Morgunblaðið - 01.10.1989, Qupperneq 20

Morgunblaðið - 01.10.1989, Qupperneq 20
MORGyNBLAfflÐ, FJOLMIÐLAR SlljN^UDAGL'R L, OjCTÓBER 1981» 20i< Cr>._ FÓLK í fjölmiðlum ■ PÉTUR Pétursson fyrrum út- /arpsþulur er ekki sestur í helgan itein né þagnaður á rás 1. Klukkan lálf ellefu á mánudagsmorgnum /erður hann með þætti um hlut- 'eysi, hemám og hervernd Islands, ,Stiklað á stóm“. Þættimir verða ills átta, Jijátíii mínút- ir hver að 'engd. Pétur sagði í ;amtali við Morgunblaðið ið þættimir læru nafn með rentu; ekki yrði hjá því komist að itikla á stóm, efiiið mikið og tíminn ikammur, ekki nema 240 mínútum samanlagt. Pétur hefur söguna í Bvivarandi hlutleysi íslands árið 1918 og svo verður gangur mála rakinn fram til vorra daga. Að- spurður kvaðst Pétur reyna að komast eins nærri atburðum og unnt væri, hann leitaði viðtala við sjónarvotta og þátttakendur í at- burðunum, reynt verður að hafa fleiri en einn mann til frásagnar um hvem atburð. Margir atburðir yrðu ljóslifandi t.d. samskipti hinna valinkunnu peysufatakvenna Guð- rúnar Pétursdóttur og Aðalbjargar Sigurðardóttur árið 1946. Báðar vom þekktar baráttukonur. Guð- rún lét þá ijarlægja stóla úr fúndar- sal sjálfstæðismannaþá hún vissi frú Aðalbjárgar og róttæks fylgd- arliðs von. Guðrún mun hafa óttast að húsgögnin nýttust fremur til barsmíða en setu. Aðspurður sagð- ist Pétur einnig nota ritaðar heim- ildir til að styðja og skýra frásagn- ir heimildarmannanna. Leiðrétting í frétt um vetrardagskrá Fjal- akattarins á Stöð 2 sem birtist hér á Qölmiðlaopnunni fyrir hálfúm mánuði síðan mátti mis- skilja frásögn um sovéskar myndir sem teknar verða til sýninga. Meðal þess sem verður á dag- skrá í vetur er stutt syrpa með nýjum sovéskum kvikmyndum, auk stakra verka eftir m.a. Japan- ina Ichikawa og Ozu, Ungveijann Mezsaros og Bretann Losey. ■ Eru íslensk- ir stjórn- málamenn hreinlífari en erlendir kollegar þeirra? ■ eða kemur það okkur nokkuð við? þegja og þeir þögðu af ótta við að bijóta leikreglur klúbbsins með tilheyrandi refsingu. Á Grikklandi fyrr í sumar tapaði rúmlega sjötug- ur stjómmálaleiðtogi völdum í kosningum m.a. vegna ástarsam- bands við 35 árum yngri konu. Kjósendum fannst sú hegðan hans gefa til kynna að karlinn væri orð- inn elliær og oft heyrðist hvíslað að maður sem léti stjórnast af ástríðum gæti ekki stjórnað þjóð í vanda. Stjómmál á íslandi hafa e.t.v. síður snúist um menn og mann- gerðir heldur en annars staðar og þess vegna er síður talin ástæða til þess að fjalla um breyskleika pólitíkusa. Hins vegar þegar mál- efni siðræns eðlis ber á góma, s.s. eins og bílakaup, laxveiði og utan- landsferðir þá er það áberandi hversu sjaldan einhver botn fæst í umræðuna, hversu sjaldan komist er að niðurstöðu. Málin lognast útaf þar til eitthvað nýtt kemur upp á og þá er sest í sömu hring- ekjuna. Hér skal það ekki lofað að einka- líf stjórnmálamanna sé borið á torg, hins vegar er það ljóst að sækist pólitíkusar eftir persónu- legu fylgi er ekki óeðlilegt að ein- hveijir aðilar vilji forvitnast um hvað sé í raun verið að styðja. ís- lenskt ijölmiðlafólk þarf að hug- leiða þessi mál og taka afstöðu sem byggir á kröfum breytilegs sam- félags til stjórnmálamanna og flöl- miðla en ekki á persónulegum eða pólitískum tengslum við stjóm- málamenn. Er íslenskum stjórnmálamönnum hlíft við umfjöllun um athæfi sem í öðrum löndum knésetur mann |eins og Gary Hart? Fjölmiðlar og einkalíf pólitíkusa Flestir þeir sem vinna við fjöltniðla og fréttir telja sig vera að fjalla um eitthvað sem skiptir máli, — eitthvað sem breytir ein- hveiju, eitthvað sem hefúr áhrif. Þetta fallast flestir á en hins vegar fer að skipast í andstæðar sveitir þegar skilgreina þarf hvað það er sem skiptir máli. Skipta laxveiðar sumra einliveiju máli? Kemur almenningi það