Morgunblaðið - 28.11.1997, Qupperneq 50

Morgunblaðið - 28.11.1997, Qupperneq 50
ð£> FÖSTUDAGUR 28. NÓVEMBER 1997 AÐSENDAR GREINAR MORGUNBLAÐIÐ Konur og karlar í tölum ^FYRIR fyrstu kvenn- aráðstefnu Sameinuðu þjóðanna árið 1975 var í fyrsta sinn safnað töl- fræðilegum upplýsing- um um stöðu kvenna um allan heim. Þá tók myndin af félagslegri stöðu kvenna að ský- rast fyrir alvöru. Töl- urnar leiddu í ljós þann gríðarlega mun sem er á lífskjörum kvenna eftir því hvort litið er á suður- eða norðurhvel jarðar, en jafnframt að konur heimsins eiga ffifirgt sameiginlegt í oaráttunni fyrir bættri stöðu. Þá þegar varð ljóst að grípa þurfti til aðgerða á mörgum sviðum, allt frá menntun og atvinnu, til heimilisofbeldis og kynfræðslu. Tölur segja ekki allt, en þær gefa þó ákveðna mynd, vekja spurningar og gefa kost á túlkun staðreynda. Hagstofa íslands gaf nýlega út bæklinginn „Konur og karlar 1997“. í fyrri grein sinni fjallar Kristín Ast- geirsdóttir um upplýs- ingar sem koma fram í ritinu. Lengi vel gekk illa að fá kyn- greindar tölulegar upplýsingar hér á landi. Enn er það svo að stjómvöldum verður á að gefa út skýrslur og kann- anir þar sem eingöngu getur að líta meðaltöl, en framfarir em þó miklar. Oft skiptir miklu máli að greina í sundur stöðu hópa og kynja til að fá raunverulega mynd af ástandi, t.d. hvað varðar laun, at- vinnuleysi, menntun og heilsu, þannig að hægt sé að grípa til viðeigandi ráðstafana. Hagstofa íslands hefur þó sannar- lega lagt sitt af mörk- um, ekki síst með bækl- ingnum „Konur og karl- ar 1997“, sem er nýbúið að gefa út í annað sinn. Ég ætla hér á eftir að velta vöngum yfir nokkrum þeirra upplýsinga sem koma fram í þessu frábæra riti. Fjölgun aldraðra Það sem fyrst vekur athygli er að nú eru töluvert færri konur í land- inu á hveria þúsund karlmenn en í upphafi aldarinnar. Árið 1901 voru 1.088 konur á hveija þúsund karl- menn, en nú eru þær 995. Náttúran virðist gera ráð fyrir meiri afföllum meðal karla og það er líffræðileg staðreynd að það fæðast ögn fleiri sveinbörn en meybörn til að vega upp þennan mun. Framfarir í læknis- fræði, tækniþróun (t.d. við fiskveiðar sem löngum tóku sinn toll) og breytt- ir lifnaðarhættir gera það að verkum að ótímabærum dauðsföllum karla hefur fækkað. Munurinn á fjölda karla og kvenna er þó óverulegur og heldur ólíklegt að hann hafi ein- hveijar félagslegar afleiðingar. Á bak við hann liggja þó miklar þjóðfé- lagsbreytingar. Annað atriði sem snertir mannfjöldaþróun er fjölgun Kristin Ástgeirsdóttir aldraðra. Öll vestræn samfélög spá nú mjög í það hvaða afleiðingar vaxandi hópur gamals fólks muni hafa á atvinnulífið, velferðarkerfið og skattbyrði komandi kynslóða. Árið 1930 voru konur yfir 65 ára aldri 9% kvenna á landinu en voru á síðasta ári 13% kvenna. Því er spáð að árið 2025 verði þær 19% kvenna. Árið 1930 voru karlar eldri en 65 ára 6% karla, árið 1996 voru þeir 10% og verða 16% samkvæmt spá fyrir árið 2025. Þessar tölur sýna að mun fleiri konur ná háum aldri en karlar og þegar hópur há- aldraðra (80 ára og eldri) er skoðað- ur eru þar um það bil tvær konur á móti einum karli. Eftir því sem við best vitum hefur það ekki áður gerst í mannkynssög- unni að svo stór hluti íbúa nái svo háum aldri, enda var meðalaldur löngum lágur einkum vegna vannær- ingar og sjúkdóma. Vaxandi fjöldi aldraðra kallar á greiningu á mis- munandi þörfum eftir því hvort konur eða karlar eiga í hlut. Félagsleg staða kynjanna er ólík t.d. hvað varðar