Morgunblaðið - 07.09.1984, Blaðsíða 37

Morgunblaðið - 07.09.1984, Blaðsíða 37
36 MORGUNBLAÐIÐ, FOSTUDAGUR 7. SEPTEMBER 1984 i aður getur náttúrlega haft rangt fyrir sér þegar maður er að vega og meta styrk sinn og veikleika, en mér hefur alltaf fundizt svo auðvelt að segja sögu að ég hef átt það til að hugsa sem svo: „Látum söguna segja sig sjálfa.“ manní dýrkeypt nú oröiö. Þaö er búiö aö skipuleggja þessa hreyfingu kvenna sem kallar sig Kvenfrelsishreyfingu og maöur stofnar sér í hættu meö því aö ögra henni. Ef ég væri aö ganga af göflunum mundi ég ögra henni en ég geri þaö ekki nema ég megi til. Þaö væri eins og aö ganga um og sparka býflugnabúum um koll. Eg hef alltaf heillast af kon- um. Mér finnst þær óskaplega merkilegar og þegar ég fæ áhuga á konu en kemst síðan aö því aö hún var ekki eins spennandi og ég hélt þá verð ég fyrir vonbrigöum. En ég held ekki aö ég sé heillaöri af konum sem slíkum en ég er heiilaöur af karlmönnum sem slíkum. Ég heillast af mót- sögnum i fari kvenna á sama hátt og ég var heillaöur af þvi sem í gamla daga var kallaö hiö góöa og hiö illa í mannin- um. En þessi athugasemd um búrin kom fram í sjónvarps- þætti þar sem viö Orson Welles leiddum saman hesta okkar. Víö vorum aö taia um konur og ég var bara aö fíflast og sagöi svona: „Heyröu, Orson, þaö ætti nú aö hafa kvenfólk í búr- um.“ Ég veró alla ævina aö bíta úr nálinni meö þetta. Þaö má ekki segja neitt iengur. Þetta er ekki lengur frjálst land. CP: Þegar Norris er undanskilin, hvaöa konur hér í Ameríku hafa mestan kynþokka? NM: Jessica Lange er alveg stór- kostleg. Mér fannst hún undursam- leg í Tootsie. Það er eitthvaö við hana sem minnir mig á ... nei, hún er alls ekkert lík Monroe en eitthvaö er þaö sem mjög fáir leikarar hafa til aö bera. Hún dregur ekki stóur aö sér athygli þegar hún þegir en þegar hún gerir eitthvaö annað. Þögn hennar er þrungin og áhorfandinn sem getur ekki haft af henni augun er fullur eftirvæntingar. Svo hef ég alltaf verió hrífinn af Elizabeth Tayl- or. í minum huga er hún hin dökk- hæröa ímynd kynþokkans. Annars minnir þaö á sláturtíö þegar maöur fer aö tala um leikkonur. Ég get verið frekar ónotalegur en ég hef líka veriö skotmark i svona sláturtíö og þá getur maöur ekki svaraö fyrir sig. Ekkert eer eins andstyggilegt og aö lesa illgjörn ummæli um sjálfan sig. Svo ég nefni dæmi, Alan Alda er álitinn indælis maður. Ég hlakka til þess dags er hann veröur á vegi mínum þvi aó ég er nefnilega ekki á því aö hann sé neitt indæll. Hann sagöi nokkuö um mig sem var svo andstyggilegt aö ég hef þaö ekki einu sinni eftir. Hann vissi ekkert hvaö hann var aö tala um. Hann hefur aldrei hitt mig. Þetta var í viötali sem snerist um ails óskyld mál en allt í einu tekur hann viöbragö og segir: „Þessi Nor- man Mailer, ég hata hann ..." Bein árás á mig. Þaö er margt frægt fólk sem ég þoli ekki. Samt er ég ekkert aö níöast á því nema þaö veröi ekki hjá því komizt. Ég er ekkert aö lemja þaö bara af því að ég á leið hjá. CP: Hefur almennt viöhorf til kynferöismála breytzt? NM: Já, heldur betur. Þegar ég var strákur í Harvard valt mannoröiö á því aö maöur losaöi sig viö sveindóminn. Þaö var aöalmarkmiöiö meö skólavistinni. Sinclair Lewis átti reyndar son sem skrifaöi bók og öll sagan snerist um ungan mann sem reyndi aö losa sig viö sveindóminn. Nú er eiginlega búið aö snúa þessu viö. Nú er svo miklu meira framboö. Þaö þarf ekki lengur aö borga fyrir lausungina. CP: Norman, þú ert meö kynvillu á heilanum. Þetta