Morgunblaðið - 25.11.1984, Side 37

Morgunblaðið - 25.11.1984, Side 37
101 MORGUNBLAÐIÐ, SUNNUDAGUR 25. NÓVEMBER 1984 Hifivideo 84 - Diisseldorf Sígildar K'imii Konráö S. Konráösson Velkomin í hina glitrandi og glymjandi glæsiveröld neyslu- þjóðfélagsins. Eitthvað á þessa leið gæti hafa verið kjörorð ný- liðinnar stórsýningar í Diissel- dorf, sem raunar liktist fremur borgarhverfi en sýningarstöð. Eru þar 14 Laugardalshallir auk stjórnstöðvar, fyrirlestrasala, gangakerfis úr plasti ofanjarðar og almenningsvagnakerfis, sem sparaði gestum sporin. Þar inn- an veggja sem utan þrengdist ótölulegur fjöldi fyrirtækja, sem halda vildu eiginíramleiðslu eða skjólstæðinga sipna að óbreytt- um almúganum eða öðrum meiri háttar. Hvarvetna blöstu við nöfn risafyrirtækjanna rituð rosastöfum og stórskiltin skyggðu hvert á annað í þessari allsherjar samkeppni um augna- gotur áhorfandans. Á afmörkuð- um básum höfðu mangararnir komið fyrir varningi sínum s.s. siður er. Var fátt muna, sem ekki annað tveggja var naglfast eða hlekkjað við sýningarborðin. Höfðu þeir sem meira vildu við hafa einnig komið fyrir klæðlitl- um blómarósum, sem í sam- keppni við aðra sýningargripi sýndu á sér lærj-feða barm bros- andi daufu brosi^sem þó fölnaði er á daginn leið. Japanskur framleiðandi, sem hampa vildi nýjum sjón- varpsskjá, hafði komið fyrir stóru hundraði slíkra á aðlægum vegg svo að engum nærstaddra myndi yfirsjást. Annar veifaði enn smærra útvarpsviðtæki en áður hafði sést. Ný gerð mynd- segulbandstækja enn smærri og betri vakti óskipta athygli sýn- ingargesta. Þýskar útvarps- stöðvar höfðu komið sér upp fullkominni aðstöðu til útsend- inga hér og hvar á sýningunni og útvörpuðu beint með aðstoð sýn- ingargesta. í hljóðeinangruðum smásölum var áfjáðum sýn- ingargestum leyft að njóta af- kastamikilla hljómflutnings- tækja, þar sem afköst fremur en hljómgæði virtust sitja í fyrir- rúmi, og við eitt tilfelli, þar sem greinarhöfundur var meðal viðstaddra, var att saman skelli- nöðru og slagverki af slíkum fít- onskrafti að áheyrendum varð erfitt um andardrátt og hávað- inn óþægilega nærri sársauka- mörkum og reynsla áheyrandans líkust því sem hann hefði sak- laus stungið höfðinu inn i steypuhrærivél. En hvað var það þá sem upp úr stóð í þessu kraðaki heimilis- tölva, viðtækja, myndbanda og glymskratta hverskonar? Það var fyrir nokkrum árum að tölvutæknin hélt innreið sína í hljóðverin. Sú tækni sem fram til þess einvörðungu hafði verið notast við nefnist „analog" (Analogue: hliðstæða) og er hin sama og snældu- og segulbands- tæki þau sem við höfðum heima í stofu byggja á: Rafsveiflur þær sem myndast við hljóðnemann við hljóðritun eru skráðar sem áþekkar rafsveiflur með mis- munandi segulmögnun málm- agnanna á segulbandinu þegar það rennur fram hjá tónhausn- um í upptökutækinu. Hin nýja tækni sem var af- sprengi hinnar hraðfara tölvu- þróunar siðustu ára kallast „dig- ital“ (digit: tölustafur) og er hún okkur nærtækust í myndsegul- bandinu. Við hljóðritun með slíkri tækni er rafsveiflum hljóðnemans breytt í tölugildi sem síðan eru skráð, í fyrstu á segulband. Hafði hin nýja tækni ákveðna og óumdeilanlega kosti fram yfir þá gömlu, s.s. að allt bakgrunnssuð var fjarri og bjög- un við hljóðblöndun og endur- teknar upptökur óveruleg. Þrátt fyrir þessa kosti hefi# hinni nýju tækni ekki verið tekið með húrrahrópum hvarvetna svo sem vonir stóðu til. Komst þó fyrst verulegur skriður á um- ræður