Morgunblaðið - 13.05.1997, Page 34

Morgunblaðið - 13.05.1997, Page 34
34 ÞRIÐJUDAGUR 13. MAÍ 1997 AÐSENDAR GREINAR MORGUNBLAÐIÐ I i I Loksins, loksins skattalækkun I KJARASAMNINGUM þeim sem eru nýliðnir lofaði Davíð Odds- son forsætisráðherra að lækka skatta úr tæpum 42% í 38% á næstu þremur árum og að persónuafslátt- urinn yrði hækkaður. Fyrir mér var þetta lof- orð Davíðs hreinasta himnasending, því nógu lengi höfum við með meðaltekjumar greitt okurskatta fyrir þá sem láta bjóða sér að vinna fullan vinnu- dag fyrir launum sem eru undir skattleysis- mörkum. En mikið varð ég hissa þegar ég sá síðar viðbrögð stjórnarand- stöðunnar á Alþingi við skattalækkunarhug- myndum forsætisráð- herra því þar á bæ sáu menn þessu allt til for- áttu, sögðu að með þessu væri ver- ið að hygla hátekjumönnum á kostn- að hinna láglaunuðu? Einhverjum sjónvarpsmanni tókst síðan með brengluðum og öfugsnúnum hætti að reikna það út að lækkun skatta væri hækkun? Þó tók nú fyrst stein- inn úr þegar Jóhanna Sigurðardótt- ir kallaði þessar skattaaðgerðir og Þeir sem hafa tekjur yfir 200 þúsundum á mánuði greiða skattana. Magnús Jónsson segir þá einu gilda hvort um bamafjölskyldu er að ræða eða ekki. aðrar spark í láglaunahópa og bóta- þega? Hvemig í ósköpunum þessir vinstrimenn geta kallað það árásir á bótaþega að lækka skatta er ofar mínum skilningi því ég hefði haldið að sá sem er á bótum greiddi enga skatta hvort sem er? Sighvatur Björgvinsson sagði að Ijogurra manna fjölskylda með 525 þúsund króna mánaðartekjur nyti 16 þús- und króna skattaafsláttar en fjöl- skylda með 125 þúsund króna tekj- ur fengi aðeins 2 þúsund króna lækkun. Það sem hann sagði hins- vegar ekki var að fjölskyldur með 125 þúsund á mánuði greiða bara 3.337 krónur í skatt þannig að 2 þúsund krónu lækkun er rúmlega 60% lækkun á greiddum skatti, fjöl- skylda með 525 þúsund á mánuði greiðir hinsvegar 171.097 krónur í skatt og 16 þúsund króna skatta- lækkun er innan við 10% lækkun á greiddum sköttum. Eins telja vinstrimenn það vera árás á gamalmenni og bótaþega að tryggingabætur skuli ekki fylgja launum. Það er að segja 70 þúsund krónur á mánuði til launþega, sem vinnur hörðum höndum, þarf að kaupa mat í hádeginu og með kaff- inu, ferðast með strætó kvölds og -morgna, slítur fatnaði sínum við sína vinnu, á að fá sömu upphæð á mánuði og sá sem einhverra hluta Míkiá úrvd of fdlleguni rúmfatnaái SlcbUvðríujHg 21 Simi 551 4050 Reyktavlk. vegna getur ekki stundað vinnu, fyrir það að sitja heima hjá sér á kostnað okkar hinna sem greiðum meira enn 3.337 krónur á mánuði í skatt. Það gefur augaleið að sá sem situr heima þarf ekki • að kosta jafn miklu til og sá sem stundar vinnu af ein- hvetju tagi. Nú má ekki skilja orð mín þannig, að ég sé að mæla þeim bót, svo vitnað sé í orð Jóhönnu, „þjóðarskömm", sem lægstu taxtar óneitan- lega eru, þá er það hinsvegar staðreynd að á meðan fólk fæst til að vinna fyrir þessari þjóðarskömm þá verð- ur þetta svona áfram, því miður. Halda mætti að þeir vinstrimenn sem sitja á hinu háa Alþingi haldi að það séu bótaþegar og láglaunaðir verkamenn sem greiði skattana og víst er að þeir gera það alltof margir að einhveiju leyti með óheyrilegri vinnu því að 70 þúsund á mánuði duga engum nema þeim sem geta unnið