Morgunblaðið - 09.07.1988, Blaðsíða 44

Morgunblaðið - 09.07.1988, Blaðsíða 44
44 MORGUNBLAÐIÐ, LAUGARDAGUR 9. JÚLÍ 1988 Jón Þ. Amason: Lífríki og lífshættir CXXIII Spurningin er: Hver getur láð Solzhenitsyn þótt hann treysti sér ekki til að ráðleggja lönd- um sínum, að taka Vesturlönd, eins og þau nú eru, sér til fyrirmyndar? Óhætt mun vera að fullyrða, að aldrei hafí gjáin á milli vél- rænna framfara annars vegar og þjóðfélagshollustu og þroskavið- leitni hins vegar verið geigvæn- legri heldur en á líðandi öld. Enn- fremur, að hún bæði dýpki og gliðni samtímis. Fyrir áhrif vísinda og tækni hefír máttur og auðlegð mann- eskjunnar orðið með undraverðum og flestum óskiljanlegum hætti. Alveg sérstakiega síðan í lok síðari heimsstyijaldar, jafnframt því að hyldýpið, sem aðskilur möguleika til bölverka og andlegr- ar, sálrænnar og siðlægrar hæfni til að hemja hin óstýrilátu öfl efn- isheimsins til undirgefni við lífríkið, hefir orðið „álíka hrika- legt og hið goðsagnalega hyldýp- isgap Vítis“ eins og enski sögu- heimspekingurinn Arnold J. Toyn- bee (1889-1975) kemst að orði í bók sinni „Mankind and Mother Earth“. Tangarsókn tveggja systra Toynbee varð auðvitað ekki fyrstur til að vekja athygli á þess- ari staðreynd. Sama sinnis hafa verið og eru fjölmargir aðrir, sem láta til sín taka á vettvangi ábyrgra vísindaiðkana. Þeim ber yfirleitt saman um, að eitt helzta mein vestrænnar menningar eigi sér rætur í þeim jarðvegi, sem skapazt hefir af völdum þess, að andlegt atgervi og siðbundin þró- un hafi reynzt vanmegna að hafa stjóm á ofsabruni efnislegra vísinda og verklegrar tækni. M.ö.o. og þar af leiðandi: Heim- urinn er stjómlaus. Hann hrekst hryggbrotinn og viljalaus undan bylmingi jöfnunaróra og eyðslu- vaxtarfysna í gin tortímingarinn- ar. Báðar þessar vinstrikrákur, jöfnunarstefnan og hagvaxtar- kenningin, hafa keppzt við að þenja bijóst og sperra stél, fitnað og færzt í aukana án afláts, eink- um vegna tilburða „stjórnmála- manna“ og hagspármanna, kæru- leysis klerka og kennara, að við- bættu ólæknandi tómlæti almenn- ings. Allir telja ákjósanlegast að hætta ekki á að ofreyna heila- frumumar, þá skortir kjark til að horfast í augu við vemleikann, þeir hafa á tilfinningunni að allir vizkubmnnar séu þurrausnir; og víst lítur helzt út fyrir að þannig sé í raun komið. Öll sund lokuð. Annað væri enda hneisa hin mesta, þegar þess er gætt, hversu margir hafa lengi unnið ötullega að því að tanna burðarstólpa mennta- og menningarlífs, stjórn- málastarfs og bjargræðisvega nið- ur í svörð. Fyrir því á ekki að geta valdið neinni stórfurðu þó að mörgum verði á að spyija, hvort mannheimur sé orðinn og verði ofurseldur upplausn og stjómleysi um alla framtíð. Svarið er sæmilega auðfundið: Það verð- ur hann óhjákvæmilega, ef látið er sitja við úrræði, sem sýnast bæði þægileg og hagkvæm í senn. Sígild aðvörun Enn sem um aldir stendur óhagganlegt, að stjómleysi er sama og rótleysi, og rótleysi hefir ávallt vanmátt réttarríkisins í fór með sér — og gagnkvæmt. Við þessu varaði gríski heimspeking- urinn Platón (427-347 f.Kr.) samtíð og framtíð þegar fyrir meira en 2.300 árum, er hann reit: „Þegar lýðræðið setur frels- isöflum sínum engin takmörk, þá kemur til stjórnskipunar- breytingar, lýðræðið umhverf- ist í harðstjóraveldi ... Hin óhefta frelsisákefð breiðist yfir alla, hún laumast inn á heimili borgaranna. Þá hegðar faðir- inn sér eins og stráklingur, og tekur að óttast syni sína. Þá leikur sonurinn föður, honum stendur enginn ótti af foreldr- unum og vill aðeins lifa og leika sér að eigin