við að stjórnmálaleiðtogi haldi fram- hjá maka sínum? Ber Qölmiðlum skylda til að upplýsa almenning um kosti og lesti þeirra manna sem bjóða sig fram til þess að stjórna þjóðarskútunni, — þeirra sem treyst er fyrir velferð lands og þjóðar? Hér á landi hefur stjómmála- mönnum verið hlíft að mestu við mjög nærgöngular uppljóstranir, a.m.k. ef miðað er við Bandaríkin og sum lönd Evrópu. Ekki er auð- velt að gera sér grein fyrir því hvemig á þessu stendur. Hafa íslenskir fjöl- miðlamenn ann- að siðferðilegt gildismat en kollegarþeirra í áður- nefndum löndum? Er forðast að tala opinberlega um þessa hluti 'vegna smæðar þjóðarinnar? Eru íslenskir stjómmálamenn einfald- lega saklausari en gerist og geng- ur annars staðar eða er samband þeirra við fjölmiðla þannig að þeir geta treyst því að enginn kjafti frá? Vel má færa rök fyrir því að ástæðá sé til þess að fjalla um einkalíf fólks í opinberu lífi, einkum þeirra sem valið hafa sér stjórnmál sem starfsvettvang. Oftar en einu sinni hefur það komið fram að kjós- endur glata trausti til manns sem verður opinberlega vís að fram- hjáhaldi eða líferni sem af flestum er talið ósæmilegt. Af því má draga þá ályktun að þar með finnist fólki það skipta máli hvernig pólitíkusar hagi sér í frístundum. Og fyrst fólki finnst það skipta máli þá ber fjölmiðlum skylda til að upplýsa það. Lógík af þessu tagi var í bak- gmnni þeirrar útreiðar sem Gary Hart, sem eitt sinn gerði sér vonir um að flytja í Hvíta húsið, fékk í fjölmiðlum og gerði það vonir hans að engu. Samband hans við unga og fríða snót fannst mörgum end- urspegla þætti í fari manns sem ekkert erindi hafði í forsetastólinn. í þeim sama stól sat maður fyrir um aldaríjórðungi sem samkvæmt nýjustu uppljóstrunum hagaði sér þannig að með samanburði yrði Gary Hart að hálfgerðum KFUM- dreng. John F. Kennedy hélt oft og títt framhjá sinni fögra eigin- konu og telja margir að ein af ástæðum þess að fjölmiðlar fjöl- luðu ekki um þetta athæfi hans hafi verið sú að samstarf forsetans við fréttámenn hafi verið það náið að hann treysti þeim til þess að BflKSVIÐ eftirÁsgeir Friðgeirsson Hvar voru öölingamir? G ryðingar á Isiandi," myndin sem Ríkissjón- varpið sýndi fyrir liðlega hálfum mánuði, er einhver sú magnaðasta sinnar teg- undar — og ein sú átakanleg- asta því miður — sem enn hefur verið gerð hér heima. Hún er opinberan, uppljóstr- un — nei, afhjúpun raunar. Allt malið um umburðarlyndi okkar íslendinga — og veg- lyndið jafnvel að ógleymdri hinni rómuðu gestrisni — reynist innantómt gaspur. Aðstandendur þessarar ótta- legu myndar (Einar Heimis- son hafði á hendi „umsjón") hafa tekið uppáhalds þjóð- söguna okkar, þessa sem lýs- ir okkur sem öðlingum upp til hópa, og gert úr henni hrollvekju. Þótt ég sé seint á ferðinni, vil ég þakka þeim framtakið. Þessir hlutir þurftu fram í dagsljósið. Það stendur ekki steinn yfir steini. Látum vera þó að gyðingnum Hans Mann, sem leitaði hér ásjár hjá okk- ur norður undir heimskauts- baugi ásamt með Helenu móður sinni — látum vera þó að honum gengi ekki allt- of vel að fá vinnu. Hér var kreppa og atvinnuleysi. Hans, sem umfram allt vill vera sanngjarn, tekur enda skýrt fram að auðvitað hafi íslendingar hlotið að ganga fyrir um vinnu. En hann trú- ir okkur líka fyrir því að í þau skiptin sem honum hafi auðnast að verða sér úti um „sveitavinnuna“ sem hann kallar svo — þá vinnu sem jafnvel þeir atvinnulausu forðuðust í lengstu lög vegna hinna smánarlegu kjara — þá er allslausi útlendingur- inn, sem hafði átt fótum sínum fjör að launa, oftar en einu sinni svikinn um hýrana, sendur sína leið jafn slyppur og snauður og hann kom. Menn sáu sér þó aldrei leik á borði? Hvar var bróðurkærleik- urinn sem svo er nefndur, hvar voru stóra hjörtun sem ekkert aumt kváðu mega sjá, hvar var