á gráa markaðinum sem blómstrar meðal annars vegna allt of hárra skatta. Sömu skattar hafa einnig dregið úr því að menn sem hafa'hugmyndir að atvinnutækifærum hafa ekki getað hrundið þeim í framkvæmd vegna peningaskorts og jaðaráhrif aukinna tekna hafa dregið verulega úr áhuga manna fyrir aukavinnu. Nei, bótaþegar greiða ekki skatt- ana, það gera þeir sem hafa tekjur yfir 200 þúsundum á mánuði og gildir þá einu hvort um bamafjöl- skyldu er að ræða eða ekki, þeir skulu borga og engar refjar. Mig gmnar nú samt að vinstrimenn viti þetta, en þeir vita líka að bótaþeg- inn hefur jafnan atkvæðisrétt í kosningum eins og sá sem greiðir skattinn, það eru bara loddarar og tækifærissinnar sem halda því fram að ef bætur yrðu hækkaðar í 70 þúsund krónur á mánuði á meðan mánaðartaxtar verkalýðsfélaganna eru ekki hærri en 70 þúsund, að atvinnulausum mundi ekki ijölga, það er kannski eina vonin til þess að vinstrimenn gætu sameinast um eitthvað ef þeir væru allir orðnir bótaþegar sem hefðu meira á milli handanna en þeir sem væm enn að vinna eins og asnar fyrir sköttum. Að lokum. Forsætisráðherra lof- aði þvi að engir aðrir skattar skyldu lagðir á til að mæta tekjuskerðingu ríkissjóðs, þetta loforð þýðir í mínum huga að hér eftir verða ekki lagðar á neinar nýjar álögur á almenning hveiju nafni sem þær kunna að nefnast. Til dæmis myndi ég telja það skattahækkun ef Landsvirkjun þyrfti að hækka raforkuverð vegna arðgreiðslna og að niðurgreiðslur á lyQum yrðu lækkaðar, eins er ef skólagjöld hækkuðu og svo mætti lengi telja. En umfram allt, lækkið skattana svo hjól atvinnulífsins geti farið að snúast eðlilega án skattpín- ingar forsjárhyggju. Höfundur er verktaki. IÐMAÐARHURÐIR Magnús Jónsson Nýtt þjóðfélagsmein HÉR Á landi hefur ákveðið þjóðfélags- vandamál færst í vöxt á undanförnum áram. Það er misnotkun hags- munahópa og einstakl- inga á þeim fjölmiðlum sem mest áhrif hafa hér á landi. Það eru sjón- varpsstöðvamar tvær og ríkisútvarpið, en aðrar útvarpsstöðvar hafa ekki teljandi áhrif á skoðanamyndun manna. Misnotkun þessi felst í því að þess- ir aðilar setja fram ein- hliða mynd af atburð- um eða vandamálum og fá þessa fjöimiðla til að koma þessari mynd á framfæri gagnrýn- islaust. Þennan boðskap þurfa fjöl- miðlar að flytja á réttum tíma til þess að þeir hafí áhrif og þjóni þann- ig tilgangi sínum. Þannig em fluttir sjónvarpsþættir um fólk um það leyti sem ævisögur þess koma út til þess að örva söluna; stéttarfélög „búa til“ fréttir til þess að hafa áhrif á hagsmunabaráttu sína, framagosar og stjórnmálamenn búa til tækifæri til að auglýsa sig og sértrúarhópar í þjóðfélagsmálum búa til „fréttir“ til þess að styðja þær skoðanir sem þeim em hjart- fólgnar. Þetta þykir svo mikilvægt að ein- staklingar og hagsmunahópar ráða sérstaka starfsmenn til þess að sjá um þessi mál. Ef ekki em sérstakir launaðir starfsmenn eða auglýs- ingastofur í þessu verkefni em þau falin ákveðnum félagsmönnum. Þannig hef ég um langt skeið verið lauslega tengdur félagsskap sem kýs sérstaka fjölmiðlanefnd. Þykir það ein mikilvægasta nefndin á veg- um félagsins. Það hvað það er auðvelt að vinna á þennan hátt, o.a.s. búa til fréttir og hag- ræða sannleikanum án þess að ljúga beinlínis sýnir að hér er alvar- legt