Morgunblaðið - 11.03.1992, Side 20

Morgunblaðið - 11.03.1992, Side 20
20 MORGUNBLAÐIÐ MIÐVIKUDAGUR 11. MARZ 1992 Útgefandi Framkvæmdastjóri Ritstjórar Fulltrúar ritstjóra Fréttastjórar Ritstjórnarfulltrúi Árvakur h.f., Reykjavík Haraldur Sveinsson. Matthías Johannessen, Styrmir Gunnarsson. Þorbjörn Guðmundsson, Björn Jóhannsson, Árni Jörgensen. Freysteinn Jóhannsson, Magnús Finnsson, Sigtryggur Sigtryggsson, Ágúst Ingi Jónsson. Björn Vignir Sigurpálsson. Ritstjórn og skrifstofur: Aðalstræti 6, sími 691100. Auglýsingar: Aðal- stræti 6, sími 691111. Afgreiðsla: Kringlan 1, sími 691122. Áskriftar- gjald 1200 kr. á mánuði innanlands. í lausasölu 110 kr. eintakið. Gjaldþrot og efnahagsbrot Hagræðing næst a< með því að draga ú afkastagetu sjávan Þórður Friðjónsson forstjóri Þjóðhagsstofnunar segir mark isskráningar krónunnar geta skapað grundvöll fyrir gjaldtö VIÐTAL: AGNES BRAGADÓTTIR ÞJÓÐHAGSSTOFNUN hefur áætlað að afkoma veiða og vinnslu myndi batna um allt að 3% ef 12% lakast settra sjávarútvegsfyrir- tækja hættu rekstri og veiðiheimildir þeirra og framleiðsla dreifð- ist jafnt á þau fyrirtæki sem eftir stæðu. Þórður Friðjónsson forstjóri Þjóðhagsstofnunar ræðir hér í samtali við blaðamann Morgunblaðsins þessa útreikninga stofnunarinnar, áhrif slíkra breytinga á efnahagslíf landsmanna, hvaða leiðir séu færar til þess að hrinda slíkum breytingum í framkvæmd, jafnframt því sem Þórður Iýsir sjónarmiðum sínum til vaxta-, gengis- og ríkis- fjármála. Þórður greinir einnig frá því sjónarmiði sínu, að með skipulagsbreytingum í gengismálum megi í raun koma í veg fyr- ir að endurgjald fyrir veiðileyfi jafngildi skattlagningu á sjávarút- veginn. TJrotalöm er í meðferð gjaldþrota- |) mála og annarra efnahags- Drota í íslenzku réttarkerfi. Þetta á jafnt við um rannsókn mála og með- ferð í dómskerfinu. Yfirmenn þeirra stofnana, sem mest um þau fjalla, eru sammála um þetta í úttekt sem birt var í Morgunblaðinu sl. sunnu- dag. I lauslegri athugun, sem Rann- sóknarlögregla ríkisins gerði á lok- um 300 gjaldþrotaskipta hér á landi á sl. ári kom í Ijós, að um 5 milljarð- ar króna höfðu tapast í þeim. Þó voru aðeins könnuð gjaldþrot þar sem kröfur voru meiri en 5 milljónir og engar eignir fundust í búinu. Bogi Nilsson, rannsóknarlögreglu- stjóri, segir í þessu sambandi: „Til viðbótar koma svo þau bú, þar sem einhveijar eignir finnast, þótt þær hrökkvi ekki fyrir skuldum. Ekki er hægj; að gizka á út frá þess- um tölum hvað tapast hefur alls á síðasta ári, enda höfum við ekki kannað hvað að baki býr. Eignalaus bú í Reykjavík á síðasta ári voru 737, þar af vegna einstaklinga 547 og vegna lögaðila 190.“ Rannsóknarlögreglustjóri kveður embætti hans ekki nægilega vel í stakk búið til að sinna rannsóknum á þessu sviði og unnt sé að gera betur. Huga verði að úrbótum, jafn mörg og gjaldþrot séu hér á landi. Hann bendir á, að bústjórar kunni að telja það ekki borga sig að senda mál til lögreglunnar, því hún geti ekki annað rannsóknum. Bogi Nils- son bendir á, að aukna fjármuni þurfi til að taka á gjaidþrotamálum og aukið samstarf þurfi milli þeirra aðila sem að þeim koma. Langflest gjaldþrotamál koma til kasta skiptaráðandans í Reykjavík, Ragnars H. Hall, og segir hann, að bústjórar veigri sér við því að senda mál til lögreglurannsóknar, því þeir viti af fenginni reynzlu, að hjá emb- ætti ríkissaksóknara sé mikil tii- hneiging tii að fella svona mál nið- ur. „Eg veit ekki eitt einasta dæmi þess, að ákæruvaidið hafi ákveðið að gefa út ákæru á hendur mönnum fyrir að brjóta- bókhaldslög, nema eitthvað fleira tengist málinu, svo sem íjársvik eða skjalafals. Að mínu áliti er. brot á bókhaldslögum sjálf- stætt brot. Með því að færa ekki bókhaldið geta menn falið önnur brot í starfseminni. Við höfum sent inn mjög gróf dæmi af þessu tagi, en málin verið felld niður.