Morgunblaðið - 28.11.1997, Page 56

Morgunblaðið - 28.11.1997, Page 56
56 FÖSTUDAGUR 28. NÓVEMBER 1997 SKOÐUN MORGUNBLAÐIÐ TUGGAN í TÚN GARÐINUM Um fáein aukaat- riði í skrifum Kristjáns Krist- jánssonar Í LESBÓK Morgunblaðsins hefur um tíu vikna skeið mátt lesa skel- eggan greinaflokk um póstmódern- isma eftir Kristján Kristjánsson, doktor í heimspeki frá St. Andrews- háskóla í Skotlandi og dósent við Háskólann á Akureyri. Stefnu þessa ræðir hann frá ýmsum sjónarhom- um og leggur það mat á hana að hún sé „hnignunarheimspeki i ald- arlok“. Að baki býr tilvísun í frönsku hugtökin „décadence“ og „fín de siécle" sem hafa verið notuð til að lýsa menningarástandinu í Evrópu í lok 19. aldar. Að sögn Kr.Kr. varð þessi stefna til við það að „reykinn frá kaffihúsum Parísar- borgar lagði til listhúsa New York r og samlagaðist andblænum þar“. Fram kemur að svonefndir frum- kvöðlar póstmódemismans hafi flestallir verið franskir heimspek- ingar eða „heimspekingar" innan gæsalappa eins og Kr.Kr. kýs að rita orðið þegar um franska heim- spekinga er að ræða. Greinaflokk- urinn allur angar eins og skambor- ið eyfirskt tún af glaðhlakkalegum háðsglósum og spotti í garð franskrar heimspeki og er það satt að segja ekki einleikið hvað skosk- menntuðum íslenskum heimspek- ingum virðist mikið í nöp við franska starfsbræður sina. Þessi sérkennilega afstaða er fyrst og síðast óþarfi - því að íslendingar ættu að sjá sóma sinn í því að geta unnið sjálfstætt og fordómalaust úr þeim heimspekihefðum sem þeim eru tiltækar. Hver hefur sín til ágætis nokkuð, og engin ástæða til að innleiða breskættaða hleypidóma gagnvart franskri heimspeki eða meginlandsheimspeki almennt. Auðvitað hafa Frakkar sína galla, eins og flestir leiðsögumenn fá að kynnast, en þeir hafa líka sína kosti, ekkert síður en Skotar eða Englend- ingar, og það marga og ágæta. Nú fer því fjarri að ég telji franska ' heimspekinga hafna yfir gagnrýni og mín vegna mega menn fjargviðr- ast út í póstmódernismann eins og þá lystir. En vegna þess hve hörðum orðum farið er um franska heim- speki í greinaflokknum, svo vart getur sú mynd talist óhlutdræg sem þar er dregin upp af henni, og þar sem enginn hefur orðið til and- svara, tel ég óhjákvæmilegt að taka upp hanskann fyrir Frakkana í þetta sinn. TI1J3CÐ HjáamyjuLiatafa Qunnwta Jnginuvtaóonwt Suðurveri, slmi 553 4852 Frönsk heimspeki hefur iðulega mátt sæta því að vera kennd við kaffíhús og tísku: við froðuna í svarta expressókaffínu og jafnvel líka reykinn sem stígur þar upp af, og hvikult sviðsljósið sem beinir athygli fólks að tilteknu málefni um stund en hvarflar jafnskjótt frá því aftur svo það er öllum gleymt eins og það hefði aldrei komið til álita. Samkvæmt þessari skoðun er frönsk heimspeki loftkennd og yfir- borðsleg, léttúðarfullt daður við hugmyndir, oft býsna álitlegar en ærið vafasamar, sem alvarlega þenkjandi fólki er ráðlegast að láta eiga sig. Þessir fordómar stafa hugsanlega af þvi að Parísarborg, háborg tískunnar og kaffíhúsanna, hefur jafnan verið miðstöð fran- skrar heimspeki og franskir heim- spekingar oftar komist í sviðsljósið en skoskir og enskir starfsbræður þeirra. Kannski hafði það sín áhrif að franski heimspekingurinn og rit- höfundurinn Jean-Paul Sartre sat löngum og skrifaði á kaffíhúsi. Það var þó ekki til marks um annað en gamla evrópska aðferð til að ráða bót á lélegri upphitun í heimahús- um. Af sömu ástæðu ætti