vinnu, laun, lífeyri og tengsl við fjöl- skyldu og sjúkdómar herja í mismun- andi ríkum mæli á konur og karla, sem reyndar er hægt að fyrirbyggja og vinna gegn í meira mæli en við nú gerum. Víkur þá sögunni að fjölskylduhátt- um íslendinga. Þegar litið er á hjóna- vígslur kemur í ljós að þeim hefur fækkað miðað við vígslur á hveija þúsund íbúa. Á kreppuárunum (1930- 1940) fækkaði hjónavígslum verulega, en tóku svo kipp eftir að heimsstyij- öldin síðari hófst með Bretavinnunni. Upp úr miðjum áttunda áratugnum tók hjónavígslum mjög að fækka en virðast hafa verið í jafnvægi það sem af er þessum áratug. Á árunum 1961-65 voru 7,9 hjónavígslur á hveija þúsund íbúa, en voru 4,7 á árabilinu 1991-95. Á sama tíma hefur hjónaskilnuðum fjölgað úr 0,9 á þús- und íbúa í 2,0. Af þessum tölum má ráða að hjónabandið hefur átt í vök að veijast og fólk hefur frekar valið óvígða sambúð en hjónaband. Þarna liggja að baki viðhorfsbreytingar, m.a. árhrif ’68-kynslóðarinnar og margvís- legar þjóðfélagsbreytingar sem unnið hafa gegn hjónabandinu og stöðug- leika í Qölskyldulífi. Þessi þróun teng- ist einnig annarri breytingu sem Evr- ópusambandið hefur m.a. verið að vekja sérstaka athygli á í sinni umfjöll- un um félagsmál framtíðarinnar, en það er fjölgun heimila þar sem aðeins er einn fullorðinn, með eða án bama. Ef marka má tölur Hagstofunnar hefur lítil breyting orðið á hlutfóllum milli fjölskyidugerða hér á landi síð- astliðin 10 ár. Það er helst að fólki í sambúð án bama hafi fjölgað. Þetta vekur þá spumingu hvort hjónaband- ið/sambúð standi hér fastari fótum en annars staðar í Evrópu, eða hvort við eigum eftir að sjá meiri breytingar í átt við þær sem orðið hafa erlendis. Fæðingartíðni, eða lifandi fædd börn á ævi hverrar konu, hefur held- ur farið lækkandi hér á landi, en það athyglisvert að hún er þó meðal þess mesta sem gerist í Evrópu. Aðeins hinir rammkaþólsku írar hafa verið iðnari en íslendingar við að eignast böm. Bæklingur Hagstofunnar sýnir svo ekki verður um villst að það eru konur sem bera ábyrgð á fijósem- inni, því þegar litið er á ófijósemisað- gerðir á tímabilinu 1981-1995 kemur í ljós að konur voru 93% þeirra sem fóm í slíkar aðgerðir, karlar aðeins 7%. Körlunum hefur þó heldur fjölgað á þessum áratug. Ég held að þessar tölur segi meira um íslenskt samfélag en margt annað. Tölurnar end- urspegla það ábyrgðarleysi sem ein- kennir allt of marga íslenska karla, sem eignast börn út um borg og bý, en kvarta svo sáran þegar kemur að ábyrgðinni. framfærslu barnanna. Því miður hefur lögunum um fóstur- eyðingar og fræðslu um bameignir frá 1974 verið slælega fylgt eftir. Þar er verk að vinna til að koma í veg fyrir ótímabærar þunganir og erfiðleika í fjölskyldum. Þar getum við margt lært af öðrum þjóðum, t.d. frændum okkar Dönum, sem hafa sinnt kynfræðslu almennilega með þeim árangri að verulega hefur dreg- ið úr unglingaóléttu og endurteknum fóstureyðingum. íslenskir skuggar í DREIFIRITINU Bókatíðindum 1997, á bls. 80, er undir yfir- skriftinni „Ævisögur og endurminningar" kynnt bókin „Kín- verskir skuggar" eftir Oddnýju Sen. Bókin er um móður mína, Oddnýju Erlendsdótt- ur Sen. í kynningunni segir m.a.: „Þessa ein- stæðu sögu ömmu minnar og nöfnu segir Oddný Sen hér og sýnir lesendanum æv- intýralegt lífshlaup aldamótastúlkunnar af Álftanesinu sem örlögin bera yfir höf og lönd. “ Eftir þessa kynningu er eðlilegt að menn líti svo á að ævisagan sé sönn, byggð á traustum heim- ildum, en móðir mín á tvö börn á lífi, mig og Jón Sen fiðluleikara, sem er faðir höfundar. Flestir samtíðarmenn móður minnar er þekktu hana vel eru fyrir löngu látnir. Höfundur var rétt fimm ára gömul er amma hennar lést hinn 9. júlí 1963. Hún hefur því ekki getað þekkt ömmu sína með þeim hætti og skynjað lífshlaup hennar svo náið að hún væri þess umkom- in að færa í letur ævisögu hennar þrem áratugum síðar nema til kæmu traustar heimildir nákom- inna. í eftirmála segir höfundur: „...