Morgunblaðið - 21.07.1991, Qupperneq 17

Morgunblaðið - 21.07.1991, Qupperneq 17
um ríkjum. Dæmi um það er að þegar nýi sambandssáttmálinn tekur gildi munu lýðveldin sex sem ekki ætla að undirrita hann að greiða fyrir innflutning frá Sovétríkjunum í vestrænum gjaldeyri. Þá eru öll þessi ríki og lýðveldi orðin mjög háð innbyrðis vegnar þeirrar stefnu sem sovésk stjórnvöld hafa fylgt. Oft er þannig einungis einn aðili í Sovétríkjunum sem getur séð verksmiðju fyrir einhverri vöru eða hráefni. Hagfræðingar sem könnuðu 5.884 framleiðsluvörur komust að því að 77% þeirra voru einungis fáanlegar frá einum fram- leiðanda. Þá eru skilin milli hinna mismun- andi þjóða sem byggt hafa Sovétrík- in ekki eins -skörp og þau voru áður fyrr, fyrst og fremst vegna búferla- flutninga skipulagðra af stjórnvöld- um. Sem dæmi má nefna Eistland en þar eru nú 52% íbúa af rússnesk- um uppruna og Kirgizíu þar sem Rússar eru 26% íbúa og gegna öllum mikilvægum stöðum. Verða til ný kjarnorkuveldi? Eitt stærsta vandamálið varðandi endurskipulagningu Sovétríkjanna er hvað gera eigi við hið mikla kjarn- orkuvopnabúr Sovétmanna. Hafa sovéskir ráðamenn notað það sem svipu á Vesturlönd að ef Sovétríkin liðist í sundur muni myndast fimmt- án sjálfstæð kjarnorkuveldi. Ekki mjög æskileg framtíðarsýn að mati flestra. Það er samt mjög ólíklegt að þetta verði raunin. Ef vopnin yrðu skilin eftir í þeim lýðveldum þar sem þau eru nú yrðu einungis þijú kjarnorkuveldi til: Rússland, Úkraína og Kazakhstan. Þau tvö síðarnefndu hafa hins vegar lýst því yfir að þau hafi ekki hug á að verða að sjálfstæðum kjarn- orkuveldum. Til greina kemur að vopnin verði áfram þar sem þau eru en undir stjórn Moskvu. Það gæti valdið erfiðleikum í ljósi þess að rík- in ætla að reka sjálfstæða utanríkis- stefnu. Þá hefur verið nefnd sú lausn að öll kjarnorkuvopn verði afhent Rússlandi sem er í sjálfu sér líklegri lausn en að til verði „fimmtán sjálf- stæð kjarnorkuveldi“. Eða dettur einhveijum heilvita manni í hug að Kremlarherrar færu að afhenda Eystrasaltsríkjunum, Armeníu eða þeim lýðveldum þar sem múhameðstsrúarmenn eru í meirihluta kjarnorkuvopn sem þau hafa ekki í dag? Fátækt þrátt fyrir ríkidæmi Efnahagslíf Sovétríkjanna er vægast sagt í rúst. Það er ekki vegna þess að ríkið sé fátækt af náttúrunn- ar gæðum. Þvert á móti. Ekkert ríki í heiminum er ríkara af náttúruauð- lindum en Sovétríkin. Hvergi í heim- inum eru líklega betri aðstæður fyr- ir landbúnað og í jörðu er að fínna verðmæti á borð við gas, olíu og gull. Þessari draumastöðu hefur hins vegar tekist að glutra niður eins kyrfilega og hugsast getur með því að láta 18 milljónir skriffinna stjórna efnahagslífinu í stað framboðs og eftirspumar. Gott dæmi um eiginleika þessa kerfis er að þegar samið var um brottflutning sovéskra hermanna frá Þýskalandi í kjölfar sameiningar landsins urðu þýsk og sovésk stjórn- völd ásátt um að Þjóðveijar fjár- mögnuðu byggingu húsnæðis í Sov- étríkjunum fyrir hermennina sem héldu heim. A síðasta ári voru 