“ Þetta eru mjög alvarleg ummæli hjá skiptaráðandanum. Ríkissak- sóknari, Hallvarður Einvarðsson, svarar þeim á þann veg, að það sé að sjálfsögðu viðleitni embættisins að láta dómstóla skera úr málum, jafnt afbrotum tengdum gjaldþrot- um, sem í öðrum sakamálum, eins og efni og rannsóknargögn gefi til- efni til. Engin tilhneiging sé til að láta mál niður falla, en dómstólar geri strangar kröfur til rannsóknar- hátta og gagnaöflunar. Ríkissak- sóknari upplýsir í viðtali í Morgun- blaðinu, að 34 mál tengd gjaldþrot- um, skilasvikum, skattaiögum og bókhaldslögum hafi borizt embætti hans á fjögurra ára tímabili, 1988- 1991. I máli rannsóknarlögreglustjóra og ríkissaksóknara kom fram, að þeir telji embætti sín vanbúin til að fjalla um gjaldþrotamál sem önnur efnahagsbrot. Til þess þurfi sér- menntað starfslið sem skortur sé á hjá þeim. Hér hefur verið í heimsókn norskur sérfræðingur í þessum efn- um, Leif Erik Nilsen, og starfar hann við nýja stofnun í Noregi, Ökokrim, sem sett hefur verið á fót til að fást við hvers kyns efnahags- brot, þar með talin gjaldþrot og skattsvik, auk afbrota á sviði um- hverfismála. I viðtali við Morgun- blaði sagði hann m.a. að starf Öko- krim borgi sig örugglega, því það spari samfélaginu háar fjárhæðir. Þá sagði Leif Erik Nilsen: „Starfið hefur einnig fyrirbyggj- andi áhrif því sá sem rekur fyrir- tæki veit að nú er mikil hætta á að upp um hann komist, ef athæfi hans er refisvert á einhvern hátt. Afleið- ingar þess, að háar upphæðir glat- ast við gjaldþrot, eru miklar. Bank- arnir tapa fé og verða að vinna það tap upp með hærri vöxtum. Þetta líður almenningur fyrir. Sama er uppi á teningnum með skattgreiðsl- ur. Ef ríkið tapar miklum Ijárhæðum í gjaldþrotum verður það að ná inn tekjum með aukinni skattheimtu." Þetta eru að sjálfsögðu hárrétt. Hér á landi hefur þjóðhagslegum áhrifum gjaldþrota verið of lítill gaumur gefinn. Athuganir í Noregi og Svíþjóð benda til, að í 75% gjald- þrota sé um að ræða undanskot eigna, skattsvik, fjársvik og bók- haldsbrot. Rannsóknarlögreglustjóri telur ástæðu til að halda, að ástand- ið sé svipað hér á landi. Þetta þýðir að milljarðar tapast á ári hveiju í gjaldþrotum og þjóðfélagið í heild geldur þess. Það nær auðvitað engri átt að menn komist upp með afbrot af þessu tagi. Því skal tekið undir hvatningu rannsóknarlögreglustjóra og annarra embættismanna í réttar- kerfinu um að ráðstafanir verði gerðar af hálfu ríkisstjórnar og Al- þingis til að ráða hér bót á. Brýna nauðsyn ber augljóslega til þess, að fé verði veitt til að ráða sérmenntað fólk til starfa á þessu sviði og þjálf- unar rannsóknarlögreglumanna. Að svo komnu máli er þó ástæðulaust að fara að dæmi Norðmanna og setja á fót sérstaka stofnun enda er útþensla ríkisbáknsins meiri en nóg fyrir. Eðlismunur er á gjaldþrotum og þarf að taka tillit til þess í málsmeð- ferð. Annars vegar eru bú einstakl- inga, sem tekin eru til gjaldþrota- skipta, t.d. vegna uppsafnaðs fjár- magnskostnaðar eða greiðslufalls vegna atvinnumissis eða veikinda, og hins vegar manna í fyrirtækja- rekstri, sem stefna þeim í gjaldþrot með sviksamiegum hætti, stundum aftur og aftur. í þeim tilfellum er hagsmunum annarra stefnt í voða og þeir jafnvel dregnir í gjaldþrot með svikurunum. A slíkum málum á ekki að taka af neinni linkind. - Hvernig er þessi niðurstaða Þjóðhagsstofnunar fengin, að af- koma veiða og vinnslu myndi batna um allt að 3%, ef 12% lakast settu sjávarútvegsfyrirtækin hætta rekstri? „Þessi athugun er byggð á reikn- ingum sem 187 fyrirtækja sem eru með