Ég hef byggt verkið á sögum sem mér voru sagðar um hana og bréfum hennar til vina og vanda- manna; að öðru leyti er skáldað í eyður..." Eins og áður er getið eru flestir vinir og vandamenn móður minnar er þekktu hana fyrir Iöngu látnir og því harla ósennilegt að þeir hafi sagt höfundi sögur af henni. Mér er spurn: Hveijir eru þessir sög'umenn? Vegna heimildaskorts er SKÁLDAÐ í EYÐUR, eins og höfundur sjálf tekur fram í eftir- mála í veikburða viðleitni sinni til að firra sig ábyrgð. Hvað eru þá staðreyndir og hvað er skáldskap- ur eða hugarfóstur höfundar? Ég vil því benda á að bók þessi er eins konar eldhús- reyfari en ekki heim- ildarrit um ævi for- eldra minna. Ævisaga sem byggð er á moðsuðu af staðreyndum, skáldskap, söguburði og rangfærslum er ekki traustvekjandi. Að blanda saman á fijálslegan hátt stað- reyndum og hugar- burði í svonefndum ævisögum mun að vísu ekki vera óþekkt fyrirbæri erlendis, en að höfundur bókar sem tileinkar hana minn- ingu ömmu sinnar og afa og lýsir Ævisaga sem byggð er á moðsuðu af stað- reyndum, skáldskap, söguburði og rangfærsl- um, segir Signý Sen, er ekki traustvekjandi. samlífi þeirra á þann hátt eins og kom fram i kafla þeim er Morgun- blaðið var svo vænt að birta sunnu- daginn 23. þ.m. held ég að sé al- gert einsdæmi. Höfundi hefði verið nær að birta valda kafla úr eigin lífi, þar sem yrkisefni hennar hefðu notið sín til fulls og ekki þurft að skálda í neinar eyður. Ég tek fram að ég hef hvergi komið nálægt efni bókarinnar né efnistökum höfundar. Ég harma það ef söluvarningur þessi á eftir að varpa ÍSLENSKUM SKUGG- UM á minningu látinna foreldra minna, Oddnýjar og Kwei Ting Sen, og á bernskuheimili mitt. Saga þessi er því að mestu leyti skáldskapur en ekki sönn ævisaga. Höfundur er lögfræðingur í Reykjavík. Signý Sen Bindindishelgi fj ölskyldunnar NÚ NÁLGAST sá tími tilhlökkunar sem í hönd fer þegar fæð- ingarhátíð frelsarans gengur í garð. Hátíð ljóss og friðar. Und- irbúningur jólanna ætti að vera börnum jafnt sem fullorðnum dýrmætur. Því miður er oft svo að þeir sem hafa orðið áfengis- sýkinni að bráð skemma sína eigin jólastemmningu sem og barnanna sinna. Barn sem lifir í spennu vegna mis- notkunar áfengis Ég minni á bindindis- helgi fjölskyldunnar, segir Gylfi Sigurðs- son, og höldum öll jól án áfengis. nýtur ekki jólanna sem skyldi. Ég hef þá trú að úti í þjóðfé- laginu sé fólk sem er að reyna að hætta að drekka og ég veit að því fyrr sem ákvörð- unin er tekin og fylgt eftir, því ánægðari verður viðkomandi með sjálfan sig og metur sig og sína á meiri og betri hátt. Til þeirra sem hafa lofað sjálfum sér og öðrum að drekka ekki um þessi jól, standið þið við það. Víman er ekki þess virði að eyðileggja líf sitt og annarra með ofneyslu áfengis. Gangið því hægt um gleðinnar dyr, samein- umst um það að halda jól án áfengis. Guð gefi okkur öllum gleðileg jól. Gylfi Sigurðsson Höfundur er þingkona. Höfundur er æskulýðsfulltrúi I.nndakirkju.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.