vandamái á ferð- inni sem brýnt er að ráðast gegn. Þessi hugleiðing að framan er skrifuð í til- efni af því að skömmu fyrir kosningar rektors í Háskóla íslands á dögunum var gert mik- ið úr því í þessum fjöl- miðlum að Vésteinn Ólason hefði skrifað undir uppsagnarbréf tii lektors nokkurs. Umboðsmaður Alþingis taldi hins vegar að sú uppsögn væri á valdsviði menntamálaráðherra og virðist það hafið yfir allan vafa. Ég hef sjálfur útvegað mér afrit af áliti umboðsmanns og þar kemur hvergi fram að Vésteinn hafi gert neitt ámælisvert. Það var ekki Vé- steinn sem sagði lektornum upp störfum heldur heimspekideild með atkvæðagreiðslu. Ef einhver er sek- ur í þessu máli er það starfsmanna- stjóri og Gestur Jónsson hrl. sem virðast hafa ráðið því hvernig staðið var að málinu eftir því sem fram kemur í greinargerð Vésteins í Mbl. 24. apríl sl. Annars er ekki fyrir það að synja að allmiklar brotalamir hafa verið í stjómsýslu háskólans um alllangt skeið. Einstakar deildir, skorir og starfsmenn hafa tekið sér vald sem þeir ekki hafa. Þegar ákvarðana- valdið færist til svo þröngra hópa tekur kunningsskapur og klíkuskap- ur völdin en fagleg sjónarmið víkja. Þess vegna var mjög þarft að fá Misnota hagsmunahóp- ar og einstaklingar fjöl- miðla? Páll Skúlason- skrifar um fréttaflutn- ing sjónvarpsstöðva og ríkisútvarps. þetta álit umboðsmanns og nauð- synlegt að endurskoða lög um Há- skóla íslands. Það er alls ekki að sjá að frétta- stjórar hafi lesið álit umboðsmanns og hafi þeir lesið það hafa þeir les- ið hann eins og skrattinn Biblíuna. Það var fráleitt af fréttastjóra Rík- issjónvarpsins að fá Kristínu Þor- steinsdóttur til að vinna þessa „frétt“ um uppsögn lektorsins enda er hún mágkona „sökudólgsins“ Gests Jónssonar hrl. Fréttastjóri hefur þegar þetta er skrifað ekki svarað gagnrýni Vésteins á frétta- flutning Ríkissjónvarpsins. Hann víkur í framhjáhlaupi að honum í greininni Prófessomm svarað og er þar helst á honum að skilja að úr því að einn prófessor hafi rangt fyrir sér hljóti annar að hafa það líka. Það er álíka röksemdafærsla og að segja: Skipið er grænt og skipstjórinn hlýtur að heita Jón. Málið liggur þannig fyrir: Ein- hveijir menn úti í bæ hafa búið til ,tfrétt“ til þess að skaða Véstein Ólason í rektorskosningunum. Fréttastofurnar tóku þátt í leiknum. Eins og í upphafi var bent á virðast þær vera orðnar handbendi manna sem láta tilganginn helga meðalið. Höfundur er lögfræðingur. Páll Skúlason Hver verður framtíðin í milli- ríkjaviðskiptum með búvörur? UMRÆÐA um landbúnaðarkafla GATT samkomulags- ins svonefnda, sem leitt var í lög hér á landi á árinu 1995, er á köflum fremur ein- hliða. Þar ber einkum á gagnrýni á íslensk stjórnvöld þess efnis að íslenskir neytendur hafí verið sviknir um að njóta ávinnings af áðumefndu samkomu- lagi í formi lækkaðs verðs á búvömm. Nauðsynlegt er að þetta mál fái umfjöllun frá fleiri sjónarhorn- um, sem getur skýrt að hveiju var stefnt með umræddu samkomulagi og hver megi búast við að verði næstu skref inn í framtíðina, bæði hvað varðar alþjóðasamninga og eins viðbrögð einstakra þjóða. Á ráðstefnu evrópskra landbún- aðarhagfræðinga sem haldin var í Edinborg í september á síðasta ári vom þessi mál ofarlega á baugi. Menn virtust almennt sammála