um 70% af veltu greinarinnar í heild. Samkvæmt athuguninni fæst niðurstaðan þannig að þau fyrirtæki sem ekki uppfylla ákveðin skilyrði um eigið fé og svonefnda verga hlut- deild fjármagns (sem er það sem fyrirtæki skilar upp í fjármagns- kostnað og afskriftir) hætta rekstri. I aðalatriðum voru skilyrðin þannig að þau fyrirtæki hættu rekstri, sem voru með neikvætt eigið fé og jafn- framt með verga hlutdeild fjár- magns minni en 11% í vinnslu og minni en 16% í veiðum og þau fyrir- tæki sem áfram héldu rekstri voru einfaldlega látin yfirtaka fram- leiðslu og veiðiheimildir þeirra sem hættu. Á þessum forsendum batnaði hagur þeirra sem áfram héldu rekstri um allt að 3%. Ég nota töluna allt að 3%, vegna þess að í útreikn- ingum okkar gerðum við ráð fyrir því að fýrirtækin fengju aflaheimild- ir og framleiðslu án sérstaks endur- gjalds, sem er náttúrlega ekki fylli- lega raunhæf forsenda. Reikna má með að fyrirtæki í rekstri þurfi að greiða fyrir viðbótaraflaheimildir sem auðvitað dregur úr ábatanum.“ 34 fyrirtæki uppfylla ekki skilyrðin - Hversu mörg fyrirtæki eruð þið þá að ræða um að hætti rekstri og hver yrði dreifing þeirra eftir lands- hlutum? „Þetta er 12% miðað við veltu fyrirtækjanna og samkvæmt þessu 187 fyrirtækja úrtaki, væru það 34 fyrirtæki sem ekki uppfylla skilyrðin til áframhaldandi reksturs og hættu samkvæmt þessu. Þessi 34 fyrirtæki báru rúmlega 9 milljarða skulda sjávarútvegsins, sem jafngildir því ef við yfirfærum þetta á greinina í heild að þau fyrirtæki sem hættu rekstri samkvæmt okkar forskrift um eiginfjárstöðu og verga hlutdeild fjármagns skulduðu á milli 12 og 13 milljarða króna. Auðvitað höfum við upplýsingar um það hvernig þessi verst stæðu fyrirtæki dreifast um landið. Við erum hins vegar ákaflega varfærnir í að veita slíkar upplýsingar, því svoira athuganir ber að skoða með það í huga að þær gefl ákveðna heildarmynd, en úr nákvæmninni dregur þegar komið er að einstökum fyrirtækjum. Það er injög erfitt að skoða hvert fyrirtæki út af fyrir sig, bæði vegna þess að staða fyrirtækja eins og hún er færð til bókar er mismunandi og eins hitt að hér er um trúnaðarupplýsingar að ræða og við gætum þess ávallt vandlega að ekki sé hægt að lesa út úr upplýsing- um okkar um hvaða fyrirtæki er að ræða. Samt sem áður get ég sagt að verst stöddu fyrirtækin dreifast nokkuð um landið, þótt einstök svæði standi misvel.“ - Gefa athuganir ykkar til kynna að atvinnulífið í heilu byggðarlög- unum sé i hættu, ef niðurstaðan verður sú að verst stöddu fyrirtækin verði einfaldlega gerð upp? „Áhrifanna gætti víðast hvar í sjávarútvegi og mikið rask fylgdi því vissulega að 12% fyrirtækja hættu rekstri, en áhrifin eru þó það dreifð að varla er hægt að taka einn landsfjórðung út úr, öðrum fremur, sem sérstakt áhyggjuefni." Ohjákvæmilegt að þau lakast settu hætti - Óneitanlega vakna margar spurningar um framkvæmd svona stórfelldrar hagræðingar í sjávarút- vegi. Hvernig sæir þú þetta fyrir þér í framkvæmd? Yrði það ekki gríðarlegt áfall fyrir lánastofnanir og sjóði ef fyrirtæki með 12 til 13 milljarða skuldir á bakinu yrðu ein- faldlega gerð upp? Hveijir yrðu fyr- ir mestum skakkaföllum og hvernig ætti að stýra dreifingu framleiðslu og veiðiheimilda fyrirtækjanna sem hættu á önnur fyrirtæki? „Þessi athugun okkar var í raun unnin til þess að sýna hversu um- fangsmikið rask fylgdi því að hrinda umtalsverðri fækkun fyrirtækja í framkvæmd. Það er ljóst að það þarf mjög miklar breytingar til þess að árangur náist sem skilar ein- hvetju að marki í hagræðingarátt í greininni. Upplýsingarnar voru ein- faldlega dregnar saman í því skyni að draga upp þessa mynd, til þess að menn gætu betur áttað sig á því hvaða