og deilur, þegar kynntur var í fyrravor smádiskurinn silf- urgljáandi, sem gefið var nafnið „compact disc“ eða „CD“. Var þar í raun um að ræða fullkomn- un „digital“-tækninnar þar sem á diskinum eru þau tölugildi, sem skráð eru við hljóðritunina í upphafi, og diskurinn því sam- hverf eftirlíking hinnar upphaf- legu upptöku. Þar sem á silfur- diskinn eru aðeins greypt tölu- gildi, óendanleg mergð tölustaf- anna 1 og 0, þar til umskrán- ingar sérstakra spilara, sem með hjálp leysiljóss og örtölva breyta tölugildunum i rafsveiflur á ný, sem eftir mögnun í venjulegu hljómflutningskerfi til heima- brúks hræra keilur og himnur hátalaranna á sama hátt og hljómlist leikin af segulböndum eða hinni góðu og gömlu svörtu breiðskífu. Málið var þó ekki svona ein- falt. — Andstæðingar þessarar nýju tækni töldu hljómlist hljóð- ritaða á þennan hátt „kalda og oft líflausa og óraunverulega". Einkum voru tóngæði hátón- anna (diskant) gagnrýnd. Að loknu þessu millispili og fróðleiksmolum víkjum við enn á ný að stórsýningunni Hifivideo 84. Það sem að mínu mati var merkilegast á þessum yfirþyrm- andi flóamarkaði nútímatækni, var samanburður á þessum tveim tegundum upptökutækni, sem hér er áður lýst. Var í all- stórum sal komið fyrir hljóðveri með tvöfaldri tækni, þ.e. „anal- og“ og „digital"! Og síðan um- hverfis listafólkið á sviðinu var komið fyrir hljóðnemum, en einnig hátölurum. Við tilraunir þessar lék listafólkið m.a. kvart- ett eftir Mendelssohn, sem um leið var hljóðritaður „analog“, sem og „digital“. Síðan var verkið flutt á ný og þá til skiptis af listafólkinu og hljóðritun, þar sem víxlað var upptökum með hvorri tækniaðferðinni fyrir sig, þannig að áheyrendur fengju sem bestan samanburð og gætu hver og einn gert upp við sig hvor tæknin skilaði tónlistinni líkari uppruna sínum. Svo sem gefur að skilja er erf- itt með orðum að lýsa skoðunum og persónulegu mati á jafn hug- lægum raunveruleik og þarna birtist. Auðvelt var að greina á milli þessara tveggja upptökuað- ferða með þvi að hlusta eftir bakgrunnssuðinu eins og áður er lýst. En burtséð frá því þá hafði „digital“-hljóðritunin tvímæla- laust fegurri hátóna, bæði opnari og ákveðnari. Enda þótt þeir hátalarar, sem notast var við í þessu samhengi væru raun- ar síst frambærilegir þá var auð- heyrilegt bæði eftir flutning strengjakvartettsins, sem og prelúdíu Chopins, að „digital“- hljóðritunartæknin ber höfuð og herðar yfir „analog“-tæknina. Mað þessum orðum skal þó að sinni ekki lagður dómur á hvort hin svokallaða „digital“-smá- skífa (CD-skífan) er hljómbetri en svarta breiðskífan. Mun nán- ar vikið að þeim samanburði síð- ar, sem og þeirri tækni sem silf- urskífan byggir á, enda þótt þann merkisgrip hafi raunar borið hæst innan um allt það glópagull, sem falboðið var á þessum mikla markaði þar sem fagurlega kristallaðist hin ótrú- lega eftirspurn og kaupgleði nægtaþjóðfélagsins. j Hverhrep FIATUNO? Um þessar mundir verður 20.000. SODA STREAM vélin seld hérálandi. í tilefni af þessum tímamótum hefur Sól hf. ákveðið að færa einhverjum SODA STREAM eignda FIAT UNO bíl að gjöf. Það er ekki ónýtt að fá slíkan farkost í nýársgjöf. Nafn hins heppna verður dregið úr ábyrgðarskírteinum allra SODA STREAM eigendamillijólaog nýársn.k. og mun nafn hans birtast í dagblöðunum í byrjun janúar. EIGIR ÞÚ SODA STREAM VÉL ÁTT ÞÚ KOST Á ÓKEYPISBÍL! Gjöfm sem gefur Wé. ! Sól hf.

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.