7,8 milljarðar þýskra marka látnir renna MORGUNBLAÐIÐ SUNNUDAGUR 21. JÚLÍ 1991 Ástand sovéska kerfisins í augum teiknarans Júrís Kosobúkins. Skoöanakönnun í Sovétríkjunum: r SAMKVÆMT skoðanakönnun sem framkvæmd var í síðasta mánuði fyrir tímaritið US News and World Report er mikill mcirihluti Sovétmanna fylgjandi því að tekið verði upp mark- aðshagkerfi í Sovétríkjunum. Mestur stuðningurinn við kapít- alisma er meðal háskólanema en andstaðan er mest meðal Sovétmanna á aldrinum 31-50 ára og starfsmanna ríkiskerfis- ins og menntakerfisins. Það er líka athyglisvert að fleiri eru andvígir en fylgjandi því að Sovétmenn fari fram á fjárhags- í þetta verkefni. Þrátt fyrir það hef- ur ekki ein einasta íbúð verið byggð enn. Annað dæmi má taka úr landbún- aðarkerfinu. Metuppskera varð af korni á síðasta ári og nam hún alls 237 milijónum tonna. Rýrnunin við uppskeru, flutninga og geymslu nam hins vegar 40%! Það er því kannski ekki undrunar- efni að fyrstu fjóra mánuði þessa árs drógust þjóðartekjur Sovét- manna saman um tíu prósent, sam- kvæmt opinberum tölum. Ef tekið er mið af dulinni verðbólgu er þessi tala líklega nær 15%, að mati sér- fræðinga. Almennt er talið að þjóð- artekjur Sovétmanna dragist saman um 20% á þessu ári. Verðbólga í aprílmánuði nam 110% og ef miðað er við fijálst markaðsgengi eru mán- aðarlaun Sovétmanna að meðaltali innan við þúsund krónur íslenskar. egar spurt var hvort Sov- étríkin ættu að sækjast eftir fjárhagslegri aðstoð frá Vesturlöndum voru 41% því fylgjandi en 47% andvíg. Þá töldu 34% að hætta væru á því að Vesturlönd næðu efnahags- legum undirtökum í Sovétríkj- unum en 46% voru þeirrar skoð- unar að ekki væri hætta á því. Einnig var í könnuninni spurt hvers konar ríkjasam- band Sovétríkin ættu að vera. 4% vildu pólitískt samband lýð- veldanna, 39% vildu efnahags- legan samruna, 25% vildu pólit- ískan og efnahagslegan sam- rana, 2% vildu sameiginlega hernaðarsamvinnu og 25% vildu efnahagslegan samruna við Evr- ópubandalagið. Þegar spurt var hvaða stjórn- kerfi höfðaði mest til viðkom- andi sögðu 29% það vera sósíal- isma, 26% kapítalisma og 46% blöndu kapítalisma og sósíal- isma. Loks voi-u 64% jákvæð gagn- vart eignarrétti einkaaðila, 19% neikvæð en 17% sögðust ekki hafa á því skoðun. Áætlanir um úrbætur Forsætisráðherra Sovétríkjanna Valentín Pavlov lagði fyrir nokkrum mánuðum fram neyðaráætlun sem á margan hátt má kalla róttæka. Felst m.a. í henni mjög víðtæk einkavæð- ing. Áætlunin er samt ekki nógu róttæk. Enn standa eftir takmarkan- ir á fijálsri verðmyndun og mikil miðstýring sem ætlunin er að af- nema á löngum aðlögunartíma. Það verð sem menn borga í Sovétríkjun- um samræmast engan veginn heims- markaðsverði. Hráefni eru ódýrari, neysluvörur dýrari. Niðurstaðan er skekkja og óhagkvæmni í efnahags- lífinu. Sovéskir hagfræðingar og starfs- bræður þeirra við Harvard-háskól- ann í Bandaríkjunum hafa gert mun róttækari áætlun um endurskipan sovésks efnahagslífs en Pavlov. Fyr- ir hópnum fara þeir Grigoríj