tækifæri bjóðast til að ná árangri með fækkun fyrirtækja. í sjáifu sér höfum við ekki kortlagt það lið fyrir lið, með hvaða hætti mætti hrinda slíkum áformum í framkvæmd, ef á annað borð er vilji fyrir því. Við tókum einfaldlega lak- ast settu fyrirtækin út úr og létum þau hætta starfsemi og dreifðum svo framleiðslu og veiðum þeirra yfir á hin fyrirtækin sem eftir vorií. Grundvallaratriðið til þess að ná fram hagræðingu er að draga úr afkastagetu greinarinnar og því fylgir óhjákvæmilega að lakast settu fyrirtækin hætti rekstri. Það getur annað hvort gerst með þeim hætti að markaðslögmálin sjái um þetta verkefni, þ.e.a.s. að þau fyrirtæki sem lakast eru sett hljóta fyrr eða síðar að reka sig á vegg í lánastofn- unum og verða af þeim sökum að hætta rekstri. Hins vegar mætti hugsa sér að stjórnvöld, ef þau kjósa að hafa áhrif á atburðarásina, stofn- uðu einhvern hagræðingarsjóð í því skyni að kaupa fiskvinnslufyrirtæki og úrelda þau með svipuðum hætti og gert hefpr verið við fiskveiðiskip. Aðra hvora leiðina hljóta menn að fara, ef þeir á annað borð vilja ná þeim árangri sem getur falist í hag- ræðingu í greininni.“ - Hvað með lánastofnanir og sjóði - eru þær stofnanir í stakk búnar til þess að axla 12 til 13 milljarða gjaldþrot í greininni, ef leið markaðslögmálanna verður val- in og hvar kemur áfallið harðast niður? „Það er ekki vandalaust að svara því í tölum. Þar kemur til mismun- andi staða fyrirtækjanna, þegar þáu eru skoðuð hvert fyrir sig. Sum þeirra eru tiltölulega vel sett, að því er varðar aflaheimildir og eru með auðseljanlegar eignir, en önnur eru mjög illa sett, jafnvel með bókfærð- ar eignir sem eru lítils virði. Augljós- lega kæmi þetta einna þyngst niður á lánadrottnum þeirra fyrirtækja sem hættu rekstri, en hversu þungt færi eftir því hversu vel eignir og veð standa undir skuldbindingum." Ekki vitað hversu miklir fjármunir tapast „Ákveðinn hluti þessara 12 til 13 milljarða króna er tiltölulega örugg- ur, eins og vörubirgðir að hluta og aflaheimildir, og því er öll fjárhæðin ekki glötuð lánastofnunum, komi til þess að fyrirtækin hætti rekstri. Það er á þessu stigi mjög erfitt að henda reiður á því hversu miklum flármun- um viðkomandi lánastofnanir glöt- uðu. Það er ekkert vafamál að í hagræðingu af þessu tagi fælist geysilegt umrót og rask, en það er erfitt að sjá hvernig hægt er að ná hagræðingu í sjávarútvegi, án skip- ulagsbreytinga af þessu tagi.“ Þórður segir í því sambandi að reikningsdæmið sé ekki ýkja flókið; tekjur ákvarðist í' aðálatriðum af afla, gengi og verðlagi sjávarafurða og kostnaður greinarinnar sé talinn verða um 4% umfram tekjur. Að því gefnu að gengið sé út frá tekjuáætl- uninni sem fastri stærð, sé eina leið- in til þess að snúa tapi í hagnað sú að minnka kostnað við framleiðslu og veiðar. - Hvað áætlið þið að það tæki langan tíma fyrir svona mikla og Iíklega sársaukafulla aðgerð að skila sér aftur til þjóðarbúsins í bættri afkomu sjávarútvegsins? „Þetta fer í raun og veru alveg eftir því hvernig menn útfæra ráð- stafanir af þessu tagi. Ef þetta ger- ist samkvæmt markaðslögmálunum, þá eru það lánastofnanirnar sem taka ákvarðanir um það hvernig þetta gerist og hversu hratt. Hrað- inn á hagræðingunni ræðst þá af því með hvaða hætti lánastofnanirn- ar ákveða að hætta lánafyrirgreiðslu til þeirra fyrirtækja sem lakast eru stödd. Ég sé enga leið að spá fyrir um það, því það er ákvörðunarefni viðkomandi lánastofnana hvenær og hvort þær stöðva fyrirgreiðslu við tiltekin fyrirtæki, sem þær telja að séu ekki lífvænleg." Tregðast lánastofnanir við? - En er ekki hætt við því að tregðu muni gæta hjá viðkomandi

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.