kem- ur fram í mörgum bóka þinna: An American Dream, Ancient Evenings og líka í Tough Guys. Af hverju? NM: Ég er meö þaö á heilanum af því aó þetta er nokkuð sem ég hef aldrei kynnzt af eigin raun og þaö sem maöur gerir ekki sjálfur er þaó sem maöur hugsar mest um þegar bókmenntir eru annars vegar. Mér hefur alltaf fundizt þetta vera hiö fullkomna tákn samskipta sem grundvallast á valdi og ég hef alltaf haft áhuga á slíkum samskiptum. Þú manst eftir niöurlaginu á sögu Orwells, 1984. Þaó er stórkostleg bók þrátt fyrir slappan endi. Þegar þeir ætluöu aö brjóta manninn niöur endanlega þá settu þeir höfuöiö á honum í búr og fylltu þaö svo meö rottum sem hann var dauö- hræddur viö og óttinn er þaö sem brýtur hann niður. Orwell var frábær höfundur en hann var saklaus sem barn aö sumu leyti eins og flestir miklir rithöfundar. Þaö er af því aö um sumt vita þeir nánast allt en annað sem blasir viö hverjum manni skilja þeir ekki og geta aldrei gert af sjálfs- dáöum. Og ein aöferöin til aö brjóta fólk niöur — eins og þjóöfélagiö fer aö því aö leysa vandamál — er auðvitaö aö setja þaö í fangelsi þar sem tugthúslimirnir sjá um aö nauðga því og gera þaö aö vesalingum. Pottþétt aöferö til aö brjóta niöur mann ef þú ætlar aö ná völdum í þjóðfélag- inu. 1984 heföi veriö fimm sinnum áhrifaríkari heföu enda- lokin verið á þessa leiö i staöinn fyrir þennan fíflagang meö rottur í búri. Orwell var bara svo andlega sinnaöur aö honum hugkvæmdist ekki aö hægt væri aó ráöast á aóra líkamshluta en höfuöiö. Mér hefur alltaf þótt þetta merki- legt. Ég ólst upp innan um mjög siöavant fólk þar sem ég heföi alls ekki komizt upp meö kynvillu af nokkru tagi. Þarna heföi veriö hægt aö vera óvirkur kynvillingur en maður heföi ekki fengió neina útrás fyrir slíkar hneigðir. ftalirnir voru aö heita má allsráöandi í Brooklyn þegar ég var aö alast upp. Þeir nutu mestrar viröingar. Ég held aó hin kynferóislega afstaöa ítalskra karla til lífsins og tilverunnar hafi gegnsýrt Brooklyn. Ég ólst upp í gyöingahverfinu og viö vorum götustrákar, allir meö tölu, en samt vorum viö ekki svona töff. Maöur dáöist að því hvaö negrarnir voru töff en samt fannst manni negrahverfin ekki mest töff. Þaö voru ítölsku hverfin og þangaö þorói maóur ekki aó stíga fæti sínum án þess aö hafa liö með sér. Á leiöinni í skólann gekk ég elnsamall um negrahverfin. Ég gekk einsamall eftir Bedford Stuyve- sant á hverjum einasta degi á leiö- inni í gagnfræöaskólann. CP: Áriö 1963 sagöiröu að kyn- villa væri „löstur". Hvaö áttiröu viö með því? í Tough Guys viröist ýmis- legt í fari kynvilltra sögupersóna vera áberandi annarlegt og afbrigði- legt. Er baö meö ráðum gert? NM: Eg mundi segja aö ég liti ekki á kynvillu sem löst, — ég mundi segja aö kynvilla gæti veriö löstur. Ég er langtum frjálslyndari núna en ég var fyrir tíu árum og fyrir níu árum var ég miklu frjálslyndari en ég var fyrir tuttugu árum og svo framvegis, og þaö stendur í sambandi viö ákveóin vandamál sem eru gífurleg. Ein ástæöan fyrir þess- ari afstööu gæti veriö sú, aö sé fólksfjölgunin aö veröa okkur um megn er hugsanlegt aö kynvilla gæti stuölaö aö jafnvægi í náttúrunni. Mér finnst áhugi minn á þvi aö skrifa um kynvillu hafa fariö mjög vaxandi meö árunum. Þaö er ekki sízt athyglisvert af því aö sjálfur hef ég ekki veriö haldinn kynvillu. Mér þykir mikiu fróölegra aö skrifa um þaö sem á sér staö í huga kynvillings en aö skrifa um hugrenn- ingar manns sem ekki er kynvilltur. Á sama hátt hafa margir