Javl- inskíj, sem er óopinber ráðgjafi Gorbatsjovs og rekur litla hagfræði- stofnun í Moskvu, og hagfræðipróf- essorinn Jeffrey Sachs, sem þekkt- astur er fyrir að hafa unnið áætlun um endurreisn pólsks efnahagslífs. í áætlun þeirra felst m.a. að fjár- lagahallinn verði þurrkaður út frá og með næsta ári, dregið verði úr útgjöldum til varnarmála, rekin mjög ströng peninga- og efnahagsmála- stefna, verðlagning gefin fijáls, rúbl- an gerð gjaldgeng á alþjóðlegum gjaldeyrismörkuðum og ríkisfyrir- tæki einkavædd. í ljósi reynslunnar frá Austur-Evrópu megi ganga út frá því að Sovétmenn muni þurfa mjög víðtæka aðstoð frá Vesturlönd- um og meta hagfræðingarnir þörfma á 20-30 milljarða dollara árlega á fimm ára tímabili. En samt ekki strax. í viðtali við þýska tímaritið Spieg- el, aðspurður um hvað réttlætti slík- an fjáraustur í gjaldþrota hagkerfi, sagði Javlinskíj að það væri ekki fyrr en tryggt væri að 95% fjár- magnsins myndi renna til baka að áhætta af þessu tagi væri réttlætan- leg fyrir Vesturlönd. En Sovétríki sem byggðu á markaðskerfi og lýð- ræði myndu hafa grundvallarbreyt- ingar í för með sér í heiminum. Hann segir að fyrsta skrefið af hálfu Sovétmanna til að hjálpa sjálfum sér ætti að vera að skera niður útgjöld til varnarmála. Um tíma var gefið í skyn af hálfu Sovétmanna að Gorbatsjov hygðist gera áætlun Javlinskíjs að sinni og leggja hana fyrir leiðtoga sjö helstu iðnríkjanna. Þegar nær dró fundin- um kom í ljós að sú var ekki raun- in. Áætlunin sem hann kynnti var blanda af tillögum Pavlovs og Harv- ard-hópsins en flestir vestrænir hag- fræðingar eru þeirrar skoðunar að þessar tvær áætlanir séu ósamrým- anlegar. Það hefur viljað brenna við að ráðamenn í Sovétríkjunum hafi viljað kenna „Vesturlöndum" um hvernig komið er eða þá „mafíum" sem séu að eyðileggja efnahagslífið. „Vest- urlönd“ vilji ekki borga og því sé ástandið eins og það er. Þeim fækk- ar stöðugt í Sovétríkjunum sem enn trúa þessum söng. Og hvað „maf- íurnar“ varðar þá eru þær bein af- leiðing hins miðstýrða kerfis. Það gerir framtakssama einstaklinga sem vilja stunda jafn saklaus við- skipti og t.d. bílasölu að glæpamönn- um - „mafíósum" eða „svartamark- aðsbröskurum“. Besta leiðin til að binda enda á þetta ástand er að afnema höftin og miðstýringuna. Gott dæmi um þetta er sá svarti markaður með gjaldeyri sem til skamms tíma var mjög víðfeðmur í Sovétríkjunum. Eftir að tekin var upp skráning á rúblunni sem tók mið af raunveruleikanum má segja að hann hafi gufað upp nær sam- dægurs. Vandi Sovétmanna er fyrst og fremst heimatilbúinn. Fyrr en þeir taka á honum sjálfir er því ekki von á miklum vilja Vesturlanda til að láta fé af hendi rakna. Hver vill líka styðja við bakið á ríki þar sem lýð- ræði hefur ekki enn verið komið á að fullu og sem telur sig þar að auki geta haft efni á stærsta her í heimi, endurnýjun kjamorkuvopna sinna og fjárstuðningi við kommún- ista i Kúbu? „Ekki ég“, sögðu leið- togarnir sjö.

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.