um að GATT/WTO samkomulagið frá 1994 bæri fyrst og fremst að líta á sem áfanga á leið til aukins frels- is í viðskiptum með búvörur. Grein- ing á samkomulaginu sýnir að það er ekki líklegt til að auka vemlega innflutning á búvömm á þá mark- aði sem eru hvað mest verndaðir í dag (Vestur-Evrópa, Japan, S-Kórea o.fl.) og lækka þar með strax búvömverð til neytenda í þessum löndum. Ástæðan er m.a. sú að útreikningur á tollígildum er miðaður við tímabilið 1986-1988 en þá var heimsmarkaðsverð á bú- vömm mun lægra en búast má við að það verði í framtíðinni (byggt á útreikningum OECD og Alþjóða- bankans). Einnig mun 20% lækkun á mark- aðstruflandi stuðningi ekki hafa mikil áhrif á innanlandsstuðning vegna þess að ekki þarf að skera niður þann stuðning Evrópu- sambandsins sem mið- ast við hektara lands eða grip (greiðslur til bænda) og einnig upp- bótargreiðslur (defici- ency payments) í Bandaríkjunum. Meginárangurinn af samkomulaginu felst hins vegar fyrst og fremst í því að stöðva útþenslu í vemd á landbúnaði, stöðva vöxt í útflutningsbótum og bjóða upp á raunhæfan umræðu- grundvöll til að taka frekari skref í átt til aukins frelsis í viðskiptum með búvömr. Sá stuðningur sem ríki heims vilja veita sínum landbún- aði mun væntanlega í framtíðinni síður verða tengdur framleiðslu- magni, en slíkur markaðstmflandi stuðningur hefur verið hvað mikil- vægastur í þeim löndum sem mest styðja sinn landbúnað. Einn af framsögumönnum á ráðstefnunni fullyrti að óraunhæft væri að reikna með að nokkurt land í heiminum væri tilbúið að fórna landbúnaði sínum á altari fijálsra viðskipta. Þó væri langur vegur á milli þess að einangra innanlandsmarkað frá heimsmarkaði samanborið við það að láta innanlandsverð stjórnast algerlega af heimsmarkaðsverði. Sami fyrirlesari taldi að næstu skref á vegum WTO varðandi við- skipti með búvörur myndu m.a. fel- ast í frekari lækkun á tollum og hækkun á lágmarksaðgangi (úr 5% árið 2000 í u.þ.b. 10% af innan- Nokkrir framsögumenn töldu að viðurkennt yrði, segir Erna Bjarnadóttir, að styðja til frambúðar landbúnað af félagslegum og um- hverfislegum ástæðum. Iandsmarkaði). Þá yrði mikill þrýst- ingur á að útflutningsbætur yrðu aflagðar. Einn mikilvægasti þáttur- inn í væntanlegum framhaldsvið- ræðum yrði að skilgreina þann stuðning sem ekki þyrfti að skera niður. Þar taldi hann og reyndar fleiri framsögumenn að viðurkennt yrði að styðja til frambúðar land- búnað af félagslegum og umhverfís- lægum ástæðum (þar með talinn stuðningur við landbúnað á harðbýl- um svæðum), og sá stuðningur yrði undanþeginn skerðingu. í máli annarra kom fram að vænta megi frekari viðurkenningar á því að með störfum sínum fram- leiði bændur ýmis „almanna-gæði“ (félagsleg og umhverfisleg) sem ríkið/skattgreiðendur verði tilbúin að greiða fyrir. Þá fær siðfræði landbúnaðarframleiðslunnar vax- andi athygli neytenda í Vestur-Evr- ópu m.a. í ljósi dýraverndunarsjón- armiða. Það yrðu einmitt slík atriði sem búast mætti við að landbúnað- arpólitík framtíðarinnar myndi snú- ast um og þau ríki sem það vildu og gætu myndu áfram styðja við sinn Iandbúnað. Höfundur er hagfræðingur og deildarstjóri hjá Framleiðsluráði landbúnaðarins. Erna Bjarnadóttir

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.