kynvillingar haft sérstaka hæfileika til aö skrifa um þá sem ekki eru kynvilltir. CP: Mér finnst Dotson Rader hafa lýst þér bezt: „Ég held aö Norman Mailer hafi sérstakan áhuga á mismun, á því sem er ólíkast honum sjálfum. Hann skynjar aö þaö sem er mjög ólíkt honum kynni í raun og veru aö komast mjög nálægt því sem hann í sannleika er. Því hefur hann svo mikinn áhuga á kynvillu, ofbeldi og kynferöislegum og fé- lagslegum afbrigöum. Hann er góöur, elskulegur, siösam- legur og sómakær maöur en ég held aö þessir eiginleikar séu áunnir. Norman er „auto-voyeur" (sjálfrýninn). hann er „solipstic" (álítur sjálfiö eina raunveruleikann) aö því marki aö hann skoöar heiminn í leit aö skuggsjá sem endurspegl- ar þann innri mann sem hann grillir ekki í meö öörum hætti. Ég held aö hans stórkostlegasta verk sé hann sjálfur. Hann hefur skapaö sjálfan sig úr einu klæði." Hann heldur því líka fram aó hann sé náinn vinur þinn og þú lítir á hann sem kynvilling en samt ekki eins og hvern annan kynvilling. NM: Ég gizka á aö á fimm blaösíöum hafi hann látiö falla einar tíu eða tuttugu athugasemdir um mig sem síöan er búiö aö þjappa saman í þessa málsgrein. Ég er ekki ósammála því sem Dotson er aö segja en ég er heldur ekki sammála af þvf aö í fyrsta lagi veit ég nú ekki hvaö „auto- voyeur" er og svo hef ég heldur aldrei verlö almennilega klár á því hvaö „solipstic" þýöir. Auk þess hefur mér aldrei hugnazt ofbeldi. Ég ber óskaplega viröingu fyrir þvf. En vfkjum aftur aö því sem ég var að segja um kynvillinga. Sá sem bezt hefur skrifaö um konur og á sennilega heióurinn af flestum ógleymanlegum söguhetjum sem eru komnar sfóustu 30 eöa 40 ár er líklega Tennessee Wiliiams. Mér hefur alltaf þótt merkilegt aö kynvillingur skuli liafa getaö skrifaö svona vel um konur. Þegar ég var aö skrifa Ancient Evenings var þar komiö sögu aö ég fór yfir mörkin því aö söguhetjan sem talaöi í fyrstu persónu haföi mök viö annan karlmann. Þetta var þaö svæsnasta sem ég haföi skrifaö fram aó þessu. Allir lenda einhverntíma í þvf aó skrifa þaó svæsnasta sem þeir hafa nokkru sinni skrifaó af þvf aó á þeim punkti eru þeir aö fara yfir sfn eigin mörk. Mér fannst mjög ógeófellt aö skrifa þetta af því aö ég taldi aö lesandinn mundi tengja þetta minni eigin persónu og hugsa: „Hvaö er eiginlega meö Mailer? Af hverju er hann aö skrifa þetta? Er hann laumuhommi? Þetta er býsna vel skrifaö hjá honum." Ef maöur skrifar svona þá á aö gera þaö vel. NM: Þetta er reyndar hól. NM: Já, en hiö eina sanna hól er þaö þegar lesandanum finnst maöur vita of mikiö um eitthvaö til þess aö . geta verið saklaus af því. Samt er bvenmgs vnr þar Það mjög dýrkeypt hól. Ég var bara í þessari aóstöóu og mér fannst ég ekki komast hjá þvf að fara yfir mörkin. Mér þótti líka vænt um þaö að sumt af þeirri beztu gagnrýni sem óg fókk fyrir Ancient Evenings birtist f tímaritum kynvillinga og þaö var skrifað af kynvillingum sem fannst ég virkilega hafa kynnt mér málið og legöi mig allan fram um aö skilja alls konar hluti. í Tough Guys þótti mér ástæöa til aö velta fyrir mér kómedí- Eg hef alltaf heillazt af konum. Mér finnst þær óskaplega merkilegar og þegar ég fæ áhuga á konu en kemst síðan að því að hún var ekki eins spennandi og ; ég hélt þá verð ég j fyrir vonbrigðum. egar ég var að skrifa Ancient Evenings var þar komið sögu að ég fór yfir mörkin því að söguhetjan sem talaði í fyrstu persónu hafði mök við annan karlmann.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.