að kenna íslenska mótmælendaguðfræði við ijósamennsku af því að Oddur Gott- skálksson þýddi Nýja testamentið úti í §ósi. Sannleikurinn í málinu er hins vegar sá að franskir heim- spekingar starfa sjaldnast á kaffi- húsum, heldur við skólastofnanir lands síns. Oftast nær byija þeir að kenna í menntaskólum, færa sig síðan yfír í smærri háskóla eftir því sem stöður losna, og komast um miðjan aldur, eða jafnvel fyrr ef þeir hafa skarað fram úr, yfír í virt- ustu háskólana sem flestir eru í Parísarborg. Tveir þeirra sem Kr.Kr. tekur í karphúsið hafa til dæmis kennt við tvær af æðstu menntastofnunum Frakklands, Collége de France (Foucault) og École Normale Supérieure (Derrida). Einhverjir kynnu að segja að þetta sýndi bara hve lélegt franska menntakerfíð sé: ef þessir eru við bestu skólana, hvemig eru þá hinir? Því vitaskuld eru til fleiri heimspekingar en þeir sem oftast ber á góma í greinaflokknum. Frakkar eiga sér langa og merka hefð í heimspeki sem margt má af læra. Þar er heimspeki til dæmis kennd í framhaldsskólum, 2-8 stundir á viku eftir brautum, enda er almenn opinber umræða um heimspeki miklu meira áberandi í Frakklandi en víða annars staðar og velflestir menntamenn ágætlega að sér um heimspekilegar forsendur skoðana sinna. Meðal þess sem hin franska skólaheimspeki leggur mikla rækt við er að lesa og skýra BÓKHALDSHUGBÚNAOUR fyrir WINDOWS Yfir 1.200 notendur Ffl KERFISÞRÓUN HF. PSJ Fákafeni 11 - Sími 568 8055 www.ireknet.is/throun sígilda heimspekitexta, t.d. eftir höfunda á borð við Platón, Arist- óteles, Descartes, Hume og Kant, og skrifa frumlegar heim- spekilegar ritgerðir þar sem nemendum er ætl- að að glíma sjálfstætt við hugmyndir, greina þær og rökræða, oft með það fýrir augum að skapa nýjar hug- myndir og sjónarhorn til þess að mynda sér eigin skoðanir og greina og hugsa sam- tímann. Franskir heim- spekingar eru iðulega leitandi hugsuðir sem breyta oft afstöðu sinni frá einni bók til ann- arrar, enda er tilgangur þeirra gjarnan í og með sá að skapa um- ræður. Verða því sumir hveijir umdeildir og vekja athygli út fyrir raðir heimspekinga. Margir, en Vegna þess hve hörðum orðum farið er um franska heimspeki í greinaflokki Kristjáns Kristjánssonar um póstmódernisma, telur Gunnar Harðarson óhjákvæmilegt annað en taka upp hanskann fyrir Frakkana. langt frá því allir, hafa orðið þekkt- ir að því að taka pólitíska afstöðu, til dæmis Sartre, sem var vinstra megin, en ekki má gleyma hugsuð- um eins og Raymond Aron sem var hægra megin í afstöðu sinni. Fæst- ir te(ja þann hugsuð einberan kaffi- húsaspeking og froðusnakk þótt hann hafí verið franskur og meira að segja tilheyrt minnihlutahópi franskra gyðinga í þokkabót eins og „tískuspekingurinn“ Derrida. Lítum nú aðeins á útreiðina sem franskir heimspekingar fá í greina- flokknum. Sem dæmi má taka hvemig Foucault er kynntur til sög- unnar og hvaða umsögn hann hlýt- ur undir lokin: „Fyrst er frægan að telja Frakkann Michel Foucault (f. 1926) sem var prófessor í sögu hugmyndakerfa við College de France er hann lést úr eyðni árið 1984. - Fyrir honum mætast aldrei svo tveir ókunnugir einstaklingar í ÐataCard Plastkortaprentarar fyrir félaga- og viðskiptakort Gæðaprentun í lit Otto B.Arnar ehf. ÁRMÚLA 29 • 108 REYKJAVlK SÍMI 588 4699 • FAX 588 4696 Ódáðahrauni að annar beiti ekki hinn valdi; valdi sem oft er blandið sadisma - og þá í sam- ræmi við kynhvatir Foucaults sjálfs -“ (3. grein) Frá hvaða heim- spekilegum sjónarhóli eru þessi ummæli eiginlega sett fram? Getur það hugsast að lesandanum sé ætlað að sjá beint samhengi milli meintra lifnaðar- hátta eða jafnvel óeðlis Foucaults og heim- spekilegrar hugsunar hans? Eða hvers vegna endilega í Ódáða- hrauni? Og hvað segir hinn eyfírski heimspekingur um næsta mann, Jacques Derrida? „Allt sem hann segir þar um heimspeki sína - er óskiljanlegt blaður." (10. grein) Allt? Látum nú vera að hér stæði sumt eða jafnvel flest. En allt? Og hver er svo rökstuðningurinn fyrir þessu? Enginn. Eftir svona ummæli er varla við mikilli miskunn að bú- ast hjá Magnúsi, enda er annað í sama dúr. Lesandinn fær afar tak- markaða innsýn í viðfangsefni, for- sendur, aðferðir og skoðanir þess- ara heimspekinga. í stað þess að fjalla um rit þeirra af réttsýni og skilningi og styðja mál sitt rökum, er hrært saman blöndu af sleggju- dómum og skrumskælingu, sem á að heita endursögn á kenningum þeirra og lýkur iðulega á upphróp- unarmerki til þess að árétta vitleys- una! Raunar væri leikur einn að taka hvern sem er sömu tökum og Kr.Kr. tekur Foucault og Derrida. Til að sýna fram á það skulum við gera eina litla tilraun til að fjalla um Wittgenstein, „frægasta heim- speking 20. aldar“, á sama hátt og Kristján fjallar um frönsku heim- spekingana. Hvemig útreið hefði Wittgenstein fengið ef hann hefði orðið skotspónn Kr.Kr.? Hér er einn möguleiki: „Wittgenstein, sem oft er rang- lega sagður frægasti heimspekingur 20. aldar, var austurrískur verk- fræðingur af efnafólki kominn, moldríkur, samkynhneigður iðju- leysingi sem komst með einstæðum hætti inn í samfélag heimspekinga í Cambridge, þótt hann væri öldung- is ómenntaður í heimspeki. Þar rændi hann skörpustu menn vitinu með þeim átakanlegu afleiðingum að bresk-bandarísk heimspeki hefur ekki enn náð að jafna sig á tilfínn- ingarótinu sem hann olli meðal læri- feðranna, enda hefur raunin orðið sú, að engum hefur tekist að kom- ast raunverulega til botns í hinum bijálæðislegu heilaköstum hans. En af því að hver um sig heldur að all- ir hinir sjái þar gullkom sannleikans sem ekki er annað en slettur úr for- arvilpu lokleysunnar, þorir enginn annað en ljúka lofsorði á rit þessa svokallaða „heimspekings" og hrópa upp yfír sig í andagt eins og ráðgjaf- amir í Nýju fötunum keisarans: Hvílíkt mynstur! Hvílíkir litir! Og það þrátt fyrir þá hlálegu staðreynd að allt sem hann segi þar um heim speki sína sé óskiljanleg þvæla.“ Einfalt, ekki satt? Látum þá gott heita og víkjum að öðm. Heimilda greinaflokksins er getið neðanmáls, og segja þær sína sögu um sjón- deildarhring höfundarins í þessari umræðu. Allar bækur eftir franska heimspekinga sem vitnað er í heita enskum nöfnum og em gefnar út í Bretlandi eða Bandaríkjunum. Samkvæmt greinaflokkinum skrif- ar Foucault The Order of Things og The Archaeology of Knowledge, og gefur þær út í New York árið 1970 og 1972. En i raun og sann- leika heita bækumar Les mots et les choses og L’archéologie du savo- ir og vora gefnar út í París 1966 og 1969. Þama munar fjóram áram • Smiójuvegi 9 • Simi 564 1475* Gunnar Harðarson á fyrri bókinni og þremur á hinni síðari. Ekki er tekið fram að ensku titlarnir -éu þýðingar né heldur getið upprunalegs útgáfuárs. Derrida, tii dæmis, gefur út tvær bækur, Of Grammatology og Writ- ing and Difference, fyrri bókina í Baltimore árið 1976 en þá síðari í Chicago árið 