en hinna menntuðu. Er það kannski orðið svo í raun, að æðsta menntastofnun þjóðarinnar, Háskóli ís- lands, sé orðinn svo hræddur við mennta- hrokastimpil, að hann þori ekki að setja kröfur um inngang nógu hátt?“ Guðni sagði það höfuðatriði í öllu námi, að kröf- urnar, sem gerðar væru til hvers nemanda, væru í sem mestu samræmi við getu hans. En það væri engum manni greiði gerður með því að hafa kröfurnar svo lágar, að hann fengi enga fullnægju af námi og enga virðingu fyrir sjálfum sér eða skólanum vegna þess, að hann sæi í gegnum blekk- inguna. Rektor lagði ríka áherzlu á það, að strax í grunnskóla yrði byrjað að hlúa að öllum nemendum, ekki bara þeim, sem minna mættu sín, heldur einnig og ekki síður þeim „tæra straumi afburðamanna", sem þjóðin ætti sem betur fer alltaf nokkuð af. „Þessu verki verður að halda áfram í framhaldsskólum. Þeir nemendur, sem stefna að háskólanámi, verða að fá harðari kennslu og til þeirra verður að gera meiri kröfur um bóklega þekkingu en hinna, sem hægar gengur. Sú ósk manna, að allir verði svokallaðir stúdentar, má ekki verða til þess, að kröfur verði minnkaðar til þess eins, að fleiri hljóti hinn eftirsótta titil. Niðurstaðan af því verður einvörðungu sú, að titillinn verður alls ekki eftirsóknar- verður, þegar búið er að eyðileggja allar forsendur fyrir því, að hann merki eitt- hvað og menn geti hver og einn borið virð- ingu fyrir titlinum og sjálfum sér.“ I lok ræðu sinnar sagði Guðni Guð- mundsson rektor m.a.: „Við höfum nú þeg- ar lög um samræmdan grunnskóla og við höfum fyrir augunum afleiðingar þeirra og ég þykist að nokkru hafa rætt þær afleið- ingar. Ég staðhæfi, að allsherjarstöðlun framhaidsskóla samkvæmt fyrirliggjandi frumvarpi muni leiða til hins sama: kennslumerin muni liggja í kvið í mýrar- feni meðalmennskunnar og engu muni síð- ar fást umþokað, því að engin viðmiðun verði lengur til. Ég hef sagt það æ ofan í æ, að ég hef ekkert á móti því, að samræmdir framhaldsskólar séu til. Það, sem mér óar, er sú hugmynd, að sú skólagerð skuli ein eiga að vera til á íslandi. Menn verða að gera sér ljóst, hve slík allsherjarstöðiun er hættuleg. Menntaskólar með hefðbundnu sniði eiga að vera til áfram handa þeim, sem vissir eru um það á ungum aldri, að þeir vilji fara í háskóla og eru reiðubúnir að leggja á sig þá vinnu og fórna um leið möguleikanum á að geta orðið trésmiðir í leiðinni. Ef við ekki höfum hina hefð- bundnu skóla áfram, hverfur fyrr en varir sú viðmiðun við fortíð og samtíð, sem er nauðsynlegt aðhald þeim, sem við kennslu og menntun fást.“ Næstur tók Guðmundur Arnlaugsson Gunnar G. Schram formaður BHM ásamt Ragnheiði Torfadóttur varaformanni bandalagsins. Ragnhildur Helgadóttir menntamálaráðherra fyrrverandi rektor Menntaskólans við Hamrahlíð til máls. Almennur menntaskóli að verða réttnefni Guðmundur Arnlaugsson rakti sögu menntaskóla hér á landi frá 1904, er Lærða skólanum var með lögum breytt í Hinn almenna menntaskóla. En að því loknu vék hann að áfangakerfinu og sagði m.a.: „Með tilkomu áfangakerfisins fyrir rúmum áratug kemur ný gerð stúdents- prófs til sögunnar, gerólík hinni eldri að allri gerð. Hið viðamikla lokapróf með löngu upplestrarleyfi fellur brott í áfanga- skólunum og í stað lokaeinkunnar kemur röð einkunna í hverri grein. Námsefninu hefur verið skipt í áfanga, nemandinn þreytir próf í hverjum áfanga um leið og hann lýkur honum og það eru þessar ein- kunnir, sem eru skráðar a prófskírteinið. Jafnframt er notaður mun grófari ein- kunnakvarði." Guðmundur kvað eitt höf- uðmarkmið áfangakerfisins vera að gera skólann sveigjanlegri. „Allir kennarar þekkja hve erfitt getur verið að kenna í bekk, þar sem undirbúningur nemenda og ávarpar ráðstefnugesti. gáfnastig eru mjög mismunandi. Þegar talað er við betri hluta bekkjarins skilja hinir ekkert, en sé framsetningin miðuð við þá lakari, leiðist „gáfnaljósunum“.“ Guðmundur sagði, að í áfangakerfinu væri reynt að koma til móts við alla þessa nem- endur. Guðmundur Arnlaugsson sagði reynslu Menntaskólans við Hamrahlíð af áfanga- kerfinu hafa sannfært sig um það, að skól- inn væri á réttri braut. „Sitthvað kom á óvart, ekki sízt það, hve munurinn á námsgetu og vinnuhraða nemenda var mikill, miklu meiri en mig hafði órað fyrir. Þeir nemendur, sem luku stúdentsprófi á 3 árum, tóku oft miklu fleiri einingar en þeir þurftu (sumir luku prófi á fleiri sviðum en einu) og með hærri einkunnum en flestir þeirra, sem notuðu 4 ár til námsins. Og þetta fólk virtist ekki taka álagið neitt nærri sér, heldur miklu fremur njóta þess.“ Guðmundur ræddi stúdentsprófið og sagði: „Ég hafði trú á þroskagildi stúd- entsprófs eins og það var þreytt í gamla daga og byggði þá trú á eigin reynslu. Við fengum langt leyfi til upplestrar — var ekki einhvern tíma miðað við 40 daga og 40 nætur eins og í helgri bók? — og hver

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.