geðþótta. Þá taka yfirvöld sér sæti á sama bekk og undirsátar. Þá skelfast kennarar nemendurna, þeir smjaðra fyrir þeim, og nemend- urnir bera enga virðingu fyrir kennurunum framar. Virðingin fyrir lögunum hverfur. Menn þola yfirleitt engan húsbónda yfir sér upp frá því, enga leið- sögn af neinu tagi, nema mönn- sprakka „Drottins útvöldu þjóðar" í Palestínu („Þeir eiga sér trú, sem gefur þeim rétt til að ræna ókunn- uga,“ mælti Goethe). Menn geta stigið fótum á tunglið, en komast ekki á milli borgarhverfa í Berlín án þess að stofna lífi sínu í hættu, og knattspymuvellir Evrópu eru á valdi skrílsins, þegar honum býður svo við að horfa. Aðeins þar, sem „gömul íhalds- úrræði" eru enn í sómasamlegum heiðri höfð, hefir réttarríkið við- unandi taumhald á þegnum sínum. Alls staðar þar, sem múg- urinn leikur lausum hala, hnignar heilbrigðum lífsháttum með ör- ustum hraða. Brýnasta þörfin Á síðari öldum hefir mannlíf og þjóðlíf á Vesturlöndum aldrei komizt nær því að líkjast því, sem Platón lýsti með ívitnuðum orðum, heldur en á 9. áratug 20. aldar. Röskar 2 aldir liðu frá því að Plat- ón gaf þjóð sinni hina frægu styijöld gerðist bandaríski blaða- maðurinn og rithöfundurinn Walt- er Lippmann (1889-1974) einna fyrstur Bandaríkjamanna til að nálgast kjarna málsins, þegar hann komst þannig að orði: „Ef unnt á að verða að ná tök- um á aðsteðjandi vanda, t.d. verndun umhverfisins, verður til að koma meiri stjóm yfir mann- kynið en nokkru sinni fyrr. En sökum sívaxandi fjölda fólks, sem í sífellu flykkist að stjórnveli, verður öll stjórnun jafnframt erf- iðari og illviðráðanlegri. “ Ekki bar á að orð Lippmanns vektu teljandi athygli, þegar þau voru sögð, árið 1969. U.þ.b. 2-3 árum síðar kváðu sér hljóðs í svip- uðum anda tveir nafntogaðir heimsmálamenn. Þá var hlustað um stund, og fjölmiðlar tóku kipp. Henry A. Kissinger, þáverandi utanríkisráðherra Bandaríkjanna (1973-1977), lét { ljós áhyggjur út af að hinn vestræni heimur væri að hrekjast „out of control", i • ■ ywmmm. *iii»** Varnarmáttur vestrænnar menningar: „Þá taka yfirvöld sér sæti á sama bekk og undirsátar." ir, og kemur því naumast á óvart, að ósköpin eru fyrir allnokkru orðin áhyggjuefni geðlækna og sálfræðinga. Úr dýraríkinu Fyrstu fréttir, sem ég hafði af þessu tilefni, bárust mér í blaða- greinum um alþjóðaráðstefnu geðlækna, er haldin var í Hono- lulu í ágúst árið 1977. í fyrir- lestri, sem bandaríski geðsjúk- dómalæknirinn Stanley Lesse hélt þar við óskipta athygli áheyrenda að því er hermt var, leiddi hann rök að því, að einstaklingurinn sem slíkur ætti sér ákaflega óbjörgulega framtíð. Hann taldi öll rök hníga að því, að árið 2000 myndi hjarðveran hafa leyst ein- staklinginn að mestu af hólmi. Persónubundinn árangur og afrek einstaklingsins yrðu metin hópn- um til verðleika. Einstaklingurinn yrði, sagði hinn merki vísinda- maður, að hlíta því dómsorði, að vera afturhaldsdrussi og hvergi nálægt að mega teljast andlega heilbrigður. Að áliti Stanley Lesse munu meginástæður þessara róttæku viðhorfsbreytinga vera offjölgun mannkyns og vöxtur iðnfram- leiðslunnar. I framtíðinni, hélt hann áfram, mun þungbærasta taugaálagið verða fólgið í ótta við að verða utanveltu við hjörðina, félagið eða samtökin. Geðsjúkdómalæknirinn áleit ennfremur, að hefðbundin metn- aðarmið, lærdómsgráður og met- orðatákn muni einskis verða virt í veröld morgundagsins. „Á öld sjálfvirkni og sjálfstýr- ingar mun mikill hluti íbúanna lifa í iðjuleysi, “mælti Lesse, og bætti að lokum við: „Sennilega mun gefast miklu betra svigrúm til kynlífsiðkana. “ ítalski