1978. En í raun og vera heita þessar bækur De la grammatologie og L’écriture et la différence og komu báðar út í Par- ís árið 1967. Munurinn þarna er öllu meiri eða ein 10 ár að meðal- tali. Og aðrir franskir eða frönsku- mælandi höfundar fá sömu útreið. Þannig er Baudrillard sagður gefa út eina bók sína í St. Louis, Mo., árið 1981 en í rauninni kom hún út í París árið 1972 og Lacan, sem fær heldur betur fyrir ferðina sem hnignunarspekingur í aldarlok, skrifaði sitt endemis rugl á fjórða, fimmta og sjötta áratugnum. Einna verst er þó meðferðin á svissneska málfræðingnum Ferdinand de Saussure, þeim sem lagði grund- völlinn að málvísindum nútímans, því samkvæmt greinaflokkinum heitir bók hans A Course in Gener- al Linguistics og kom út í Skot- landi árið 1974. En í raun réttri nefnist hún Cours de linguistique générale og kom út á frönsku árið 1916. Hér skakkar hvorki meira né minna en 58 áram. Af þessum og raunar öðram heimildum höfundar sést hverrar ættar sú umræða er sem Kr.Kr. hefur verið að leggja fram skerf til í Lesbók Morgunblaðsins um tíu vikna skeið. Þetta er ekki íslensk umræða, enda kemur það fram strax í fyrstu grein Kr.Kr. að litlar sem engar umræður hafí verið um póstmódemisma á Islandi fram að þessu. Því síður er hér á ferðinni frönsk umræða, eins og sést glöggt á þeim ummælum að póstmódern- isminn hafi orðið til við að reykinn frá kaffíhúsunum í París lagði til New York og samlagaðist andblæn- um þar. Það sem borið er á borð sem nánast algildur sannleikur um meinta helstu hugmyndafræði und- anfarinna þriggja áratuga reynist að mestu leyti sérstök ensk-amerísk umræða, mótuð af tilteknum að- stæðum, einkum í Bandaríkjunum, þar sem hörð og jafnvel harðvítug menningarpólitísk átök hafa staðið um alllangt skeið milli þeirra sem í því samhengi mætti ef til vill kalla hefðarsinna og fjölhyggjumenn. Einhvern veginn læðist sú skoðun að manni við lestur þessa greinar- flokks að höfundur hans sé talsmað- ur einhvers konar heimspekilegs rétttrúnaðar sem hafi gert það að köllun sinni að útrýma heimspeki- legri villutrú með því að brenna á báli nokkra helstu forkólfa fran- skrar samtímaheimspeki. Hvað er nú orðið af mestu grundvallarrétt- indum fijálsrar hugsunar sem era þau að mega taka þá áhættu að hafa rangt fyrir sér án þess að eiga yfír höfði sér valdbeitingu af hálfu annarra? Þessi „heimspekilega rétt- hugsun" virðist vilja einskorða heimspekihugtakið við svokallaða „hefðbundna bresk-bandaríska heimspeki", en ýta öllu öðra niður á óæðri stall og uppnefna „heim- speki“ innan gæsalappa. Þetta vek- ur að vísu upp þá spurningu, hvað sé hefðbundin bresk-bandarísk heimspeki, þvi að með nokkram rétti mætti segja að hún sé að minnsta kosti að hluta til síðsprott- inn angi af þýskri og austurrískri heimspeki. _En það vita auðvitað ekki allir. í bókinni Orðræða um aðferð, sem er íslensk þýðing á riti eftir franska heimspekinginn René Descartes segir á einum stað að eitt af því sem heimspekin kenni mönnum sé „að tala spaklega um hvaðeina og vinna aðdáun þeirra sem minna vita“. Slikri heimspeki hafnaði reyndar Descartes sjálfur og lagði með því grandvöllinn að heimspeki nútímans. En meðferðin á franskri heimspeki í umræddum greinaflokki sýnir að enn er alllangt í land að „heimspeki" af þessu tagi heyri sögunni til. Höfundur hefur numið heimspeki í Bandnríkjunum og Frakklandi.

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.