reisnin þótt aldrei væri annað? Hans nefnir til sögunnar sem sérstaka vel- gerðarmenn sína verkstjóra tvo við höfnina, þá Jón Rögn- valdsson og (ég heyrði ekki betur) nafna hans Grímsson, sem kvöddu hann til vinnu eins oft og þeir frekast gátu. „Höfðingjar" er réttnefnið sem hann velur þessum mönnum. Komminn og út- varpsmaðurinn Hendrik Ott- ósson reyndist honum líka betur en enginn, enda gerði hann málstað gyðinganna að sínum að sögn sögumanns. En hvar var kirkjan til dæmis? Kannski ekki-nema vonlegt að manni verði fyrst á að spyija um það. Hvar var allt sannkristna fólkið og hvað var það að dunda um þær mundir sem hún Olga Rottbergar, hin höfuð- persóna myndarinnar, og maðurinn hennar og börnin þeirra tvö vora flutt héðan nauðug, færð út í skip af lögreglunni eins og hveijir aðrir óbótamenn? Það var eftir á að hyggja meðal ann- ars að áeggjan íslensks starfsbróður Rottbergars sem honum og fólkinu hans var vísað aftur út í bleksvart myrkrið. Spuming um sam- keppni, skiljið þið. Rottberg- ar tók bissness frá þessum röggsama landa okkar. Og bissness er bissness. Nú voru stjórnvöld hér heima vitanlega að dæma þessa hijáðu fjölskyldu, sem hafði loksins þóst óhult, til auðmýkingar og ánauðar í besta falli og þó vissulega og eins og sagan sýnir okkur þó langtum fremur til tortím- ingar. Það vildi henni til lífs að eins og samgöngum okkar við útlönd var háttað, þá hlutu útlagarnir eiginlega að fara um Danmörku. Og það vora hinir lítilmótlegu Danir — já, „pempíulegu“ allavega —' sem skutu yfir fólkið skjólshúsinu sem við höfðum neitað því um. Hvað erfiðismanninn Hans Mann áhrærir þá er hann eins og fram kom í myndinni þakklátur forsjón- inni enn í dag fyrir komu Bretans. Þar með var loksins iokið ítrekuðum tilraunum stjórnvalda til þess að bola honum héðan. Hundeltur er eina orðið sem hæfir þeim ljóta leik. Maður hlýtur að endurtaka spurninguna um allt öndvegisfólk þjóðsög- unnar. Hvað var það að dunda, spyr maður enn, þeg- ar þessir óttalegu atburðir áttu sér stað, og er manni virkilega ætlað að trúa því að það hafi bara eins og yppt öxlum, ekki fundist þetta beinlínis koma sér við þannin séð? Ég nefndi stjórnvöld núna áðan, valdsmennina okkar. Það virðist vissulega ekki hafa vafist fyrir mönnunum við háborðið hvaða gestum væri ofaukið. En ekkert bendir sem sagt að heldur til þess að hversdagsfólkið okkar, almenningurinn blessaður, hafi haft umtals- verðar áhyggjur af örlögum gyðinganna. Fátt um heilaga vandlætingu, er ég hræddur um. Aftur á móti reynist Tímatetrið, málgagn þáver- andi dómsmálaráðherra, hafa tekið það óstinnt upp þegar Katrín læknir Thor- oddsen gerðist svo djörf að spyija opinberlega hvort mannúð væri bönnuð á ís- landi. Og eins og maður er líka óþyrmilega minntur á, þótt bágt sé frá að segja, þá hóf Rottbergar-fjölskyld- an píslargöngu sína á nýjan leik með þau hráslagalegu kveðjuorð Morgunblaðsins á bakinu að það væri fagnað- arefni „að yfirvöld skuli hafa tekið rögg á sig gagnvart þeim landshornalýð sem flækst hefur hingað ... Mér er það óskiljanlegt hve íjölmiðlar hafa sýnt þessari eftirminnilegu mynd mikið tómlæti. Rétt eins og hún segði okkur svo sem ekkert nýtt. Naumast var það samt þegar á allra vit- orði hér heima hvemig við hefðum þarna um árið verið að rembast við að vera með „aría“-hundakúnstir, jafnvel að basla við einskonar mini- gyðingaofsóknir. Það virðist nefnilega mega slá því föstu um þetta tímabil — og ætli það séu ekki þau sannindin sem sárast svíður undan? — að einungis ef flóttafólkið hafi verið gyðingættar hafi það jafnvel mátt búast við svipuðum móttökum og hér hefur verið lýst. Sjónvarp ailra lands- manna hefði einhvern tíma efnt til heimsfrægs umræðu- þáttar af minna tilefni. Gísli J. Ástþórsson

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.