stjómspekingurinn Nic- coló Machiavelli (1469-1527) flokkaði stjórnmálamenn niður í tvo hópa, ljón og refi. Beggja teg- unda er nú allvíða saknað. Hins vegar er nokkuð almennt litið svo á, að strútar og hýenur megi helzt ekki vera mikið fleiri á opinbemm vettvangi. Stunur heimshafanna, sóknar- þungi eyðimerkurinnar og upp- reisn andrúmsloftsins taka af all- an efa um, að bruðllífi vinstriald- Bölverk vinstrihyggj u Gjáin Jöf nunarárátta Aðvörun skelfilega og peningadýrkun Platons um líðist að leggja hana út á þann veg, sem hveijum og ein- um þóknast.“ Þetta ástand er nú nær alls ráðandi víðast hvar í lýðræðis- heiminum. Jafnt í New York og sumum öðmm stórborgum í Bandaríkjunum, þar sem vopnaleit á nemendum unglinga- skóla dæmist óhjákvæmileg til verndar lífí og limum kennara og nemenda sjálfra, sem í Kalkútta hans hágöfgi, friðarforsetans Rajiv Gandhi, þar-sem atkvæðin vaða eigin afgang upp að hnjám um regntímann. Og enda þótt geimför Bandaríkjamanna og Rússa hafí komizt á braut um- hverfís fjarlægar plánetur, og nokkrir Bandaríkjamenn til tunglsins — fyrir ekki óvemlegan tilverknað vísindamanna Hitlers — bera friðelskandi þjóðir ekki einu sinni við að reyna að hindra landarán og níðingsverk for- áminningu þangað til vinstrirotn- un í Hellas hafði gengið af glæstu heimsveldi og hámenningarríki í fjörbrotum; og síðan aðrar 2 aldir tæpar þangað til Neró (37-68), keisari Rómarríkis (54-681. lagði Hellas undir sig með söng og hljóðfæraslætti eingöngu, eins og ég hefi reyndar látið getið áður í gleymdri grein. Nú orðið hljóta flestir að sjá og fínna að málninguna skefur af siðmenningu hins vestræna heims hvarvetna. Um allan heim reiðir vinstrimennskan hramminn til dráps. Fyrir fyrri heimsstyijöld spáði þýzki söguheimspekingurinn og stærðfræðingurinn Oswald Spengler (1880-1935) endalokum vestrænnar menningar, en eink- um þó í bók sinni, „Der Unter- gang des Abendlandes", sem fyrst kom út í tveimur bindum á ámn- um 1918-1922. Eftir síðari heims- og Willy Brandt, þáverandi kanzl- ari Vestur-Þýzkalands (1969- 1974), stundi upp, að „sífellt verð- ur erfiðara að stjórna heiminum". Ummæli þeirra Kissingers og Brandts em nú gleymd fyrir löngu. Þau em þó þess virði að rifja upp, þótt ekki væri af öðru en því, að þau eru ofurlítill vottur þess, að jafnvel þekktir múg- hyggjumenn geta fengið snert af bata, þegar sérstaklega stendur á. Ekki verð ég þess var, að oft sé deilt um, að ríkjandi heims- ástand þyki gefa ærin tilefni til að efast sé um ágæti og blessun- aráhrif þeirra.tveggja hugmynda- kerfa, sem mestu hafa ráðið um vansköpun þjóðfélaga Vestur- • landa og úrkynjun Vesturlanda- þjóða um lengri tíma en notalegt er til að hugsa. Margir gerast jafnvel svo djarfir að líkja jöfnun- arstefnunni og peningahyggjunni við seigdrepandi sjálfsmorðsfýsn- ar, sem að langmestu hefir byggzt á hemjulausum náttúmránskap, nálgast óðfluga lokaskeið sitt. Fyrir fáum áratugum var gmnur- inn um hefndir náttúmríkisins einungis uggur fárra framrýna. Undanfarin fá ár hefir þessi grun- ur læðzt að flestum, jafnvel rót- leysingjum, og er nú orðinn vissa margra. Og nú þegar þjást hundr- uð milljóna saklausra manna und- ir eitrunaráhrifum jöfnunaráráttu og peningadýrkunar. „Stjórnmálamenn" una glaðir við sitt eins og jafnan fyrr. Þeir gusa úr sér ræðunum sínum al- kunnu og njóta náðargáfna sinna óaðfinnanlega á veizluráðstefn- um. Enginn hefir orðið var við ann- að en að þeir kynnu vel að meta ævisögu uxans, sem fór naut yfir land og haf — og kom heim aftur sauður.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.